Tin tức

Nguyên nhân gây ra và dấu hiệu nhận biết viêm thực quản trào ngược

Ngày 20/06/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm thực quản trào ngược cần được điều trị tích cực từ sớm để ngăn ngừa các biến chứng có thể xảy ra như: Barrett thực quản, nguy cơ ung thư thực quản,... Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn tìm hiểu về nguyên nhân gây nên và dấu hiệu nhận biết bệnh lý này.

1. Viêm thực quản trào ngược là do đâu

Trào ngược dạ dày thực quản là tình trạng dịch dạ dày vượt qua cơ thắt tâm vị để đi vào thực quản. Hiện tượng này nếu chỉ xảy ra trong thời gian ngắn với tần suất ít thì hầu như không gây ảnh hưởng nhiều đến niêm mạc thực quản. Tuy nhiên, khi nó thường xuyên xảy ra, gây ra những triệu chứng khó chịu cho người bệnh, gây viêm thực quản trào ngược và không điều trị kịp thời thì rất dễ gây ra biến chứng.

viêm thực quản trào ngược

Trào ngược dạ dày thường xuyên là nguyên nhân gây viêm thực quản

Viêm thực quản trào ngược là bệnh lý viêm loét xảy ra tại thực quản do dịch dạ dày trào bị đẩy ngược lên thực quản từng lúc hoặc thường xuyên. Bệnh lý này là một trong các yếu tố nguy cơ gây ung thư thực quản. Mức độ viêm của bệnh phụ thuộc vào tần suất và thời gian tiếp xúc giữa các chất trào ngược với niêm mạc thực quản.

2. Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm thực quản trào ngược

2.1. Các mức độ của bệnh viêm thực quản trào ngược

Như đã nói ở trên, mức độ viêm loét tại thực quản tùy thuộc vào tần suất và thời gian acid dạ dày tác động vào niêm mạc thực quản. Cũng dựa trên phương diện này mà viêm thực quản trào ngược được chia thành các mức độ như sau:

- Mức độ 0

Đây là thời kỳ chưa phát hiện ra tổn thương niêm mạc thực quản vì acid dạ dày trào ngược thực quản xảy ra trong thời gian ngắn và với mức độ ít.

- Mức độ A

Lúc này người bệnh đã có vết trợt niêm mạc với 2 triệu chứng chính là ợ chua và nóng rát ở sau xương ức. Nếu không được phát hiện để điều trị kịp thời thì bệnh sẽ nặng hơn với triệu chứng khó thở, phế quản phù nề, ho, hầu họng nóng rát,...

- Mức độ B

Bệnh nhân đã có nhiều vết trợt niêm mạc dài hơn 5mm và nhiều vị trí viêm. Những vết trợt có thể nằm rải rác hoặc hội tụ với nhau. Người bệnh sẽ thường xuyên có cảm giác đau và vướng khi nuốt vì tần số tiếp xúc giữa acid trào ngược với niêm mạc thực quản đã trở nên thường xuyên và mức độ tiếp xúc cũng rất nhiều. Những vết loét này khi lành lại sẽ tạo thành sẹo làm chít hẹp thực quản nên cảm giác khó nuốt càng tăng.

Khó nuốt là triệu chứng thường thấy ở người bị viêm thực quản trào ngược độ C

Khó nuốt là triệu chứng thường thấy ở người bị viêm thực quản trào ngược độ C

- Mức độ C

Mức độ C của bệnh viêm thực quản trào ngược còn được gọi là Barrett thực quản. Đến đây thì thành phần và màu sắc của các tế bào lót vùng thấp thực quản đã thay đổi vì các tế bào này tiếp xúc nhiều và thường xuyên với acid dạ dày trào ngược nên bị tổn thương nhiều lần. Bệnh Barrett thực quản thường có các biểu hiện: đau tức ngực, khó nuốt, ợ nóng thường xuyên, nôn ra máu, đại tiện phân đen,...

- Mức độ D

Mức độ tổn thương ở lòng thực quản khi đã trên 75%, vết loét sâu, sẹo hình thành nhiều tức là đã chuyển sang giai đoạn viêm độ D và khả năng ung thư là rất cao. Muốn chẩn đoán xác định người bệnh cần làm xét nghiệm mô tế bào.

2.2. Dấu hiệu nhận biết viêm thực quản trào ngược

Người bị viêm thực quản trào ngược thường có các dấu hiệu sau đây:

- Ợ hơi

Sau ăn, nhất là khi ăn no chúng ta thường ợ hơi và đây cũng là hiện tượng hết sức bình thường của dạ dày. Tuy nhiên, nếu ợ hơi khi đói hay xa bữa ăn thì có thể chức năng co giãn của cơ thắt thực quản dưới đã bị rối loạn. Đây cũng chính là dấu hiệu đầu tiên thường thấy ở người bị viêm thực quản trào ngược.

- Ợ chua, ợ nóng

Sở dĩ bệnh lý này gây ra hiện tượng ợ nóng là bởi acid hoặc dịch mật có trong dạ dày đã tiếp xúc với niêm mạc. Ợ nóng có thể lan từ thượng vị dọc lên phía sau xương ức hoặc lan đến hạ họng, lan lên mang tai có mang theo vị chua ở trong miệng.

- Buồn nôn và nôn

Bệnh càng chuyển sang giai đoạn nặng thì các chất trào ngược lên thực quản không chỉ là dịch tiêu hóa và hơi nữa mà nó còn là thức ăn nên người bệnh mới dễ có cảm giác buồn nôn và nôn; chủ yếu là sau khi ăn xong.

- Tiết nhiều nước bọt

Người bị viêm thực quản trào ngược cũng tiết nhiều nước bọt hơn mức bình thường vì cơ thể phải tự tạo ra phản xạ tăng tiết nước bọt có tính kiềm để trung hòa bớt acid từ dạ dày lên tấn công thực quản.

- Đau tức ngực

Acid dạ dày trào ngược lên thực quản làm kích thích đầu mút các sợi thần kinh ở bề mặt niêm mạc nên gây cảm giác đau ở đoạn thực quản chạy qua ngực. Vì thế người bệnh thường có dấu hiệu đau tức ngực, đau xuyên ra lưng và lan sang cánh tay.

Thăm khám sớm để điều trị viêm thực quản trào ngược là biện pháp ngăn ngừa ung thư thực quản

Thăm khám sớm để điều trị viêm thực quản trào ngược là biện pháp ngăn ngừa ung thư thực quản

- Ho, hen, đau họng, khàn giọng

Do acid dạ dày trào lên thực quản quá nhiều nên dây thanh quản bị viêm và hệ quả chính là hiện tượng khàn giọng. Ngoài ra người bệnh cũng thường xuyên bị ho và đau họng. Kéo dài tình trạng này sẽ chuyển thành hen. Hiện tượng đau và khàn họng của người bệnh sẽ thường xuyên xảy ra sau ăn nhưng nó không kèm theo sổ mũi hay hắt hơi.

- Nuốt khó

Do trào ngược với tần suất nhiều nên thực quản bị tổn thương, niêm mạc phù nề từ đó sinh ra tình trạng nuốt khó và dễ bị nghẹn. Một số vùng tổn thương khi lành lại sẽ có sẹo làm cho thực quản bị chít hẹp và cảm giác khó nuốt càng tăng lên.

- Miệng đắng

Một số bệnh nhân bị viêm thực quản trào ngược có cảm giác đắng ở miệng vì dịch mật trào ngược. Tuy nhiên, nếu hấu hiệu này đi kèm với ợ nóng thì khả năng cao người bệnh sẽ bị đồng thời 2 bệnh là trào ngược dạ dày thực quản và trào ngược dịch mật.

3. Những điều cần lưu ý

Viêm thực quản trào ngược cần được phát hiện sớm để điều trị ngay bởi càng kéo dài nguy cơ ung thư thực quản càng cao. Ung thư có thể xảy ra ở bất kỳ vị trí nào của thực quản nhưng nhiều nhất là ở dưới ống thực quản vì đây là nơi tiếp xúc nhiều nhất với acid dạ dày.

Vì thế, nên đến cơ sở y tế uy tín có chuyên khoa tiêu hóa để khám nếu bạn có những dấu hiệu sau:

- Đau ngực, khó thở không phải sau khi ăn.

- Các dấu hiệu viêm như đã nói ở trên kéo dài gây cản trở ăn uống.

- Bị sốt, đau cơ, nhức đầu.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong số địa chỉ chuyên khám tiêu hóa uy tín được đông đảo bệnh nhân biết đến bởi đội ngũ bác sĩ chuyên khoa đầu ngành giàu kinh nghiệm và hệ thống máy móc xét nghiệm hiện đại. Nếu có bất kỳ dấu hiệu nào nghi ngờ viêm thực quản trào ngược bạn có thể đến đây thăm khám hoặc liên hệ tổng đài của bệnh viện: 1900 56 56 56 để được chuyên viên y tế tư vấn hướng xử trí an toàn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.