Tin tức

Người mắc quai bị nên kiêng ăn gì để nhanh khỏi bệnh

Ngày 04/10/2021
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Quai bị là bệnh lý có khả năng lây lan cao, có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị đúng hoặc kịp thời. Ngoài việc điều trị theo chỉ định của bác sĩ thì tìm hiểu khi mắc quai bị nên kiêng ăn gì để thực hiện cho đúng cũng góp phần không nhỏ trong việc đẩy lùi và ngăn ngừa các biến chứng do bệnh gây ra.

1. Bệnh quai bị - những vấn đề cơ bản

1.1. Quai bị là bệnh gì và do đâu mà mắc

Quai bị là một bệnh lây truyền do virus Mumps thuộc họ Paramyxoviridae gây ra. Loại virus này có khả năng tồn tại bên ngoài cơ thể khoảng 30 - 60 ngày trong điều kiện nhiệt độ 15 - 200 độ C và nhanh chóng bị tiêu diệt dưới tác động của hóa chất diệt khuẩn hoặc nhiệt độ trên 560 độ C.

quai bị nên kiêng ăn gì

Virus Mumps gây ra bệnh quai bị

Bệnh quai bị dễ lây cho người khác nhất vào thời điểm 2 ngày trước khi người bệnh xuất hiện triệu chứng hoặc 6 ngày sau khi người bệnh đã không còn triệu chứng. Con đường lây nhiễm bệnh chủ yếu là dịch tiết mũi họng của người bệnh khi họ khạc nhổ, hắt hơi, ho, nói chuyện,... hoặc qua nước bọt. Bệnh thường gặp vào mùa xuân, hay gặp tháng 4, 5; trong các môi trường tập thể như trường học, nhà trẻ.

1.2. Triệu chứng bệnh quai bị ra sao

Người mắc quai bị thường xuất hiện các triệu chứng dưới đây sau khi nhiễm virus quai bị khoảng 14 - 24 ngày:

- Bỗng nhiên sốt cao kèm đau đầu.

- Chán ăn.

- Sưng và đau một hoặc hai bên tuyến nước bọt sau khi bị sốt khoảng 1 - 3 ngày khiến cho khuôn mặt bị biến dạng, nuốt khó, nhai khó.

- Người mệt mỏi, toàn thân đau nhức.

- Buồn nôn và bị nôn.

- Nam giới có thể bị sưng ở bìu và đau ở tinh hoàn.

1.3. Quai bị nguy hiểm như thế nào

Bản chất bệnh quai bị là lành tính nhưng khi điều trị muộn hoặc sai cách nó có thể gây ra những biến chứng nguy hại như:

- Viêm tinh hoàn: nam giới gặp biến chứng này sẽ có hiện tượng sưng to tinh hoàn gấp 2 - 3 lần so với bình thường, vùng bìu đau, dày mào tinh bất thường, mệt và sốt cao. Có khoảng 30% nam giới gặp biến chứng này sẽ bị teo tinh hoàn khiến cho số lượng và chất lượng tinh trùng giảm sút, tăng nguy cơ mắc bệnh vô sinh.

- Viêm buồng trứng: chiếm khoảng 7% nữ giới với các dấu hiệu như: sốt; đau một bên hố chậu; bất thường về lượng, màu sắc và mùi của khí hư. Bệnh có thể tiến triển gây dính buồng trứng, viêm buồng trứng mãn tính, u nang buồng trứng, u nang ống dẫn trứng, tắc vòi trứng,... ảnh hưởng đến chức năng sinh sản.

- Viêm não: virus quai bị sau khi tấn công vào cơ thể có thể tấn công hệ thần kinh trung ương từ đó gia tăng nguy cơ đối với bệnh viêm não và viêm màng não.

- Mất thính lực vĩnh viễn: tuy đây là biến chứng hiếm gặp nhưng vẫn có thể xảy ra với tỷ lệ 2/10.000. Nó dễ xảy ra ở giai đoạn bệnh khởi phát vì virus quai bị khiến cho ốc tai bị tổn thương. Lúc này người bệnh sẽ bị điếc và không có khả năng khôi phục thính lực nên cuộc sống sau này sẽ bị ảnh hưởng rất lớn.

Ngoài ra, quai bị còn có thể biến chứng viêm đường hô hấp, viêm tuyến giáp, viêm cơ tim,...

2. Khi mắc quai bị nên kiêng ăn gì cho nhanh khỏi

2.1. Thực phẩm người mắc quai bị nên kiêng

Biết mắc quai bị nên kiêng ăn gì để thực hiện cho đúng không chỉ góp phần giúp việc chữa trị bệnh sớm đạt kết quả mà còn hạn chế được cảm giác đau đớn khi mắc bệnh. Muốn đạt được điều ấy, người bệnh nên kiêng những loại thực phẩm sau:

- Thực phẩm chua, cay

Tuyến nước bọt sẽ bị kích thích tiết ra nhiều hơn khi người mắc quai bị ăn thực phẩm chua, cay. Hệ quả của nó chính là làm cho tuyến nước bọt vốn đang yếu lại phải làm việc nhiều hơn nên càng dễ sưng viêm và đau đớn hơn trước.

Thịt gà cần được đưa vào danh sách mắc quai bị nên kiêng ăn gì vì khi nhai nó dễ làm gia tăng cảm giác đau đớn cho người bệnh

Thịt gà cần được đưa vào danh sách mắc quai bị nên kiêng ăn gì vì khi nhai nó dễ làm gia tăng cảm giác đau đớn cho người bệnh

- Thịt gà và các thức ăn dai

Sở dĩ nói thịt gà là thực phẩm cần cho vào danh sách mắc quai bị nên kiêng ăn gì là bởi nó tương đối dai, khi nhai sẽ khiến người bệnh phải mất nhiều sức hơn. Bản thân khi mắc quai bị việc ăn uống của bệnh nhân đã gặp khó khăn rồi nên nếu ăn thịt gà sẽ càng khó nhai và khó nuốt hơn, dễ nảy sinh cảm giác đau đớn, chán ăn.

- Gạo nếp

Gạo nếp được dùng để chế biến thành rất nhiều món ăn khác nhau và là thực phẩm nên kiêng với người mắc quai bị. Sở dĩ nói như vậy là do nó làm cho tình trạng sưng ở tuyến mang tai trở nên trầm trọng hơn nên thời gian trị bệnh cũng sẽ lâu hơn.

2.2. Một số lưu ý khác dành cho người mắc quai bị

Bên cạnh việc tìm hiểu mắc quai bị nên kiêng ăn gì thì người bệnh cũng nên chú ý kiêng thêm một số vấn đề sau:

- Nước lạnh và gió

Đây là hai yếu tố dễ làm quai bị sưng và đau hơn. Vì thế trong thời gian này người bệnh nên mặc áo cao cổ, đeo khăn, đội nón kín nếu đi ra ngoài. Nếu không kiêng được gió và lạnh thì thời gian khỏi bệnh sẽ lâu hơn, bệnh dễ trở nên nặng hơn.

Đối với việc kiêng nước người bệnh không nên nhầm lẫn rằng như vậy có nghĩa là nên kiêng tắm. Khi mắc quai bị người bệnh vẫn nên duy trì tắm rửa sạch sẽ hàng ngày nhưng cần dùng nước ấm để tắm, có như vậy mới loại bỏ được các vi khuẩn bám trên da, tránh dẫn đến nhiễm trùng ở vùng mắc quai bị.

Người mắc quai bị nên được bác sĩ thăm khám để có biện pháp điều trị hiệu quả

Người mắc quai bị nên được bác sĩ thăm khám để có biện pháp điều trị hiệu quả

- Hoạt động mạnh

Các hoạt động mạnh cần được kiêng trong thời gian mắc quai bị vì như thế cơ thể sẽ có thêm thời gian nghỉ ngơi, tăng sức đề kháng và năng lượng để sớm hồi phục. Thực tế cho thấy đã có nam giới bị biến chứng viêm tinh hoàn do vận động mạnh nên việc kiêng cữ này là rất cần thiết.

Ngoài những vấn đề kiêng cữ trên đây thì người mắc quai bị cũng cần nhớ:

- Trong thời gian bị bệnh không nên tiếp xúc với những người xung quanh, không dùng chung vật dụng cá nhân với bất kỳ ai vì bệnh rất dễ lây lan, làm bùng phát dịch trên diện rộng.

- Tuyệt đối không tự ý tìm hiểu rồi mua thuốc về điều trị tại nhà, nhất là các loại thuốc uống. Tốt nhất người bệnh nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để được bác sĩ thăm khám và tư vấn hướng điều trị hiệu quả. Đặc biệt, những trường hợp bị bội nhiễm, bác sĩ sẽ chỉ định thuốc kháng sinh phù hợp. Có như vậy thì bệnh mới sớm khỏi và tránh được những biến chứng không đáng có.

Mong rằng những thông tin trên đây sẽ là nguồn tham khảo bổ ích để bạn đọc biết được khi mắc quai bị nên kiêng ăn gì cho sớm đạt được mục đích đẩy lùi căn bệnh này. Nếu còn băn khoăn nào khác hay cần sự trợ giúp về y tế, chỉ cần liên hệ tổng đài 1900 56 56 56, chuyên viên y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ có mặt và nhanh chóng đưa ra những hỗ trợ chuẩn xác nhất cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.