Tin tức

Gan nhiễm mỡ độ 2 kiêng gì để bệnh mau khỏi

Ngày 19/08/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Chế độ ăn hàng ngày được xem là một trong những nguyên nhân gây nên bệnh gan nhiễm mỡ độ 2. Chính vì thế khi mắc bệnh, bên cạnh việc tuân thủ điều trị theo phác đồ của bác sĩ chuyên khoa thì người bệnh cũng cần biết gan nhiễm mỡ độ 2 kiêng gì, thực hiện cho tốt thì mới sớm cứu được bộ phận rất quan trọng này.

1. Lý do vì đâu mắc bệnh gan nhiễm mỡ?

1.1. Gan nhiễm mỡ độ 2 là như thế nào?

Gan nhiễm mỡ (thoái hóa mỡ gan) là hiện tượng lượng mỡ tích tụ trong gan chiếm hơn 5% so với trọng lượng gan. Bệnh lý này thường kết hợp với các bệnh rối loạn chuyển hóa như tăng huyết áp, tiểu đường, béo phì, rối loạn lipid máu… Có khoảng 20% trường hợp mắc bệnh có thể diễn tiến đến xơ gan. Triệu chứng điển hình của bệnh là gan khá to, phosphatase kiềm và các men chuyển hóa gia tăng vừa phải.

Bị mắc gan nhiễm mỡ độ 2 tức là lúc này lượng mỡ trong gan đã chiếm tới 10-25% trọng lượng gan. Do triệu chứng của bệnh lúc này chưa rõ ràng nên người bệnh rất khó nhận biết.

1.2. Lý do dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ

Muốn biết gan nhiễm mỡ độ 2 kiêng gì, trước tiên người bệnh cần nắm được những nguyên nhân gây ra tình trạng mỡ tích tụ nhiều trong gan. Có như vậy thì họ mới thấy được tầm quan trọng của chế độ dinh dưỡng đối với việc hình thành và đẩy lùi bệnh.

Nguyên nhân gây bệnh gan nhiễm mỡ độ 2 

Nguyên nhân gây bệnh gan nhiễm mỡ độ 2

Hầu hết các trường hợp mắc bệnh gan nhiễm mỡ độ 2 đều xuất phát từ những lý do cơ bản sau:

- Chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt

Những người thường xuyên có chế độ ăn nhiều đường, nhiều chất béo sẽ gây ra tình trạng cơ thể hấp thụ quá nhiều những chất này sinh ra béo phì lâu ngày dẫn đến viêm gan thoái hóa mỡ. Không những thế, ít vận động, ngồi nhiều, thường xuyên căng thẳng cũng là tác nhân góp phần gây ra gan nhiễm mỡ.

- Bệnh tiểu đường

Gan nhiễm mỡ độ 2 thường xuyên xuất hiện ở những người bị tiểu đường type II và ít phổ biến ở tiểu đường type I do sự rối loạn chuyển hóa chất béo. Có khoảng 50% bệnh nhân tiểu đường type II mắc phải bệnh lý này. Đặc biệt, người vừa béo phì vừa bị tiểu đường thì nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ và tiến triển xơ gan sẽ cao hơn.

- Rượu bia

Thường xuyên rượu bia làm tăng tổng hợp và giảm phân giải chất béo, khiến mỡ bị ứ lại trong gan từ đó sinh ra gan nhiễm mỡ.

- Tăng mỡ máu

Những người bị tăng lipid máu, tăng mỡ máu có khả năng kèm theo gan nhiễm mỡ độ 2 rất cao.

2. Gan nhiễm mỡ độ 2 kiêng gì để bệnh mau khỏi?

2.1. Lưu ý chung về chế độ ăn dành cho người mắc bệnh gan nhiễm mỡ

Gan đảm nhận vai trò chuyển hóa lượng mỡ trong cơ thể nên nếu có một lượng mỡ quá nhiều không thể chuyển hóa hết chúng sẽ tích tụ tại đây dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ độ 2. Đối với bệnh lý này, chế độ ăn uống khoa học là vô cùng cần thiết bởi nó góp phần làm cân bằng lại lượng mỡ bên trong cơ thể, khiến cho mỡ không còn tích tụ tại gan nữa.

Nhìn chung, người bị gan nhiễm mỡ độ 2 kiêng gì cũng nên lưu ý:

- Không nên ăn hoặc hạn chế tối đa các loại thực phẩm chứa nhiều đường, đồ chiên rán hay có nhiều dầu mỡ.

- Tránh xa các loại đồ uống có cồn.

- Bổ sung thực phẩm giàu chất xơ vào chế độ ăn hàng ngày, uống trà xanh để giảm cholesterol.

- Tập thể dục điều độ, có chế độ sinh hoạt lành mạnh.

- Thăm khám sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện và điều trị kịp thời những bệnh lý về gan.

2.2. Gan nhiễm mỡ độ 2 kiêng gì?

Mục đích của việc điều trị gan nhiễm mỡ độ 2 là nhằm khiến cho hàm lượng mỡ trong gan giảm đi. Vậy để làm được điều này, người bị gan nhiễm mỡ độ 2 kiêng gì?

- Chất béo và mỡ động vật

Mỡ động vật cần được ưu tiên hàng đầu trong danh sách gan nhiễm mỡ độ 2 kiêng gì

Mỡ động vật cần được ưu tiên hàng đầu trong danh sách gan nhiễm mỡ độ 2 kiêng gì

Đây là nhóm cần được ưu tiên tránh xa hàng đầu trong chế độ ăn của người bị gan nhiễm mỡ độ 2 bởi khi chúng đi vào cơ thể sẽ đi qua đây và gan có nhiệm vụ bài tiết chúng ra ngoài. Sử dụng quá nhiều chất béo và mỡ động vật tạo gánh nặng, khiến gan không thể bài tiết mỡ được nên tích tụ mỡ tại đây. Vì thế hãy cắt giảm chất béo ở mức tối đa, thay vì mỡ động vật người bệnh nên dùng dầu thực vật.

- Thịt đỏ

Mặc dù thịt đỏ chứa nhiều protein nhưng nó lại được chuyển hóa tại gan nên ăn quá nhiều sẽ tạo gánh nặng, khiến gan không chuyển hóa được sinh ra mỡ tồn đọng và bệnh gan nhiễm mỡ độ 2 sẽ ngày càng trở nên nghiêm trọng. Bởi vậy người bệnh nên kiêng ăn quá nhiều thịt đỏ.

- Thực phẩm giàu cholesterol

Tiêu biểu cho nhóm thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao là lòng đỏ trứng gà, nội tạng động vật... Kiêng được chúng cũng có nghĩa sẽ giúp giảm được hàm lượng chất béo tích tụ trong gan.

-  Trái cây chứa hàm lượng đường cao

Mặc dù nên ăn hoa quả nhưng gan nhiễm mỡ độ 2 kiêng gì cần nhớ tránh các loại quả có hàm lượng đường cao để giảm gánh nặng cho gan, phòng ngừa bệnh trở nên nặng hơn.

- Đồ uống có cồn

Tránh đồ uống có cồn bởi nó tăng gánh nặng cho gan 

Tránh đồ uống có cồn bởi nó tăng gánh nặng cho gan 

Đây là nhóm đồ uống cấm kỵ với người bị gan nhiễm mỡ độ 2 bởi nó tăng gánh nặng, khiến gan phải hoạt động nhiều hơn để đào thải độc tố ra ngoài cơ thể. Không những thế, cồn có trong các loại đồ uống này còn hủy hoại tế bào ga, tăng lượng mỡ ở trong gan và đầy nhanh hơn quá trình chuyển hóa thành xơ gan, nguy hiểm hơn cả là ung thư gan.

- Gia vị cay nóng

Các loại gia vị như cà phê, hạt tiêu, tỏi, ớt, gừng,... cũng được liệt kê vào danh sách gan nhiễm mỡ độ 2 kiêng gì vì nó khiến gan đã yếu lại càng yếu hơn. Khi đi vào cơ thể, chúng làm gan không thể bài tiết chất béo được, chức năng suy giảm nên lượng mỡ tồn đọng có nguy cơ gia tăng, hệ lụy là bệnh sẽ nặng hơn.

Đến bệnh viện kiểm tra sức khỏe định kỳ và thực hiện xét nghiệm đánh giá chức năng gan là vô cùng cần thiết đối với người bị gan nhiễm mỡ. Với hơn 23 năm kinh nghiệm và hệ thống xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012, MEDLATEC từ lâu đã trở thành một địa chỉ uy tín trong việc thực hiện các xét nghiệm về gan. Chúng tôi tự tin có thể giúp bạn có được kết quả phản ánh chính xác về tình trạng sức khỏe của mình và đưa ra tư vấn hữu ích để bạn biết được gan nhiễm mỡ độ 2 kiêng gì là tốt nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.