Tin tức

Ngày nào cũng quan hệ có thai không và một số biện pháp tăng cơ hội mang thai

Ngày 04/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nhiều cặp đôi cho rằng, cứ tăng tần suất quan hệ thì sẽ tăng cơ hội mang thai. Vậy  ngày nào cũng quan hệ có thai không và những cặp đôi đang mong ngóng có em bé cần lưu ý những gì?

1. Góc giải đáp: Ngày nào cũng quan hệ có thai không?

Thực chất, về mặt lý thuyết, nếu ngày nào cũng quan hệ tình dục, đồng thời không sử dụng biện pháp tránh thai thì cơ hội mang thai sẽ cao hơn. Tuy nhiên, các cặp đôi cần lưu ý rằng “chỉ là cơ hội cao hơn mà không phải là chắc chắn có thai”.

Nhiều cặp đôi tin rằng ngày nào cũng quan hệ sẽ sớm có thai

Nhiều cặp đôi tin rằng ngày nào cũng quan hệ sẽ sớm có thai

Theo các chuyên gia, việc thụ thai thành công còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác chẳng hạn như chất lượng tinh binh, chất lượng trứng, thời gian rụng trứng, vấn đề về nội tiết, vòi trứng,...

Không những vậy, nếu ngày nào cũng “yêu”, cơ thể của cả người vợ và người chồng đều sẽ cảm thấy rất mệt mỏi, thậm chí có thể ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe và một số công việc sinh hoạt hàng ngày.

Đối với “cánh mày râu” nếu quan hệ tình dục quá thường xuyên có thể khiến giảm nội tiết tố nam, giảm chất lượng tinh trùng, trong một số trường hợp nghiêm trọng còn có thể gây liệt dương, thận hư,... Hơn nữa, “yêu” quá nhiều có thể khiến cả hai vợ chồng giảm hưng phấn và chất lượng cuộc “yêu” vì thế cũng sẽ giảm đi rất nhiều.

Quan hệ quá nhiều dẫn đến giảm hưng phấn

Quan hệ quá nhiều dẫn đến giảm hưng phấn

Do đó, thay vì thắc mắc “ngày nào cũng quan hệ có thai không”, các cặp đôi đang lên kế hoạch sinh em bé hãy thực hiện những phương pháp để tăng chất lượng “cuộc yêu” giúp tăng tỷ lệ thụ thai thành công. Khoảng 2 đến 3 ngày một lần chính là tần suất lý tưởng cho các cặp đôi đang mong chờ có tin vui.

2. Một số biện pháp giúp tăng cơ hội thụ thai thành công

Phần lớn các cặp đôi đều có thể thụ thai tự nhiên nếu quan hệ đều đặn 2 đến 3 ngày/lần mà không sử dụng bất cứ biện pháp tránh thai nào. Bên cạnh đó, nếu muốn tăng cơ hội mang thai, các cặp đôi có thể tham khảo một số biện pháp sau:

- Cần chú ý đến vấn đề cân nặng:

Cân nặng không chỉ là vấn đề về ngoại hình mà nó còn có những ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe, đặc biệt là nội tiết tố ở cả hai giới. Do đo, tình trạng thiếu cân hay thừa cân, béo phì đều có thể là trở ngại khiến vợ chồng bạn khó có em bé.

Nên duy trì vóc dáng cân đối để tăng cơ hội có em bé

Nên duy trì vóc dáng cân đối để tăng cơ hội có em bé

Theo chuyên gia, để tăng cơ hội có thai, nữ giới và nam giới đều cần kiểm soát cân nặng tốt, duy trì vóc dáng cân đối. Với nữ giới, chỉ số khối cơ thể BMI nên đạt từ 20 đến 25. Còn đối với nam giới, chỉ số khối cơ thể nên thấp hơn 30.

- Không nên sử dụng rượu bia, thuốc lá và chất kích thích

Thói quen hút thuốc lá và uống bia rượu không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung(nhất là những vấn đề về gan, phổi) mà còn chính là nguyên nhân gây suy giảm chất lượng tinh trùng ở nam giới. Do đó, khả năng thụ thai sẽ giảm mạnh. Đối với nữ giới, việc tiêu thụ các loại bia rượu, thói quen hút thuốc chủ động hay hít khói thuốc bị động cũng có thể làm giảm cơ hội có thai của chị em.

- Xác định thời điểm thụ thai tốt nhất

Nếu quan hệ vào thời điểm rụng trứng thì cơ hội thụ thai sẽ cao hơn rất nhiều. Do đó, đây chính là “thời điểm vàng” dành cho các cặp đôi đang lên kế hoạch sinh em bé.

Đối với phụ nữ có chu kỳ đều đặn và vòng kinh là 28 ngày thì thời điểm rụng trứng chính là ngày thứ 14 được tính từ ngày đầu tiên của chu kỳ kinh. Trong khi đó, tinh trùng của nam giới có thể sống khoảng 5 ngày ở trong cơ quan sinh dục của nữ giới. Do đó, có thể quan hệ trước thời điểm rụng trứng 1-2 ngày cũng là cơ hội tốt để thụ thai.

Nên quan hệ vào thời điểm rụng trứng để tăng cơ hội thụ thai thành công

Nên quan hệ vào thời điểm rụng trứng để tăng cơ hội thụ thai thành công

Tuy nhiên, với những phụ nữ có vòng kinh dài hoặc chu kỳ kinh không đều dẫn tới việc tính toán về thời điểm rụng trứng gặp nhiều khó khăn, các cặp đôi nên quan hệ tình dục khoảng 2 đến 3 ngày/lần trong suốt một chu kỳ của người vợ. Khi đã đảm bảo được tần suất này, các cặp đôi sẽ không cần phải tính đến thời điểm rụng trứng.

- Một số lưu ý quan trọng khác

Ngoài những lưu ý đã nhắc đến phía trên, các cặp đôi cũng cần chú ý đến những vấn đề sau:

+ Nếu đã quan hệ đều đặn và không dùng phương pháp tránh thai nhưng vẫn không thể mang thai, cần đi khám tại các chuyên khoa để được các bác sĩ tư vấn và điều trị.

+ Khi đã có kế hoạch mang thai, hai vợ chồng nên kiểm tra sức khỏe sinh sản và sức khỏe tổng thể trước khi mang thai từ 3 đến 5 tháng.

+ Đối với những trường hợp đã từng bị lưu thai hoặc có bất thường về thai sản càng cần phải kiểm tra sức khỏe và tư vấn trước khi có kế hoạch mang thai trở lại.

Nên thăm khám sức khỏe trước khi có kế hoạch sinh em bé

Nên thăm khám sức khỏe trước khi có kế hoạch sinh em bé

+ Người vợ nên:

  • Tiêm phòng đầy đủ trước khi có ý định mang thai, các vacxin được khuyến cáo tiêm như cúm, MMR (sởi-quai bị- Rubella), thủy đậu, BH-HG-UV,...

  • Xét nghiệm gen để sàng lọc một số bệnh liên quan đến yếu tố di truyền.

  • Khám sức khỏe phụ khoa, nếu mắc bệnh thì cần điều trị dứt điểm bệnh mới nên có thai để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và thai nhi.

  • Đối với những phụ nữ trên 35 tuổi và chưa từng mang thai lần nào, cần phải kiểm tra sức khỏe kỹ càng nếu như có mong muốn sinh con. Lý do là vì từ tuổi 35 trở đi, phụ nữ sẽ gặp phải một số vấn đề khi mang thai như sinh non, nguy cơ dị tật thai nhi, tiền sản giật,...

+ Người chồng nên:

  • Thăm khám sức khỏe sinh sản để phát hiện một số bất thường như bệnh lý teo tinh hoàn, tinh trùng yếu, yếu sinh lý,.. Những bệnh lý này có liên quan trực tiếp đến khả năng thụ thai và cần khắc phục sớm.

  • Xét nghiệm chẩn đoán các bệnh có thể lây qua đường tinh dục như HIV, viêm gan B, lậu, giang mai, sùi mào gà,...

Hi vọng thông qua những thông tin trên đây, bạn đã có thể tìm được lời giải đáp chi tiết cho thắc mắc “ngày nào cũng quan hệ có thai không” và một số lưu ý để tăng cơ hội thụ thai. Để được tư vấn chi tiết hơn, các cặp đôi có thể liên hệ đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.