Tin tức

Những nguyên nhân dẫn đến tiểu buốt sau khi quan hệ và cách phòng ngừa

Ngày 13/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Chứng tiểu buốt sau khi quan hệ thường gặp hơn ở nữ giới do cấu tạo ống niệu đạo ngắn hơn, dễ bị viêm nhiễm hơn. Tình trạng đau đớn, khó chịu, nóng rát khi tiểu tiện sau quan hệ xuất phát từ 1 số cơ quan như: niệu đạo, bàng quang, vùng đáy chậu. Nếu tình trạng này do nguyên nhân bệnh lý cần được phát hiện điều trị sớm.

1. Nguyên nhân sinh lý gây tiểu buốt sau khi quan hệ

Nguyên nhân phổ biến là các nguyên nhân do thói quen vệ sinh, sinh hoạt kém lành mạnh.

Nếu bị tiểu buốt sau quan hệ cần thăm khám sớm để xác định nguyên nhân

Nếu bị tiểu buốt sau quan hệ cần thăm khám sớm để xác định nguyên nhân

1.1. Quan hệ tình dục không lành mạnh

Ở cả nam và nữ giới, khi quan hệ tình dục quá mạnh bạo, không có màn dạo đầu, lựa chọn tư thế không thích hợp, không đủ dịch nhờn, không sử dụng bao cao su,... đều làm tổn thương vùng kín. Ngoài ra, có tạo điều kiện để lây lan các vi khuẩn, ký sinh trùng, tạp khuẩn.

1.2. Vệ sinh vùng kín trước và sau quan hệ không kỹ

Vùng kín không được vệ sinh sạch sẽ có thể khiến các cặn bã sinh dục tích tụ cũ cũng như điều kiện thuận lợi để vi khuẩn có hại sinh sôi. Đặc biệt, nữ giới đã quan hệ tình dục rất dễ bị viêm nhiễm vùng kín, triệu chứng bệnh điển hình là tiểu rắt, tiểu buốt, đau rát khi quan hệ,...

Tiểu buốt sau quan hệ có thể do tổn thương âm đạo, thiếu dịch bôi trơn

Tiểu buốt sau quan hệ có thể do tổn thương âm đạo, thiếu dịch bôi trơn

1.3. Nữ giới thiếu dịch bôi trơn âm đạo

Thiếu dịch bôi trơn âm đạo có thể do thời gian quan hệ kéo dài, căng thẳng quá mức, rối loạn hormone, suy giảm ham muốn tình dục,... hoặc do vấn đề cơ địa. Điều này khiến cô bé bị tổn thương do ma sát và bị đau rát sau khi chuyện ấy kết thúc, kéo dài từ vài giờ đến vài ngày.

1.4. Do căng thẳng, lo âu kéo dài

Tâm lý căng thẳng, lo âu gây rối loạn hoạt động các hormone trong cơ thể, gây ra phản ứng tự nhiên tăng cường đào thải các chất nhanh, kết quả là gây tiểu rắt, tiểu nhiều lần. Ngoài ra, nữ giới thường bị rối loạn nội tiết tố, mất cân bằng môi trường tự nhiên ở vùng kín dẫn đến nguy cơ viêm nhiễm cao hơn.

1.5. Mặc quần lót chật, ẩm ướt, không sạch sẽ

Quần lót quá bó sát vào cơ thể, làm bằng chất liệu không thấm hút mồ hôi, tạo môi trường độ ẩm cao, bí bách cho vi khuẩn phát triển gây bệnh. Cả nam và nữ giới bị viêm nhiễm vùng kín đều gặp tình trạng tiểu buốt sau khi quan hệ.

Quần lót quá bó sát vào cơ thể tạo môi trường cho vi khuẩn phát triển gây bệnh

Quần lót quá bó sát vào cơ thể tạo môi trường cho vi khuẩn phát triển gây bệnh

Trên đây là những nguyên nhân sinh lý thường gây tiểu buốt sau khi quan hệ, thay đổi thói quen sinh hoạt lành mạnh có thể cải thiện nhanh chóng tình trạng này.

2. Nguyên nhân bệnh lý gây tiểu buốt sau khi quan hệ

Nếu tiểu buốt kèm các dấu hiệu bất thường thì rất có thể bạn đã mắc các bệnh lý sau:

2.1. Viêm đường tiết niệu

Tác nhân chủ yếu gây viêm đường tiết niệu là vi khuẩn Gram âm (E.coli, Klebsiella, Enterobacter,...), chúng đi ngược dòng từ niệu đạo lên tấn công gây viêm niệu đạo, viêm bàng quang. Triệu chứng điển hình của căn bệnh này là tiểu buốt, tiểu rắt thường xuyên, nhất là sau khi quan hệ tình dục. Nếu triệu chứng này kéo dài, bạn nên sớm đi khám bác sĩ để điều trị, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt.

2.2. Viêm thận

Viêm thận thường tiến triển từ nhiễm khuẩn các cơ quan tiết niệu, tác nhân do trực khuẩn gram âm và có thể gây biến chứng nguy hiểm như áp xe thận, suy thận,...

Cẩn thận tiểu buốt là triệu chứng viêm thận

Cẩn thận tiểu buốt là triệu chứng viêm thận

Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm thận ngoài tiểu buốt sau quan hệ tình dục gồm: đau rát khi đi tiểu, đi tiểu nhiều, đau vùng lưng và bụng dưới, nước tiểu đục có mùi hôi do dịch viêm, sốt bất thường,...

2.3. Viêm nhiễm phụ khoa

Viêm nhiễm phụ khoa là bệnh phổ biến ở các chị em phụ nữ đã có gia đình, bệnh rất khó điều trị dứt điểm, dễ tái phát do niệu đạo của phái nữ ngắn và gần hậu môn. Viêm nhiễm phụ khoa gây các triệu chứng gồm: tiểu buốt sau quan hệ, dịch âm đạo có màu và mùi bất thường, ngứa rát trong vùng kín, vùng kín có mùi hôi khó chịu,...

2.4. Các bệnh tiền liệt tuyến

Các bệnh lý như viêm tuyến tiền liệt, phì đại tuyến tiền liệt,... cũng có triệu chứng tiểu buốt sau khi quan hệ. Triệu chứng khác để nhận biết các bệnh này là tiểu tiện nhiều lần trong ngày, chức năng sinh lý suy giảm,...

Chứng tiểu buốt sau quan hệ nếu do các bệnh lý trên thường kéo dài, xảy ra thường xuyên và không cải thiện được bằng các biện pháp vệ sinh, sinh hoạt lành mạnh. Khi đó, người bệnh nên chủ động đi khám và điều trị bệnh.

3. Làm gì để phòng ngừa chứng tiểu buốt sau quan hệ?

Hầu hết trường hợp tiểu buốt sau quan hệ do nguyên nhân sinh lý, bạn có thể phòng tránh bằng cách thay đổi lối sống, sinh hoạt lành mạnh như sau:

3.1. Vệ sinh vùng kín sạch sẽ trước và sau quan hệ

Sau khi quan hệ tình dục, nhớ vệ sinh sạch sẽ vùng kín để phòng ngừa vi khuẩn phát triển, gây viêm nhiễm. Với nữ giới, cần chú ý tránh thụt rửa mạnh cũng như sử dụng dung dịch vệ sinh có tính tẩy rửa mạnh bởi có thể làm mất cân bằng môi trường âm đạo.

 Hãy luôn giữ vùng kín sạch sẽ sau khi quan hệ

Hãy luôn giữ vùng kín sạch sẽ sau khi quan hệ

3.2. Quan hệ tình dục lành mạnh

Các chuyên gia không khuyến cáo nên thử các hình thức quan hệ tình dục thô bạo vì dễ khiến cơ quan sinh dục tổn thương, gây viêm nhiễm và nhiều bệnh lý khác.

3.3. Chế độ ăn uống đầy đủ, khoa học

Các loại rau xanh, hoa quả giàu nước, vitamin và khoáng chất là thực phẩm tốt cho sức khỏe và miễn dịch, ngăn ngừa sự xâm nhập gây hại của các tác nhân từ môi trường. Ngoài ra, nên uống đủ từ 2 - 2.5 lít nước mỗi ngày để thanh lọc cơ thể.

3.4. Chọn quần lót chất liệu cotton, tránh mặc chật, ôm sát

Thói quen này giúp làm khô thoáng vùng da vùng kín, ngăn ngừa viêm nhiễm hiệu quả.

Ngoài ra, cả nam và nữ giới nên chủ động đi khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần để phát hiện sớm các bệnh lý để ngăn ngừa và điều trị.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang có triển khai nhiều gói khám phụ khoa cơ bản, đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân. Khi thăm khám tại MEDLATEC, khách hàng sẽ được trải nghiệm dịch vụ ưu việt như:

  • Đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành, giúp chẩn đoán bệnh chính xác, từ đó điều trị kịp thời.

  • Hệ thống trang thiết bị hiện đại, tiên tiến, được nhập khẩu từ nước ngoài.

  • Có áp dụng bảo lãnh viện phí và thẻo Bảo hiểm y tế, giúp tiết kiệm tối đa chi phí cho bệnh nhân.

Nếu cần tư vấn thêm về chứng tiểu buốt sau khi quan hệ hoặc các vấn đề liên quan, hãy liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.