Tin tức

Nguyên nhân và cách chữa đau mắt hột được áp dụng phổ biến

Ngày 12/12/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Đau mắt hột là một trong những căn bệnh về nhiễm trùng mắt gây nguy hiểm đến giác mạc. Bệnh không giới hạn độ tuổi mắc phải, tuy nhiên những người sống trong môi trường thiếu vệ sinh khả năng mắc sẽ cao hơn. Nhằm giúp bạn đọc phòng tránh, thông qua bài viết dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp những thông tin liên quan đến tình trạng này.

1. Đau mắt hột nguy hiểm thế nào?

Đau mắt hột là bệnh do vi khuẩn tên Chlamydia trachomatis xâm nhập và phát triển trên khu vực mí mắt, gây ra hiện tượng viêm nhiễm quanh giác mạc và kết mạc của người bệnh. Bệnh có khả năng lây lan rất nhanh chóng bởi tiếp xúc trực tiếp qua các bộ phận mắt, mũi, miệng. Khuyến cáo không nên dùng chung hay sử dụng lại các vật dụng vệ sinh cá nhân của người mắc để tránh bị lây nhiễm.

Bệnh đau mắt hột là bệnh thường bị ở góc mí mắt trên hoặc mí mắt dưới

Bệnh đau mắt hột là bệnh thường bị ở góc mí mắt trên hoặc mí mắt dưới

Đau mắt hột phát triển qua 5 giai đoạn:

  • Giai đoạn 1 - Viêm nang: đây là giai đoạn vi khuẩn bắt đầu xâm nhập gây ngứa và đỏ quanh mắt. Nếu người bệnh dụi mắt thường xuyên sẽ làm mắt đau nhiều hơn.

  • Giai đoạn 2 - Viêm cường độ cao: sau 5 - 12 ngày phát triển của bệnh, mí mắt sẽ trở nên sưng đỏ và mưng mủ. Khả năng lây nhiễm ở giai đoạn này cực kỳ cao.

  • Giai đoạn thành sẹo: Nếu người bệnh chủ quan thì nhiễm trùng bình thường sẽ trở thành sẹo hóa ở mí mắt. Vết sẹo nằm bên trong mí mắt, tuy nhiên có nhiều trường hợp sẹo biến dạng làm mất thẩm mỹ.

  • Giai đoạn lông mi mọc ngược: khi mí mắt bị biến dạng bởi sẹo và lộn ngược vào trong, lông mi cũng bị mọc ngược theo, làm trầy xước lớp giác mạc mắt.

  • Giai đoạn mờ giác mạc: Lông mi liên tục cọ xát khiến giác mạc bị tổn thương, lâu dần sẽ dẫn đến mờ giác mạc, không chữa kịp thời có thể dẫn đến mù lòa.

Theo thống kê, số ca mắc chủ yếu nằm ở các đất nước đang phát triển có điều kiện vệ sinh chưa đảm bảo như Châu Phi, Ấn Độ và các nước Đông Nam Á. Hiện nay vẫn chưa có cách chữa đau mắt hột triệt để, chỉ có thể phòng tránh bằng nhiều cách khác nhau.

2. Nguyên nhân và các triệu chứng của đau mắt hột

Nguyên nhân

Nhiễm trùng do đau mắt hột có thể xảy ra ngay khi người bình thường bị dính dịch tiết ra từ mắt của người mắc. Bệnh có thể bị lây nhiễm trực tiếp từ mắt sang mắt hoặc lây nhiễm gián tiếp do côn trùng mang nguồn bệnh từ mắt người bệnh sang cho người lành. Các yếu tố đẩy nhanh nguy cơ nhiễm là:

  • Điều kiện sống không đảm bảo vệ sinh, không có nhà vệ sinh hay khu vực sống có nhiều côn trùng (ruồi, nhặng) có thể làm bùng phát dịch bệnh.

  • Sống trong khu vực đông đúc, thường xuyên tiếp xúc và sử dụng chung dụng cụ với bệnh nhân sẽ tăng nguy cơ lây nhiễm.

  • Trẻ em từ 4 - 6 tuổi chưa có khả năng vệ sinh tốt.

Trẻ em là đối tượng dễ bị lây nhiễm bệnh đau mắt hột nhất

Trẻ em là đối tượng dễ bị lây nhiễm bệnh đau mắt hột nhất

Triệu chứng

Mắt hột là bệnh rất dễ phát hiện bởi gây ngứa và khiến người mắc khó chịu. Một vài triệu chứng rõ ràng của bệnh đau mắt hột như:

  • Ngứa ngáy vùng mắt và mí mắt.

  • Mắt luôn ướt và chảy dịch nhầy có mủ màu vàng.

  • Khu vực mí mắt bị nhiễm khuẩn sẽ sưng, thường bị ở góc mí mắt trên hoặc dưới.

  • Khó chịu khi tiếp xúc ánh sáng.

  • Đau mắt kéo dài.

3. Tổng hợp những cách chữa đau mắt hột

Thông thường đau mắt hột sẽ được tự chữa tại nhà nhưng đó là với trường hợp bị đau nhẹ, phát hiện và chữa sớm. Còn với những trường hợp rơi vào giai đoạn thành sẹo và lông mi mọc ngược thì phải cần đến sự can thiệp của bác sĩ chuyên khoa.

Với những trường hợp nhẹ có thể sử dụng các cách chữa đau mắt hột như sau:

  • Giữ vệ sinh sạch sẽ: dùng nước sạch để rửa mắt, không được dùng tay bẩn dụi mắt khi mắt cảm giác bị ngứa, sử dụng khăn lau mặt cá nhân và vệ sinh mắt thường xuyên.

  • Uống thuốc kháng sinh: loại kháng sinh đặc trị có tác dụng đẩy lùi vi khuẩn gây đau mắt hột là Azithromycin. Đây là loại kháng sinh được sử dụng ưu tiên với tình trạng đau mắt hột bình thường, tuy nhiên nếu bị dị ứng với thành phần của thuốc người bệnh có thể yêu cầu bác sĩ thay đổi loại kháng sinh cho mình.

  • Bôi mỡ kháng sinh:

+ Ở giai đoạn hoạt tính, Tổ chức y tế thế giới WHO đã đưa ra phác đồ điều trị: tra thuốc mỡ Tetracyclin 1% (hoặc erythromycin), thực hiện cứ 8 giờ tra 1 lần, kéo dài ít nhất trong 6 tuần.

+ Ở các vùng đang có dịch, có thể áp dụng phác đồ điều trị cách quãng để phòng chống, ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm: tra mỡ Tetracyclin 1%, cứ 12 giờ tra 1 lần và thực hiện trong 5 ngày liên tiếp. Hoặc tra 1 lần/ ngày, trong 10 ngày liên tiếp; Lưu ý: mỗi năm nên dùng ít nhất trong 6 tháng liên tục.

  • Sử dụng thuốc nhỏ mắt: dùng thuốc nhỏ mắt thường xuyên trong quá trình chữa đau mắt hột để sát khuẩn cho mắt, loại bỏ vi khuẩn chết.

Nên sử dụng thuốc nhỏ mắt thường xuyên kể cả khi mắt không còn đau

Nên sử dụng thuốc nhỏ mắt thường xuyên kể cả khi mắt không còn đau

  • Chườm nóng: bên cạnh việc uống thuốc kháng sinh thì chườm nóng cũng giúp hỗ trợ giảm cơn đau và giảm sưng mắt hột. Chườm nóng còn là một cách chữa đau mắt hột hiệu quả vì nó kích thích tuyến nước mắt chảy, giúp loại bỏ những vật thể lạ không sạch sẽ ra khỏi mắt.

Với trường hợp đau mắt hột đã ở giai đoạn 3, 4, 5 tức là giai đoạn biến chứng của bệnh thì bạn cần trực tiếp đến gặp bác sĩ chuyên khoa để tìm cách chữa đau mắt hột phù hợp với tình trạng bệnh, tránh để quá lâu gây mù lòa cho mắt. Một số phương pháp chữa đau mắt hột được sử dụng khi bệnh bị biến chứng là:

  • Đốt lông xiêu: phương pháp này giúp cắt đứt các sợi lông mi mọc ngược khi mí mắt bị quặm vào trong.

  • Phẫu thuật: mí mắt bị quặm vào trong gây mất thẩm mỹ, tự ti ở người bệnh. Cách chữa đau mắt hột này giúp cải thiện mí mắt, khiến mí mắt bình thường trở lại.

  • Ghép giác mạc: phương pháp này được sử dụng khi giác mạc người bệnh đã bị tổn thương sâu, có khả năng bị mù lòa.

Trường hợp ghép giác mạc khi người bệnh có khả năng bị mù lòa do viêm nặng

Trường hợp ghép giác mạc khi người bệnh có khả năng bị mù lòa do viêm nặng

Đau mắt hột không đơn giản là bệnh khỏi ngay trong thời gian ngắn. Bởi cơ thể con người không có đủ miễn dịch đối với vi khuẩn gây đau mắt hột nên bệnh vẫn có khả năng tái phát. Để có thể chữa bệnh triệt để, người bệnh cần giữ vệ sinh sạch sẽ cho mắt và sử dụng tiếp tục các cách chữa đau mắt hột như sử dụng thuốc nhỏ mắt, bôi mỡ kháng sinh trong một thời gian dài theo hướng dẫn của bác sĩ.

Lưu ý: Đau mắt hột kiêng gì?

Khi bị đau mắt hột người bệnh tránh ăn các thực phẩm cay nóng, mỡ động vật, sử dụng các chất kích thích, ăn hải sản,.... Nếu trong quá trình bị bệnh sử dụng những thực phẩm này có thể sẽ làm tình trạng bệnh khó cải thiện hơn.

Đau mắt hột không phải là bệnh viêm nhiễm thông thường mà là nhiễm khuẩn khó chữa, thời gian lành bệnh rất lâu. Vì thế người bệnh cần đề cao cảnh giác hơn trong việc phòng tránh. Hy vọng bài viết trên đây đã cung cấp thêm cho bạn những thông tin hữu ích về bệnh đau mắt hột và cách chữa trị. Nếu cảm thấy tình trạng bệnh của mình đang chuyển biến xấu, hãy đến các cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám, điều trị.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.