Tin tức

Người mắc gan nhiễm mỡ cấp độ 2 có nguy hiểm không?

Ngày 06/02/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Có thể nói, gan nhiễm mỡ không còn là căn bệnh xa lạ trong xã hội hiện nay. Bệnh gồm 3 giai đoạn chính, trong đó số lượng người mắc gan nhiễm mỡ ở cấp độ 2 đang ngày một tăng lên. Vậy, gan nhiễm mỡ cấp độ 2 có nguy hiểm hay không, cần làm gì để giảm thiểu tình trạng bệnh?

1. Tìm hiểu về bệnh gan nhiễm mỡ

Bệnh nhân mắc gan nhiễm mỡ khi lượng mỡ trong gan quá cao. Cụ thể, đối với những người bình thường, lượng mỡ trong gan chỉ chiếm khoảng 3 - 5% trọng lượng của gan. Tuy nhiên bệnh nhân lại có chỉ số này rất cao, điều này làm ảnh hưởng nhiều đến chức năng gan.

Bệnh gan nhiễm mỡ là gì

Bệnh gan nhiễm mỡ là gì?

Trên thực tế, bệnh gan nhiễm mỡ là một căn bệnh tương đối lành tính, chúng không gây quá nhiều tác động đến cuộc sống của người bệnh. Tuy nhiên, không vì thế mà chúng ta chủ quan. Nếu như không được phát hiện và điều trị sớm, đặc biệt là ở giai đoạn gan nhiễm mỡ cấp độ 2 thì bệnh sẽ có nhiều diễn biến phức tạp. 

Trong đó, gan nhiễm mỡ khi không được điều trị sẽ dẫn tới tình trạng nghiêm trọng hơn như: xơ gan, suy gan và có thể là ung thư gan. Hiện nay, bệnh được chia là 3 cấp độ chính, người bệnh cần chú ý theo dõi tình trạng để có những phác đồ điều trị hợp lý nhất.

2. Cơ sở chẩn đoán mắc gan nhiễm mỡ cấp độ 2 là gì?

Rất nhiều người lo lắng không biết dựa vào cơ sở nào để xác định mình đã bị mắc gan nhiễm mỡ cấp độ 2 hay chưa? Nhìn chung, khi đã chuyển sang gan nhiễm mỡ cấp độ 2 có nghĩa là bệnh đang ở ranh giới giữa mức độ nhẹ và mức độ nặng.

Bởi lẽ, cấp độ 1, cơ hội điều trị dứt điểm bệnh là rất cao, tuy nhiên, khi đã bị gan nhiễm mỡ cấp độ 2, khả năng phục hồi chức năng sẽ giảm xuống và phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố.

Gan nhiễm mỡ do nhiều nguyên nhân gây nên

Gan nhiễm mỡ do nhiều nguyên nhân gây nên

Cơ sở để phân biệt bệnh nhân đã chuyển sang cấp độ 2 của bệnh đó là tỷ trọng mỡ trong gan so với tổng khối lượng của gan. Thông thường, người bệnh mắc gan nhiễm mỡ cấp độ 2 thì lượng mỡ trong gan dao động từ 10 - 20% so với tổng khối lượng. Đây là một con số không hề thấp và người bệnh cần chú ý theo dõi và điều trị.

Có lẽ, người bệnh nào cũng quan tâm về mức độ nguy hiểm khi đã bước sang giai đoạn thứ 2 của bệnh gan nhiễm mỡ. Bình thường, gan nhiễm mỡ cấp độ 2 không gây nguy hiểm quá nhiều đến tính mạng của người bệnh. Song, bệnh nhân vẫn phải tích cực điều trị bệnh để ngăn chặn sự phát triển của bệnh. Nếu như để bệnh chuyển sang cấp độ 3, mức độ nghiêm trọng tăng lên đáng kể và bạn có nguy cơ gặp một số biến chứng nguy hiểm.

3. Triệu chứng của bệnh nhân mắc bệnh gan nhiễm mỡ cấp độ 2

Đối với bệnh nhân gan nhiễm mỡ, trong giai đoạn đầu tiên, mức độ bệnh còn nhẹ và nó cũng không ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe, tính mạng. Vì thế, các triệu chứng của bệnh còn khá mơ hồ, không rõ rệt. Đây cũng là lý do chúng ta rất khó khăn trong việc phát hiện tình trạng bệnh của bản thân mình.

Tuy nhiên, khi bệnh đã phát triển, chuyển sang những cấp độ nghiêm trọng hơn, người bệnh sẽ cảm thấy một số triệu chứng tương đối rõ ràng. Người bệnh nên để ý những dấu hiệu khác lạ của cơ thể để theo dõi và phát hiện ra tình trạng bệnh.

Cụ thể, khi đã bị gan nhiễm mỡ cấp độ 2, người bệnh sẽ cảm thấy đau bụng, đặc biệt là ở phía trên bên phải. Thần thái lúc nào cũng ủ rũ, mệt mỏi không muốn làm việc hay vận động một chút nào.

Một số triệu chứng có thể gặp khi bị gan nhiễm mỡ độ 2

Một số triệu chứng có thể gặp khi bị gan nhiễm mỡ độ 2

Ngoài ra, một vài dấu hiệu đặc trưng khi bệnh đã chuyển biến sang cấp độ 2 đó chính là trên cơ thể có rất nhiều vết bầm tím không rõ lý do, hay có cảm giác bị ngứa dưới da. Một số bệnh nhân trong giai đoạn này còn có hiện tượng xuất huyết tự phát, trong đó tình trạng thường gặp nhất là chảy máu cam. 

4. Chế độ dinh dưỡng dành cho bệnh nhân mắc gan nhiễm mỡ ở cấp độ 2

Bên cạnh việc tuân thủ theo chỉ định của bác sỹ, bệnh nhân cũng nên đặt ra chế độ ăn uống hợp lý. Điều này sẽ giúp giảm thiểu tối đa các triệu chứng và ngăn chặn sự phát triển của bệnh.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý cho người bệnh

Chế độ dinh dưỡng hợp lý cho người bệnh

Theo các nghiên cứu khoa học, một trong những nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh gan nhiễm mỡ nói chung và gan nhiễm mỡ cấp độ 2 nói riêng đó là do bạn sử dụng quá nhiều rượu bia. Bên cạnh đó, khi chúng ta nạp nhiều chất béo bão hòa  vào cơ thể cũng có thể gây ra bệnh gan nhiễm mỡ. Vậy bệnh nhân gan nhiễm mỡ cần có chế độ dinh dưỡng như thế nào để giảm thiểu tình trạng bệnh?

Các bác sỹ có khuyên bệnh nhân gan nhiễm mỡ nên hạn chế uống đồ uống có cồn như bia, rượu, tốt nhất là bạn ngưng sử dụng hoàn toàn. Thay vì sử dụng các loại đồ uống có hại cho sức khỏe, chúng ta nên thử đồ uống lành mạnh, có tác dụng tốt đối với cơ thể như: sinh tố, nước ép hoa quả…

Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên tránh ăn những món giàu carbohydrate, chúng có thể chuyển hóa thành chất béo và tích tụ vào trong gan. Vì vậy, để không làm tình trạng bệnh của mình nghiêm trọng hơn thì chúng ta tốt nhất là tránh loại đồ ăn này.

5. Địa chỉ khám và chữa bệnh gan nhiễm mỡ cấp độ 2 tốt

Chắc hẳn, người mắc bệnh gan nhiễm mỡ cấp độ 2 luôn mong muốn tìm được một địa chỉ khám chữa bệnh uy tín, đảm bảo chất lượng. Nếu như bạn đang đắn đo, chưa biết lựa chọn nơi nào thì hãy tham khảo về Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế có bề dày kinh nghiệm hơn 24 năm. Hiện nay, để đáp ứng tốt nhất nhu cầu khám và chữa trị, bệnh viện đã đầu tư rất nhiều loại máy móc tân tiến. Ngoài ra, nơi đây rất tự hào khi sử hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012, ứng dụng siêu âm đàn hồi mô gan và kỹ thuật Fibroscan chẩn đoán và điều trị các bệnh lý về gan. Vì vậy người bệnh hoàn toàn yên tâm về chất lượng xét nghiệm của bệnh viện.

Điều khiến bệnh nhân tin tưởng, lựa chọn dịch vụ khám chữa bệnh tại bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đó là nhờ đội ngũ y bác sỹ. Có thể nói, các bác sỹ đều là người có chuyên môn cao, tay nghề vững vàng. Đặc biệt, bệnh viện luôn tạo cơ hội để bác sỹ trau dồi, nâng cao trình độ, chuyên môn của mình.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có liên kết với các công ty bảo hiểm để thực hiện chính sách bảo lãnh viện phí. Cụ thể, bệnh nhân tham gia chính sách này sẽ được giảm chi phí, viện phí tại bệnh viện. Một vài công ty bảo hiểm có liên kết với MEDLATEC đó là: Bảo hiểm nhân thọ Hanwha Life, Công ty FTC Claims, Bảo hiểm nhân thọ Manulife,… Để nhận được sự tư vấn của bệnh viện, bạn có thể liên lạc với tổng đài 1900 56 56 56.

Bệnh nhân mắc gan nhiễm mỡ cấp độ 2 không nên chủ quan về tình trạng bệnh mà hãy tích cực điều trị để giảm thiểu mức độ nghiêm trọng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.