Tin tức

Nguyên nhân dẫn đến đau nửa đầu sau gáy và cách điều trị

Ngày 19/08/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Thông thường, triệu chứng đau nửa đầu sau gáy đa số là lành tính nhưng đó cũng có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý nguy hiểm. Nếu triệu chứng đau nửa đầu sau gáy xuất hiện trong thời gian dài không thuyên giảm, bạn cần nhanh chóng thăm khám bác sĩ để tìm ra nguyên nhân cũng như có phương pháp điều trị sớm.

1. Đau nửa đầu sau là gì?

Đau nửa đầu sau là đau ở những vùng như cổ gáy, vùng phía sau đầu. Khi bị đau nửa đầu sau, người bệnh có thể bị đau nhức, mỏi vùng cổ gáy và có thể lan lên vùng chẩm và đỉnh đầu, thậm chí là cả hai bên thái dương. 

đau nửa đầu sau

Đau nửa đầu sau gáy gây khó chịu và mệt mỏi 

Hiện tượng này có thể đau thành cơn hoặc đau âm ỉ trong thời gian dài, mức độ nặng nhẹ khác nhau. Tính chất cơn đau có thể như điện giật, người bệnh có thể có cảm giác bó thắt kèm theo rối loạn cảm giác trên da đầu. 

Nửa đầu sau đau nhức khiến người bệnh mệt mỏi, hạn chế vận động, thậm chí có thể gây ra chóng mặt, buồn nôn, sợ âm thanh, ánh sáng mạnh và rối loạn giấc ngủ. Những trường hợp đau nặng có thể đi kèm những triệu chứng như sốt cao, co giật, nói ngọng, suy giảm trí nhớ.

đau nửa đầu sau

Đau nửa đầu có thể lan xuống cổ, vai, gáy

2. Lý do gì dẫn đến những cơn đau nửa đầu sau gáy?

Nguyên nhân chính dẫn đến những những cơn đau ở nửa đầu sau đó là sự kém lưu thông máu đến não khiến cho một số bộ phận không được nuôi dưỡng đầy đủ. Ở một số bệnh lý, sự viêm nhiễm có thể làm tổn thương, gây kích thích các thụ cảm thể đưa tín hiệu lên não để não bộ nhận biết cơn đau nhức này.

Đau nửa đầu sau gáy kéo dài thường xuyên có thể là biểu hiện của những bệnh lý nguy hiểm như đột quỵ não, viêm màng não, xuất huyết, chấn thương sọ não hay các bệnh lý về đốt sống cổ,... Khi những cơn đau nhức này kéo dài và xảy ra thường xuyên thì bạn cần đến cơ sở y tế để được thăm khám.

Đa số những trường hợp đau ở nửa đầu sau gáy đều liên quan đến những yếu tố cơ học và thói quen hàng ngày của người bệnh.

- Ngồi sai tư thế, cúi quá sát khi làm việc, mang vác vật nặng hay vận động nặng vùng cổ vai.

- Gối đầu quá cao trong thời gian dài.

- Stress quá độ gây co cơ, đau mỏi cổ vai gáy.

- Chấn thương vùng cổ, vai, gáy.

Nếu những cơn đau chỉ xuất hiện rải rác, không thường xuyên và có liên quan đến những yếu tố trên thì bạn không cần quá lo lắng. Đa số những trường hợp đau lành tính đều có thể trị khỏi nhờ thuốc giảm đau thông thường.

đau nửa đầu sau

 Nguyên nhân gây đau nửa đầu sau đa số là do yếu tố cơ học

Ngoài ra đau nửa đầu sau gáy cũng là triệu chứng của một số bệnh lý nguy hiểm như:

Tăng huyết áp: Cơn đau sau gáy như bó chặt vùng đầu.

Tăng áp lực nội sọ: Đau dữ dội kèm theo nôn mửa và rối loạn ý thức.

Hội chứng nhiễm siêu vi: Đau đầu, nhức mỏi vùng cổ gáy.

Các bệnh lý về đốt sống cổ: đau nửa đầu sau gáy, đau nhói như điện giật, đau có thể lan xuống tay và khiến cảm giác da đầu bị rối loạn.

Bệnh viêm màng não và xuất huyết dưới nhện: Đau kèm theo cứng gáy, mỏi cổ gáy.

Bệnh lý hố sau như U hay xuất huyết: Đau nửa đầu sau gáy kèm theo triệu chứng thần kinh khu trú.

3. Khi nào cần thăm khám bác sĩ?

Nếu như gặp những triệu chứng đau nửa đầu sau nghiêm trọng sau trong thời gian dài thì bạn cần ngay lập tức đến gặp bác sĩ để thăm khám và điều trị.

- Đau đầu mức độ vừa và đau nặng trong thời gian dài.

- Cơn đau ngày càng tăng dần về cả cường độ và tần suất.

- Đau kèm theo các triệu chứng như: sốt, nôn, buồn nôn, sợ sáng, sợ tiếng động, cứng gáy.

- Các triệu chứng thần kinh khu trú: vận động kém, yếu hoặc liệt vận động, đi lại khó khăn.

- Rối loạn hành vi, ý thức.

Khi đến thăm khám bác sĩ, tùy theo bệnh cảnh, người bệnh sẽ được chỉ định đi làm các xét nghiệm nghiệm như đo huyết áp, xét nghiệm máu, MRI, CT đầu,...

đau nửa đầu sau

 Đau nửa đầu sau gáy thường do thói quen sinh hoạt

4. Những phương pháp điều trị đau nửa đầu sau hiệu quả

Tùy vào từng trường hợp bệnh cảnh và nguyên nhân mà các bác sĩ sẽ có hướng điều trị khác nhau. Sau khi làm các xét nghiệm cần thiết, bác sĩ sẽ đưa ra kết luận về tình trạng đau đầu của bạn, từ đó có hướng điều trị phù hợp.

Cấp tính

Đối với những trường hợp cấp tính, phần lớn người bệnh sẽ được chỉ định sử dụng các loại thuốc giảm đau để chấm dứt cơn đau đầu. Việc sử dụng thuốc giảm đau cần có sự chỉ dẫn của bác sĩ. 

Bạn cũng không nên sử dụng thuốc giảm đau quá nhiều, điều đó sẽ khiến đáp ứng với thuốc giảm dần, bạn sẽ phải tăng liều hoặc tăng tần suất dùng thuốc thì mới giảm được cơn đau đầu. Việc sử dụng thuốc giảm đau quá mức có thể dẫn đến ngộ độc thuốc hoặc cơ thể chưa kịp chuyển hóa thuốc đã đào thải ra bên ngoài.

Mạn tính

Trường hợp mạn tính, người bệnh thường sẽ phải sử dụng đến những nhóm thuốc chống động kinh, thuốc trầm cảm và các loại thuốc dự phòng khác mới có thể kiểm soát được cơn đau. 

Thuốc có tác dụng làm giảm và ngăn ngừa cơn đau tái phát thường xuyên nhưng nếu lạm dụng các loại thuốc này, bạn có thể sẽ phải chịu những tác dụng phụ không mong muốn. Việc dùng thuốc quá nhiều sẽ làm ảnh hưởng đến gan, thận, hệ tiêu hóa và cả hệ thần kinh của người bệnh. 

Chính vì thế, mỗi khi sử dụng thuốc giảm đau chống đau nửa đầu sau, bạn cần có sự chỉ định từ bác sĩ, chỉ nên uống đúng và đủ liều, không nên quá lạm dụng thuốc.

đau nửa đầu sau

Bên cạnh việc dùng thuốc, bạn cần thay đổi thói quen sinh hoạt để giảm triệu chứng đau nửa đầu sau

Ngoài việc sử dụng các loại thuốc giảm đau, người bệnh cần thay đổi thói quen sinh hoạt để ngăn ngừa cơn đau đầu tái phát cũng như giảm tần suất dùng thuốc giảm đau. Bạn nên phân bổ thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, không làm việc quá lâu ở một tư thế. Bên cạnh đó cũng cần thay đổi tư thế ngồi, nằm để tránh bị những cơn đau đầu hành hạ. Ngoài ra, người bệnh cần phải tập luyện với những bài tập nhẹ nhàng giúp thư giãn cơ thể tránh khỏi những cơn đau nửa đầu sau.

Những cơn đau đầu này đa phần là lành tính. Tuy nhiên, không được chủ quan, nu phát hiện bản thân có bất cứ dấu hiệu bệnh lý nào liên quan đến đau nửa đầu sau, tốt nhất bạn cần đến gặp bác sĩ ngay lập tức để được thăm khám kịp thời.

Nếu cần tư vấn thêm, liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56. MEDLATEC luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn 24/7.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.