Tin tức

Nguyên nhân xuất tinh kém và phương pháp điều trị bệnh

Ngày 19/03/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Xuất tinh yếu là vấn đề không mong muốn ở nam giới, chúng gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như chất lượng sinh hoạt, cuộc sống. Do đó, cần sớm xác định nguyên nhân xuất tinh kém và lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp để hạn chế những hậu quả đáng tiếc.

1. Ảnh hưởng của xuất tinh yếu đến cuộc sống người bệnh

Xuất tinh kém là tình trạng số lượng, chất lượng tinh dịch xuất ra kém mỗi khi đạt khoái cảm. Vấn đề này kéo dài có thể dẫn đến một số di chứng, biến chứng nguy hiểm như:

  • Hành trình gặp nhau giữa trứng và tinh trùng gặp nhiều khó khăn, đe dọa đến vấn đề thụ tinh và hình thành thai nhi.

  • Tình trạng này kéo dài có thể gây nên một số bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống và hạnh phúc gia đình.

  • Khó đạt được cảm giác khoái cảm cho mỗi lần quan hệ cho cả bản thân và bạn tình.

  • Nam giới có thể rơi vào trạng thái căng thẳng, mất tự tin khi quan hệ tình dục. Lâu dần có thể dẫn đến những biến chứng tâm lý nguy hiểm như trầm cảm, không hứng thú với đời sống tình dục,...

Xuất tinh kém đe dọa rất lớn đến chất lượng cuộc sống tình dục

Xuất tinh kém đe dọa rất lớn đến chất lượng cuộc sống tình dục

2. Những nguyên nhân xuất tinh yếu phổ biến nhất

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến hiện tượng xuất tinh yếu, tuy nhiên được chia thành hai nhóm phổ biến là thói quen sinh hoạt, chế độ dinh dưỡng và tình trạng sức khỏe.

Thói quen sinh hoạt, chế độ dinh dưỡng kém lành mạnh

Mọi thói quen sinh hoạt không lành mạnh đều có thể là nguyên nhân dẫn đến những bệnh lý nói chung và xuất tinh kém nói riêng. 

  • Thức tế chứng minh rằng, những đối tượng nam giới thường xuyên tắm nước nóng, mặc quần bó sát, làm nóng tinh hoàn do thói quen đặt laptop trên đùi làm việc,... sẽ có nguy cơ cao bị suy giảm lượng tinh trùng lên đến 80%.

  • Chức năng sinh tinh của tinh hoàn sẽ có những thay đổi tiêu cực nhất định nếu thường xuyên sử dụng thuốc lá, bia rượu, các chất kích thích, gây nghiện hoặc thức khuya liên tục.

  • Chế độ ăn uống không lành mạnh, thường xuyên sử dụng thức ăn nhanh, không cung cấp cân đối lượng dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể cũng sẽ gây nên những ảnh hưởng nhất định đến chất lượng của tinh dịch.

  • Môi trường thường xuyên tiếp xúc với những hóa chất thuộc nhóm độc hại như: thuốc diệt cỏ, vật liệu sơn, Benzen,... được xem là một trong những nguyên nhân phổ biến gây tác động nặng nề đến lượng tinh trùng. 

  • Thói quen lười vận động dẫn đến tích tụ mỡ thừa, béo phì là yếu tố làm tăng nguy cơ rối loạn nội tiết nam và suy giảm chất lượng tinh dịch.

  • Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, căng thẳng, áp lực kéo dài có thể là nguyên nhân tác động dẫn đến vấn đề xuất tinh yếu.

  • Ngoài ra, những đối tượng thường xuyên lạm dụng tình dục để thỏa mãn nhu cầu ham muốn cũng sẽ đối mặt với nguy cơ suy giảm chất lượng và số lượng tinh dịch.

Làm việc trong môi trường chứa chất hóa học độc hại là nguyên nhân dẫn đến xuất tinh kém

Làm việc trong môi trường chứa chất hóa học độc hại là nguyên nhân dẫn đến xuất tinh kém

Sức khỏe suy giảm hoặc đang mắc một số bệnh lý

Theo thời gian, cơ thể chúng ta bắt đầu rơi vào trạng thái suy giảm sức khỏe, lão hóa cơ thể. Vấn đề này xảy ra và gây tác động lên mọi cơ quan trong cơ thể, bao gồm cả cơ quan sinh dục. Do đó, nam giới bước qua độ tuổi trung niên sẽ dễ rơi vào trạng thái “tinh dịch kém chất lượng”. Tuy nhiên, nguyên nhân xuất tinh kém có thể là dấu hiệu cảnh bảo sự xuất hiện của những bệnh lý không mong muốn:

  • Viêm niệu đạo, tuyến tiền liệt, giãn tĩnh mạch thừng tinh, chấn thương tinh hoàn,... đề có thể là những yếu tố thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập gây hoại tử tinh hoàn. Tình trạng này kéo dài không chỉ gây nên hiện tượng xuất tinh yếu mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống.

  • Một số bệnh lý đòi hỏi sử dụng kháng sinh liên tục trong khoảng thời gian dài như mụn trứng cá, đái tháo đường, viêm dạ dày,... có thể là nguyên nhân tác động lên vấn đề xuất tinh ở nam giới.

  • Nội tiết tố nam Androgen là yếu tố tác động chính đến chức năng tình dục ở nam giới. Theo thời gian và thói quen sinh hoạt, chúng có thể bị suy giảm dẫn đến rối loạn, mất cần bằng và hình thành hiện tượng xuất tinh yếu. 

 Thuốc kháng sinh sử dụng trong thời gian dài có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng tinh dịch

Thuốc kháng sinh sử dụng trong thời gian dài có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng tinh dịch

3. Phương pháp điều trị xuất tinh kém

Để có được phương pháp điều trị phù hợp, hiệu quả, bác sĩ có chuyên môn cần xác định chính xác nguyên nhân xuất tinh kém. Hiện nay, sử dụng thuốc, tập vật lý trị liệu và phẫu thuật được xem là ba phương pháp điều trị phổ biến nhất.

Phương pháp sử dụng thuốc

Điều trị xuất tinh yếu bằng cách sử dụng thuốc là phương pháp đang được nhiều người tin dùng. Bởi chúng thường đem lại hiệu quả cao, tiết kiệm chi phí và hạn chế biến chứng. Tuy nhiên, việc sử dụng nên tiến hành theo đơn đã được kê toa của bác sĩ có chuyên môn. Đồng thời, bệnh nhân tuyệt đối không tự ý kê đơn hoặc sử dụng những “bài thuốc truyền miệng” để tránh những hậu quả đáng tiếc.

Phương pháp điều trị vật lý trị liệu

Vật lý trị liệu đang được xem là một trong những phương pháp điều trị kết hợp hiệu quả cho bệnh nhân xuất tinh yếu. Một số kỹ thuật như: nhiệt, quang, sóng viba,... thường đem lại cải thiện đáng kể về chất lượng xuất tinh cho bệnh nhân sau một thời gian kiên trì thực hiện.

Phương pháp phẫu thuật

Trong một số trường hợp, bệnh nhân được xuất đoán nguyên nhân xuất tinh yếu bắt nguồn từ những bệnh lý liên quan đến tuyến tiền liệt, bao quy đầu bị hẹp,... thì cần được chỉ định phẫu thuật để khắc phục vấn đề. Quá trình phẫu thuật thường được tiến hành nhanh chóng, an toàn và mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên cần tuân thủ các chỉ định sau phẫu thuật đề hạn chế nguy cơ tái phát bệnh.

Sau điều trị, vẫn có một số trường hợp có nguy cơ tái phát tình trạng xuất tinh kém. Do đó, quy trình điều trị đòi hỏi bệnh nhân phải tuyệt đối tuân thủ phác đồ, lựa chọn cơ sở có uy tín, đội ngũ y bác sĩ trình độ chuyên môn cao. Ngoài ra, mỗi cá nhân cần chủ động có ý thức duy trì chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh.

Điều trị xuất tinh sớm bằng phương pháp phù hợp giúp ổn định chất lượng đời sống tình dục

Điều trị xuất tinh sớm bằng phương pháp phù hợp giúp ổn định chất lượng đời sống tình dục

Nguyên nhân xuất tinh kém bắt nguồn từ nhiều yếu tố khác nhau, tuy nhiên tất cả đều có thể dẫn đến hậu quả nguy hiểm, nhất là chức năng sinh sản. Do đó, mỗi cá nhân không nên chủ quan, kéo dài tình trạng bất thường của cơ thể. Để được giải đáp trực tiếp, cụ thể, vui lòng liên hệ số Hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.