Tin tức

Người bị ho có ăn được thịt gà không?

Ngày 13/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ho là phản ứng sinh lý tự nhiên của cơ thể nhằm chống lại sự xâm nhập của các yếu tố bất thường từ môi trường như khói bụi, chất gây kích ứng, vi khuẩn,... Tình trạng này gây ra nhiều khó chịu cho người bệnh. Và một trong những cách để cải thiện là người bệnh cần chú ý hơn đến chế độ ăn uống. Vậy bị ho có ăn được thịt gà không? Hãy cùng MEDLATEC đi tìm câu trả lời trong bài viết sau.

1. Người bị ho có ăn được thịt gà không?

Ho là tình trạng phổ biến, bất kỳ ai cũng đã trải qua tình trạng này. Thực chất, đây là một phản ứng sinh lý tự nhiên của cơ thể nhằm ngăn cản các tác nhân có hại xâm nhập như chất gây kích ứng, khói bụi, hóa chất,... Những cơn ho này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân, phải kể đến là tình trạng mất ngủ do ho dai dẳng vào ban đêm.

Chắc hẳn ai cũng đã bị ho ít nhất 1 lần Ho là triệu chứng thường gặp

Do phải chống lại sự xâm nhập của các yếu tố có hại trên, nên hệ miễn dịch đã bị suy yếu đi. Vì thế, người bệnh cần tăng cường hệ miễn dịch thông qua chế độ ăn uống hợp lý. Trong đó, đồng thời cũng cần cân nhắc lựa chọn thực phẩm nên và không nên khi bị ho.

Về vấn đề này, nhiều người đặt ra câu hỏi người bị ho có ăn được thịt gà không? Thực chất, gà là một món ăn thơm ngon, bổ dưỡng, chứa nhiều nhiều thành phần tốt cho việc tăng sức đề kháng, chống lại quá trình viêm nhiễm. Đặc biệt, món súp gà được nhiều người lựa chọn trong quá trình điều trị cảm cúm, cảm lạnh, giảm ho.

Tuy nhiên, có nhiều người cho rằng, người bị ho không nên ăn thịt gà vì nó có thể thúc đẩy quá trình sản xuất đờm và khiến các triệu chứng trở nên trầm trọng hơn. Vì thế, một số người bị ho sẽ không được khuyến khích bổ sung các thực phẩm được làm từ gà.

Về việc ho có ăn được thịt gà không phụ thuộc vào tình trạng và các triệu chứng mà bạn mắc phải. Nếu bạn bị ho kèm theo dịch cổ họng, hay bạn đang điều trị tình trạng ho này bằng các loại thuốc đông y thì không nên ăn thịt gà. Nếu bạn không có triệu chứng trên thì có thể bổ sung các món ăn làm từ gà. Tuy nhiên, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Ngoài ra, tùy vào cách chế biến mà người bị ho có ăn được thịt gà không. Nếu bạn chế biến gà bằng cách luộc, hấp thì có thể ăn mà không có ảnh hưởng nào. Tuy nhiên, nếu bạn chế biến gà bằng cách chiên, rán hoặc thêm các gia vị nóng như ớt thì không nên vì có thể gây ra tác động không tốt đến niêm mạc họng.

Việc bị ho ăn được thịt gà còn phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Việc bị ho ăn được thịt gà không còn phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Ngoài ra, đối với các bệnh nhân có các phản ứng khi ăn thịt gà như ngứa thì không nên ăn thịt gà để tránh ảnh hưởng đến quá trình hồi phục bệnh.

Nói tóm lại, ho có ăn được thịt gà không còn phụ thuộc vào thể trạng và các triệu chứng mà người bệnh mắc phải. Tốt nhất, nếu muốn ăn thịt gà khi bị ho thì bạn cần hỏi ý kiến của bác sĩ.

2. Người bị ho nên kiêng gì, ăn gì?

Để việc điều trị ho đạt được hiệu quả nhất, bạn cần hạn chế ăn những thực phẩm không tốt cho người bị ho, đồng thời, nên bổ sung những thực phẩm có lợi. Cụ thể:

Những thực phẩm nên kiêng khi bị ho

Khi bị ho, bạn không nên bổ sung các thực phẩm sau:

  • Sữa: đây là thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng không được khuyến khích sử dụng cho người bị ho. Bởi thực phẩm này chất nhầy trong cổ họng tăng lên, tình trạng ho trầm trọng hơn.

  • Đồ ăn lạnh, cay nóng: đồ ăn quá lạnh hay đồ quá cay nóng có thể gây kích thích tới niêm mạc họng, ảnh hưởng đến quá trình trị ho.

  • Đồ ăn chiên rán, nhiều dầu mỡ: đây là những thực phẩm mà người bị ho không nên ăn. Ngược lại còn làm tình trạng ho trở nên trầm trọng hơn do đồ ăn nhiều dầu mỡ khiến việc tiêu hóa trở nên khó khăn hơn, từ đó tích tụ lại gây trào ngược dạ dày thực quản, đây cũng là nguyên nhân dẫn tới tình trạng ho.

  • Thức uống nhiều caffein: các loại thức uống như cà phê, soda, nước tăng lực,... chứa nhiều caffein có thể khiến cổ họng bị ngứa, tình trạng ho trầm trọng hơn. Do vậy, những thức uống này không được khuyến khích đối với người bị ho.

Người bị ho không nên uống sữa

Người bị ho không nên uống đồ nhiều caffein

Những thực phẩm nên ăn khi bị ho

Ngoài ra, bạn nên bổ sung các thực phẩm sau khi bị ho:

  • Canh củ cải: người bị ho nên bổ sung món ăn này vì nguồn dinh dưỡng dồi dào mà nó mang lại đồng thời với tác dụng điều trị ho hiệu quả, giảm nhanh các triệu chứng bệnh.

  • Canh cải cúc: rau cải cúc được biết đến với nhiều công dụng như giảm viêm, tiêu đờm, giảm đau hiệu quả. Bạn có thể kết hợp rau cải cúc với hành, gừng, thịt heo để tăng thêm hương vị cũng như đảm bảo dinh dưỡng.

  • Canh rau má: nếu bạn gặp tình trạng ho khan, ho dai dẳng lâu ngày không khỏi thì nên thử món ăn này.

  • Giá đậu: đây là thực phẩm phổ biến trong căn bếp của mỗi gia đình, đồng thời cũng là bài thuốc trị ho, đau họng hiệu quả. Bạn có thể sử dụng bằng cách nấu canh hoặc ép lấy nước uống đều được.

  • Canh mướp hương: đây chắc hẳn là món ăn yêu thích của nhiều người vì hương vị thương ngon, dinh dưỡng dồi dào. Món ăn này còn có công dụng tuyệt vời trong việc giảm viêm, giảm ho hiệu quả. Bạn cũng có thể kết hợp với thịt băm để thay đổi khẩu vị nếu muốn.

Canh mướp hương tốt cho người bị ho

Canh mướp hương tốt cho người bị ho

Qua những thông tin trên đây chắc hẳn quý vị đã tìm ra câu trả lời cho vấn đề ho có ăn được thịt gà không. Thực chất, điều này còn phải phụ thuộc vào thể trạng và các triệu chứng mà người bệnh mắc phải. Ngoài ra, để việc điều trị ho đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn nên hạn chế ăn các thực phẩm như sữa, đồ ăn, đồ chiên rán, nhiều dầu mỡ, đồng thời bổ sung các thực phẩm có lợi như mướp hương, giá đậu, rau má,...

Nếu quý khách còn thắc mắc hay có nhu cầu đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC, hãy gọi đến đường dây nóng 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.