Tin tức

Nguyên nhân trẻ 5 tháng tiểu nhiều và hướng dẫn ba mẹ cách xử trí

Ngày 30/09/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Trần Thị Kim Ngọc
Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ 5 tháng tiểu nhiều hơn bình thường. Ba mẹ cần nắm bắt được các nguyên nhân này để có hướng xử lý cũng như cho trẻ đi khám kịp thời. Việc này sẽ giúp phòng tránh được những biến chứng cho sức khỏe của bé cũng như đảm bảo sinh hoạt hàng ngày của bé không bị ảnh hưởng.

1. Trẻ 5 tháng tiểu nhiều là như thế nào?

Số lần đi tiểu và lượng nước tiểu mỗi ngày của trẻ sẽ khác nhau vào mỗi giai đoạn. Đối với trẻ 5 tháng tuổi thì mỗi ngày trẻ sẽ đi tiểu khoảng 10 - 15 lần với tổng lượng nước tiểu từ 400 - 600ml. Như vậy, trẻ 5 tháng tiểu nhiều là khi số lần đi tiểu hơn 15 lần mỗi ngày và tổng lượng nước tiểu hơn 600ml/ ngày. 

Các rối loạn loạn tiểu tiện cũng khiến trẻ tiểu nhiều lần như tiểu gấp: tiểu són ngay sau khi mắc tiểu. Bên cạnh đó, tùy theo chế độ ăn uống, ví dụ những trẻ uống sữa nhiều thì tiểu nhiều, hoặc tùy theo thời tiết, vào mùa nóng ra nhiều mồ hôi nên trẻ tiểu ít, mùa lạnh trẻ tiểu nhiều hơn. Tuy nhiên tổng lượng nước tiểu vẫn trong ngưỡng giới hạn 2 - 2,5ml/kg/giờ (tương đương khoảng 600ml /24 giờ, không quá 20 lần/ ngày). 

Trẻ 5 tháng tiểu nhiều khi số lần đi tiểu hoặc lượng nước tiểu nhiều hơn bình thường

Trẻ tiểu nhiều khi số lần đi tiểu hoặc lượng nước tiểu nhiều hơn bình thường

2. Nguyên nhân trẻ 5 tháng tiểu nhiều

Trẻ 5 tháng đi tiểu nhiều có thể do bệnh lý hoặc không phải do bệnh lý, cụ thể như sau:

Không phải do bệnh lý

Nguyên nhân đơn giản nhất gây ra hiện tượng tiểu nhiều ở trẻ 5 tháng tuổi có thể là do lượng sữa trẻ bú tăng lên. Ngoài ra, một số mẹ cho trẻ ăn dặm sớm bằng những thức ăn lỏng, loãng cũng sẽ khiến trẻ gia tăng số lần đi tiểu hoặc lượng nước tiểu. 

Bên cạnh đó, trẻ 5 tháng tuổi tiểu nhiều cũng có thể do bàng quang của trẻ chưa phát triển đầy đủ và hoàn chỉnh, cụ thể là dung tích bàng quang nhỏ nên “sức chứa” bị hạn chế. Điều này gây ra một số vấn đề về tiết niệu, trong đó có tình trạng tiểu nhiều lần và nhiều nước tiểu. Trong những trường hợp này thì ba mẹ không cần quá lo lắng. 

Nguyên nhân do bệnh lý

Trẻ 5 tháng đi tiểu nhiều kèm các triệu chứng bất thường khác thì có khả năng là do các bệnh lý sau.

Viêm đường tiết niệu

Tình trạng viêm ở bàng quang, niệu đạo hay hiện tượng tăng sản ở thận có thể làm trẻ đi tiểu nhiều hơn. Chưa hết, trẻ sẽ cực kỳ khó chịu và quấy khóc nhiều mỗi lần đi tiểu do cảm giác đau rát và buốt. Ngoài ra, quan sát nước tiểu của trẻ sẽ thấy nước tiểu có màu đậm, bị đục kèm mùi khai nồng khó chịu.

Trẻ tiểu nhiều kèm quấy khóc, khó chịu có thể do viêm nhiễm <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/cach-lam-trang-vung-kin-sieu-don-gian-ban-gai-nao-cung-nen-biet-s74-n30150'  title ='vùng kín'>vùng kín</a> hoặc tiết niệu

Trẻ tiểu nhiều kèm quấy khóc, khó chịu có thể do viêm nhiễm vùng kín hoặc tiết niệu

Viêm nhiễm vùng sinh dục

Bé gái bị viêm nhiễm ở âm đạo, âm hộ; bé trai bị viêm nhiễm ở tinh hoàn, bao quy đầu, niệu đạo,… có thể tiểu nhiều hơn hoặc ít hơn bình thường. Đặc biệt, mỗi lần đi tiểu, bé sẽ quấy khóc và rặn đỏ người. Khi thay bỉm, có thể thấy có máu và dịch mủ dính trên bỉm của bé. 

Các bệnh lý khác

Nhiều trường hợp trẻ 5 tháng tuổi tiểu nhiều do mắc các bệnh như lậu, sùi mào gà,… lây truyền từ mẹ hay mắc các bệnh lý tiểu đường, sỏi thận. Trong những trường hợp này, nếu không được phát hiện và điều trị sẽ cực kỳ nguy hiểm.

3. Ba mẹ cần làm gì khi trẻ 5 tháng tiểu nhiều?

Tùy vào nguyên nhân khiến trẻ 5 tháng tiểu nhiều mà ba mẹ có hướng xử lý cho phù hợp.

Trẻ tiểu nhiều không phải do bệnh lý

Trong trường hợp này thì mẹ chỉ cần thực hiện tốt các hướng dẫn sau.

  • Nếu do trẻ tăng sữa gây tiểu nhiều thì không cần điều chỉnh. Cha mẹ chỉ cần đảm bảo không ép trẻ ăn, mặc quần áo thoáng mát, giãn cữ sữa phù hợp.
  • Nếu bé đã ăn dặm, mẹ hãy chú ý đến lượng thức ăn. Thật ra ở 5 tháng tuổi, bé cũng chưa cần ăn và ăn nhiều. Mẹ hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ Nhi và chuyên gia dinh dưỡng để có hướng dẫn phù hợp.
  • Chú ý vệ sinh cá nhân cho bé, đặc biệt là làm sạch vùng kín của bé sau mỗi lần đi tiểu. Việc này sẽ giúp phòng tránh được tình trạng viêm nhiễm vùng kín và nhiễm trùng đường tiết niệu.
  • Lưu ý không sử dụng dung dịch vệ sinh để vệ sinh vùng kín cho bé. Ba mẹ chỉ nên làm sạch vùng kín của bé bằng nước muối loãng và nước ấm. Nếu tắm nước lá cho bé thì phải đảm bảo lá được sơ chế cẩn thận và sạch sẽ. 

Mẹ cần chú ý vệ sinh sạch sẽ cho bé sau mỗi lần bé đi tiểu

Mẹ cần chú ý vệ sinh sạch sẽ cho bé sau mỗi lần bé đi tiểu

Trẻ tiểu nhiều do bệnh lý

Nếu trẻ 5 tháng tuổi tiểu nhiều kèm các dấu hiệu khác lạ nghi do bệnh lý, ba mẹ cần nhanh chóng đưa bé đi khám. Bởi việc tiểu nhiều lần có thể khiến trẻ cảm thấy mệt mỏi, sức đề kháng giảm, dễ bị virus, vi khuẩn tấn công và gây bệnh. Kết hợp với các bệnh lý cơ thể đang mắc, trẻ sẽ dễ gặp biến chứng nguy hiểm. 

Dưới đây là những trường hợp cần cho bé đi khám “ngay và luôn”.

  • Bé khó chịu, quấy khóc và rặn người mỗi lần đi tiểu.
  • Nước tiểu có màu sắc lạ do lẫn dịch mủ hoặc máu.
  • Bé có thể tiểu nhiều lần nhưng mỗi lần tiểu được rất ít. 
  • Quan sát vùng kín của bé thấy có dấu hiệu của viêm nhiễm.
  • Bé mệt mỏi, nôn trớ và có thể kèm theo sốt.

Trong những trường hợp này thì việc thăm khám là rất quan trọng. Ba mẹ tuyệt đối không tự ý mua và cho con dùng thuốc nếu không có chỉ định của bác sĩ. Đồng thời, không được áp dụng các biện pháp dân gian để tránh tác dụng ngược. 


Nên cho bé đi khám nếu bé tiểu nhiều kèm dấu hiệu bất thường khác 

4. tiểu nhiều - Nên đi khám ở đâu?

Chúng ta đã cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách xử trí khi trẻ 5 tháng tiểu nhiều. Nếu đang phân vân không biết nên đưa trẻ đi khám ở đâu khi có hiện tượng này thì ba mẹ có thể lựa chọn các Phòng khám Nhi hoặc Bệnh viện Nhi uy tín. Trong đó, Chuyên khoa Nhi của Hệ thống Y tế MEDLATEC cũng là địa chỉ đáng tin cậy để ba mẹ cho bé đến khám và điều trị.

Chuyên khoa Nhi của MEDLATEC chuyên khám và điều trị các bệnh lý hô hấp, tiêu hóa, dinh dưỡng và tiết niệu cho bệnh nhân nhi. Với đội ngũ bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm, đặc biệt là cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, ba mẹ sẽ rất an tâm và hài lòng khi đưa trẻ đến sử dụng dịch vụ. Để được tư vấn kỹ hơn về dịch vụ cũng như hỗ trợ đặt lịch khám trước, quý khách hãy gọi đến hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.