Tin tức

Nguyên nhân gây thiếu xương và những cách khắc phục hiệu quả

Ngày 20/08/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Những nguyên nhân gây thiếu xương chủ yếu do thói quen sinh hoạt và chế độ ăn thiếu chất cần thiết cho sự phát triển của xương. Những đối tượng có nguy cơ thiếu xương thường là phụ nữ và người lớn tuổi. Đây là tình trạng bệnh lý nghiêm trọng cần được cảnh báo sớm và khắc phục kịp thời khi có thể.

1. Thiếu xương là gì?

Chúng ta thường nghe nhiều đến loãng xương. Còn tình trạng thiếu xương thì ít được nhắc đến. Nhưng đây lại là căn bệnh khá phổ biến với nhiều người. Cần hiểu rõ thiếu xương là gì mới các giải pháp phòng ngừa và điều trị hiệu quả:

Nhận biết tình trạng thiếu xương

Thiếu xương là một tình trạng khối lượng xương thấp so với mức bình thường. Mật độ khoáng chất trong xương bị giảm sút so với mức bình thường của người trưởng thành. Tình trạng này thường gặp ở những người trên 50 tuổi. Đây là biểu hiện được cho là không quá nghiêm trọng nhưng là tiền đề dẫn đến sự loãng xương ở người cao tuổi. Nguyên nhân gây thiếu xương chủ yếu do tuổi cao, mật độ xương giảm đi so với bình thường.

Nguyên nhân gây thiếu xương thường là do chế độ ăn uống không đủ canxi

Nguyên nhân gây thiếu xương thường là do chế độ ăn uống không đủ canxi

Phân biệt thiếu xương và loãng xương

Cần phân biệt rõ thiếu xương và loãng xương. Nếu thiếu xương là tình trạng mật độ khoáng chất trong xương bị giảm đi so với bình thường thì loãng xương là sự thiếu hụt trầm trọng của khối lượng xương. Nguyên do là bởi thiếu hụt canxi, vitamin D, magie và những khoáng chất khác. Loãng xương thường gặp nhiều ở  người già, cao tuổi. Tình trạng loãng xương nặng sẽ khiến người bệnh bị còng lưng, giảm chiều cao. Gù lưng, vẹo xương sống, bị đau nhức xương khớp. 

2. Nguyên nhân gây thiếu xương thường gặp

Tình trạng thiếu xương có thể gặp phải ở cả người trẻ và phổ biến ở người già. Bệnh do nhiều nguyên nhân khác nhau mà các bạn nên tìm hiểu kỹ để phòng tránh ngay từ bây giờ:

Nguyên nhân chính gây ra tình trạng thiếu xương

Theo nghiên cứu thì tình trạng thiếu xương là do những nguyên nhân chính sau đây:

  • Thói quen sinh hoạt: một lối sống không lành mạnh như lười vận động, ăn quá nhiều nhưng lại không đủ chất dinh dưỡng hoặc chế độ ăn uống thiếu chất, nhất là canxi, vitamin D và các khoáng chất tốt cho xương. Hoặc do thói quen sử dụng đồ uống có cồn nhiều, hút thuốc lá, uống nhiều đồ uống có ga. 

  • Do tuổi tác: những người trên 50 tuổi có tỷ lệ mắc tình trạng thiếu xương cao, nhất là phụ nữ. Hoặc phụ nữ mãn kinh trước 45 tuổi thì nguy cơ mắc thiếu xương rất lớn. 

  • Do tác dụng phụ trong quá trình điều trị: một nguyên nhân gây thiếu xương thường thấy là do tác dụng phụ của các loại thuốc điều trị bệnh. Điển hình như thuốc hóa trị, xạ trị ung thư, thuốc chống động kinh. Hay những người bị bệnh cường giáp cũng có nguy cơ mắc thiếu xương cao. 

Thiếu xương gây ra tình trạng đau nhức xương khớp

Thiếu xương gây ra tình trạng đau nhức xương khớp

Những đối tượng có nguy cơ cao bị thiếu xương

Một người bình thường  khỏe mạnh sẽ không bị thiếu xương. Tình trạng này chỉ gặp phải khi xuất hiện 1 trong những nguyên nhân như kể trên. Đặc biệt cần lưu ý những đối tượng dễ bị thiếu xương như: 

  • Phụ nữ sau sinh, phụ nữ sinh đẻ nhiều, phụ nữ sau thời mãn kinh. 

  • Những người có nguy cơ di truyền từ gia đình có người bị loãng xương. 

  • Người trên 50 tuổi không kể nam nữ đều có nguy cơ mất khoảng 5% khối lượng xương.

  • Những người thường xuyên ăn kiêng với chế độ ăn uống nghèo nàn, thiếu chất, đặc biệt là canxi và khoáng chất. 

  • Những người bị bệnh cường giáp, cường cận giáp, hội chứng Cushing, tiểu đường,… 

Nguyên nhân gây thiếu xương gây thiếu xương của những đối tượng này là do sự thiếu hụt các chất cần thiết cho hoạt động của xương. Do vậy, những người này cần phải xem xét lại chế độ ăn uống, sinh hoạt và có giải pháp phòng ngừa thiếu xương ngay từ sớm. 

Thiếu xương xuất hiện chủ yếu ở người cao tuổi

Thiếu xương xuất hiện chủ yếu ở người cao tuổi

3. Xác định và điều trị thiếu xương

Tình trạng thiếu xương cần được nhận biết, xác định và điều trị càng sớm càng tốt, tránh tình trạng loãng xương sớm ở người trung niên:

Cách xác định tình trạng thiếu xương

Để nhận biết và xác định tình trạng thiếu xương, bạn cần đến khám ở cơ sở y tế uy tín, có hỗ trợ trang thiết bị hiện đại đo mật độ xương. Có 3 cách để đo tình trạng thiếu xương như sau:

  • Đo độ loãng xương bằng thiết bị đo trung tâm: sử dụng máy đo DXA scan để đo độ loãng xương ở khớp háng và cột sống. Cách này khá nhanh chóng và chính xác.

  • Đo mật độ xương bằng thiết bị đo ngoại vi:  dùng để đo xương ở vị trí ngoại vi như xương gót để đánh giá nguy cơ gãy cổ xương đùi và cột sống.

  • Xét nghiệm DEXA: là phương pháp đo mật độ xương bằng cách hấp thụ tia bức xạ, được ứng dụng khá phổ biến hiện nay, cho kết quả khá chính xác. 

Việc đo mật độ xương cũng sẽ giúp bạn xác định nguyên nhân gây thiếu xương. Từ đó có hướng điều trị kịp thời và phòng ngừa loãng xương. 

Bổ sung đủ canxi cho cơ thể để ngăn ngừa tình trạng thiếu xương

Bổ sung đủ canxi cho cơ thể để ngăn ngừa tình trạng thiếu xương

Phương pháp điều trị thiếu xương

Dựa trên kết quả đo mật độ xương để xác định tình trạng thiếu xương ở mức độ nào, bác sĩ sẽ chỉ định các giải pháp điều trị phù hợp. Mục đích điều trị nhằm giúp cân bằng và trả lại mật độ xương gần như ban đầu, phòng ngừa tình trạng loãng xương sớm. 

Thay đổi lối sống: Giải pháp điều trị đầu tiên là thay đổi chế độ ăn uống giàu dưỡng chất, canxi và khoáng chất. Tăng cường các thực phẩm giàu canxi như cá hồi, các loại đậu, trứng, sữa, hoa quả,... Loại bỏ thuốc lá, rượu bia ra khỏi cuộc sống hàng ngày. Cùng với đó, tăng cường hoạt động thể lực bằng những bài tập nhẹ nhàng và tăng dần độ khó để rèn sức bền, sự dẻo dai của cơ thể. 

Sử dụng thuốc khi cần thiết: với nhiều trường hợp, các bác sĩ có thể kê đơn thuốc điều trị thiếu xương với một số loại thuốc như: Alendronate, Ibandronate, Raloxifene, Risedronate,... Tuy nhiên, thuốc về xương khớp thường gây tác dụng phụ ảnh hưởng đến đường tiêu hóa. Hoặc khiến người dùng mệt mỏi, uể oải. 

Như vậy, nguyên nhân gây thiếu xương chủ yếu là do lối sống tạo nên. Chính vì thế, việc điều trị thiếu xương chủ yếu phải thay đổi từ lối sống và sinh hoạt, chế độ ăn uống hàng ngày. Đảm bảo việc cung cấp dưỡng chất cho cơ thể luôn có đủ hàm lượng canxi, vitamin D và khoáng chất cần thiết. Bệnh phải được ngăn ngừa từ sớm đối với những người trẻ tuổi để nhằm làm chậm quá trình lão hóa xương gây loãng xương. 

Liên hệ đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC nếu bạn còn bất cứ thắc mắc nào liên quan đến tình trạng này qua số 1900565656

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.