Tin tức

Nguyên nhân dẫn đến tê buốt chân tay và cách điều trị

Ngày 06/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Tê buốt chân tay là tình trạng giảm, mất cảm giác hoàn toàn cùng với những cơn đau buốt khó chịu xảy ra ở các đầu ngón tay, ngón chân là phổ biến nhất. Tình trạng này ban đầu thường khởi phát rất nhẹ nhàng khiến người bệnh chủ quan, sau đó triệu chứng nặng dần đến mất cảm giác hoàn toàn ở tay chân.

1. Tê buốt chân tay gây ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe

Bình thường, hệ thống thần kinh trung ương sẽ điều chỉnh hoạt động của tay chân dựa vào cảm giác từ cơ quan này truyền về. Ví dụ khi tay chân cảm thấy đau nóng do chạm vào vật nóng sẽ tự động rụt lại để tự bảo vệ. Cảm giác từ tay chân là một thông tin rất quan trọng để cơ thể vận động tay chân đáp ứng sinh hoạt và làm việc hàng ngày một cách hiệu quả.

Tê buốt chân tay làm mất cảm giác và khả năng điều khiển tay chân

Tê buốt chân tay làm mất cảm giác và khả năng điều khiển tay chân

Tình trạng tê buốt tay chân sẽ làm giảm cảm giác hoặc thậm chí gây mất cảm giác hoàn toàn ở những cơ quan này. Ban đầu bệnh thường khởi phát nhẹ nhàng, người bệnh chỉ thấy tê rần ở các đầu ngón tay, cảm giác như bị châm chích nhẹ. Sau đó, triệu chứng này ngày càng nặng hơn, cảm giác tê buốt xuất hiện ở phía bàn tay, cổ tay, thậm chí là cánh tay gây mất cảm giác hoàn toàn. Cùng với đó là những cơn đau buốt khiến người bệnh khó chịu, phiền toái và mệt mỏi.

Tình trạng tê buốt chân tay có thể chỉ khởi phát tạm thời hoặc là triệu chứng bệnh lý khác. Nếu đây là triệu chứng tạm thời, có thể khắc phục bằng các biện pháp xoa bóp, chăm sóc để lấy lại cảm giác và giảm đau đớn. Tuy nhiên nếu tê buốt chân tay là triệu chứng của bệnh lý nghiêm trọng, người bệnh cần đi khám tìm nguyên nhân để điều trị triệt để.

Tê buốt chân tay có thể là dấu hiệu bệnh thần kinh hoặc <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/can-benh-dau-nhuc-xuong-khop-o-nguoi-cao-tuoi-s68-n19513'  title ='xương khớp'>xương khớp</a>

Tê buốt chân tay có thể là dấu hiệu bệnh thần kinh hoặc xương khớp

Nếu tê buốt chân tay có những dấu hiệu sau đây, người bệnh cần đi khám tại các cơ sở y tế sớm:

  • Tê buốt chân kèm theo triệu chứng mạn tính như cứng khớp, đau xương khớp kéo dài trên 6 tuần.

  • Tê buốt chân tay đi kèm với những thay đổi khác như màu sắc, nhiệt độ, hình dạng bàn chân, bàn tay.

  • Tê buốt chân tay đi kèm với các dấu hiệu tổn thương thần kinh như: chóng mặt, hay quên, mất kiểm soát ruột và bàng quang.

  • Tê buốt chân tay xảy ra sau một chấn thương đầu hoặc đi kèm với co giật, khó thở.

Điều trị nguyên nhân là cách duy nhất để giảm và điều trị hoàn toàn chứng tê buốt chân tay, nếu không triệu chứng nặng thêm sẽ làm suy giảm chức năng vận động ở các cơ quan quan trọng này.

2. Nguyên nhân nào dẫn đến tê buốt chân tay?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tê buốt chân tay, phổ biến nhất là do chèn ép dây thần kinh dẫn đến giảm cảm giác từ chân tay truyền về hệ thống thần kinh trung ương. Bệnh lý dẫn đến chèn ép dây thần kinh bao gồm:

  • Tổn thương ở đĩa đệm, điển hình là bệnh lồi đĩa đệm hoặc chấn thương khớp xương gây chèn ép lên dây thần kinh trung ương.

  • Nguyên nhân đến từ cơ như: căng cứng ở vùng cổ vai gáy, cánh tay dẫn đến tê buốt chân tay kèm theo các triệu chứng cơ, xương, đĩa đệm khác.

 Tê buốt chân tay có thể là dấu hiệu bệnh tiểu đường

 Tê buốt chân tay có thể là dấu hiệu bệnh tiểu đường

  • Bệnh lý tiểu đường.

Đối tượng nguy cơ cao bị tê buốt chân tay là những người bị đau cổ vai gáy, thoái hóa cột sống, vai gáy hoặc bị đau thắt lưng dẫn đến dây thần kinh dễ bị chèn ép và ảnh hưởng. Những bệnh lý này thường gặp ở người lười vận động, thói quen ngồi nhiều, không tập thể dục thường xuyên. 

3. Cách điều trị tê buốt chân tay hiệu quả

 Điều trị tê buốt chân tay còn phụ thuộc vào nguyên nhân bệnh lý, do đó người bệnh nên đi khám chuyên khoa để được chẩn đoán, điều trị với phương pháp phù hợp. Nếu tê buốt chân tay là triệu chứng tạm thời, không do bệnh lý nguy hiểm thì thường không cần điều trị, bệnh nhân chỉ cần áp dụng một số biện pháp hỗ trợ và phòng ngừa là có thể đẩy lùi tình trạng này.

3.1. Điều trị triệu chứng 

Các loại thuốc thường được chỉ định để giảm triệu chứng tê buốt chân tay kéo dài bao gồm:

  • Thuốc chống trầm cảm: điều trị tê buốt tay chân do đau cơ xơ hóa.

  • Thuốc Pregabalin và Gabapentin: giảm tê buốt tay chân do đau cơ xơ hóa, bệnh lý thần kinh tiểu đường, đa xơ cứng.

  • Thuốc Corticosteroid: giảm viêm, giảm tê buốt tay chân do bệnh đa xơ cứng.

3.2. Điều trị nguyên nhân sinh lý gây tê buốt tay chân

Các trường hợp tê buốt tay chân do nguyên nhân sinh lý, các biện pháp khắc phục tại nhà thường có hiệu quả tốt như:

Nghỉ ngơi: Hạn chế vận động mạnh, liên tục để giảm sưng viêm, giảm tình trạng chèn ép dây thần kinh dẫn đến tê buốt tay chân.

Người bệnh nên nghỉ ngơi, hạn chế vận động mạnh khi bị tê buốt chân tay

Người bệnh nên nghỉ ngơi, hạn chế vận động mạnh khi bị tê buốt chân tay

Chườm lạnh: Chườm lạnh vào chân, tay có tác dụng giảm sưng, giảm chèn ép dây thần kinh và từ đó giảm triệu chứng tê buốt hiệu quả.

Chườm nóng: Nếu tê buốt chân là dây thần kinh bị chèn ép, chườm nhiệt lên vị trí này sẽ làm giảm áp lực cho dây thần kinh, từ đó người bệnh lấy lại cảm giác tốt hơn.

Xoa bóp chân tay: Cải thiện lưu thông máu, khắc phục chèn ép dây thần kinh và mạch máu.

Ngủ đủ giấc: nâng cao sức đề kháng, tăng lưu thông máu và dịch cho cơ xương khớp.

Tập thể dục: Các bài tập phù hợp có tác dụng tốt trong tăng cường lưu thông máu, giảm đau, viêm, sưng làm giảm cảm giác dẫn đến tê buốt tay chân.

Chế độ ăn uống lành mạnh: Chế độ ăn uống đầy đủ Vitamin, khoáng chất thiết yếu có tác dụng tăng cường sức đề kháng, phòng ngừa và giảm viêm nhiễm hiệu quả, nhất là các nhóm chất Vitamin B, Vitamin C, Glucosamin,…

3.3. Điều trị nguyên nhân bệnh lý gây tê buốt tay chân

  • Do tiểu đường và biến chứng thần kinh tiểu đường: cần kiểm soát tốt đường huyết bằng việc duy trì chế độ ăn uống khoa học, luyện tập hàng ngày và dùng thuốc đúng theo chỉ định của bác sĩ.

  • Do nhiễm độc: Điều trị nhiễm độc.

  • Do rối loạn chuyển hóa lipid máu: kiểm soát lipid máu ở mức an toàn.

  • Viêm khớp, thoái hóa cột sống, thắt lưng: điều trị bệnh tích cực.

  • Thiếu Vitamin: Bổ sung Vitamin qua thực phẩm hoặc thức uống bổ sung.

Bổ sung Vitamin nếu tê buốt chân tay do thiếu hụt dinh dưỡng này

Bổ sung Vitamin nếu tê buốt chân tay do thiếu hụt dinh dưỡng này

Không nên chủ quan với tê buốt chân tay nếu triệu chứng này kéo dài hoặc thường xuyên lặp lại bởi đây có thể là dấu hiệu bệnh lý xương khớp, thần kinh nguy hiểm. Nếu còn băn khoăn về chứng tê buốt chân tay cũng như các vấn đề sức khỏe liên quan, hãy liên hệ với MEDLATEC qua Hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.