Tin tức

Nguyên nhân tiểu buốt ở nam giới và cách xử trí hiệu quả

Ngày 16/10/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Tiểu buốt ở nam không chỉ gây ra nhiều phiền toái, làm giảm chất lượng sống mà còn có thể là lời cảnh báo về một số bệnh lý nguy hiểm. Do đó, nam giới không nên chủ quan khi bị tiểu buốt mà cần thăm khám, xác định nguyên nhân gây bệnh để điều trị kịp thời, phòng ngừa biến chứng.

1. Biểu hiện tiểu buốt ở nam giới

Tình trạng tiểu buốt ở nam giới có thể xảy ra ở bất kỳ lứa tuổi nào, trong đó nam giới đang ở lứa tuổi trung niên, người có bệnh lý liên quan đến đường tiết niệu là nhóm đối tượng có nguy cơ bị tiểu buốt cao hơn những đối tượng khác. 

Tiểu buốt gây nhiều phiền toái cho nam giới

Tiểu buốt gây nhiều phiền toái cho nam giới

Nam giới bị tiểu buốt còn có thể kèm theo một số triệu chứng khác như: 

- Dương vật bị đau trước và sau khi đi tiểu. 

- Nóng rát và ngứa sau khi tiểu. 

- Khi đang tiểu, nam giới có cảm giác quá đau buốt dẫn đến phải dừng tiểu. 

- Tia nước tiểu bị tắt khi đang tiểu. 

- Căng tức bàng quang

- Nước tiểu đục và hôi. 

- Đau vùng thắt lưng hoặc đau lan xuống vùng bìu.

- Giảm ham muốn tình dục. 

2. Nguyên nhân gây tiểu buốt ở nam 

Tình trạng tiểu buốt ở nam giới có thể do các vấn đề sau: 

- Sỏi tiết niệu: Khi có sỏi trong thận, bàng quang hay niệu đạo,... dòng nước tiểu sẽ bị những viên sỏi này cản trở hơn nữa, sỏi có thể cọ vào niêm mạc gây trầy xước và viêm, chính vì thế, nam giới thường bị đau buốt và khó chịu khi đi tiểu. 

- Bệnh lây qua đường tình dục như bệnh lậu, Chlamydia, giang mai,... cũng là một trong những nguyên nhân gây tiểu khó, tiểu buốt, đau rát khi đi tiểu hay sưng tinh hoàn,... và một số triệu chứng khác. 

Tiểu buốt có thể do bệnh lây qua đường tình dục

Tiểu buốt có thể do bệnh lây qua đường tình dục

- Nhiễm trùng đường tiết niệu. 

- Bệnh tuyến tiền liệt. 

- Viêm mào tinh hoàn.

- Viêm bàng quang.

- Viêm niệu đạo. 

- Tiểu buốt ở nam còn có thể do những bệnh ác tính gây ra như ung thư bàng quang,...

- Tác dụng phụ của thuốc: Tiểu buốt ở nam cũng có thể do những tác dụng thuốc điều trị gây ra, chẳng hạn như thuốc điều trị ung thư, người vừa thực hiện xạ trị ung thư vùng xương chậu,...

3. Tiểu buốt ở nam có nguy hiểm không?

Trước hết, “cánh mày râu” cần hiểu rằng, tiểu buốt không phải là bệnh mà là triệu chứng của nhiều bệnh lý, bao gồm cả những bệnh nguy hiểm. Nếu không được điều trị sớm, nó có thể: 

- Gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng của các cơ quan trong đường tiết niệu như bàng quang, thận,... Nếu không được nhận biết sớm có thể gây ung thư và gây vô sinh. 

- Nếu tình trạng tiểu buốt là do bệnh truyền nhiễm qua đường tiết niệu thì cần được điều trị sớm để tránh tình trạng vi khuẩn tấn công vào máu, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh. 

- Tình trạng tiểu buốt kéo dài cũng gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng sống và tâm lý người bệnh. 

4. Phương pháp chẩn đoán bệnh

Nếu như chỉ dựa vào biểu hiện tiểu buốt ở nam thì rất khó có thể chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh hay nguyên nhân gây bệnh là gì. Vì thế, nếu có biểu hiện này, nam giới cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế để được các bác sĩ thăm khám và áp dụng một số phương pháp chẩn đoán bệnh như sau: 

- Khai thác bệnh sử: Đây là cách để bác sĩ hiểu rõ hơn về triệu chứng của bệnh nhân, thói quen sinh hoạt, vấn đề về quan hệ tình dục,...

- Xét nghiệm nước tiểu. 

Xét nghiệm nước tiểu để tìm nguyên nhân tiểu buốt

Xét nghiệm nước tiểu để tìm nguyên nhân tiểu buốt

- Trong trường hợp cần thiết, bác sĩ có thể thực hiện nuôi cấy vi khuẩn trong phòng thí nghiệm. Đây là phương pháp giúp các bác sĩ xác định loại vi khuẩn và tìm ra loại kháng sinh phù hợp. Ngoài ra, bác sĩ có thể chỉ định nuôi cấy dịch niệu đạo nếu nghi ngờ các bệnh lây qua đường tình dục.

- Xét nghiệm máu để kiểm tra về mức độ nhiễm khuẩn của người bệnh. Thực hiện cấy máu để kiểm tra có vi khuẩn trong máu hay không, từ đó điều trị kịp thời cho người bệnh. 

- Chỉ định người bệnh thực hiện một số phương pháp chẩn đoán hình ảnh: Phần lớn những trường hợp bị tiểu buốt ở nam đều là do nhiễm khuẩn. Trong trường hợp nghi ngờ bệnh nhân bị tiểu buốt do những nguyên nhân khác, bác sĩ có thể chỉ định người bệnh thực hiện thêm một số phương pháp chẩn đoán hình ảnh như sau: 

- Siêu âm: Phương pháp này đơn giản, an toàn và có thể giúp phát hiện sỏi đường tiết niệu, tình trạng bướu bàng quang, phì đại tuyến tiền liệt, các biến chứng tắc nghẽn,...

- Chụp CT: Đây là phương pháp giúp các bác sĩ kiểm tra về những bất thường trong cấu trúc đường tiết niệu

- Nội soi bàng quang để nhận biết những vấn đề bất thường ở bàng quang, niệu đạo. 

5. Phải làm sao khi có triệu chứng tiểu buốt ở nam?

Khi nam giới có biểu hiện tiểu buốt, bạn không nên chủ quan mà cần đến ngay các cơ sở y tế để được bác sĩ kiểm tra, thăm khám sớm. Tùy thuộc vào tình trạng người người và nguyên nhân gây bệnh, các bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị hiệu quả. Khi được điều trị bệnh kịp thời, nam giới cũng có thể phòng tránh được nhiều biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe. 

Nếu muốn nhanh chóng cải thiện tình trạng tiểu buốt, ngoài việc tuân thủ theo đúng hướng dẫn điều trị của bác sĩ, nam giới còn cần lưu ý những vấn đề sau: 

- Điều chỉnh lối sống lành mạnh, không nên nhịn tiểu, không thức quá khuya,quan hệ tình dục lành mạnh, vệ sinh vùng kín đúng cách,....

- Uống đủ nước mỗi ngày. Trung bình mỗi người cần uống từ 2-2,5 lít/ngày.

- Duy trì chế độ ăn lành mạnh, chú ý ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi, hạn chế ăn đồ cay nóng, không nên uống bia rượu và chất kích thích. 

- Kiểm soát căng thẳng hiệu quả. 

Nam giới nên đi khám khi có biểu hiện tiểu buốt

Nam giới nên đi khám khi có biểu hiện tiểu buốt

Như vậy, chứng tiểu buốt ở nam giới là một vấn đề sức khỏe mà bạn không nên chủ quan. Khi cơ thể xuất hiện những triệu chứng lạ, bạn nên đến ngay cơ sở y tế để các bác sĩ thăm khám và chẩn đoán bệnh sớm. 

Nếu có nhu cầu đặt lịch kiểm tra sức khỏe, mời bạn liên hệ đến Hệ thống Y tế MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.