Tin tức

Người bị tụt huyết áp uống gì để huyết áp nhanh ổn định?

Ngày 28/03/2022
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Tụt huyết áp là bệnh lý gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống và sức khỏe của nhiều người. Để kiểm soát tốt chỉ số huyết áp, bên cạnh việc thực hiện chỉ định của bác sĩ thì chế độ ăn uống cũng có vai trò rất quan trọng. Vậy người bị tụt huyết áp uống gì để nhanh ổn định và kiểm soát bệnh tốt nhất, bài viết sau sẽ cùng bạn tìm hiểu về vấn đề này.

1. Bệnh tụt huyết áp - những thông tin cơ bản

Huyết áp xuống dưới 90/60 mmHg được xem là bị tụt huyết áp

Huyết áp xuống dưới 90/60 mmHg được xem là bị tụt huyết áp

Tụt huyết áp là hiện tượng huyết áp bị giảm đột ngột dưới mức bình thường (< 90/60 mmHg). Điều này có nghĩa là:

- Huyết áp tối đa (huyết áp tâm thu): thấp hơn 90 mmHg.

- Huyết áp tối thiểu (huyết áp tâm trương): thấp hơn 60 mmHg.

Do huyết áp bị giảm đột ngột nên lưu lượng máu đi đến các cơ quan của cơ thể bị giảm, hậu quả là thiếu chất dinh dưỡng và oxy để hoạt động. Vì thế, người bị tụt huyết áp sẽ có các triệu chứng:

- Chóng mặt, hoa mắt, choáng váng, đứng không vững, mất thăng bằng,... Đây là dấu hiệu phổ biến nhất do thiếu máu lên não.

- Bủn rủn chân tay, cảm giác yếu và mệt.

- Nhìn kém.

- Da tái, lạnh chân tay.

- Buồn nôn.

- Khả năng tập trung kém.

Một số người bị tụt huyết áp có thể sẽ bị khó thở, đau ngực, ngất xỉu, co giật, vã mồ hôi, mạch nhanh yếu,... Nếu thấy biểu hiện này, cần phải đưa người bệnh đi cấp cứu ngay.

Tụt huyết áp ở mức độ nhẹ với triệu chứng hoa mắt, choáng váng, chóng mặt,... gây trở ngại đến công việc, học tập của người bệnh. Trường hợp nặng hơn nó có thể dẫn đến lú lẫn, mất ý thức,... vì não và các cơ quan khác trong cơ thể không nhận đủ oxy và máu để duy trì hoạt động. Đặc biệt, nếu không điều trị để kiểm soát và ổn định huyết áp, người bệnh có thể mắc bệnh tim và phải đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm như: đột quỵ, tử vong.

2. Người bị tụt huyết áp uống gì là tốt nhất?

2.1. Những loại nước tốt cho người bị tụt huyết áp

Tìm hiểu tụt huyết áp uống gì là điều rất cần thiết bởi ngay khi hiện tượng ấy xảy ra, nếu bạn biết loại thức uống tốt cho mình bạn sẽ nhanh chóng thoát khỏi những khó chịu do bệnh gây ra. Theo đó, một số loại nước sau được khuyến cáo là tốt cho người bị tụt huyết áp:

Nước dừa giúp kiểm soát huyết áp tốt hơn

Nước dừa giúp kiểm soát huyết áp tốt hơn

- Nước lọc

Mất nước là một trong những nguyên nhân gây ra tụt huyết áp. Vì thế, ngay khi huyết áp bị tụt mà chưa biết nên uống gì thì thứ nước dễ tìm nhất chính là nước lọc. Bạn chỉ cần duy trì đủ mỗi ngày 2 lít nước lọc thì huyết áp cũng đã được kiểm soát rất tốt rồi.

Ngoài ra, để tăng hiệu quả cải thiện huyết áp, bạn có thể bổ sung thêm các loại khoáng chất như canxi và magie vào nước lọc để hỗ trợ ổn định huyết áp hiệu quả hơn.

- Nước dừa

Đây cũng là một loại đồ uống không nên bỏ qua cho băn khoăn bị tụt huyết áp nên uống gì thì tốt. Cũng giống như nước lọc, nước dừa là nguồn bổ sung nước rất tốt cho cơ thể. Không những thế, các chất điện giải có trong nước dừa còn giúp cho huyết áp nhanh chóng được ổn định hơn, nhờ thế mà bạn sẽ sớm lấy lại được trạng thái bình thường cho các hoạt động thường ngày của mình.

- Trà

Nhiều người mải mê tìm kiếm tụt huyết áp uống gì cho lên và bổ sung rất nhiều loại đồ uống mà lại quên đi các loại trà có nguồn gốc tự nhiên như: linh chi, cam thảo, gừng,... Thực tế thì đây là loại dược liệu có tác dụng kiểm soát huyết áp tương đối hiệu quả. Vì thế, nếu trong nhà có sẵn một trong số những loại trà này, bạn hãy nhớ đừng bỏ qua chúng.

- Nước chanh

So với người bình thường thì người bị tụt huyết áp bị mất nước nhanh hơn rất nhiều. Do đó, bị tụt huyết áp nên uống gì chớ nên bỏ qua nước chanh, nó sẽ giúp ổn định lưu thông máu trong cơ thể của bạn. Không những thế, loại nước này còn chứa chất chống oxy hóa nên sẽ giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể tương đối hiệu quả đấy.

Nếu đã tìm hiểu tụt huyết áp uống gì và có biện pháp hỗ trợ tại nhà mà không cải thiện chỉ số, người bệnh nên khám bác sĩ chuyên khoa để tìm nguyên nhân

Nếu đã tìm hiểu tụt huyết áp uống gì và có biện pháp hỗ trợ tại nhà mà không cải thiện chỉ số, người bệnh nên khám bác sĩ chuyên khoa để tìm nguyên nhân

- Cà phê

Cà phê vốn được xem là một trong các loại chất kích thích nên nếu hỏi tụt huyết áp uống gì mà được trả lời là nên uống cà phê sẽ có rất nhiều người không tin. Tuy nhiên, trong cà phê lại có chứa chất giúp kích thích tuyến thượng thận sản sinh hormone làm giãn mạch tốt cho người tụt huyết áp. Bởi vậy, khi huyết áp bị nếu uống một ly cà phê thì nó sẽ được kiểm soát tốt hơn.

- Nước ép cà rốt

Các chất có trong nước ép cà rốt giúp cho việc lưu thông máu trở nên tốt hơn nhờ đó mà duy trì huyết áp ổn định. Nếu muốn đạt hiệu quả tăng huyết áp tốt nhất, bạn có thể thêm vào cốc nước ép cà rốt một thìa mật ong.

- Nước ép lựu

Quả lựu vốn giàu vitamin và chất dinh dưỡng. Riêng đối với người bị tụt huyết áp, loại quả này còn chứa chất giúp duy trì chỉ số huyết áp ổn định. Bởi vậy, thường xuyên uống nước ép lựu đối với bệnh nhân huyết áp thấp là việc rất đáng làm.

- Nước ép việt quất

Sẽ là đáng tiếc nếu trong danh sách tụt huyết áp uống gì bạn bỏ quên nước ép việt quất. Loại quả này không chỉ giàu giá trị dinh dưỡng mà còn chứa các chất làm giãn mạch máu nhờ đó tăng lượng máu đến tim đồng thời duy trì huyết áp tốt hơn.

- Sữa ít béo

Uống 1 - 2 ly sữa ít béo mỗi ngày cũng là việc người bị tụt huyết áp nên làm bởi sữa vừa nhiều chất dinh dưỡng vừa chứa canxi giúp cho chỉ số huyết áp được duy trì ổn định.

2.2. Một số vấn đề nên lưu ý

Về cơ bản, hầu hết trường hợp tụt huyết áp ở mức độ nhẹ nếu được chăm sóc đúng cách tại nhà có thể được hồi phục rất nhanh. Tuy nhiên, nếu tụt huyết áp kèm theo các hiện tượng dưới đây thì tìm hiểu tụt huyết áp nên uống gì chỉ là giải pháp ban đầu, ngay sau đó bạn cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa ngay:

- Đã thực hiện một số biện pháp hỗ trợ tại nhà mà chỉ số huyết áp không cải thiện.

- Bị tiêu chảy, nôn, có biểu hiện dị ứng, mất máu.

- Có dấu hiệu sốc: lú lẫn, thở nông hoặc nhanh, da sần sùi, mạch yếu, tim loạn nhịp,...

Tụt huyết áp khi thường xuyên diễn ra, trở thành rào cản đối với công việc và cuộc sống thì tuyệt đối không được xem thường bởi nó có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý ở trong cơ thể. Trong trường hợp này, thăm khám bác sĩ để tìm ra nguyên nhân khiến huyết áp bị tụt là việc làm cần thiết. Có như vậy bạn mới tìm ra hướng điều trị hiệu quả để bảo vệ sức khỏe, chấm dứt triệt để được tình trạng tụt huyết áp.

Ngoài những chia sẻ về vấn đề tụt huyết áp uống gì trên đây, nếu có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến bệnh lý này, bạn đọc có thể chia sẻ cùng chuyên gia y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thông qua Tổng đài 1900 56 56 56. Tại đây, chắc chắn, mọi băn khoăn của bạn sẽ được giải đáp một cách cặn kẽ và xác đáng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.