Tin tức

Xuất huyết võng mạc: nguyên nhân, điều trị và phòng ngừa

Ngày 19/08/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Võng mạc là lớp mô thần kinh mỏng nằm ngay phía sau mắt, tổn thương viêm mạch máu có thể khiến máu thoát ra ngoài võng mạc. Tùy theo mức độ mà xuất huyết võng mạc có thể ảnh hưởng đến thị lực hiện tại và lâu dài, không nên chủ quan khi xuất hiện triệu chứng bệnh.

1. Nguyên nhân dẫn đến xuất huyết võng mạc

Mắt là cơ quan cấu tạo phức tạp với nhiều bộ phận cùng hệ thống mạch máu và dây thần kinh. Trong đó, phía sau mắt có võng mạc, thực chất đây là lớp mô thần kinh mỏng. Ánh sáng khi đi vào trong mắt sẽ xuyên lần lượt qua giác mạc, thủy tinh thể rồi hội tụ tại võng mạc.

xuất huyết võng mạc

Võng mạc là lớp mô thần kinh phức tạp phía sau mắt

Trong võng mạc có hệ thống vi mạch máu nhỏ và phức tạp, chấn thương, sưng viêm hoặc sự tấn công của tác nhân lạ đều có thể khiến máu từ mạch máu thoát ra ngoài võng mạc. Phần máu chảy ra ngoài võng mạc này có thể giảm ánh sáng tiếp nhận và từ đó gây giảm thị lực. 

1.1. Nguyên nhân gây xuất huyết võng mạc

Xuất huyết võng mạc có thể do rất nhiều nguyên nhân, hầu hết là bệnh lý hoặc tổn thương liên quan đến mạch máu. Cụ thể như:

  • Chấn thương vùng đầu ảnh hưởng tới mắt hoặc chấn thương mắt do tác động lực mạnh lặp đi lặp lại, điển hình là hội chứng rung lắc ở trẻ.

  • Bệnh tiểu đường.

  • Thiếu máu.

  • Tăng huyết áp.

  • Bệnh viêm mạch máu võng mạc.

  • Thay đổi áp suất nhanh như khi lặn sâu dưới biển hoặc leo núi.

  • Cận thị nặng.

  • Bệnh bạch cầu.

  • Thoái hóa điểm vàng do tuổi già.

  • Bệnh phình mạch máu võng mạc.

Cần xác định được nguyên nhân dẫn đến xuất huyết võng mạc mới có thể điều trị phục hồi tốt. Võng mạc là tổ chức thần kinh phức tạp nên nếu không khắc phục tốt, bệnh tái phát nhiều lần có thể làm giảm thị lực, gây xuất hiện điểm mù.

Xuất huyết võng mạc ảnh hưởng đến thị lực

Xuất huyết võng mạc ảnh hưởng đến thị lực

1.2. Đối tượng nguy cơ cao bị xuất huyết võng mạc

Các đối tượng sau dễ bị xuất huyết võng mạc cũng như nguy cơ biến chứng cao hơn như:

Trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh, đặc biệt là trẻ sinh non có hệ mạch máu thường non nớt hơn, nguy cơ vỡ cao hơn dẫn đến xuất huyết võng mạc.

Người bị tắc tĩnh mạch võng mạc

Khi tắc tĩnh mạch võng mạc xảy ra, áp lực cao dễ khiến mạch máu bị vỡ và kết quả là xuất huyết võng mạc.

Người mắc bệnh tiểu đường

Người bị tiểu đường nói chung dễ gặp các vấn đề mạch máu, đặc biệt là rò rỉ và tắc nghẽn mạch máu. Tình trạng bệnh gây giảm vận chuyển oxy trong hồng cầu, từ đó dẫn đến thiếu máu và tăng nguy cơ tổn thương võng mạc.

Người bị tăng huyết áp

Tăng huyết áp là nguyên nhân chính gây nhiều bệnh lý và biến chứng mạch máu, trong đó có tổn thương chảy máu mạch máu nhỏ võng mạc. Ngoài xuất huyết võng mạc, người tăng huyết áp còn dễ bị phù gai thị, chảy máu trong mắt ảnh hưởng tới thị lực.

2. Xuất huyết võng mạc có điều trị được không?

Triệu chứng của xuất huyết võng mạc có thể thấy rõ bằng thăm khám lâm sàng và triệu chứng, song một vài trường hợp khó chẩn đoán, cần đến phương pháp như: xét nghiệm máu, siêu âm mắt, chụp mạch huỳnh quang,… Chẩn đoán đánh giá chính xác tình trạng xuất huyết võng mạc giúp điều trị hiệu quả hơn. 

Xuất huyết võng mạc thường tự khỏi

Xuất huyết võng mạc thường tự khỏi

Hầu hết trường hợp xuất huyết võng mạc nhẹ sau một vài ngày sẽ tự khỏi khi các mô mắt hấp thu máu bị chảy. Tuy nhiên, nếu xuất huyết võng mạc đi kèm với bệnh lý không được khắc phục, tình trạng này sẽ tái phát nhiều lần gây tổn thương nặng khó phục hồi. Vì thế không nên chủ quan nếu xuất huyết võng mạc kéo dài và không cải thiện sau nhiều ngày.

Bên cạnh chẩn đoán mức độ bệnh, các bác sĩ cũng cần chẩn đoán tìm ra nguyên nhân gây xuất huyết võng mạc. Điều này có ý nghĩa quan trọng trong điều trị và phòng ngừa tái phát. Các trường hợp nặng bên cạnh điều trị nguyên nhân sẽ được chỉ định phương pháp điều trị như:

  • Thuốc Steroid dành cho người xuất huyết võng mạc có thoái hóa điểm vàng.

  • Laser điều trị xuất huyết võng mạc.

  • Thuốc tiêm nội nhãn.

  • Vi phẫu mạch máu.

Nếu xuất huyết võng mạc gây ảnh hưởng đến tầm nhìn và thị lực, bác sĩ cần kiểm tra kĩ càng hơn và xem xét điều trị bằng hấp thu nhanh máu xuất huyết. 

3. Làm gì để phòng ngừa xuất huyết võng mạc?

Dù hầu hết các trường hợp xuất huyết võng mạc không quá nguy hiểm, đe dọa đến thị lực song phòng ngừa chủ động bệnh giúp bảo vệ sức khỏe mắt tốt hơn. Dưới đây là các biện pháp phòng ngừa được chuyên gia mắt khuyến cáo:

3.1. Phụ nữ mang thai đảm bảo dinh dưỡng tốt

Phụ nữ mang thai dễ bị tiểu đường thai kỳ và các vấn đề mạch máu, vì thế nên đảm bảo bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, nhất là Vitamin và khoáng chất để củng cố độ bền mạch máu. Bên cạnh đó, theo dõi thường xuyên tình trạng sức khỏe thai nhi cũng giúp mẹ điều chỉnh dinh dưỡng tốt hơn để chăm sóc bé.

Bệnh huyết áp có thể gây ra xuất huyết võng mạc

Bệnh huyết áp có thể gây ra xuất huyết võng mạc

3.2. Kiểm soát huyết áp và tiểu đường

Người bị tăng huyết áp và tiểu đường có nguy cơ xuất huyết võng mạc rất cao, các đối tượng này cần thiết phải kiểm soát hai chỉ số sức khỏe này. Biện pháp là tập thể dục đều đặn, lối sống thư giãn lành mạnh, giảm stress áp lực tinh thần cũng chế độ ăn uống tốt.

3.3. Theo dõi cẩn thận xuất huyết võng mạc ở trẻ sơ sinh

Nhất là trẻ sinh non, cha mẹ và người chăm sóc cần lưu ý theo dõi kỹ triệu chứng bệnh ở trẻ để đưa đi thăm khám, kiểm tra tránh biến chứng.

3.4. Điều trị bệnh lý về mắt

Những người gặp phải bệnh lý về mắt nếu đồng thời bị xuất huyết võng mạc có nguy cơ biến chứng cao hơn, vì thế nên sớm đi khám và điều trị, tránh nguy cơ biến chứng.

3.5. Hạn chế làm việc liên tục với thiết bị điện tử

Sử dụng thường xuyên thiết bị điện tử, nhất là trong điều kiện thiếu ánh sáng là nguyên nhân hàng đầu gây giảm thị lực và tổn thương mắt. Vì thế, các đối tượng như học sinh, nhân viên văn phòng cần có biện pháp bảo vệ mắt tốt hơn.

Dùng quá nhiều thiết bị điện tử ảnh hưởng đến mắt và võng mạc

Dùng quá nhiều thiết bị điện tử ảnh hưởng đến mắt và võng mạc

Nếu thấy các dấu hiệu xuất huyết võng mạc, hãy theo dõi và sớm đi thăm khám để tránh bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Khoa Mắt, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ được nhiều bệnh nhân tin tưởng trong khám và điều trị các bệnh lý về mắt. Chuyên khoa đã điều trị thành công cho rất nhiều bệnh nhân mắc các bệnh lý về mắt như xuất huyết võng mạc, u kết giác mạc, múc nội nhãn,...

Với đội ngũ y bác sĩ nhiều năm trong nghề, cơ sở vật chất y tế hiện đại, MEDLATEC chắc chắn là cơ sở y tế xứng đáng để bạn trao gửi niềm tin. Liên hệ 1900 56 56 56 để được tư vấn hoàn toàn miễn phí nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào khác.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.