Tin tức

Người bị Polyp túi mật kiêng ăn gì để bệnh thuyên giảm?

Ngày 16/03/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bệnh Polyp túi mật có thể không phải là một căn bệnh quá nguy hiểm thế nhưng bệnh có thể sẽ phát triển thành ung thư túi mật nếu không được chữa trị bệnh kịp thời. Vậy bạn đã hiểu về căn bệnh này như thế nào rồi? Người bị Polyp túi mật kiêng ăn gì để bệnh tình không trở nặng? Chúng ta cùng tìm hiểu nhé!

1. Hiểu về bệnh Polyp túi mật?

Polyp túi mật hay còn được biết đến như là khối u túi mật lành tính. Nó có kích thước khá nhỏ, nằm trong bề mặt thành túi mật và hầu như chỉ xuất hiện ở những người trưởng thành. Khối u túi mật (polyp túi mật) thường phát triển đơn độc nhưng cũng có thể phát triển theo từng nhóm. Polyp túi mật có thể được chia làm 5 dạng chính (dựa trên nguyên nhân mắc bệnh và tính chất của polyp): Polyp cholesterol, Adenomyomatosis, u tuyến túi mật, polyp viêm và các dạng polyp đặc biệt khác khá hiếm gặp.

Bệnh polyp túi mật thường sẽ không xuất hiện triệu chứng bệnh rõ ràng nhưng không phải là không thể phát hiện ra. Người bệnh có thể xác định bệnh polyp túi mật bằng cách dựa vào những dấu hiệu nhận biết tương đồng như bệnh sỏi túi mật: đau bụng mạn thượng vị bên phải, buồn nôn, nôn, chán ăn, trướng bụng, đầy hơi, rối loạn tiêu hóa,... Sau khi xác định được những triệu chứng bệnh có thể là do bệnh polyp túi mật gây ra thì phải lập tức tìm tới các cơ sở y tế để chẩn đoán bệnh tình một cách chính xác nhất.

Các trường hợp người bệnh bị polyp túi mật hầu hết là do sự hình thành các khối u từ việc hoạt động chuyển hóa chất trong túi mật gặp trục trặc, cụ thể là khi túi mật sản xuất lượng cholesterol quá tải dẫn tới việc người bệnh bị polyp túi mật. Ngoài ra, bệnh cũng có thể phát triển do biến chứng từ những căn bệnh về túi mật như viêm túi mật, sỏi mật hay những bệnh lý từ các cơ quan trong hệ tiêu hóa có liên quan đến như gan, dạ dày, ruột,...

Polyp túi mật kiêng ăn gì

Polyp túi mật có thể là biến chứng của bệnh sỏi túi mật

Có những nghiên cứu khoa học đã cho thấy rằng, việc tiêu thụ loại thức ăn như thế nào cũng sẽ là nguyên nhân gây ra căn bệnh này. Chính vì vậy, polyp túi mật kiêng ăn gì để cải thiện tình hình bệnh cũng sẽ được quan tâm rất nhiều từ người bệnh.

2. Người bệnh Polyp túi mật kiêng ăn gì?

Khi bệnh nhân bị polyp túi mật thì toàn bộ các bộ phận trong hệ tiêu hóa đều có thể bị ảnh hưởng, đặc biệt là sự hấp thụ và chuyển hóa thức ăn thành các chất dinh dưỡng. Túi mật có vai trò quan trọng trong quá trình tiêu hóa thức ăn, cụ thể là việc vận chuyển dịch mật đi xử lý chất béo sẽ bị cản trở bởi các khối polyp. Hơn nữa, nếu tình trạng bệnh tiến triển mãi những lại không được người bệnh phát hiện và điều trị thì khả năng bệnh tình sẽ chuyển biến sang ung thư túi mật là rất cao.

Vấn đề tiêu thụ thức ăn chính là một trong những nguyên nhân lớn là nguyên nhân gây ra bệnh polyp túi mật và cũng đồng thời là tác nhân gián tiếp khiến bệnh tình trở nặng. Vậy thì người bị polyp túi mật kiêng ăn gì thì sẽ không làm ảnh hưởng đến sự phát triển của bệnh tình mà vẫn không khiến cơ thể rơi vào trạng thái thiếu chất. Các bệnh nhân bị căn bệnh này nên:

Hạn chế các loại thực phẩm chứa hàm lượng chất béo quá cao: Polyp cholesterol được biết là loại polyp phổ biến nhất bởi hàm lượng cholesterol trong cơ thể tăng cao quá nhanh. Cụ thể, thức ăn chứa nhiều chất béo (các món ăn nấu bằng nhiều dầu mỡ động vật, đồ ăn fast food,...) sẽ khiến lượng mỡ máu tăng cao dần dần sẽ hình thành lên một lượng lớn cholesterol xấu, các khối u polyp túi mật sẽ được cấu thành.

Bị polyp túi mật nên hạn chế ăn đồ ăn chứa nhiều chất béo

Bị polyp túi mật nên hạn chế ăn đồ ăn chứa nhiều chất béo

Hạn chế ăn nội tạng động vật: Cũng giống như các đồ ăn nhanh hay đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ, nội tạng động vật cũng chứa hàm lượng chất béo bão hòa có nguy cơ làm tăng lượng cholesterol trong máu. Ngoài ra, nội tạng động vật cũng mang theo những loại ký sinh trùng, vi khuẩn có hại có thể thâm nhập vào cơ thể và làm tổn thương các bộ phận trong hệ tiêu hóa, trong đó có túi mật.

Hạn chế ăn các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt trâu: Thịt đỏ chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể nhưng nó cũng kéo theo một lượng chất béo bão hòa làm tăng lượng cholesterol trong máu. Hơn nữa, các loại thịt đỏ có chứa một loại đường có tên Neu5Gc có khả năng khiến người bị polyp túi mật tăng nguy cơ bị ung thư túi mật bởi bản thân loại đường lạ này không được sản sinh trong cơ thể và cũng không thể hấp thụ.

Hạn chế ăn các loại hải sản: Trong giai đoạn bị bệnh polyp túi mật, các quá trình tiêu hóa thức ăn trong cơ thể đều bị cản trở ít nhiều bởi lượng dịch mật từ túi mật bài tiết kém hơn bình thường do các khối u. Trong khi đó, hải sản được coi là loại thực phẩm giàu protein vậy nên nếu ăn quá nhiều hải sản thì hệ tiêu hóa của người bệnh sẽ không thể đáp ứng được hết.

Polyp túi mật kiêng ăn gì? là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm, thế nhưng không ít người lại không để ý đến các loại đồ uống cũng có thể là tác nhân khiến tình hình bệnh nặng hơn.

Chính vì thế, ngoài các loại thức ăn được kể trên ra thì người bị polyp túi mật cũng nên tránh xa các loại đồ uống có cồn như rượu bia, các chất kích thích có hại, các loại đồ uống có chứa hàm lượng đường quá cao và sữa tươi động vật. Cà phê cũng sẽ là yếu tố khiến bệnh trở nặng bởi các chất có trong cà phê có thể khiến tăng triệu chứng đau bụng do polyp túi mật gây ra. Bên cạnh đó, cà phê cũng sẽ gây hại gấp bội nếu được bệnh nhân sử dụng cùng đường hoặc sữa.

Bệnh nhân bị polyp túi mật không nên uống cà phê, đặc biệt là khi dùng với đường hoặc sữa

Bệnh nhân bị polyp túi mật không nên uống cà phê, đặc biệt là khi dùng với đường hoặc sữa

Ngoài các lưu ý khi chọn lựa chọn loại thức ăn phù hợp với người bị polyp túi mật thì việc điều trị sớm cũng nên được quý bạn đọc quan tâm. Điều trị sớm và đúng cách sẽ tránh được những triệu chứng khó chịu từ bệnh cũng như hạn chế việc hình thành ung thư túi mật.

Vì vậy, nếu bạn có bất kỳ triệu chứng bệnh nào có khả năng là dấu hiệu bệnh polyp túi mật thì hãy lập tức liên hệ tới các cơ sở y tế uy tín để xác định bệnh tình và nhận được phương pháp điều trị tốt nhất. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những cơ sở y tế có chất lượng dịch vụ bậc nhất tại Hà Nội. Quý bạn đọc hoàn toàn có thể đặt lịch khám bệnh một cách dễ dàng nhất qua tổng đài 1900 56 56 56 của viện.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.