Tin tức

Nguyên nhân nào dẫn tới hiện tượng vô sinh ở nam giới

Ngày 27/03/2020
Trước đây nhắc tới các vấn đề về sinh sản, chậm có con thường mặc định do người phụ nữ. Nhưng thực tế hiện nay cho thấy tỉ lệ vô sinh ở nam giới cũng chiếm phần lớn. Vậy nguyên nhân nào dẫn tới hiện tượng này?

1. Chức năng sinh sản ở nam giới được thể hiện như thế nào?

Vô sinh nam là một trong những vấn đề về sức khỏe sinh sản ở nam giới làm giảm khả năng giúp bạn tình có thai. Cũng giống như nữ giới, chức năng sinh sản ở nam giới là quá trình phức tạp, có liên kết giữa các bộ phận, để có thể hỗ trợ bạn tình của mình mang thai, người đàn ông cần có những điều kiện bên dưới đây:

- Có tinh trùng khỏe mạnh là một trong những điều kiện tiên quyết. 

Tinh trùng khỏe là kết quả của sự hình thành, phát triển các cơ quan sinh sản ở nam giới từ giai đoạn dậy thì. Trong bộ phận sinh dục của nam giới, tối thiểu một trong hai tinh hoàn phải hoạt động được với khả năng tổng hợp được đầy đủ testosterone và duy trì sản xuất tinh trùng.

- Số lượng tinh trùng bên trong tinh dịch mỗi lần xuất ra phải có đủ theo tiêu chuẩn của WHO-5, nếu số lượng tinh trùng quá ít sẽ làm giảm khả năng thụ thai.

- Tinh trùng cần đảm bảo được khả năng di chuyển nhanh, nếu tinh trùng dị dạng, khả năng di chuyển kém, tỷ lệ dị dạng cao thì khó có thể tiếp cận hoặc xâm nhập được vào trứng để thụ tinh.

Chất lượng tinh trùng ảnh hưởng lớn tới khả năng thụ thai

Chất lượng tinh trùng ảnh hưởng lớn tới khả năng thụ thai

Như vậy, để quá trình thụ thai đạt hiệu quả, tinh trùng của nam giới cần khỏe mạnh, số lượng đầy đủ với khả năng di chuyển tốt và hình thái bình thường đạt yêu cầu.

2. Các nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới

Vô sinh được gây nên bởi rất nhiều nguyên nhân, trong đó có một số nguyên nhân cụ thể sẽ được nêu bên dưới đây:

2.1. Do các bất thường bẩm sinh hoặc mắc phải

Các chuyên gia y tế chỉ ra rằng, vô sinh ở nam giới có thể là hệ quả của tiền sử bệnh lý hoặc điều trị bệnh lý trước đây. Chẳng hạn:

  • Bệnh lý giãn tĩnh mạch thừng tinh, nam giới thường sẽ thấy nổi bũi giãn rõ ở vùng tinh hoàn 1 bên kèm theo đau tức thường xuyên kéo dài.

  • Do các bệnh lý viêm nhiễm đường tiết niệu sinh dục: những bệnh lý nhiễm trùng trong đó có cả các bệnh lây truyền qua đường tinh dục như bệnh lậu, HIV, giang mai,... cũng là một trong những yếu tố nguy cơ gây ảnh hưởng tới khả năng sản xuất tinh trùng giảm tỉ lệ thụ thai.

  • Vấn đề sinh lý như rối loạn cương, rối loạn xuất tinh: tâm lý e ngại khi đi khám nam khoa vẫn diễn ra phổ biến ở nam giới, nhiều nam giới không thể quan hệ được với vợ hoặc thời gian quan hệ rất ngắn dẫn đến giảm hiệu quả thụ thai. Tình trạng này có thể được gây nên sau một vài bệnh lý như chấn thương cột sống- tủy sống, phẫu thuật tuyến tiền liệt, phẫu thuật bàng quang, bệnh đái tháo đường,...

Cần tìm hiểu nguyên nhân vô sinh để điều trị kịp thời, sớm có em bé

Cần tìm hiểu nguyên nhân vô sinh để điều trị kịp thời, sớm có em bé

  • Kháng thể kháng tinh trùng: hiện tượng này không phải phổ biến, nó xảy ra khi các tế bào của hệ thống miễn dịch xác định nhầm tinh trùng là kháng nguyên gây ảnh hưởng cơ thể và cố gắng tiêu diệt chúng, sẽ gây ảnh hưởng lớn tới khả năng thụ thai, thường khi xuất tinh sẽ gặp hiện tượng tinh trùng vón cục.

  • Bất thường nội tiết: thường gặp như suy giảm testosteron, tăng prolactin hoặc bất thường trục nội tiết dưới đồi- tuyến yên- tinh hoàn thường liên quan các bệnh lý bất thường nhiễm sắc thể như hội chứng Klinefelter (46 XXY),...

  • Tắc nghẽn ống dẫn tinh: tắc nghẽn có thể xảy ra do bệnh di truyền, nhiễm trùng, chấn thương, phẫu thuật hoặc tai nạn,... có thể ở ống dẫn tinh, mào tinh, đoạn tiền liệt tuyến,... Nếu gặp vấn đề này bạn nên tới cơ sở y tế chuyên khoa để khám và điều trị kịp thời.

  • Khiếm khuyết nhiễm sắc thể: rối loạn di truyền là một trong những yếu tố nguy cơ dẫn tới khiếm khuyết nhiễm sắc thể. Các rối loạn di truyền như hội chứng Klinefelter, hội chứng Kallmann, hội chứng Kartagener, xơ nang,... tất cả những hội chứng này đều gây ra những bất thường trong sự phát triển của cơ quan sinh sản nam.

2.2. Vô sinh nam do yếu tố môi trường

Ngoài các bất thường do bệnh lý thì môi trường cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới các vấn đề bất thường hệ sinh sản ở nam giới. Nếu nam giới làm việc trong môi trường nhiệt độ cao, hóa chất độc hại,... có thể làm giảm khả năng sản xuất hoặc suy yếu chức năng của tinh trùng. Những yếu tố này bao gồm:

- Làm việc thường xuyên trong môi trường tia bức xạ (tia X).

- Môi trường làm việc độc hại, sử dụng nhiều hóa chất như thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, sơn, mỏ than,...

- Thường xuyên tiếp xúc với kim loại nặng: chì, thủy ngân,... sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản.

- Môi trường làm việc có nhiệt độ quá cao, mặc quần áo bó quá sát, tắm nước nóng thường xuyên cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới giảm số lượng tinh trùng,...

2.3. Vô sinh nam do thói quen, lối sống

Giới trẻ hiện nay thường có lối sống chưa khoa học, hợp lý, thậm chí buông thả thông qua sử dụng ma túy, chất gây nghiện không những làm giảm chất lượng tinh trùng mà còn ảnh hưởng tới số lượng và khả năng di chuyển của chúng.

Uống rượu: đây gần như là những món ăn, thức uống tinh thần không thể thiếu của giới trẻ trong mỗi cuộc vui. Nhưng rượu bia và chất kích thích kéo dài có thể sẽ làm giảm nồng độ testosterone trong cơ thể, không những thế nó còn gây rối loạn chức năng cương dương và giảm khả năng sản xuất tinh trùng. Sử dụng quá nhiều rượu bia không chỉ ảnh hưởng đến các vấn đề sinh sản mà còn là yếu tố nguy cơ chính dẫn tới các bệnh lý về gan mật.

Rượu bia và chất kích thích có ảnh hưởng tới khả năng sinh sản

Rượu bia và chất kích thích có ảnh hưởng tới khả năng sinh sản

Hút thuốc lá: Có một vài nghiên cứu chỉ ra rằng, những người dù hút thuốc lá chủ động hay hút thuốc lá thụ động đều có số lượng tinh trùng thấp hơn, và tỷ lệ tinh trùng dị dạng cao hơn những người không sử dụng thuốc lá.

Nếu có bất cứ thắc mắc nào về vô sinh nam, bạn có thể tới trực tiếp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hoặc gọi tới tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.