Tin tức

Nguyên nhân gây bệnh và các lưu ý khi tầm soát ung thư đại tràng

Ngày 05/12/2019
BS. Lê Hà Phương - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Căn bệnh ung thư đại tràng ngày càng gia tăng ở nam giới, đối với các nước phát triển và đang phát triển. Để có thể phòng ngừa, cũng như chữa trị căn bệnh này, chúng ta cần tìm hiểu rõ nguyên nhân gây bệnh, cũng như khi khám tầm soát ung thư đại tràng có những lưu ý gì đối với người bệnh. Vậy bạn đọc hãy tham khảo thêm các thông tin qua bài viết dưới đây cùng MEDLATEC nhé!

1. Ung thư đại tràng có nguy hiểm không?

Theo nghiên cứu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết ung thư đại tràng là mầm bệnh dễ mắc phải, xếp thứ hai trên toàn thế giới chỉ sau căn bệnh ung thư phổi. Cùng với ước tính của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mỗi năm trên toàn thế giới có khoảng 11 triệu người mắc bệnh và 7 triệu trường hợp tử vong do căn bệnh này gây ra.

Vào năm 2018, dựa vào số liệu nghiên cứu của Tổ chức ung thư toàn cầu (GLOBOCAN) tại Việt Nam có 14 nghìn người mắc bệnh và có hơn 7 nghìn ca tử vong do ung thư đại tràng. Đây là căn bệnh ung thư có tỷ lệ gia tăng và tử vong cao đứng thứ 3 ở Việt Nam. Theo nghiên cứu của các chuyên gia, y bác sĩ thì ung thư đại tràng thường dễ mắc phải đối với nam giới ở độ tuổi trên 40.

Với các thông tin và số liệu liệt kê trên, bạn đọc cũng đã hình dung ra được mức độ nguy hiểm của căn bệnh này. Đây không phải là một căn bệnh thông thường, nếu phát hiện được mầm mống bệnh ngay từ lúc mới phát triển, cần chữa trị ngay lập tức. Còn trong trường hợp nó đã di căn quá xa và biến chuyển xấu thì tỷ lệ tử vong rất  cao, chỉ có thể duy trì được sự sống trong khoảng vài tháng, không quá 1 năm.

Ung thư đại tràng có tỷ lệ tử vong rất cao đứng thứ 3 tại Việt Nam

Ung thư đại tràng có tỷ lệ tử vong rất cao đứng thứ 3 tại Việt Nam

2. Nguyên nhân gây ra căn bệnh ung thư đại tràng

Sau đây MEDLATEC sẽ liệt kê ra cho người đọc những nguyên nhân chủ yếu gây nên căn bệnh ung thư đại tràng này. Để bạn có cái nhìn rõ nhất về nõ cũng như có một biện pháp phòng ngừa kịp thời và hiệu quả nhất, tránh trường hợp quá chủ quan mà để tình trạng bệnh dẫn đến những trường hợp xấu.

Hút quá nhiều thuốc lá và rượu bia

Đây là nguyên nhân hàng đầu, chủ yếu và rất quan trọng dẫn đến các thể bệnh gây ra ung thư đại tràng. Trong bia rượu và thuốc lá đều chứa các chất hóa học độc hại và mang một hàm lượng lớn các thành phần tạo nên những tế bào ung thư. Sử dụng các chất kích thích này quá nhiều còn gây ra ung thư phổi, ung thư vòm họng,...

Rượu bia và thuốc lá là nguy cơ hàng đầu dẫn đến ung thư đại tràng

Rượu bia và thuốc lá là nguy cơ hàng đầu dẫn đến ung thư đại tràng

Gia đình tiền sử ung thư đại tràng

Nguyên nhân thứ hai mà khiến người bệnh dễ mắc ung thư, chính là do gen di truyền. Đây là những người dễ bị mắc ung thư đại tràng hơn những người khác. Nếu gia đình có di truyền về ung thư, bạn nên đi khám tầm soát ung thư đại tràng để kiểm tra tình trạng sức khỏe hiện tại của mình.

Mắc các bệnh về đường ruột

Thật ra đây là các thể bệnh hay còn được coi là các bệnh lý, mầm mống gây ra ung thư đại tràng. Chính từ những căn bệnh đơn thuần mà bạn không để ý, lâu ngày tích tụ sẽ trở thành một căn bệnh khó cứu chữa. Một vài bệnh lý cần để ý như: Viêm loét đại tràng, bị polyp đại tràng, mắc bệnh crohn viêm đường ruột,...

Những bệnh lý trên hầu như đều gây nên các tổn thương cho đường ruột và đại tràng. Với những biểu hiện đơn thuần, có thể trực tiếp mua thuốc tại các cửa hàng y tế hay chữa trị theo chỉ định của bác sĩ. Nếu để quá lâu từ 5 đến 10 năm, các mô bệnh sẽ phát triển lớn thành một khối u khó cắt bỏ dẫn đến ung thư đại tràng.

Ăn uống không điều độ

Hiện nay theo nghiên cứu thì căn bệnh ung thư đại tràng, không chỉ còn xuất hiện với những người trên 40 tuổi mà có nguy cơ trẻ hóa với các độ tuổi từ 18 đến 20. Nguyên nhân do giới trẻ bây giờ ăn uống không theo một quy trình đầy đủ, hay có các phương pháp chăm sóc điều độ cho bản thân. 

Thực phẩm cay, nóng hay các loại đồ ăn sẵn chứa rất nhiều thành phần có thể chuyển hóa thành nitrosamine, đây là chất cấu tạo nên các tế bào ung thư. Không chỉ vậy nó còn làm tổn thương các bộ phận tiêu hóa và thanh lọc khác như dạ dày và gan. Khiến các bộ phận bên trong cơ thể không hoạt động bình thường, dẫn đến viêm loét dạ dày và cấu tạo thành các bệnh lý gây ung thư.

Thực phẩm cay, nóng hay các loại đồ ăn sẵn chứa rất nhiều thành phần có thể chuyển hóa thành nitrosamine, đây là chất cấu tạo nên các tế bào ung thư.

Ăn uống không điều độ

3. Lưu ý với từng độ tuổi và nhóm nguy cơ khi tầm soát ung thư đại tràng 

Đối với từng giai đoạn bệnh và ở các độ tuổi khác nhau, mà MEDLATEC sẽ có những gói dịch vụ, dành cho nhu cầu của từng khách hàng một cách hợp lý nhất. Dưới đây là một vài lưu ý về các phương pháp tầm soát ung thư đại tràng phù hợp với từng nhóm nguy cơ, để bạn đọc có thể nhận biết rõ hơn về quy trình khám, chữa bệnh:

Nhóm nguy cơ trung bình:

Đối với những người trên 40 đến 50 tuổi không có các triệu chứng về bệnh hay tiền sử người thân không thuộc huyết thống bậc một như cô, dì, chú, bác mắc bệnh ung thư đại tràng, nên đi nội soi đại tràng và làm các xét nghiệm máu ẩn trong phân hàng năm.

Nhóm nguy cơ cao:

Người mà có cha mẹ hay chị em ruột mắc ung thư và có tiền sử bị các bệnh lý về đường ruột. Nguy cơ bị mắc khá cao, không nên chủ quan cần đi tầm soát ngay. Nếu bản thân mắc bệnh về polyp thì sau khi phẫu thuật cắt bỏ vẫn cần đi nội soi đại tràng mỗi năm một lần.

Nhóm nguy cơ rất cao:

Nếu gia đình có gen di truyền bệnh và hầu như đều đi khám hàng năm. người thân và chính bản thân mình mắc các bệnh về viêm loét đại tràng,... cần phải đi khám định kỳ vì nguy cơ bị bệnh có tỷ lệ rất cao. Cần thực hiện nội soi đại tràng sigma, xét nghiệm và tư vấn di truyền hàng năm theo chỉ định và yêu cầu của bác sĩ.

Tại MEDLATEC chúng tôi sẽ đưa ra các hướng điều trị phù hợp nhất đối với từng độ tuổi và thể trạng của bệnh nhân

Tại MEDLATEC chúng tôi sẽ đưa ra các hướng điều trị phù hợp nhất đối với từng độ tuổi và thể trạng của bệnh nhân

Một lưu ý với các bệnh nhân là kết quả nội soi đại tràng sẽ có giá trị đến 10 năm, nên việc lựa chọn cơ sở ý tế uy tín để khám chữa bệnh rất quan trọng. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào là một trong cơ sở y tế có danh tiếng tại Việt Nam. Chúng tôi luôn đảm bảo các quy trình thực hiện được chu đáo, an toàn mang đến kết quả chuẩn xác nhất cho bệnh nhân.

Ngoài ra, MEDLATEC đang triển khai tiếp nhận bệnh nhân nhập viện, sử dụng bảo lãnh viện phí là 24/7 và hỗ trợ giải quyết thủ tục bảo lãnh ra viện với khung giờ từ 7h - 18h tất cả các ngày trong tuần (bao gồm cả thứ Bảy, Chủ nhật và các ngày Lễ, Tết).

Hiện tại MEDLATEC triển khai dịch vụ Bảo lãnh viện phí tại 2 cơ sở:

  • Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC: 42-44 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội

  • Phòng khám Đa khoa MEDLATEC: 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội

Bài viết trên đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về các nguyên nhân gây bệnh và các phương pháp tầm soát ung thư đại tràng phù hợp với từng độ tuổi và nhóm nguy cơ tại MEDLATEC. Để giải đáp thắc mắc, cũng như được nghe tư vấn về các dịch vụ tại bệnh viện,  bạn đọc có thể liên hệ với chúng tôi qua hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn và đặt lịch hẹn sớm nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.