Tin tức

Vô sinh ở nam giới - điều cánh mày râu không nên bỏ qua

Ngày 11/01/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trong những năm gần đây, tình trạng vô sinh hiếm muộn ở nam giới ngày càng có xu hướng gia tăng và trẻ hóa về độ tuổi. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ kiến thức và sự hiểu biết để phát hiện cũng như phòng tránh nguy cơ mắc vô sinh ở nam giới. Nếu bạn cũng đang tìm hiểu về bệnh lý này thì đừng vội bỏ lỡ những thông tin hữu ích trong bài viết dưới đây nhé!

1. Tìm hiểu các dấu hiệu bệnh lý vô sinh ở nam giới

Phần lớn, mọi người đã quá quen thuộc với tình trạng vô sinh ở nữ giới, trái lại, vô sinh ở nam giới là gì và có biểu hiện ra sao thì không phải ai cũng hiểu rõ.

Vô sinh ở nam giới được hiểu một cách đơn giản là người nam không có khả năng có con, dù vẫn có thể thực hiện quan hệ tình dục một cách bình thường khi đang ở trong độ tuổi sinh sản.

Các dấu hiệu vô sinh ở nam giới là không cụ thể và rõ ràng, do đó, rất khó để phát hiện ra bệnh lý. Theo theo các bác sĩ chuyên sâu về lĩnh vực vô sinh, nếu bạn cảm thấy cơ thể mình xuất hiện những triệu chứng bất thường dưới đây thì việc thăm khám vô sinh là cần thiết. Gồm có:

  • Tinh dịch có màu vàng, xanh hoặc nâu, thậm chí là có lẫn máu thay vì trắng, trắng ngà. Tinh dịch bị vón, đông cục hay quá lỏng. Lượng tinh dịch là quá ít so với bình thường.

  • Gặp khó khăn trong quá trình quan hệ, đặc biệt là vấn đề rối loạn cương dương. Nam giới có xu hướng giảm ham muốn tình dục.

  • Xuất tinh sớm, có dấu hiệu xuất tinh trào ngược lại tinh hoàn, sau xuất tinh cảm thấy đau nhói. Nam giới xuất tinh quá nhiều hoặc quá ít trong quá trình quan hệ.

  • Quy đầu của dương vật tiết các dịch nhầy màu xanh hoặc vàng, có mùi hôi, thường xuyên bị đau hoặc sưng tấy sau khi quan hệ.

  • Các cơ quan sinh dục như tinh hoàn, bìu sưng, đau hoặc tấy đỏ kéo dài, không rõ nguyên nhân.

Cơ quan sinh dục thường xuyên bị đau nhức, sưng tấy là triệu chứng tiêu cực báo hiệu nguy cơ mắc vô sinh đối với nam giới

Cơ quan sinh dục thường xuyên bị đau nhức, sưng tấy là triệu chứng tiêu cực báo hiệu nguy cơ mắc vô sinh đối với nam giới

2. Các phương pháp điều trị vô sinh hiếm muộn đối với nam giới

Vô sinh ở nam giới đã và đang dần trở thành nỗi ám ảnh của cánh mày râu, thậm chí là cả với người bạn đời của họ bởi nó gây ảnh hưởng rất lớn đến hạnh phúc gia đình. Chính vì vậy, không ít người vẫn luôn thắc mắc rằng liệu vô sinh ở nam giới có chữa được không. Hiện nay, với sự hỗ trợ của y học hiện đại, việc điều trị vô sinh ở nam giới là trở nên dễ dàng hơn, cũng như có thể chữa khỏi. Trong đó, tùy thuộc vào tình trạng bệnh lý, nguyên nhân gây ra vô sinh mà bác sĩ sẽ có phương hướng và pháp đồ điều trị phù hợp nhất. Cụ thể như sau:

Điều trị vô sinh bằng thuốc Tây Y

Được sử dụng đối với nam giới gặp phải ảnh hưởng của tình trạng rối loạn cương dương, mất cân bằng hormone hoặc có chất lượng tinh trùng suy giảm. Các loại thuốc được sử dụng thường chứa các loại vitamin như A, E, C,… chất chống oxy hóa, clomiphene với tác dụng kích thích sản xuất hormone, tăng chất lượng tinh trùng, cải thiện chức năng sinh dục.

Uống thuốc tây y trong điều trị vô sinh là phương pháp đơn giản và tiết kiệm chi phí cho người bệnh

Uống thuốc tây y trong điều trị vô sinh là phương pháp đơn giản và tiết kiệm chi phí cho người bệnh

Phẫu thuật

Là phương pháp điều trị vô sinh ở nam giới dành cho trường hợp người bệnh gặp các vấn đề về tắc nghẽn ống dẫn tinh, giãn mạch thừng tinh, gặp các vấn đề liên quan đến tinh hoàn hoặc không có tinh trùng,… Tỷ lệ thành công của các ca phẫu thuật điều trị là không giống nhau, ngoài việc phụ thuộc vào tình trạng bệnh lý thì còn ảnh hưởng rất nhiều bởi phương pháp mổ, cũng như tay nghề thực hiện của bác sĩ điều trị. Sau phẫu thuật, người bệnh cần có một khoảng thời gian để phục hồi và cải thiện tình trạng bệnh lý.

Các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản

Quá trình hỗ trợ sinh sản được thực hiện bao gồm việc thu thập một số lượng tinh trùng nhất định thông qua xuất tinh bình thường. Các tinh trùng có chất lượng ổn định và khỏe mạnh được chọn lọc kỹ càng. Sau đó, tùy theo mức độ bệnh lý cũng như yêu cầu của người thực hiện, tinh trùng có thể được bơm vào trực tiếp vào bộ phận sinh dục của nữ hoặc thụ tinh trong ống nghiệm, thụ tinh nhân tạo.

3. Phòng tránh và hạn chế tình trạng vô sinh hiếm muộn ở nam giới

Bạn có thể ngăn chặn và hạn chế tối đa nguy cơ mắc vô sinh nếu như thực hiện một số phương pháp cụ thể dưới đây:

  • Nhanh chóng thăm khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa khi phát hiện các dấu hiệu bất thường có khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản như đau bộ phận sinh dục, rối loạn cương dương, giảm nhu cầu sinh lý, khó khăn trong quan hệ tình dục,…

  • Giữ một cơ thể khỏe mạnh là điều kiện tốt nhất cho việc thụ thai đạt hiệu quả.

  • Thường xuyên vệ sinh cơ sinh dục trước và sau khi quan hệ để ngăn chặn sự ảnh hưởng và xâm lấn của các vi khuẩn gây hại. Thực hiện quan hệ tình dục lành mạnh, an toàn.

  • Có lối sống khoa học: hạn chế thức muộn, không để cơ thể xảy ra căng thẳng kéo dài, thường xuyên tập thể thao, không mặc quần áo quá chật hoặc bó,…

  • Không lạm dụng rượu bia, thuốc lá, chất kích thích gây hại cho cơ thể.

Nam giới nên thực hiện một lối sống lành mạnh và khoa học để hạn chế tối đa nguy cơ mắc vô sinh, hiếm muộn

Nam giới nên thực hiện một lối sống lành mạnh và khoa học để hạn chế tối đa nguy cơ mắc vô sinh, hiếm muộn

Hiện nay, vô sinh ở nam giới ngày càng có xu hướng gia tăng do ảnh hưởng tiêu cực từ các yếu tố bên ngoài như môi trường, lối sống hay thói quen sinh hoạt,… Do đó, để hạn chế sự ảnh hưởng của bệnh lý đối với hạnh phúc gia đình cũng như tâm lý của người bệnh thì việc thăm khám và điều trị kịp thời là thực sự cần thiết.

Trong suốt những năm qua, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong số ít những cơ sở y tế hàng đầu trong lĩnh vực thăm khám và điều trị vô sinh, hiếm muộn dành cho mọi đối tượng. Với đội ngũ y bác sĩ hàng đầu, cùng hệ thống trang bị y tê hiện đại, MEDLATEC đã tiếp nhận và điều trị thành công cho nhiều ca vô sinh hiếm muộn đối với nam giới, cũng như cam kết đem lại sự hài lòng với khách hàng khi sử dụng dịch vụ.

Ngoài ra, để đảm bảo tối đa lợi ích dành cho khách hàng, MEDLATEC tiến hành bảo lãnh viện phí dành cho khách hàng sử dụng thẻ bảo hiểm tại các công ty như: Bảo hiểm quân đội MIC, Bảo hiểm BIDV (BIC), Bảo hiểm bưu điện PTI, Bảo hiểm liên hiệp Việt Nam (UIC), Bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Life,… cùng nhiều công ty khác.

Để tìm hiểu thêm các thông tin chi tiết về dịch vụ thăm khám và điều trị vô sinh, hiếm muộn tại MEDLATEC, vui lòng liên hệ theo đường dây nóng 1900565656.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.