Tin tức

Nguyên nhân gây viêm tắc tĩnh mạch võng mạc là gì? Bệnh có nguy hiểm không?

Ngày 15/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Viêm tắc tĩnh mạch võng mạc xảy ra do xuất hiện cục máu đông gây tắc nghẽn đường tuần hoàn máu ở võng mạc. Có nhiều yếu tố nguy cơ dẫn đến tình trạng này và bệnh nếu không được xử trí kịp thời có thể dẫn tới những biến chứng nguy hiểm.

1. Tìm hiểu chung về viêm tắc tĩnh mạch võng mạc 

Võng mạc được cấu tạo bởi một mạng lưới các tế bào thần kinh đặc biệt. Những tế bào này có vai trò mã hóa ánh sáng thu được từ ngoài môi trường chuyển thành các tín hiệu rồi truyền chúng về trung tâm não bộ xử lý, từ đó giúp chúng ta nhìn thấy được hình ảnh. 

Máu sẽ chảy về các tế bào thần kinh để cung cấp cho chúng chất dinh dưỡng và oxy thông qua các mạch máu. Khi trong lòng mạch máu hình thành các cục máu đông sẽ làm ách tắc và cản trở dòng chảy của máu, trong đó bao gồm cả những mạch máu dẫn tới não. Điều này sẽ làm tổn thương những bộ phận không được cung cấp máu chẳng hạn như vùng võng mạc. Lúc này ta gọi đó là hiện tượng viêm tắc tĩnh mạch võng mạc, nếu cứ để tình trạng này kéo dài mà không được xử trí phù hợp thì mạch máu ở nơi bị tắc nghẽn có thể bị rò rỉ hoặc bị vỡ mạch dẫn đến xuất huyết.

Võng mạc được cấu tạo bởi một mạng lưới các tế bào thần kinh đặc biệt

Võng mạc được cấu tạo bởi một mạng lưới các tế bào thần kinh đặc biệt

Có 2 loại viêm tắc tĩnh mạch võng mạc đó là:

  • Viêm tắc tĩnh mạch trung tâm: Khi tĩnh mạch trung tâm bị viêm sẽ dẫn đến cản trở máu về tim. Nếu tình trạng viêm nặng có thể dẫn đến tắc mạch, thường biểu hiện ở một bên mắt. Dựa trên vị trí và mức độ tắc mà bệnh sẽ có triệu chứng từ nhẹ đến nặng, nhưng cũng có khi không biểu hiện triệu chứng. Đôi khi người bệnh chỉ xuất hiện một đốm đen trong mắt và thị lực không bị ảnh hưởng. Những người bị viêm tắc tĩnh mạch võng mạc thể này chủ yếu là bệnh nhân bị tổn thương hay hẹp lòng mạch máu, hoặc mắc bệnh lý mạn tính như phù hoàng điểm, tăng nhãn áp, tiểu đường, xơ vữa động mạch, cholesterol cao, tăng huyết áp,...;

  • Viêm tắc nhánh tĩnh mạch võng mạc: xảy ra ở những nhánh tĩnh mạch nhỏ hơn và đa phần bắt nguồn từ nguyên nhân hình thành huyết khối lòng mạch. Dạng này có thể khiến bệnh nhân bị tắc máu hoàng điểm, gây phù hoàng điểm và suy giảm thị lực.

2. Triệu chứng và biến chứng viêm tắc tĩnh mạch võng mạc

Người bệnh tuyệt đối không nên bỏ qua triệu chứng này của bệnh mà cần đi khám ngay: Nhìn mờ hoặc thậm chí là mất thị lực (không có cảm giác đau) và thường chỉ bị ở một bên mắt. Giai đoạn đầu biểu hiện này thường nhẹ nhưng chỉ trong vài giờ hoặc vài ngày sau diễn biến của bệnh sẽ tăng nặng, cũng có khi là xảy ra ngay lập tức. 

Bệnh không chỉ gây ảnh hưởng trực tiếp tới thị lực mà còn dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng về mắt khác:

  • Tân mạch: do sự kích thích của bệnh lý viêm tắc tĩnh mạch võng mạc mà cơ thể sẽ sản sinh ra mạch máu mới (hay còn gọi là tân mạch). Tân mạch sẽ làm rò rỉ dịch hoặc máu vào khoang dịch kính, từ đó tạo nên những đám mây đen hay đốm đen nhỏ che chắn tầm nhìn. Trong trường hợp biến chứng tân mạch nặng còn có thể tách võng mạc ra khỏi mặt sau của mắt;

  • Glaucoma tân mạch: những mạch máu mới được hình thành có thể làm tăng áp lực trong mắt gây nên cảm giác đau đớn. Nếu kéo dài tình trạng này bệnh nhân sẽ có nguy cơ cao bị bệnh glaucoma (cườm nước) khiến thị lực bị suy giảm;

  • Phù hoàng điểm: hoàng điểm nằm ở vị trí trung tâm võng mạc, có tác dụng giúp chúng ta có thể nhìn được sắc nét, chi tiết các vật thể. Nếu có dịch hay máu rò rỉ vào hoàng điểm sẽ khiến nơi này bị phù dẫn tới nhìn mờ hoặc/và mất đi thị lực;

  • Mù: là hệ quả tất yếu của những biến chứng nêu trên nếu bệnh nhân không điều trị kịp thời và dứt điểm.

Viêm tắc tĩnh mạch võng mạc có thể kích thích sản sinh ra các mạch máu mới

Viêm tắc tĩnh mạch võng mạc có thể kích thích sản sinh ra các mạch máu mới

3. Cách chẩn đoán giúp xác định bệnh

Bác sĩ cần thăm khám thực thể và khai thác các triệu chứng bệnh nhân gặp trên lâm sàng, ví dụ như kiểm tra võng mạc để xem xét liệu có tồn tại các dấu hiệu xuất huyết hay tắc mạch hay không. Trước khi thực hiện kiểm tra bệnh nhân cần được cho nhỏ thuốc giãn đồng tử. Nhưng nếu người  bệnh bị dị ứng với loại thuốc này hay có tiền sử dị ứng với các dị nguyên khác thì cần thông báo trước với bác sĩ.

Bên cạnh khám lâm sàng, bác sĩ có thể chỉ định cho bệnh nhân thực hiện các kỹ thuật chẩn đoán cận lâm sàng:

  • Soi đáy mắt bằng loại kính chuyên dụng để phát hiện ra các bất thường tĩnh mạch;

  • Chụp OCT - chụp cắt lớp quang học: giúp đưa ra hình ảnh võng mạc với độ sắc nét cao, trong suốt quá trình điều trị bệnh bác sĩ sẽ sử dụng công nghệ này;

  • Chụp mạch huỳnh quang: tiêm thuốc nhuộm vào tĩnh mạch cánh tay bệnh nhân để thuốc di chuyển tới mạch máu võng mạc. Kỹ thuật này có tác dụng giúp bác sĩ quan sát được chi tiết các mạch máu một cách dễ dàng hơn.

4. Liệt kê các phương án điều trị viêm tắc tĩnh mạch võng mạc

Trên thực tế những bệnh nhân bị viêm tắc tĩnh mạch võng mạc vẫn có thể hồi phục được thị lực. Có khoảng ⅓ trường hợp là giữ nguyên, ⅓ cho thấy tín hiệu dần cải thiện và ⅓ có kết quả cải thiện một phần. Nhiều người bệnh bị tắc nghẽn mạch gây tụ dịch ở võng mạc hoặc tạo nên những mạch mới.

Nên thực hiện thăm khám mắt định kỳ để phát hiện sớm những bất thường tại mắt

Nên thực hiện thăm khám mắt định kỳ để phát hiện sớm những bất thường tại mắt

Các biện pháp được ứng dụng trong điều trị tình trạng này bao gồm:

  • Tiêm thuốc corticosteroid: đây là nhóm thuốc được chỉ định đối với các trường hợp bị viêm dẫn tới phù nề;

  • Tiêm thuốc chống tăng sinh mạch máu (VEGF) có công dụng ngăn cản sự hình thành và tăng trưởng của các mạch máu mới;

  • Liệu pháp laser quang đông võng mạc: phương pháp này được chỉ định đối với trường hợp bệnh nhân bị viêm tắc tĩnh mạch võng mạc và hình thành mạch  máu mới. Nó giúp hủy hoại cấu trúc của các tân mạch, phòng ngừa dịch kính võng mạc xuất huyết và tình trạng phù hoàng điểm, bảo toàn thị lực cho người bệnh.

  • Liệu pháp laser tiêu điểm: bệnh nhân sẽ được chiếu tia laser tới những vị trí bị sưng, giảm tình trạng phù nề.

Chuyên khoa Mắt của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ thăm khám uy tín, chất lượng được nhiều khách hàng đánh giá cao. Chuyên khoa là nơi quy tụ đội  ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, trang thiết bị máy móc hiện đại giúp hỗ trợ quá trình thăm khám nhanh chóng, chính xác hơn.

Để được hỗ trợ đặt lịch khám và tư vấn cụ thể hơn, quý khách hàng vui lòng liên hệ hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.