Tin tức

Trẻ 5 tháng ngủ bao nhiêu là đủ và cách giúp trẻ có giấc ngủ chất lượng

Ngày 08/11/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trẻ em 5 tháng tuổi là giai đoạn quan trọng trong mốc phát triển về giấc ngủ. Một giấc ngủ đủ và chất lượng là yếu tố cực kỳ quan trọng để giúp trẻ phát triển toàn diện. Bài viết này sẽ giúp cha mẹ biết được trẻ 5 tháng ngủ bao nhiêu là đủ và cách để trẻ có được giấc ngủ chất lượng.

1. Tầm quan trọng của giấc ngủ đối với sự phát triển của trẻ nhỏ

Giấc ngủ là một yếu tố cực kỳ quan trọng trong sự phát triển và sức khỏe của trẻ 5 tháng tuổi bởi nó có vai trò:

- Phát triển não bộ

Trong giai đoạn này, trẻ đang có sự phát triển nhanh chóng về trí não. Giấc ngủ chất lượng giúp não hấp thụ và xử lý thông tin một cách hiệu quả bởi nó cung cấp thời gian cần thiết để kết nối các tế bào não và tạo ra tiền đề cho sự phát triển trí tuệ.

Giấc ngủ chất lượng giúp trẻ có được sự phát triển tốt về tinh thần để thoải mái hoạt động khi thức giấc

Giấc ngủ chất lượng giúp trẻ có được sự phát triển tốt về tinh thần để thoải mái hoạt động khi thức giấc

- Tăng cường hệ miễn dịch

Một giấc ngủ đủ và sâu giúp cơ thể sản xuất nhiều hormone cần thiết để bảo vệ trẻ trước các tác nhân gây bệnh. Trẻ 5 tháng tuổi có hệ miễn dịch chưa hoàn thiện, vì vậy giấc ngủ chất lượng sẽ giúp trẻ có sức khỏe để chống lại các vi khuẩn gây bệnh và tình trạng viêm nhiễm.

- Phục hồi cơ bắp và xương

Trong quá trình ngủ, cơ bắp và xương của trẻ được phục hồi và phát triển. Điều này rất quan trọng để trẻ có được sự phát triển mạnh mẽ về xương và cơ bắp trong tương lai.

- Tạo tiền đề tốt cho tăng trưởng chiều cao và cân nặng

Trẻ 5 tháng tuổi đang trong giai đoạn tăng trưởng nhanh chóng. Giấc ngủ đủ giúp cơ thể của trẻ có thời gian để phát triển hệ xương, nhờ đó trẻ dễ có được chiều cao và cân nặng tối ưu nhất.

- Cải thiện đời sống tinh thần

Giấc ngủ đủ giúp bé cảm thấy sảng khoái và tỉnh táo khi thức giấc. Nhờ vậy mà các hormone trong cơ thể trẻ được cân bằng, trẻ giảm căng thẳng và có tinh thần phấn chấn cho các hoạt động diễn ra khi thức giấc.

Như vậy, việc đảm bảo cho trẻ 5 tháng có giấc ngủ đủ và chất lượng là tiền đề rất quan trọng cho sự khỏe mạnh và sự phát triển toàn diện của trẻ trong tương lai.

2. Trẻ 5 tháng ngủ bao nhiêu là đủ?

2.1. Thời lượng ngủ của trẻ 5 tháng tuổi

Quay trở lại với với vấn đề trẻ 5 tháng ngủ bao nhiêu là đủ thì trung bình mỗi ngày trẻ cần khoảng từ 12 - 15 giờ để ngủ (gồm cả giấc ngủ đêm và ngủ ngày). 

- Giấc ngủ ban đêm

Trẻ 5 tháng cần ngủ từ 10 - 12 giờ ban đêm. Thời gian ngủ ban đêm rất quan trọng để giúp cho cơ thể của trẻ có thời gian phục hồi cơ bắp, xương và năng lượng cho các hoạt động khi thức.

Muốn bé ngủ đêm đủ giấc, cha mẹ cần tạo cho con môi trường yên tĩnh, thoáng đãng và có ánh sáng yếu. Những yếu tố này giúp trẻ dễ dàng đi vào giấc ngủ sâu hơn và không bị tỉnh giấc buổi đêm.

Bảng tham khảo giờ ngủ để biết trẻ 5 tháng ngủ bao nhiêu là đủ

Bảng tham khảo giờ ngủ để biết trẻ 5 tháng ngủ bao nhiêu là đủ

- Giấc ngủ ngắn trong ngày

Trẻ 5 tháng cần có khoảng 3 - 4 giấc ngủ ngắn trong ngày. Mỗi giấc có thể kéo dài khoảng 30 phút - 2 tiếng. Giấc ngủ ngắn trong ngày giúp bé không cảm thấy quá mệt mỏi và có được trạng thái tinh thần sảng khoái. 

2.2. Xây dựng lịch trình ngủ ổn định cho trẻ 5 tháng tuổi

Để giúp bé có thời gian ngủ cố định và không phải băn khoăn trẻ 5 tháng ngủ bao nhiêu là đủ thì cha mẹ hãy tạo lịch trình ngủ cho bé. Điều này giúp cơ thể của trẻ dễ dàng điều chỉnh được thời gian thức - ngủ và biết khi nào nên chuẩn bị đi ngủ.

Cha mẹ nên theo dõi để nhận biết dấu hiệu mệt mỏi của con như dụi mắt, đưa tay vào miệng, ngáp nhiều,... Khi thấy trẻ có dấu hiệu mệt thì nên cho trẻ đi ngủ ngay. Mỗi trẻ có một thời gian ngủ tự nhiên khác nhau, cha mẹ nên lắng nghe cơ thể trẻ để điều chỉnh lịch trình ngủ phù hợp, giúp trẻ đi vào giấc ngủ một cách tự nhiên.

3. Cách để trẻ 5 tháng có giấc ngủ chất lượng

Khi biết được trẻ 5 tháng ngủ bao nhiêu là đủ, cha mẹ sẽ quan tâm đến việc giúp đỡ con mình có được giấc ngủ chất lượng. Để làm được điều này, cha mẹ hãy cố gắng:

- Thiết lập giờ ngủ cố định

Hãy thiết lập một lịch trình ngủ cố định cho con để giúp cơ thể của trẻ dễ dàng nhận biết giờ đi ngủ. Lịch trình này cần được duy trì đều đặn hàng ngày, cả vào buổi ngày lẫn buổi tối để bé có thói quen ngủ.

Thiết lập thói quen ngủ vào khung giờ cố định giúp cải thiện giấc ngủ của trẻ 5 tháng tuổi

Thiết lập thói quen ngủ vào khung giờ cố định giúp cải thiện giấc ngủ của trẻ 5 tháng tuổi

- Tạo môi trường ngủ thoáng đãng

Đảm bảo phòng ngủ của bé có đủ gió và không quá ẩm. Sử dụng quạt hoặc máy điều hòa nếu cần để tạo được nhiệt độ phòng phù hợp với thân nhiệt của trẻ.

- Giữ phòng yên tĩnh và tối

Nếu có tiếng ồn gây xao lãng, làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ thì cha mẹ có thể dùng máy tạo tiếng ồn trắng để giảm bớt tác động từ âm thanh bên ngoài đến giấc ngủ của con. 

Ngoài ra, lựa chọn đèn ngủ với ánh sáng màu dịu nhẹ và kéo rèm ngủ cũng là cách để tạo ra môi trường ngủ dễ chịu cho trẻ. Không nên sử dụng các thiết bị điện tử trong phòng ngủ của trẻ trước khi ngủ. Ánh sáng màu xanh từ màn hình thiết bị điện tử có thể khiến trẻ khó ngủ.

- Mặc đồ thoải mái và phù hợp với nhiệt độ phòng

Hãy kiểm tra thân nhiệt của trẻ để cho con mặc đồ thoải mái khi đi ngủ. Nếu thấy bé quá nóng hoặc quá lạnh có thể điều chỉnh nhiệt độ phòng cho phù hợp.

- Nhận biết dấu hiệu buồn ngủ của con

Học cách nhận biết dấu hiệu bé buồn ngủ như mắt nhìn lờ đờ, đưa tay vào miệng, ngáp vặt,... để cho bé đi ngủ ngay.

Mong rằng nội dung bài viết trên đây đã trả lời được băn khoăn của cha mẹ về vấn đề trẻ 5 tháng ngủ bao nhiêu là đủ và biết cách hỗ trợ trẻ có giấc ngủ chất lượng để trẻ khỏe mạnh, vui vẻ khi thức giấc; cha mẹ cảm thấy nhàn nhã để giảm bớt áp lực trong hành trình nuôi con của mình

Từ khoá: mệt mỏi

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.