Tin tức

Nguyên nhân gây mụn trứng cá ở nam giới và cách điều trị

Ngày 05/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mụn trứng cá ở nam giới có thể làm nhiều đấng mày râu cảm thấy phiền hà bởi tình trạng này có khả năng kéo dài dai dẳng và gây thiếu tự tin. Vậy có những nguyên nhân nào gây mụn trứng cá ở phái mạnh? Điều trị tình trạng này như thế nào? Bạn đọc hãy tham khảo ngay bài viết sau đây của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để có thể tìm hiểu và giải đáp các thắc mắc liên quan nói trên. 

1. Có những nguyên nhân nào gây mụn trứng cá ở nam giới? 

Mụn trứng cá là tình trạng có thể xảy ra ở cả hai giới nữ và nam, do vậy, đây không những là một nỗi ám ảnh của nhiều chị em phái đẹp mà còn là lý do khiến không ít chàng trai cảm giác khó chịu, tự ti khi tình trạng này có thể làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ.

Về các nguyên nhân cụ thể gây mụn trứng cá ở nam giới, phần lớn là bởi sự thay đổi hormone. Các hormone này khiến các tuyến bã nhờn phải hoạt động mạnh, tạo ra dầu nhiều hơn so với lúc bình thường, dẫn đến làm bít tắc lỗ chân lông. Đôi khi, nó cũng tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi, phát triển gây ra tình trạng mụn trứng cá.

Ngoài ra, mụn trứng cá xuất hiện ở phái mạnh còn có thể do yếu tố di truyền gây ra. Ví dụ, nếu như bố của một đấng mày râu bị mụn trứng cá nặng thì có nhiều khả năng chàng trai đó cũng sẽ phải đối mặt với tình trạng này. 

Yếu tố di truyền có thể khiến nhiều đấng mày râu phải đối diện với tình trạng mụn trứng cá

Yếu tố di truyền có thể khiến nhiều đấng mày râu phải đối diện với tình trạng mụn trứng cá

Đồng thời, có một số thuốc, ví dụ như lithium và corticoid (như prednisone) có thể làm xuất hiện mụn trứng cá. Bên cạnh đó, một số lỗi khi cạo râu làm cho việc cạo râu sai cách mà cánh mày râu có khả năng mắc phải cũng có thể là một nguyên nhân gây nên tình trạng mụn trứng cá ở phái mạnh.

Mụn trứng cá ở nam giới thường có ở mặt hoặc ở vùng lưng. Trường hợp bị mụn ở vùng lưng, có thể xuất hiện do tập luyện hoặc thời tiết nóng khiến cơ thể đổ mồ hôi, trong đó gồm cả vùng lưng. 

Mụn trứng cá ở cánh mày râu thường có ở mặt hoặc vùng lưng

Mụn trứng cá ở cánh mày râu thường có ở mặt hoặc vùng lưng

2. Nam giới có thể làm gì để điều trị mụn trứng cá? 

Vậy phái mạnh có thể làm gì để thực hiện điều trị mụn trứng cá? Ngay bên dưới đây là một số cách có thể áp dụng cho tình trạng mụn trứng cá ở nam giới như: 

- Chú ý giữ cho vùng da bị mụn được sạch sẽ, thực hiện việc rửa sạch, vệ sinh da 2 lần mỗi ngày. Có thể dùng sữa rửa mặt, sữa tắm nhưng nên tránh sử dụng các sản phẩm có chứa hạt có thể gây kích ứng da, làm mụn lây lan nhanh hơn.

Nam giới nên chú ý đến việc rửa sạch và giữ cho da được sạch sẽ 

Nam giới nên chú ý đến việc rửa sạch và giữ cho da được sạch sẽ 

- Đối với mụn trứng cá ở mặt: 

Sau khi rửa mặt xong, nên lau khô da bằng một chiếc khăn sạch. Còn khi cạo râu, nên dùng dao cạo sạch mỗi lần dùng, không cạo quá sát da, hoặc có thể dùng dao cạo râu điện. 

- Đối với mụn trứng cá ở lưng: 

Khi tắm, có thể dùng bàn chải sạch cọ rửa hết ở các khu vực khó với tới ở vùng lưng. Bên cạnh đó, sử dụng những sản phẩm có chứa benzoyl peroxide hay axit salicylic có thể giúp trong việc cải thiện và kiểm soát tình trạng mụn ở lưng, nhưng không nên lạm dụng chúng để không làm khô da. Về lựa chọn quần áo, nên chọn loại vải có chất liệu thoáng mát, không bó quá sát vào lưng và toàn bộ cơ thể như chất liệu vải cotton để tốt cho da, trong đó có vùng da bị mụn trứng cá ở lưng. 

- Trong trường hợp việc thực hiện tự điều trị mụn trứng cá tại nhà của bạn đã kéo dài trong khoảng thời gian từ 4 đến 8 tuần nhưng tình trạng mụn vẫn không hết, thì nên đến cơ sở y tế để được bác sĩ da liễu tiến hành thăm khám và tư vấn một kế hoạch điều trị phù hợp. 

Song song với đó, bạn cũng không nên bỏ qua một số lưu ý liên quan đến các thói quen sinh hoạt để quá trình điều trị mụn trứng cá được hiệu quả hơn. Các thói quen đó là: 

- Thực hiện vệ sinh cơ thể sạch sẽ như dùng loại sữa tắm lành tính với các đặc điểm của làn da để tắm nhằm xóa bỏ đi bụi bẩn, các mảng bám vi khuẩn, nấm có thể tồn tại trên da; trong quá trình tắm, cũng không được chà xát quá mạnh vào các nốt mụn.

- Nghỉ ngơi, sinh hoạt điều độ và giữ tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng, lựa chọn sử dụng các sản phẩm chăm sóc da không dầu nhằm hạn chế khiến cho da bị bít tắc, vệ sinh da mặt sạch sẽ trước khi ngủ, không tự ý nặn mụn,...

- Để có thể nuôi dưỡng da từ sâu bên trong, phái mạnh cũng cần thực hiện điều chỉnh thói quen ăn uống, xây dựng một chế độ dinh dưỡng cân đối, khoa học, lành mạnh bằng cách hạn chế ăn các món ăn cay nóng, đồ chiên rán; bổ sung đủ nước cho cơ thể; không uống rượu bia; thêm rau xanh, trái cây vào thực đơn hàng ngày để cung cấp thêm các loại vitamin như A, E, D, hay C,... cho cơ thể.

Điều chỉnh thói quen ăn uống như bổ sung thêm rau xanh, trái cây

Điều chỉnh thói quen ăn uống như bổ sung thêm rau xanh, trái cây

Thông qua bài viết trên đây, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu vấn đề mụn trứng cá ở nam giới với các thông tin liên quan đến nguyên nhân và cách để cánh mày râu điều trị tình trạng này. Nhằm điều trị mụn trứng cá đạt được hiệu quả tốt hơn, nam giới nên đến gặp bác sĩ da liễu để được tiến hành thăm khám, chẩn đoán và tư vấn một kế hoạch điều trị phù hợp. Hy vọng rằng những đấng mày râu đang trong quá trình điều trị tình trạng mụn trứng cá có thể sớm có được kết quả tốt để lấy lại được sự tự tin với một làn da sạch mụn.

Trường hợp quý khách hàng còn có những thắc mắc liên quan đến tình trạng mụn trứng cá ở nam giới hoặc có mong muốn được tư vấn các vấn đề sức khỏe khác, có thể nhấc máy và gọi ngay đến đường dây nóng: 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Các tổng đài viên của chúng tôi luôn sẵn sàng nhận cuộc gọi và hỗ trợ quý khách một cách nhanh chóng, nhiệt tình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.