Tin tức

Nguyên nhân và cách điều trị vô sinh ở nam giới hiệu quả

Ngày 27/11/2019
Bác sĩ Thân Ngọc Tuấn, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Hiện nay, có rất nhiều các cặp vợ chồng rơi vào những trường hợp vô sinh, hiếm muộn. Nguyên do thường xuất phát từ người vợ hoặc người chồng hay cả hai giới. Để tìm cách điều trị vô sinh ở nam giới, chúng ta cần biết rõ nguyên nhân gây ra và tìm hướng giải quyết.  g

1. Nguyên nhân gây vô sinh ở nam

Nam giới thường có những sinh hoạt không điều độ, thường ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe gây ra không chỉ những căn bệnh thông thường ở nam hay mắc phải, mà còn có thể mắc bệnh những bệnh về truyền nhiễm. 

Do mắc một số về bệnh lý gây ra

Theo các chuyên gia, nguyên nhân gây vô sinh ở nam có thể do mắc một số bệnh lý như: Giãn tĩnh mạch thừng tinh, xuất tinh ngược dòng, mắc các bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu sinh dục, tinh hoàn lạc chỗ, tắc ống dẫn tinh,... đó đều là những bệnh lý khiến nam giới bị vô sinh.

Do yếu tố di truyền

Dựa vào nghiên cứu y khoa, các vấn đề về rối loạn nhiễm sắc thể, gây ra những đột biến DNA ty thể,... khiến nội tiết tố nam bị suy giảm dẫn đến rối loạn, làm tăng nguy cơ bị vô sinh. Thường thì nguyên nhân do yếu tố di truyền, các trường hợp rơi vào nam giới chiếm tỷ lệ cao hơn ở nữ giới.

Do lối sống và thói quen sinh hoạt không lành mạnh

Các vấn đề về ô nhiễm môi trường, đồ ăn thức uống chứa nhiều chất bảo quản và các chất hóa học có thể gây mất khả năng sinh sản. Tuy nhiên, việc nam giới uống quá nhiều rượu bia, thuốc lá,... khiến cơ thể bị kiệt quệ. Dẫn đến rối loạn nội tiết tố nam, gây stress trong một thời gian dài,... những nguyên nhân đó rất dễ khiến nam giới bị mắc bệnh vô sinh.

Cách điều trị vô sinh ở nam giới tại MEDLATEC hiệu quả

Tỷ lệ vô sinh ở nam cao chủ yếu do những thói quen sinh hoạt không lành mạnh

2. Các biện pháp phòng ngừa bệnh vô sinh ở nam giới

Căn bệnh vô sinh này khiến rất nhiều nam giới ái ngại khi đi khám và chữa bệnh, hay tự ti và thường không muốn nhắc đến vấn đề đó. Để khắc phục tình trạng này thì cần có những biện pháp phòng ngừa bệnh trước khi bản thân rơi vào những trường hợp xấu.

- Biện pháp đầu tiên, chủ yếu là nam giới cần bảo vệ sức khỏe, bỏ hoặc hạn chế uống rượu, bia, hút thuốc và tránh xa khói thuốc. 

- Tập thể dục, rèn luyện thể chất để nâng cao sức khỏe, giúp duy trì được cân nặng ở mức bình thường cũng như giảm stress. Tránh trường hợp để bị béo phì, thừa cân cũng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe làm giảm khả năng sinh sản.

- Các bữa ăn nên bổ sung đầy đủ các chất xơ và thực phẩm có chứa vitamin, đảm bảo đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể. Tránh các đồ ăn cay, nóng quá nhiều dầu mỡ và những đồ ăn đóng hộp.

- Đi khám định kỳ là một cách để theo dõi sức khỏe và có thể kịp thời phát hiện và chữa trị, nếu có những biểu hiện bất thường dẫn đến vô sinh ở nam.

Nguyên nhân và cách điều trị vô sinh ở nam giới tại MEDLATEC

Khám sức khỏe định kỳ giúp nam giới sớm phát hiện các biểu hiện bất thường

3. Tổng hợp các cách điều trị vô sinh ở nam giới hiệu quả

Với công nghệ y học ngày một phát triển, hiện nay đã cho ra đời rất nhiều phương pháp cũng như các cách điều trị vô sinh ở nam. Những liệu trình điều trị bằng phẫu thuật hay các phương pháp hỗ trợ khác, tùy vào từng nguyên nhân gây lên vô sinh mà sẽ có cách chữa trị phù hợp nhất.

Dùng thuốc điều trị cho căn bệnh vô sinh ở nam

Đây là cách điều trị vô sinh ở nam giới phổ biến nhất, sử dụng thuốc trong các trường hợp không quá phức tạp như các vấn đề về mất cân bằng hormone và rối loạn cương dương,... Phương pháp này nhằm giúp cơ thể tăng cường sản xuất các hormone ở nam và tăng chất lượng tinh trùng.

Cách điều trị vô sinh ở nam giới bằng phẫu thuật

Việc phẫu thuật đối với vô sinh ở nam, thường chỉ xảy ra trong các trường hợp cơ thể người nam bị khiếm khuyết về cơ quan sinh sản. Cách điều trị vô sinh ở nam giới bằng phẫu thuật còn áp dụng với những người bị bệnh lý về giãn tĩnh mạch thừng tinh, hẹp và dài bao quy đầu, lỗ tiểu lệch thấp, tinh hoàn lạc chỗ,... gây ảnh hưởng tới chất lượng quan hệ vợ chồng và chất lượng tinh trùng.

Nguyên nhân và cách điều trị vô sinh ở nam giới tại MEDLATEC

Với công nghệ y học phát triển, hiện nay có rất nhiều cách điều trị vô sinh ở nam

Điều trị vô sinh ở nam bằng các phương pháp hỗ trợ sinh sản 

Với các cách điều trị vô sinh ở nam giới bằng phẫu thuật hay dùng thuốc, thì phương pháp hỗ trợ sinh sản thường áp dụng cho các cặp vợ chồng hiếm muộn, vì nó đều cần cả trứng và tinh trùng để thực hiện. Hiện nay, có ba phương pháp hỗ trợ sinh sản khá phổ biến được áp dụng rộng rãi ở nhiều bệnh viện trung ương và các cơ sở y tế khác:

- Phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF)

- Phương pháp thụ tinh này được thực hiện hoàn toàn bên ngoài cơ thể của nữ giới. Khi phôi thai đã phát triển sẽ được chuyển vào buồng tử cung của người nữ. Với phương pháp này, tỷ lệ thành công còn dựa vào tình trạng vô sinh cũng như độ tuổi của cặp vợ chồng khi đến chữa trị.

- Phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI)

Đây là cách điều trị vô sinh ở nam giới được khá nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn lựa chọn. Phương pháp này được thực hiện bằng cách lọc rửa tinh trùng, sau đó tiến hành bơm trực tiếp vào buồng tử cung của người nữ vào đúng thời điểm trứng rụng. 

Phương pháp này chủ yếu áp dụng đối với nam giới, khi có chẩn đoán về tinh trùng yếu kém ở mức trung bình, hay ở những cặp vợ chồng có kháng thể kháng tinh trùng.

- Phương pháp tiêm tinh trùng vào bào tương noãn (ICSI)

Quá trình thực hiện của phương pháp này cũng gần giống như thụ tinh nhân tạo, nhưng nó lại là cách điều trị vô sinh ở nam giới với tỷ lệ thành công cao hơn các phương pháp khác gấp nhiều lần. Xu hướng hiện nay áp dụng phương pháp này khá nhiều, một ưu điểm nữa là nó áp dụng được với trường hợp nam giới vô sinh chỉ có vài tinh trùng trong mẫu tinh dịch hoặc có tinh trùng nhờ phẫu thuật.

Nguyên nhân và cách điều trị vô sinh ở nam giới tại MEDLATEC 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ chẩn đoán và điều trị vô sinh ở nam có danh tiếng tại Việt Nam

Qua bài viết trên, MEDLATEC đã cùng bạn đọc tìm hiểu thêm nguyên nhân cũng như các cách điều trị vô sinh ở nam. Việc tìm một cơ sở y tế uy tín để khám chữa bệnh cũng rất quan trọng. Tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chúng tôi luôn đảm bảo về chất lượng dịch vụ cũng như đáp ứng được mọi nhu cầu của khách hàng. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline: 1900565656 để được hỗ trợ và tư vấn ngay nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.