Tin tức

Nguyên nhân và giải pháp cho tình trạng rụng tóc nhiều ở nữ giới

Ngày 04/01/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Đối với phụ nữ thì mái tóc là một phần vô cùng quan trọng, không chỉ giống như một món trang sức mà còn là công cụ giúp chị em chúng ta tự tin hơn. Tuy nhiên hiện nay, rụng tóc nhiều ở nữ đang là nỗi ám ảnh của không ít người. Vậy nguyên nhân do đâu dẫn đến tình trạng này và giải pháp khắc phục ra sao?

1. Những nguyên nhân gây rụng tóc nhiều ở nữ

Đối với việc rụng tóc thì một ngày rụng khoảng 50 - 100 sợi là điều bình thường. Tuy nhiên, nếu tóc bị rụng gấp nhiều lần con số trên thì có thể cơ thể của bạn đã có vấn đề. Mái tóc của bạn có 90% là những sợi tóc đang phát triển, 10% là những sợi tóc đã ngưng dài và rụng sau 3 - 4 tháng. Nhưng do sự rối loạn hoạt động của một số cơ quan trong cơ thể đã gây ra sự ức chế sản sinh các chất cần thiết cho sợi tóc. Từ đó khiến tóc mới không thể phát triển còn tóc cũ lần lượt rụng đi. 

Nhìn chung, nguyên căn của việc rụng tóc nhiều ở nữ là do tế bào mầm tóc bị yếu bởi những tác nhân đến từ cả bên trong và bên ngoài cơ thể. Cụ thể:

1.1 Mất cân bằng nội tiết tố 

Nguyên nhân này xảy ra ở phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh và sau tiền mãn kinh. Đây là thời điểm mà ba cơ quan sản xuất ba loại hoocmon phổ biến trong cơ thể nữ giới là: estrogen, progesterone và testosterone hoạt động một cách rối loạn, tiết ra hoocmon trồi sụt thất thường. Khi đó hệ thần kinh nội tiết tố bị rối loạn làm suy giảm hệ miễn dịch của tế bào mầm tóc, nang lông bị teo dẫn đến tóc yếu và dễ gãy rụng. Bên cạnh đó sử dụng thuốc tránh thai, các bệnh tuyến giáp cũng là nguyên nhân làm tổn thương tế bào mầm tóc gây ra hiện tượng rụng tóc nhiều ở nữ.

Có nhiều nguyên nhân gây rụng tóc nhiều ở nữ

Có nhiều nguyên nhân gây rụng tóc nhiều ở nữ

1.2 Thiếu dinh dưỡng cho tóc

Phái đẹp chúng ta luôn luôn muốn theo đuổi cái đẹp và đặc biệt trong một xã hội coi trọng vẻ bề ngoài thì việc ăn kiêng để giữ gìn vóc dáng là một điều vô cùng cần thiết. Thế nhưng, việc ăn kiêng đang được thực hiện không đúng cách. Thay vì cắt giảm các thực phẩm chứa nhiều calo thì chị em lại cắt giảm hết những thực phẩm chứa những chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể. Đặc biệt là protein để sản xuất keratin (thành phần chính của sợi tóc) làm tóc yếu và tóc gãy rụng nhiều ở nữ. 

1.3 Tác dụng phụ của thuốc:

Không ai có thể phủ nhận hiệu quả tốt và sự thuận tiện của các loại thuốc và trị bệnh hiện nay như: thuốc ung thư,thuốc ngủ,thuốc trầm cảm,thuốc tránh thai,... những tác dụng phụ mà nó mang lại không thể không kể đến. Và ở đây những loại thuốc kể trên đã làm ức chế miễn dịch, ức chế tế bào mầm tóc phát triển ngăn cả sự tái tạo tóc mới thay thế tóc bị rụng.

1.4 Thói quen xấu hàng ngày:

Có những hành động tưởng như vô hại hàng ngày đang tác động xấu đến mái tóc của chị em mà chúng ta không thể ngờ được như buộc tóc quá chặt và căng làm tóc dễ bị đứt và yếu đi,gội đầu quá thường xuyên cũng làm sợi tóc bị mất hết dưỡng chất, chải tóc nhiều lần bằng lược cứng thường xuyên làm sợi tóc đứt gãy. Và một việc rất hay gặp ở các chị em là để tóc ướt đi ngủ, việc này làm sản sinh vi khuẩn làm tổn thương tế bào mầm tóc, đó là một trong những nguyên nhân chính khiến tóc rụng nhiều ở nữ

1.5 Hóa chất làm đẹp cho tóc:

Với sự phát triển của công nghệ làm đẹp ngày nay thì nhu cầu làm đẹp của chị em lại càng cao hơn, chạy đua theo những mốt thời thượng mà quên mất rằng mái tóc vốn yếu ớt đang phải chịu sự ảnh hưởng của các loại hóa chất trong thuốc nhuộm,thuốc duỗi,thuốc uốn tóc cùng với sự tác động nhiệt làm mất đi lớp bảo vệ bên ngoài sợi tóc từ đó dẫn đến tình trạng tóc gãy rụng nhiều ở nữ giới.

Tóc sẽ bị yếu và rụng nhiều do chịu tác động của hóa chất

Tóc sẽ bị yếu và rụng nhiều do chịu tác động của hóa chất

1.6 Stress căng thẳng trong cuộc sống:

Trong cuộc sống tất bật như hiện nay thì những áp lực căng thẳng trong cuộc sống là điều không thể tránh khỏi. Khi tinh thần chịu sự đè nén của áp lực thì cơ thể sẽ tiết ra một chất gọi là chất P (Pain - chất trung gian ở hệ thần kinh) để giải tỏa bớt áp lực nhưng đây chính là tác nhân gây tổn thương tế bào mầm tóc dẫn đến suy yếu và rụng nhiều tóc ở nữ.

Như vậy để có một mái tóc dài và chắc khỏe thì chúng ta phải chăm sóc tóc thật kỹ từ ngoài vào trong. 

2. Một số tips chăm sóc tóc theo lời khuyên của chuyên gia

2.1 Bổ sung dinh dưỡng cần thiết cho mái tóc:

Sợi tóc cũng như mọi cơ quan trong cơ thể, cũng cần dưỡng chất để duy trì sự sống và vẻ đẹp vốn có của nó. Đặc biệt để ngăn chặn việc rụng tóc nhiều ở nữ rất cần bổ sung các chất dinh dưỡng như: Protein, Omega 3, Vitamin nhóm B, Biotin, Sắt,... Có thể bổ sung bằng cách ăn các thực phẩm như: thịt gia cầm, trứng gà, hạnh nhân, rau củ tươi,các loại thịt màu đỏ,...) hoặc sử dụng các loại thực phẩm chức năng để bổ sung dưỡng chất.

Bổ sung đầy đủ vitamin và dưỡng chất cần thiết, tốt cho mái tóc

Bổ sung đầy đủ vitamin và dưỡng chất cần thiết, tốt cho mái tóc

2.2 Tránh làm tổn hại đến tóc:

Không chải tóc ướt vì sợi tóc khi ướt rất yếu và dễ gãy rụng bởi tác động của lược cứng, nên để khô rồi sau đó hãy chải nhẹ nhàng để gỡ rối. Hạn chế sử dụng máy sấy tóc vì nhiệt sinh ra từ máy sấy rất có hại cho mái tóc của bạn, hãy để tóc khô tự nhiên, bạn sẽ cảm nhận được sự khác biệt. Tránh làm tóc nhiều lần, khoảng cách thời gian được khuyến cáo để làm tóc là 6 tháng/1 lần. 

Bởi mỗi lần làm tóc thì mái tóc của bạn sẽ chịu tác động rất mạnh của hóa chất, tác dụng nhiệt của dụng cụ làm phá vỡ kết cấu của tóc, làm suy yếu tế bào mầm tóc. Có một sự thật là cho dù sản phẩm làm tóc có tốt đến đâu cũng không ít những hóa chất làm tổn hại đến mái tóc, vì thế hãy bảo vệ mái tóc của bạn tránh khỏi những tác nhân gây hại đó. 

2.3 Học cách kiểm soát stress:

Đối với cuộc sống muôn vàn khó khăn và áp lực này, bạn không có cách nào ngoài học cách chấp nhận và sống chung với nó. Bạn có thể học cách kiểm soát stress bằng việc thiền định, tập yoga,... làm cho tâm hồn được thanh lọc. Những phương pháp trên đã được nhiều nghiên cứu khoa học thừa nhận hiệu quả của nó, giúp lưu thông máu, làm cho tinh thần thoải mái, thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào mới, đặt biệt là tế bào nang tóc để thúc đẩy sự phát triển của sợi tóc, ngăn ngừa gãy rụng tóc ở nữ giới.

Tóc rụng nhiều ở nữ cần Kiểm soát tốt cảm xúc, hạn chế stress

Kiểm soát tốt cảm xúc, hạn chế stress

Mái tóc là một tài sản vô cùng quý giá đối với mỗi người phụ nữ, cách bạn bảo vệ mái tóc sẽ nói lên mức độ yêu thương bản thân của chính mình. Hãy chăm sóc tóc thật tốt từ ngay bây giờ vì nếu để tóc bị rụng nhiều ở nữ sẽ làm bạn mất tự tin và đánh mất đi nhiều cơ hội trong cuộc sống đấy! Cảm ơn bạn đã đọc bài viết, chúc bạn luôn hạnh phúc và xinh đẹp!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.