Tin tức

Giải pháp chăm sóc răng miệng mùa dịch bảo vệ sức khỏe

Ngày 04/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Vệ sinh răng miệng là hoạt động cá nhân giúp đảm bảo sự sạch sẽ và sức khỏe tốt cho răng miệng. Đặc biệt, trong giai đoạn dịch Covid-19 thì việc vệ sinh răng miệng lại càng cần được chú ý. Chăm sóc răng miệng mùa dịch tỉ mỉ đảm bảo về các yếu tố vệ sinh là giải pháp ngăn ngừa lây nhiễm virus hiệu quả. Vậy cần phải giữ vệ sinh cho răng miệng ra sao hiệu quả nhất vào mùa dịch bệnh?

1. Tại sao cần chú ý hơn việc chăm sóc răng miệng vào thời điểm dịch?

Covid-19 vẫn luôn là nỗi lo sợ của toàn thế giới. Mặc dù hiện tại mọi người dân đều đã tiêm phòng vắc xin phòng bệnh ít nhất từ 2 mũi trở lên. Tuy nhiên, khi mắc bệnh vẫn có thể gây ra tác động đến sức khỏe không thể xem nhẹ. Lượng người bị lây nhiễm SARS-CoV-2 vẫn không ngừng tăng lên.

Virus SARS-CoV-2 sẽ lây nhiễm qua đường hô hấp và gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng cho hệ hô hấp. Virus gây bệnh lây truyền nhanh chóng qua hít thở, trò chuyện. Theo đó, các con đường lây nhiễm chính là mắt, mũi, miệng,…

Khi mới xâm nhập, virus SARS-CoV-2 sẽ trú ngụ tại niêm mạc mũi, hầu họng. Khi virus phát triển mạnh mẽ mới bắt đầu lan rộng xuống các bộ phận khác như phổi. Đây là lý do mọi người nên chú ý hơn trong chăm sóc răng miệng mùa dịch.

Chăm sóc răng miệng kỹ lưỡng sẽ hạn chế cơ hội cho virus xâm nhập. Bên cạnh đó là hạn chế những ảnh hưởng nghiêm trọng mà virus nguy hiểm này có thể gây ra cho cơ thể. 

Chú ý chăm sóc răng miệng để bảo vệ sức khỏe tốt hơn vào mùa dịch

Chú ý chăm sóc răng miệng để bảo vệ sức khỏe tốt hơn vào mùa dịch

2. Răng miệng không được vệ sinh đúng - Nguyên nhân khiến virus xâm nhập gây bệnh 

Việc chăm sóc răng miệng sai cách sẽ tạo ra nhiều cơ hội để virus phát triển mạnh. Một số trường hợp chăm sóc răng miệng không đúng mà mọi người thường mắc phải như:

  • Đánh răng trong thời gian ngắn, nhiều lần: Việc chải răng quá nhanh và nhiều lần trong ngày sẽ không đem lại hiệu quả tốt nhất khi vệ sinh răng miệng. Các mảng bám, vi khuẩn vẫn có thể tồn tại trong kẽ răng, nướu. Việc này có thể khiến răng bị mài mòn lớp men bảo vệ, dễ khiến răng bị rụng hoặc sâu.

  • Không làm gì ngoài đánh răng: việc chỉ đánh răng sẽ không thể làm sạch hoàn toàn răng miệng của bạn. Hãy kết hợp cùng một số phương pháp vệ sinh răng miệng khác được nha sĩ tư vấn.

  • Không đến nha khoa khám răng định kỳ: Thông thường mọi người rất e ngại đi kiểm tra răng miệng. Thậm chí một số trường hợp chỉ đến gặp bác sĩ trong tình trạng đau răng hoặc gặp vấn đề về răng miệng nghiêm trọng. Việc này sẽ khiến răng miệng chịu “tổn thương” nghiêm trọng. Thế nên, khám răng miệng đều đặn sẽ giúp duy trì sức khỏe tốt hơn.

Các trường hợp chăm sóc răng miệng không đem lại hiệu quả tốt

Các trường hợp chăm sóc răng miệng không đem lại hiệu quả tốt

3. Cách chăm sóc răng miệng mùa dịch nên thực hiện ra sao để mang lại hiệu quả?

Phương pháp chăm sóc răng miệng mùa dịch được quan tâm nhiều hơn dù là ở trẻ con hay người lớn. Chăm sóc răng miệng trong giai đoạn này góp phần rất lớn trong việc bảo vệ sức khỏe của bạn. Cách chăm sóc răng miệng đúng sẽ cần tuân thủ những yếu tố như:

3.1. Đảm bảo về dinh dưỡng hợp lý

Thực phẩm ăn uống hàng ngày chính là “nguyên nhân” chủ yếu gây ra các vấn đề liên quan đến răng miệng. Bởi vậy, để chăm sóc răng miệng tốt nhất trong mùa dịch bạn cần tuân thủ thực đơn ăn uống lành mạnh.

Thực phẩm trong mỗi bữa ăn cần được hạn chế tối đa về lượng đường cũng như carbohydrate. Thay vì ăn thức ăn nhanh, kẹo bánh có chứa hàm lượng đường cao bạn hãy bổ sung thêm rau xanh. Những loại rau củ rất tốt cho răng miệng có thể bổ sung hàng ngày như cần tây, cà rốt, bông cải,…

Đi cùng với đó, không nên uống nước ngọt, đồ uống có ga. Trong trường hợp mắc bệnh mọi người chỉ nên uống nước ấm, nói không với nước lạnh.

3.2. Nên súc miệng thường xuyên

Virus tấn công mọi người thông qua đường hô hấp. Chúng sẽ xâm nhập vào trong cổ họng hay niêm mạc mũi. Đây là nơi mà virus sẽ trú ngụ lại để phát triển sau một thời gian. Chính vì vậy, việc súc miệng hàng ngày bằng nước muối sinh lý là điều cần thiết.

Mọi người có thể súc miệng bằng nước ấm, nước muối sinh lý hoặc nước có hòa tan tinh dầu. Lượng nước vừa phải và nên thực hiện súc miệng khoảng 3 – 5 lần trong ngày. Việc súc miệng sẽ giúp tiêu diệt một phần vi khuẩn trước khi chúng có cơ hội phát triển mạnh và xâm nhập phổi.

Súc miệng - giải pháp góp phần bảo vệ răng miệng

Súc miệng - giải pháp góp phần bảo vệ răng miệng

3.3. Chăm sóc đối với răng miệng như thế nào mới hiệu quả?

Đánh răng mỗi ngày 2 lần là yếu tố quan trọng trong cách chăm sóc răng miệng mùa dịch. Mọi người cần hình thành thói quen đánh răng 2 lần vào mỗi buổi sáng và buổi tối trước khi đi ngủ. Thực hiện đánh răng đúng cách, từ từ và nhẹ nhàng.

Khi đánh hãy thực hiện chải theo hình vòng tròn trong khoang miệng. Tránh chải ngang với lực quá mạnh sẽ làm hao mòn men răng. Sau khi hoàn thành việc đánh răng, cần làm sạch bàn chải. Đối với bàn chải nên thay mới khi thấy có dấu hiệu hư hỏng hoặc sau 90 ngày dùng. 

Không chỉ có bàn chải, kem đánh răng cũng cần đảm bảo các yếu tố về hiệu quả sử dụng. Ưu tiên lựa chọn kem đánh răng được tạo nên bởi thành phần fluor để bảo vệ răng chắc khỏe.

Đi cùng với đánh răng mọi người có thể kết hợp cùng chỉ nha khoa. Để nâng cao hiệu quả làm sạch có thể dùng máy tăm nước. Những công cụ này sẽ giúp loại bỏ tối đa những gì còn bám lại trên răng sau khi ăn uống.

Chăm sóc răng miệng tỉ mỉ, đúng phương pháp

Chăm sóc răng miệng tỉ mỉ, đúng phương pháp

3.4. Thăm khám răng miệng đều đặn 

Kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ là điều không thể bỏ qua trong chăm sóc răng miệng mùa dịch. Mọi người nên thực hiện thăm khám các vấn đề về răng miệng đều đặn 2 - 3 lần trong một năm. Hãy lựa chọn địa chỉ kiểm tra nha khoa uy tín. Đồng thời, mọi người khi đi kiểm tra răng miệng cần đảm bảo được yếu tố về phòng chống dịch SARS-CoV-2.

Khám nha khoa định kỳ đầy đủ

Khám nha khoa định kỳ đầy đủ

Trên đây là tổng hợp các thông tin về chăm sóc răng miệng mùa dịch hiệu quả. Mọi người cần chú ý trong việc chăm sóc răng miệng đúng cách, vừa bảo vệ sức khỏe răng miệng vừa ngăn ngừa virus phát triển gây ảnh hưởng nghiêm trọng. Và địa chỉ thăm khám nha khoa uy tín mà bạn có thể tham khảo là chuyên khoa Răng hàm mặt tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Nếu Quý khách quan tâm và có nhu cầu đặt lịch khám, hãy liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của bệnh viện. 

Từ khoá: vi khuẩn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.