Tin tức

Tẩy trắng răng có an toàn không - chuyên gia giải đáp chi tiết

Ngày 10/09/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Do di truyền hoặc nhiều nguyên nhân, răng bạn có thể ngả màu, không sáng bóng tự nhiên gây mất tự tin trong giao tiếp cũng như ảnh hưởng đến vẻ đẹp chung của khuôn mặt. Để cải thiện màu răng, nhiều người tìm đến phương pháp tẩy trắng răng. Tuy nhiên, vấn đề nhiều người còn băn khoăn là tẩy trắng răng có an toàn không?

1. Cơ chế của việc tẩy trắng răng

Trước khi tìm hiểu cơ chế của phương pháp tẩy trắng răng, cần biết những nguyên nhân chính khiến răng bị nhiễm màu. Với nhiễm màu trên bề mặt da, loại này dễ tẩy trắng răng, nguyên nhân thường do hút thuốc lá lâu năm, đánh răng không đúng cách, sử dụng thường xuyên thức uống hoặc thức ăn có màu như trà, cà phê, rượu vang, sốt cà chua,…

Tẩy trắng răng có an toàn không

Tẩy trắng răng là phương pháp thẩm mỹ ngày càng phổ biến hiện nay

Nguyên nhân khiến răng bị nhiễm màu sâu bên trong là do dùng kem đánh răng hoặc nguồn nước có hàm lượng Flour cao, do di truyền, tuổi tác hoặc dùng kháng sinh Tetracycline sớm.

Những chất bám chặt vào răng gây đổi màu răng là những chất hữu cơ có màu, vì thế tẩy trắng răng thực chất là thực hiện phản ứng oxy hóa dùng hóa chất và năng lượng ánh sáng để cắt đứt các liên kết của chất tạo màu này. Khi chất bám có màu ở răng được loại bỏ, răng sẽ trở lại màu trắng sáng tự nhiên. 

Để tẩy trắng răng an toàn thì chất oxy hóa hoặc ánh sáng lựa chọn phải không đồng thời gây phản ứng có hại cho men răng và ngà răng. Hiệu quả của các phương pháp tẩy trắng răng vì thế là khác nhau, đa phần hiệu quả cao với răng đổi màu do chất bám ở bề mặt răng, ít hiệu quả với răng thiểu sản men, xám hoặc xỉn màu. 

Tẩy trắng răng thực chất dùng các chất và ánh sáng để oxy hóa chất hữu cơ làm xỉn màu răng

Tẩy trắng răng thực chất dùng các chất và ánh sáng để oxy hóa chất hữu cơ làm xỉn màu răng

2. Các phương pháp tẩy trắng răng phổ biến hiện nay

Có rất nhiều phương pháp tẩy trắng răng tại nhà cũng như tại nha sĩ được áp dụng hiện nay, song phổ biến nhất vẫn là 2 phương pháp sau:

2.1. Tẩy trắng răng tại nhà bằng máng đeo

Máng đeo được làm dựa trên cấu trúc của răng thật, sử dụng các chất tẩy trắng thực chất là các chất oxy hóa để phá vỡ cấu trúc chất có màu bám trên răng. Có nhiều loại máng đeo mềm có thể sử dụng đơn giản mà không cần đến nha sĩ làm máng theo cấu trúc răng. 

Máng răng được làm có màu trong suốt của nhựa, có tác dụng giữ thuốc tẩy răng, đảm bảo phản ứng oxi hóa và ngăn nước bọt vào gây ảnh hưởng. Nồng độ chất tẩy trắng răng có thể dùng trong phương pháp này là từ 10 - 15%, chỉ hiệu quả với trường hợp răng nhiễm màu nhẹ do tuổi tác hoặc tác nhân bên ngoài.

2.2. Tẩy trắng răng tại nha khoa

Tại phòng khám nha khoa, bạn có thể tẩy trắng răng bằng thuốc tẩy có nồng độ cao đến 35 - 37%, kết hợp với ánh sáng cường độ mạnh để đạt hiệu quả làm sạch chất màu tốt hơn. Ưu điểm của tẩy trắng răng tại nha khoa là tác dụng nhanh, hiệu quả với cả các trường hợp răng nhiễm màu nặng, nhiễm màu do kháng sinh hoặc Flour.

Tẩy trắng răng tại nha khoa có tác dụng nhanh

Tẩy trắng răng tại nha khoa có tác dụng nhanh

Ngoài ra có một số loại kem đánh răng có tác dụng tẩy trắng răng, song cần đọc kỹ thành phần tẩy trắng trong kem có thể sử dụng hàng ngày hay có gây ảnh hưởng gì đến răng và các cấu trúc quanh răng không. Sau khi tẩy trắng răng, sau một thời gian chất màu có thể bám trở lại và gây đổi màu răng. Do đó có thể cần duy trì tẩy trắng răng thường xuyên để đảm bảo màu sắc răng luôn sáng bóng.

Như vậy, tùy theo tình trạng răng xỉn màu như thế nào mà lựa chọn phương pháp tẩy trắng răng phù hợp. Ngoài ra, bác sĩ sẽ cần kiểm tra sức khỏe răng miệng có đáp ứng với phương pháp tẩy trắng răng không, nếu có cao răng, mòn cổ răng,… thì cần điều trị trước để tránh ê buốt, hại xương răng.

3. Bác sĩ giải đáp chi tiết: Tẩy trắng răng có an toàn không?

Nhiều người muốn cải thiện màu răng bị xám, xỉn màu nhưng còn e ngại phương pháp tẩy trắng răng có gây đau hay hại cho răng về lâu dài hay không. Thực tế, tẩy trắng răng không gây đau nếu sức khỏe răng miệng của bạn tốt, vì thế nha sĩ sẽ cần khám tình trạng răng miệng của bạn trước khi thực hiện tẩy trắng. Các trường hợp bị mòn cổ răng, có cao răng, viêm nhiễm, phì đại ở lợi thì cần điều trị trước khi tẩy trắng răng.

Sau tẩy trắng răng, bạn có thể bị ê buốt nhẹ

Sau tẩy trắng răng, bạn có thể bị ê buốt nhẹ

Với những người có cơ địa răng nhạy cảm thì sau tẩy trắng răng, tác dụng của chất oxy hóa và ánh sáng mạnh có thể gây ê buốt song thường không nghiêm trọng và sẽ cải thiện sau một vài ngày. Những trường hợp có bệnh lý ở lợi hoặc mòn, sâu răng, nếu không điều trị mà tẩy trắng răng có thể gây những biến chứng nặng.

Vì thế, tốt nhất bạn nên lựa chọn tẩy trắng răng tại các cơ sở nha khoa uy tín, kể cả phương pháp dùng máng tẩy trắng tại nhà cũng cần có hướng dẫn từ nha sĩ có chuyên môn và kinh nghiệm. Sử dụng thuốc tẩy chất lượng tốt, thực hiện đúng kỹ thuật vừa giúp bạn tẩy trắng răng hiệu quả vừa an toàn với sức khỏe của răng.

4. Các đối tượng không nên tẩy trắng răng

Thuốc tẩy trắng răng có thể gây hại với các đối tượng sau:

Trẻ em dưới 16 tuổi

Ở độ tuổi này, cấu trúc răng đang phát triển và hoàn thiện, vì thế nếu tẩy trắng răng, nhất là với thuốc hàm lượng cao rất dễ gây viêm nhiễm lợi, ảnh hưởng đến tủy răng.

Phụ nữ mang thai và đang cho con bú

Thuốc tẩy trắng răng có thể gây hại nhất định đến sức khỏe, ảnh hưởng đến thai nhi đang phát triển trong bụng mẹ. Phụ nữ đang cho con bú cũng được khuyến cáo không nên tẩy trắng răng.

Người bị dị ứng, kích ứng với thành phần của thuốc

Người bị dị ứng, kích ứng không nên tẩy trắng răng vì sẽ gây những phản ứng bất lợi, thậm chí nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng.

Do đó, những đối tượng này không nên thực hiện tẩy trắng răng.

Người bị kích ứng với thành phần của thuốc tẩy không nên tẩy trắng răng

Người bị kích ứng với thành phần của thuốc tẩy không nên tẩy trắng răng

Tẩy trắng răng có an toàn không còn tùy thuộc vào cơ sở y tế mà bạn thực hiện. Tuy nhiên, về cơ bản kỹ thuật này khá an toàn, ít biến chứng.

Khi có nhu cầu tẩy trắng răng, tốt nhất bạn nên đến các nha khoa uy tín để kiểm tra chính xác tình trạng sức khỏe răng, răng nhiễm màu để có phương pháp tẩy trắng hiệu quả và an toàn. Nếu cần tư vấn thêm, tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn.

Để được tư vấn trực tiếp cùng bác sĩ và hiểu rõ tình trạng răng - miệng của mình, Quý khách hàng cũng có thể liên hệ ngay đội ngũ tiến sĩ, bác sĩ trên 15 năm kinh nghiệm của Hệ thống nha khoa MedDental - Medlatec tại:

- Tổng đài: 1900 4000 66 | Đường dây nóng: 0985 01 8688 (Gọi điện - Zalo)

- Website: meddental.vn 

- Địa chỉ cơ sở:

  •  Cơ sở 1: 87 Bùi Thị Xuân, Hai Bà Trưng, Hà Nội
  •  Cơ sở 2: 03 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội
  •  Cơ sở 3: 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội
  •  Cơ sở 4: 42-44-66 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội
  •  Cơ sở 5: 31 Ngõ 23 Lê Văn Lương, Thanh Xuân, Hà Nội

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.