Tin tức

Người trẻ cũng cần khám tầm soát ung thư dạ dày

Ngày 03/12/2019
ThS.BS Hoàng Thị Thúy - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Theo GLOBOCAN 2018, Việt Nam là quốc gia có tỉ lệ mắc ung thư dạ dày đứng thứ 14 trên thế giới (15,9/100.000 dân). Điều đáng nói là bệnh đang có dấu hiệu trẻ hóa và có tiến triển nguy hiểm khó lường. Vì thế, các chuyên gia khuyên rằng, dù trẻ tuổi, bạn vẫn nên khám tầm soát ung thư dạ dày. 

1. Vì sao người trẻ cần khám tầm soát ung thư dạ dày?

Trước đây, bệnh ung thư dạ dày thường gặp ở người cao tuổi, nhưng hiện nay, rất nhiều bệnh nhân còn trẻ đã được chẩn đoán mắc ung thư dạ dày, thậm chí nhiều trường hợp phát hiện khi bệnh đã ở giai đoạn muộn. 

Ung thư dạ dày đang có dấu hiệu trẻ hóa

Ung thư dạ dày đang có dấu hiệu trẻ hóa

Bạn Thu Linh (25 tuổi, Thanh Hóa), nhập viện trong tình trạng đau bụng, đau âm ỉ vùng trên rốn. Trước đó, Thu Linh chưa từng có tiền sử mắc bệnh. Các bác sĩ nội soi dạ dày và phát hiện có tổn thương vùng hang vị. Kết hợp với kết quả sinh thiết, Linh được chẩn đoán mắc ung thư dạ dày. Các bác sĩ đã phẫu thuật nạo vét hạch, cắt bán phần dạ dày. Sau đó, cô gái 25 tuổi tiếp tục điều trị bệnh bằng phương pháp hóa trị. 

Một trường hợp khác, Thùy Trang (19 tuổi, Nam Định) có biểu hiện đầy bụng, khó tiêu và thường xuyên mệt mỏi, giảm cân không rõ nguyên nhân, đi tiêu phân đen,... nhưng không đi khám ngay mà thường xuyên tự ý mua thuốc trong suốt 1 năm. Đến khi biểu hiện vô cùng nghiêm trọng, em quyết định đi khám và cũng được chẩn đoán mắc ung thư dạ dày. Nhưng lúc này, ung thư đã di căn, tiên lượng xấu, bác sĩ chỉ định hóa trị cho bệnh nhân. 

Những trường hợp như Thu Linh và Thùy Trang không phải hiếm gặp, thậm chí một số trường hợp còn mắc ung thư dạ dày khi chỉ mới 16, 17 tuổi. Đây là những ca bệnh vô cùng thương tâm. 

Người Việt trẻ không có thói quen khám tầm soát ung thư dạ dày, nhưng theo chuyên gia, đây là phương pháp mà tất cả người trẻ tuổi đều nên làm để bảo vệ sức khỏe của mình. 

Đồ ăn nhanh, thực phẩm bẩn dễ gây ung thư dạ dày

Đồ ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn có thể gây hại cho dạ dày của bạn

Một số “thủ phạm” khiến người trẻ phải đối mặt với ung thư dạ dày:

Thói quen ăn uống không khoa học: Rất nhiều người trẻ yêu thích đồ ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn,… nhưng những loại đồ ăn này thường chứa nhiều muối và dầu mỡ và cả những chất bảo quản,..và cũng chính là các tác nhân hàng đầu gây ung thư. Bên cạnh đó, thói quen ăn uống ngoài vỉa hè không đảm bảo vệ sinh và lạm dụng rượu bia cũng được cho là nguyên nhân gây bệnh. 

Lười vận động: Thường xuyên ngồi hoặc đứng mà không chịu vận động sẽ khiến cơ thể dễ dàng tích lũy mỡ thừa gây tăng cân béo phì và khiến bạn có nguy cơ cao mắc những bệnh lý về dạ dày, trong đó có ung thư dạ dày. 

Áp lực trong công việc: Công việc bận rộn và những áp lực từ công việc khiến bạn thường xuyên mệt mỏi. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến sức khỏe dạ dày bị ảnh hưởng rất lớn và gặp phải một số vấn đề như viêm loét. Nếu không được khắc phục sớm, điều trị dứt điểm sẽ làm tăng nguy cơ ung thư. 

2. Địa chỉ khám tầm soát ung thư dạ dày uy tín

Hiện nay, rất nhiều cơ sở y tế được thành lập nhưng không phải cơ sở nào cũng được đảm bảo về chất lượng. Vì thế để khám tầm soát ung thư dạ dày đạt được kết quả chính xác nhất, bạn cần phải lựa chọn một địa chỉ chất lượng. 

Nội soi là phương pháp phổ biến để chẩn đoán ung thư dạ dày

Nội soi là phương pháp phổ biến để chẩn đoán ung thư dạ dày

Nếu bạn còn băn khoăn, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chính là một gợi ý hoàn hảo. Đã có rất nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ khám chữa bệnh của MEDLATEC, phần lớn trong số họ đều tỏ ra hài lòng với cách phục vụ chuyên nghiệp, hiện đại của đội ngũ nhân viên bệnh viện. 

Đặc biệt, bệnh viện có thế mạnh rất lớn về việc phát hiện sớm các bệnh về đường tiêu hóa. Hiện nay, tại MEDLATEC, chúng tôi đang áp dụng phương pháp khám tầm soát ung thư dạ dày bằng kỹ thuật nội soi với dải tần ánh sáng hẹp NBI - Phương pháp có thể phát hiện sớm những vấn đề thường gặp trong dạ dày, bao gồm các ổ viêm loét, loạn sản, dị sản và ung thư.

Máy NBI (Narrow Banding Imaging) chính là một loại máy hiện đại và một công cụ hỗ trợ đắc lực cho các bác sĩ trong quy trình khám và chẩn đoán bệnh. Cụ thể, loại máy này có thể mang đến kết quả hình ảnh rõ nét hơn so với máy nội soi thông thường khác vì hình ảnh từ máy NBI có độ phân giải cao, độ tương phản cao. Vì thế, một chút thay đổi về màu sắc, kích thước của các tổn thương cũng sẽ dễ dàng được phát hiện. 

MEDLATEC là địa chỉ hàng đầu về khám tầm soát ung thư dạ dày.

MEDLATEC là địa chỉ hàng đầu về khám tầm soát ung thư dạ dày

Bên cạnh đó, NBI cũng đóng vai trò lớn trong việc hỗ trợ chuyên gia phát hiện các khối u trong dạ dày, đồng thời phân biệt nó là lành tính, ác tính. Từ đó giúp phát hiện sớm, điều trị kịp thời, hiệu quả và mục đích lớn nhất là nâng cao chất lượng sống, kéo dài tuổi thọ cho người bệnh.

Mang lại nhiều lợi ích thiết thực, nhưng phương pháp này rất an toàn đối với sức khỏe người bệnh. MEDLATEC cũng vẫn sử dụng một số phương pháp khám tầm soát ung thư dạ dày phổ biến như chụp X quang dạ dày, xét nghiệm máu tìm chất chỉ điểm ung thư,… Hệ thống nội soi, chẩn đoán hình ảnh của MEDLATEC rất hiện đại và đạt tiêu chuẩn Quốc tế ISO 15189:2012.

Một ưu thế lớn của MEDLATEC đó là đội ngũ chuyên gia giỏi, giàu kinh nghiệm, có nhiều năm làm việc tại các bệnh viện danh tiếng trong và ngoài nước. Không chỉ chuyên môn cao, các bác sĩ bệnh viện còn luôn nhiệt huyết với người bệnh, coi người bệnh như chính người thân trong gia đình và tận tâm cứu chữa. Đến với MEDLATEC bạn sẽ hoàn toàn an tâm về chất lượng phục vụ của chúng tôi.

Nếu thắc mắc về khám tầm soát ung thư dạ dày hoặc muốn đặt lịch khám sớm, quý khách hàng có thể gọi tới tổng đài 1900 56 56 56 để được chuyên gia tư vấn chi tiết. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.