Tin tức

Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị bệnh lang ben hiệu quả

Ngày 07/08/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Lang ben là tình trạng nấm da khá thường gặp, việc điều trị có thể kéo dài và khó khăn nếu bạn không hiểu về căn bệnh này. Do đó, trong bài viết này, MEDLATEC sẽ chia sẻ các thông tin liên quan đến bệnh cũng như cách điều trị bệnh lang ben hiệu quả dứt điểm nhất.

1. Tìm hiểu các thông tin cơ bản về bệnh lang ben

Để điều trị hiệu quả triệt để, điều quan trọng là bạn cần hiểu về bệnh lang ben bao gồm nguyên nhân, triệu chứng cùng các yếu tố thúc đẩy bệnh.

điều trị bệnh lang ben

Lang ben là một tình trạng nấm da thường gặp

1.1. Nguyên nhân gây lang ben

Nguyên nhân gây bệnh lang ben là do nấm Pityrosporum ovale gây ra, loại nấm này thường tồn tại vô hại trên da người song khi gặp yếu tố thuận lợi, chúng có thể phát triển gây bệnh. Nguyên nhân chính xác khiến loại nấm này đột ngột phát triển gây bệnh hiện chưa được xác nhận, các nhà khoa học cho rằng có thể liên quan đến hệ miễn dịch, cân bằng da hoặc các thể đột biến.

Các yếu tố khiến bạn có nguy cơ mắc lang ben cao hơn bao gồm:

  • Đổ nhiều mồ hôi, ở những người lao động chân tay hoặc mắc chứng tăng tiết mồ hôi.

  • Người sống ở khu vực có khí hậu ấm và ẩm, Việt Nam cũng là nước có điều kiện khí hậu này.

  • Suy giảm hệ miễn dịch.

  • Suy dinh dưỡng.

  • Dùng kem dưỡng quá dày hoặc mặc quần áo quá chật khiến da bí bách.

Thực tế loại nấm này có sẵn trên da của mọi người nên lang ben không lây nhiễm, chỉ khi gặp yếu tố thuận lợi chúng mới phát triển gây bệnh.

1.2. Triệu chứng lang ben

Triệu chứng dễ nhận biết của lang ben là xuất hiện những mảng da đổi màu ở ngực, cổ, cánh tay hoặc lưng với đặc điểm như sau:

  • Vùng da lang ben có màu đỏ, hồng, nâu hoặc như rám nắng.

  • Vùng da lang ben có màu sáng hơn hoặc tối hơn bình thường.

  • Da bị lang ben dễ biến mất khi thời tiết mát mẻ, ít ẩm ướt hơn.

  • Vùng da này có thể nhô lên hơn so với các vùng da bên cạnh.

  • Da bị lang ben có thể khô, ngứa, đóng vảy ở lớp ngoài.

Da bị lang ben có thể có màu sáng hoặc tối hơn bình thường

Da bị lang ben có thể có màu sáng hoặc tối hơn bình thường

Tùy vào loại da và tiến triển bệnh mà lang ben gây xuất hiện vùng da màu sáng hơn do giảm sắc tố da hoặc tối hơn do tăng sắc tố da. Cả hai trường hợp đều có thể là triệu chứng của lang ben.

2. Lang ben dễ nhầm lẫn với các vấn đề da nào?

Bệnh lang ben rất dễ gây nhầm lẫn do triệu chứng tương tự như bệnh bạch biến, đây là một dạng nấm da khác có đặc điểm khác nhau như sau:

  • Bạch biến không gây ảnh hưởng đến kết cấu da.

  • Vùng da dễ bị bạch biến thường là miệng, nách, cổ tay, ngón tay, háng, mắt,…

  • Vùng da bạch biến thường hình thành thành mảng đối xứng nhau.

Ngoài bạch biến thì lang ben cũng dễ nhầm lẫn với bệnh hắc lào, cần xem xét kỹ triệu chứng cũng như xét nghiệm, soi da Wood để chẩn đoán chính xác và điều trị hiệu quả.

3. Phương pháp chẩn đoán bệnh lang ben

Triệu chứng của bệnh lang ben thể hiện trên làn da khá rõ ràng, đỏ là các mảng da đổi màu. Bác sĩ sẽ quan sát trực tiếp vùng da này để chẩn đoán, ngoài ra có thể lấy một lượng mẫu da nhỏ bằng cách cạo trên da, quan sát dưới kính hiển vi để tìm kiếm các loại nấm men gây bệnh.

Đa phần trường hợp chẩn đoán bệnh lang ben không quá khó khăn, song nếu triệu chứng bệnh phức tạp hoặc kết hợp với bệnh lý khác, sinh thiết hoặc chiếu đèn Wood để kiểm tra nấm trên da có thể được chỉ định. Không nên tự ý xác định và mua thuốc điều trị lang ben nếu bạn không chắc chắn mình mắc căn bệnh này.

4. Phương pháp điều trị bệnh lang ben hiệu quả

Bệnh lang ben rất thường gặp ở người có cơ địa da dầu, đổ nhiều mồ hôi cũng như dầu trên da khiến độ ẩm của da luôn ở mức cao. Điều trị bệnh lang ben không khó song bệnh rất dễ bị tái phát trở lại tại ngay vùng da đó hoặc vùng da khác sau điều trị do nấm gây bệnh rất khó để tiêu diệt triệt để. Vì thế, điều trị lang ben cần kiên trì, điều trị cả khi triệu chứng bệnh đã biến mất.

Tùy vào tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị thích hợp bao gồm:

4.1. Dùng thuốc bôi trị lang ben tại chỗ

Phương pháp này hiệu quả với các trường hợp bị lang ben mới, tổn thương còn ít và khu trú tại một số vùng da nhất định. Thuốc trị lang ben tại chỗ có thể kết hợp hoặc dùng riêng lẻ các loại sau:

  • Xà phòng sastid: tắm và vệ sinh da sạch sẽ cả vùng da bị lang ben và vùng da chưa xuất hiện dấu hiệu bệnh mỗi ngày 1 lần, sử dụng liên tục trong 3 tuần để trị nấm dứt điểm.

  • Kem bôi trị nấm dùng cho vùng da xuất hiện lang ben như: Terbinafine, Clotrimazole, Ketoconazole,…

Thuốc bôi tại chỗ điều trị tốt lang ben ít, khu trú

Thuốc bôi tại chỗ điều trị tốt lang ben ít, khu trú

4.2. Dùng thuốc điều trị toàn thân

Điều trị lang ben toàn thân áp dụng cho các trường hợp bệnh đã lan rộng trên nhiều vùng da, mức độ tổn thương nặng và không đáp ứng với thuốc bôi tại chỗ. Thuốc sẽ có tác dụng tốt hơn, mạnh hơn và sử dụng qua đường uống.

Các thuốc trị lang ben toàn thân bao gồm: Fluconazole, Itraconazole, Ketoconazole, Gricin,…

Bên cạnh điều trị lang ben bằng thuốc, bệnh nhân cần lưu ý chăm sóc và bảo vệ da cẩn thận tránh tổn thương da trở nên nghiêm trọng hơn bằng cách:

  • Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, nhất là ánh nắng buổi trưa và chiều.

  • Tránh tiếp xúc nhiệt độ cao.

  • Hạn chế việc tiết mồ hôi của cơ thể.

  • Thực hiện chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý.

  • Cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể, nhất là kẽm và vitamin để tăng cường sức đề kháng của da.

Chế độ dinh dưỡng tốt cũng giúp đẩy lùi bệnh lang ben

Chế độ dinh dưỡng tốt cũng giúp đẩy lùi bệnh lang ben

Có thể thấy, lang ben không phải là bệnh nguy hiểm bởi nó chỉ gây triệu chứng ngoài da, song lại ảnh hưởng rất lớn đến thẩm mỹ cũng như gây nhiều phiền toái cho cuộc sống. Điều trị bệnh lang ben không khó song cần kiên trì dùng thuốc kết hợp với chăm sóc và bảo vệ da cẩn thận, bệnh có thể quay trở lại nếu trị nấm không triệt để. Vì thế, khi có triệu chứng bệnh, tốt nhất nên đi khám da liễu để được bác sĩ chỉ định dùng thuốc đúng liều lượng và thời gian để trị bệnh triệt để.

Chuyên khoa Da liễu, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế uy tín, hội tụ nhiều các y bác sĩ giỏi, chuyên môn cao, đã điều trị cho rất nhiều bệnh nhân bị lang ben cũng như các bệnh lý ngoài da khác.

Liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn hoàn toàn miễn phí nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào từ các chuyên gia hàng đầu trong ngành.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.