Tin tức

Rụng tóc nhiều ở nam giới: Dấu hiệu bệnh tật không thể chủ quan

Ngày 06/11/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Không chỉ phụ nữ mà nhiều nam giới cũng rất vất vả khi đối mặt với tình trạng rụng tóc nhiều bất thường. Phần lớn, nguyên nhân gây rụng tóc nhiều ở nam giới là do chế độ sinh hoạt chưa khoa học, ăn uống chưa cân bằng dưỡng chất hoặc cũng có thể là do suy giảm nội tiết tố nam. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp đây cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều loại bệnh tật khác. 

1. Rụng tóc nhiều ở nam giới là do những nguyên nhân nào?

1.1. Suy giảm nội tiết tố testosterone

Nguyên nhân đầu tiên có thể kể đến là do suy giảm nội tiết tố nam. Trong trường hợp testosterone bị mất cân bằng, nó có nhiều khả năng biến đổi thành dihydrotestosterone. Khi đó, lượng dihydrotestosterone dư thừa gây tăng tiết bã nhờn và sẽ có những tác động xấu vào nang tóc, khiến cho nang tóc bị nhỏ lại, chân tóc yếu đi và sợi tóc dễ rụng hơn.

rụng tóc nhiều ở nam có thể do suy giảm nội tiết tố

Suy giảm nội tiết tố nam dẫn đến rụng tóc

1.2. Căng thẳng kéo dài

Nam giới cũng giống như nữ giới, khi gặp căng thẳng thì cơ thể sẽ giải phóng ra một số loại hormon ức chế hoạt động của một số chất có khả năng kích thích mọc tóc vì thế quá trình mọc tóc bị chậm lại và đồng thời lượng tóc rụng đi cũng ngày càng tăng lên.

Căng thẳng là nguyên nhân dẫn đến rụng tóc

Căng thẳng là nguyên nhân dẫn đến rụng tóc

1.3. Do những tác dụng phụ của thuốc

Một số loại thuốc điều trị ung thư, thuốc chống đông máu, thuốc điều trị trầm cảm, thuốc chữa bệnh gout,… rất tốt để điều trị bệnh nhưng cũng có thể mang lại những tác dụng không mong muốn. Một trong số đó là tình trạng rụng tóc. Khi bạn ngưng sử dụng thuốc thì tình trạng rụng tóc sẽ được cải thiện.

1.4. Nấm da đầu, viêm da đầu

Nếu vệ sinh không sạch, hoặc đi ngủ khi tóc còn ướt, “cánh mày râu” có thể gặp phải tình trạng nấm da đầu và dẫn đến tăng nguy cơ bị rụng tóc. Bên cạnh đó là tình trạng viêm da đầu. Khi các tuyến bã nhờn hoạt động quá mức thì có thể khiến cho các loại vi khuẩn và nấm sinh sôi phát triển gây viêm và dẫn tới tình trạng da đầu bị ngứa, nhiều gàu, da đầu khô, bong tróc vảy, và rụng tóc nhiều,…

Rụng tóc cũng có thể là do tác dụng phụ của thuốc

Rụng tóc cũng có thể là do tác dụng phụ của thuốc

1.5. Các loại bệnh lý

Khi mắc phải một số bệnh lý như bệnh tuyến giáp, bệnh rối loạn hệ miễn dịch, bệnh đái tháo đường,… nam giới cũng có thể xuất hiện biểu hiện bệnh là rụng tóc nhiều bất thường.

2. Các cách điều trị tình trạng Rụng tóc nhiều ở nam

2.1. Bạn nên tìm gặp bác sĩ khi nào?

Nếu là rụng tóc sinh lý, tóc rụng sẽ có tóc mới mọc lên thay thế và trung bình tóc rụng không quá 100 sợi mỗi ngày thì bạn không cần quá lo lắng. Ngược lại khi tóc rụng bất thường, nhiều hơn 100 sợi mỗi ngày, chính là lúc bạn nên tìm đến chuyên gia để được thăm khám và tư vấn điều trị bệnh. Cụ thể, bạn hãy đi khám nếu:

  • Tóc rụng quá nhiều, hơn 100 sợi mỗi ngày

  • Rụng liên tiếp trong một thời gian dài

  • Vuốt tóc cũng khiến tóc rụng

  • Khi chải đầu, tóc rụng ồ ạt

  • Tóc yếu và khô

Một số biểu hiện đi kèm với tình trạng bị rụng tóc nhiều ở nam là ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ và da dầu bị bong tróc.

2.2. Những cách giúp cải thiện chứng rụng tóc nhiều ở nam giới

- Nếu rụng tóc do các loại bệnh gây ra, cần phải điều trị bệnh trước. Khi đến các cơ sở y tế để khám chữa bệnh, bạn sẽ được bác sĩ khám và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. Điều trị bệnh dứt điểm thì tình trạng rụng tóc của bạn cũng sẽ được cải thiện.

Mỗi loại bệnh khác nhau sẽ được điều trị theo cách khác nhau, sử dụng những đơn thuốc khác nhau. Không nên tự ý dùng thuốc để tránh những tác dụng phụ không mong muốn.

- Có thể lựa chọn và sử dụng những sản phẩm dầu gội trị gàu hiệu quả: Đối với nam giới, gàu chính là nỗi ám ảnh và cũng là một tác nhân phổ biến khiến các anh bị rụng tóc nhiều hơn. Trị gàu hiệu quả và làm sạch da đầu sẽ giúp nam giới ngăn ngừa được tình trạng rụng tóc.

- Trong trường hợp, rụng tóc là do căng thẳng thì cần phải điều chỉnh lại thói quen sống, giảm áp lực công việc, giữ cho tinh thần luôn vui tươi, lạc quan, không nên thức khuya và làm việc quá sức. Có thể nghe nhạc và tập thể thao mỗi ngày.

Bổ sung dưỡng chất để cải thiện tình trạng rụng tóc

Bổ sung dưỡng chất để cải thiện tình trạng rụng tóc

- Nếu rụng tóc do cơ thể thiếu dưỡng chất thì nên bổ sung các loại dinh dưỡng cho cơ thể. Cung cấp rau củ và trái cây, các loại thịt, các loại khoáng chất để cơ thể luôn khỏe mạnh và tóc được cung cấp lượng dưỡng chất cần thiết.

2.3. Nên chăm sóc tóc đúng cách để giảm tình trạng tóc rụng nhiều ở nam giới

Chăm sóc tóc tưởng chừng là một việc đơn giản nhưng phần lớn mọi người đều thực hiện sai. Các anh cần phải lưu ý những điều sau:

Không nên chải tóc khi tóc còn ướt.

Nên dùng lược răng vừa phải, không dùng loại lược răng quá dày, quá khít vì chúng có thể làm tăng nguy cơ rụng tóc.

Không nên lạm dụng máy sấy để làm khô tóc. Nên để tóc khô tự nhiên và dùng loại khăn mềm mại để lau tóc, không nên chà khăn quá mạnh vào da đầu.

Nên gội đầu bằng nước ấm.

Giữ cho da đầu luôn được khô thoáng.

Không để tóc và da đầu tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, đặc biệt khi trời quá nắng.

Khi tóc của bạn đang yếu, thường xuyên gãy rụng thì không nên dùng những sản phẩm chăm sóc tóc có nhiều chất tẩy và có chứa nhiều hương liệu.

Không nên dùng các loại hóa chất, đặc biệt là thuốc tẩy, nhuộm tóc để khiến cho tình trạng rụng tóc càng nghiêm trọng hơn.

Theo cách chuyên gia, hiện tượng tóc rụng nhiều ở nam giới có thể do nhiều nhóm nguyên nhân khác nhau. Có thể việc chăm sóc da đầu và thay đổi thói quen sống lành mạnh, khoa học, bổ sung đầy đủ dưỡng chất sẽ giúp cải thiện tình trạng rụng tóc. Nhưng trong trường hợp rụng tóc do bệnh lý thì cần phải điều trị bệnh mới cải thiện được tình trạng rụng tóc. Vì thế cần phải thăm khám để xác định bệnh rõ ràng và đồng thời giúp tránh được những tổn hại đến sức khỏe.

Bạn có thể gọi đến số 1900 56 56 56, chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề rụng tóc nhiều ở nam cũng như đặt lịch khám sớm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.