Tin tức

Ngủ sớm có hết thâm mắt không và cách cải thiện thâm mắt hiệu quả

Ngày 30/05/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Người bị thâm quầng mắt có vẻ mệt mỏi và già hơn so với tuổi. Nguyên nhân phổ biến gây thâm quầng mắt là thói quen thức quá khuya. Vậy ngủ sớm có hết thâm mắt không và còn phương pháp nào khác có thể điều trị hiệu quả tình trạng này không?

1. Những nguyên nhân gây thâm quầng mắt

Tình trạng thâm quầng mắt có thể xảy ra bởi những lý do sau: 

- Do di truyền: Vùng da quanh mắt thường rất mỏng. Khi máu lưu thông qua những tĩnh mạch dưới da vùng quanh mắt sẽ khiến da vùng này có màu xanh. Khi tĩnh mạch tập trung dày đặc tại vùng này có thể khiến cho da trở nên đậm màu hơn. Đây là những đặc điểm mang tính di truyền. Vì thế, nếu cha mẹ bị thâm quầng mắt thì bạn cũng có nguy cơ gặp phải tình tràn này và thực tế có nhiều trường hợp bị quầng thâm mắt bẩm sinh. 

Tình trạng thâm mắt khiến bạn già hơn so với tuổi

Tình trạng thâm mắt khiến bạn già hơn so với tuổi

- Do mất ngủ hoặc ngủ quá ít: Nếu bạn ngủ không đủ giấc, hormone cortisol trong cơ thể sẽ tiết ra nhiều hơn. Đồng thời lượng máu tăng lên và các mạch máu cũng phải giãn rộng ra để đủ chứa lượng máu dư thừa. Đặc biệt, da vùng dưới mắt khá mỏng và khi mạch máu dưới da nở ra, nổi rõ lên có thể dẫn tới tình trạng thâm quầng mắt. Đôi mắt của bạn cũng sẽ có vẻ mệt mỏi hơn. 

- Do hút thuốc lá: Những chất độc hại trong thuốc lá, nhất là Nicotine có thể tăng nguy cơ hình thành bọng mắt và thâm quầng mắt. Những người có thói quen hút thuốc vào ban đêm thì mắt sẽ dễ bị thâm quầng hơn. 

- Thói quen ăn mặn: Khi bạn ăn quá mặn, cơ thể có xu hướng tích chất lỏng ở dưới mắt và áp lực từ việc dư thừa chất lỏng có thể kích thích mạch máu nổi, khiến da vùng mắt trở nên đậm màu hơn. 

Thói quen ăn mặn cũng gây thâm mắt

Thói quen ăn mặn cũng gây thâm mắt

- Dị ứng, bệnh chàm và bệnh hen suyễn cũng là một trong những nguyên nhân khiến da vùng mắt thâm quầng hơn bình thường và có thể kéo dài nhiều năm. 

- Do mỹ phẩm, dược phẩm: Da vùng dưới mắt rất nhạy cảm và mỏng. Khi sử dụng mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc da không phù hợp cũng có thể gây thâm quầng mắt. 

- Thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời cũng là nguyên nhân gây tăng các sắc tố melanin vùng dưới da mắt và khiến da mắt thâm quầng, sẫm màu hơn bình thường. 

- Chế độ ăn uống: Các trường hợp ăn uống thất thường, thiếu dinh dưỡng cần thiết, uống không đủ nước,… cũng gây ra thâm quầng mắt. 

- Do suy nhược cơ thể, căng thẳng trong suốt một thời gian dài. 

- Do tuổi tác: Người càng lớn tuổi thì da vùng quanh mắt càng nhăn nheo và thâm đen hơn. 

- Phụ nữ mang thai, đang trong những ngày kinh nguyệt cũng có thể gặp phải tình trạng thâm quầng mắt. 

- Do bệnh lý: Thâm mắt cũng có thể là lời cảnh báo cho một số bệnh lý, cụ thể như sau: 

+ Suy thận: Da vùng dưới mắt khô và tối màu có thể do bệnh suy thận gây ra. 

+ Bệnh gan: Những người mắc bệnh gan thường có biểu hiện vàng da và kèm với đó có thể là tình trạng thâm quầng mắt. 

+ Kinh nguyệt không đều, lượng kinh nhiều bất thường, khí huyết lưu thông kém. 

+ Một số bệnh về dạ dày. 

+ Bệnh viêm mũi dị ứng.

+ Bệnh thiếu máu.

2. Ngủ sớm có hết thâm mắt không?

Với thắc mắc “ngủ sớm có hết thâm mắt không”, các chuyên gia giải đáp như sau: 

- Thức khuya là một trong những nguyên nhân gây ra thâm mắt. Chính vì thế, nếu tình trạng thâm mắt của bạn là do nguyên nhân này thì việc ngủ sớm và ngủ đủ giấc hoàn toàn có thể giúp bạn cải thiện tình trạng thâm quầng ở vùng da dưới mắt. 

Ngủ sớm có thể giúp cải thiện tình trạng thâm quầng mắt

Ngủ sớm có thể giúp cải thiện tình trạng thâm quầng mắt

Tốt nhất nên ngủ trước 11 giờ tối. Đây cũng là thời gian ngủ hợp lý, giúp bạn lấy lại năng lượng, cảm thấy sảng khoái sau khi thực dậy. Duy trì thói quen này cũng sẽ giúp bạn có làn da đẹp và trẻ trung hơn. Đồng thời bảo vệ sức khỏe, phòng tránh nhiều loại bệnh tật.

- Tuy nhiên, thâm quầng mắt là do những nguyên nhân khác chẳng hạn như chế độ ăn uống hay bệnh lý thì ngủ sớm chưa đủ để cải thiện tình trạng thâm mắt. Hơn nữa, với những trường hợp bị thâm mắt lâu năm thì cần phải áp dụng kết hợp nhiều phương pháp mới có thể mang lại hiệu quả cao nhất. 

3. Các phương pháp cải thiện tình trạng thâm quầng mắt

Để cải thiện tình trạng thâm quầng mắt, bạn có thể áp dụng một số phương pháp khác như: 

- Chườm lạnh hoặc dùng những nguyên liệu tự nhiên để đắp mặt:

+ Chườm lạnh cho mắt: Tác dụng của phương pháp này là giảm sưng bọng mắt và giúp những mạch máu dưới da thu nhỏ lại. Cách thực hiện cũng rất đơn giản. Bạn chỉ cần cho đá vào một chiếc khăn sạch và chườm lên mắt trong vòng 20 phút. 

Đắp túi trà để giảm thâm quầng mắt

Đắp túi trà để giảm thâm quầng mắt

+ Đắp túi trà lên mắt: Các chất chống oxy hóa trong trà thúc đẩy quá trình lưu thông máu và thu nhỏ mạch máu dưới da, từ đó “đánh bay” quầng thâm dưới mắt. 

Cách thực hiện như sau: Bạn ngâm túi trà với nước nóng trong khoảng thời gian 5 phút. Sau đó bỏ vào tủ lạnh khoảng 15 phút. Khi túi trà đã đủ lạnh thì đắp lên mắt khoảng 15 đến 20 phút và cuối cùng rửa lại mặt bằng nước sạch. 

+ Đắp mặt nạ dưa chuột: Trong loại thực phẩm này có chứa nhiều vitamin K giúp cải thiện tình trạng thâm mắt và bọng mắt. Bên cạnh đó, dưa chuột còn có những thành phần tự nhiên có tác dụng chống viêm, rất tốt cho da.  

- Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da vùng mắt chẳng hạn như tẩy trang, kem dưỡng da có chứa retinol, kem chống nắng, nước hoa hồng,…

- Duy trì chế độ ăn uống và nghỉ ngơi khoa học chẳng hạn như uống đủ nước, ngủ sớm và đủ giấc, bổ sung vitamin C, sắt, hạn chế những đồ ăn quá mặn hoặc đồ ăn chế biến sẵn. 

- Nếu nghi ngờ thâm quầng mắt là do bệnh lý nào đó, bạn nên đi khám để được bác sĩ kiểm tra, chẩn đoán và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. 

Hi vọng những thông tin trên đã giúp bạn tìm ra câu trả lời cho thắc mắc “ngủ sớm có hết thâm mắt không”. Để được tìm hiểu thêm các vấn đề sức khỏe đôi mắt hoặc có nhu cầu thăm khám mắt, quý khách vui lòng liên hệ đến Chuyên khoa Mắt của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo đường dây nóng 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.