Tin tức

Nhận biết các dấu hiệu vỡ hang vật ở nam giới

Ngày 06/09/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Vỡ hang vật là một trong những tổn thương ở dương vật để lại biến chứng nặng nề. Đó là lý do việc nhận biết các dấu hiệu vỡ hang vật ở nam giới là rất quan trọng để có thể cấp cứu và điều trị kịp thời, tránh nguy hiểm cho chức năng tiết niệu và sức khỏe sinh sản.

1. Vỡ hang vật là gì?

Dương vật của nam giới có 2 vật hang hình trụ, bên trong vật hang là các mô cương. Khi dương vật bị kích thích thì hệ thống động mạch và sợi cơ trơn trong mô cương chứa đầy máu và căng ra, giúp dương vật cương lên. Lúc này, nếu có ngoại lực tác động mạnh thì vật hang có thể bị gãy hoặc vỡ, gọi là vỡ hang vật. Cần sớm nhận biết dấu hiệu vỡ hang vật ở nam giới để can thiệp kịp thời.

Vỡ hang vật gây đau, chảy máu, tụ máu và rối loạn cương dương

Vỡ hang vật gây đau, chảy máu, tụ máu và rối loạn cương dương

2. Nguyên nhân vỡ hang vật

Quan hệ tình dục, thủ dâm, tai nạn, chấn thương, bỏng,… là các nguyên nhân gây vỡ hang vật. Tùy vào nguyên nhân mà các dấu hiệu vỡ hang vật ở nam giới cũng sẽ khác nhau.

Quan hệ tình dục

Vỡ hang vật thường xảy ra khi nam giới quan hệ tình dục mạnh bạo và ở những tư thế khó. Ngoài ra, trong khi quan hệ, dương vật tuột ra khỏi âm đạo và chẳng may va chạm mạnh vào xương mu, xương chậu, mông,… của nữ giới cũng có thể khiến hang vật vỡ.

Thủ dâm

Nam giới thủ dâm và bẻ cong dương vật khi đang cương cứng cũng làm vỡ hang vật. Ngoài ra, hang vật có thể bị vỡ nếu nam giới thủ dâm và cọ xát dương vật vào những bề mặt cứng như tường, giường, tủ,… để tăng cảm giác kích thích. 

Tai nạn

Các tai nạn xảy trong khi dương vật đang cương cứng sẽ có nguy cơ cao bị vỡ hang vật, chẳng hạn tai nạn lao động, tai nạn giao thông hay chấn thương trong khi chơi thể thao. Vẫn có trường hợp vỡ hang vật khi dương vật đang mềm nhưng hy hữu và hiếm gặp.

Nam giới có thể bị vỡ hang vật khi quan hệ tình dục hoặc thủ dâm

Nam giới có thể bị vỡ hang vật khi quan hệ tình dục hoặc thủ dâm

3. Các dấu hiệu vỡ hang vật ở nam giới

Dưới đây là các dấu hiệu vỡ hang vật ở nam giới cần sớm nhận biết để cấp cứu kịp thời.

  • Xuất hiện âm thanh lạ như tiếng một vật gì đó bị rách tại vị trí hang vật vỡ.
  • Đau dương vật, cảm giác đau từ nhẹ đến nặng, có khi khiến nam giới không chịu được. 
  • Dương vật đang cương cứng thì đột nhiên mềm. Nếu hang vật vỡ nghiêm trọng thì dương vật không thể cương cứng được nữa.
  • Chảy máu từ dương vật.
  • Bìu sưng và bầm tím do xuất huyết và tụ máu dưới da. 
  • Khối máu tụ cũng khiến dương vật bị biến dạng.
  • Khó tiểu, tiểu ra máu. Lúc này, có thể niệu đạo cũng đang bị tổn thương. 

4. Chẩn đoán và điều trị vỡ hang vật

Ngay sau khi xuất hiện các dấu hiệu vỡ hang vật ở nam giới thì cần nhanh chóng vệ sinh dương vật sạch sẽ, sau đó quấn băng hoặc ép vải quanh dương vật để cầm máu. Ngoài ra, cũng có thể chườm lạnh để giảm sưng đau ở dương vật và bìu. Sau đó di chuyển nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất.

Chẩn đoán

Bác sĩ sẽ thăm khám lâm sàng để phát hiện những bất thường ở dương vật, sau đó chỉ định thực hiện siêu âm dương vật và bìu, chụp X-quang để xác định dương vật đang bị tổn thương ở vị trí nào, vết rách gây vỡ hang vật ở đâu. Trường hợp vẫn không phát hiện được thì nam giới có thể được thực hiện thêm chụp cộng hưởng MRI.

Nếu vỡ hang vật kèm theo các dấu hiệu cho thấy niệu đạo bị tổn thương, bác sĩ sẽ cho làm thêm xét nghiệm máu và nước tiểu, chụp X-quang đường tiết niệu, soi niệu đạo,…

Nếu dấu hiệu vỡ hang vật ở nam giới kèm tổn thương niệu đạo thì nên làm xét nghiệm nước tiểu

Nếu dấu hiệu vỡ hang vật ở nam giới kèm tổn thương niệu đạo thì nên làm xét nghiệm nước tiểu

Điều trị

Sau khi nắm được các dấu hiệu vỡ hang vật ở nam giới và xác định chính xác tình trạng, bác sĩ sẽ có phương án điều trị phù hợp. Thường thì phẫu thuật sẽ được áp dụng trong điều trị vỡ hang vật. Khi phẫu thuật, bác sĩ sẽ loại bỏ máu tụ cũng như khâu lại vết rách. Trường hợp cần thiết có thể đặt ống thông giữa bàng quang và niệu đạo để nam giới đi tiểu dễ dàng hơn. Sau phẫu thuật, nam giới có thể lưu viện trong 2 - 3 ngày để bác sĩ theo dõi.

Đối với trường hợp bị chấn thương nghiêm trọng, vỡ hang vật nặng, dương vật bị biến dạng và đứt lìa thì cần sơ cứu đúng cách. Đầu tiên là ngâm phần dương vật bị đứt trong túi nước muối loãng và đặt vào thùng có đá lạnh. Lưu ý là không ngâm trực tiếp dương vật trong nước đá để tránh làm tổn thương, hư hại các mô.

Tiếp đến là di chuyển nạn nhân cùng phần dương vật bị đứt đến cơ sở y tế gần nhất. Nếu được cấp cứu trong vòng 16 giờ đầu kể từ lúc xảy ra chấn thương thì có thể phẫu thuật gắn dương vật và phục hồi hang vật vỡ thành công. Tuy nhiên, sau điều trị, nam giới có thể gặp một số vấn đề về cương dương.

Phẫu thuật là phương pháp điều trị chính trong điều trị vỡ hang vật

Phẫu thuật là phương pháp điều trị chính trong điều trị vỡ hang vật

Chăm sóc sau điều trị

Sau khi phẫu thuật hang vật vỡ, nam giới cần chú ý vệ sinh cá nhân sạch sẽ, tránh để bộ phận sinh dục bị bẩn, nhiễm trùng. Ngoài ra, cần có đời sống tình dục lành mạnh, không quan hệ bừa bãi, không quan hệ mạnh bạo, đặc biệt là hạn chế thói quen thủ dâm. Khi thủ dâm, không được bẻ cong dương vật hay cọ xát dương vật vào những bề mặt cứng.

Đặc biệt, bất cứ khi nào xuất hiện các dấu hiệu vỡ hang vật ở nam giới hay bất thường khác ở dương vật thì cũng cần đi khám ngay. Không vì ngại ngùng, xấu hổ mà trì hoãn việc thăm khám hoặc thăm khám ở những cơ sở “chui”. Việc này sẽ tiềm ẩn rất nhiều biến chứng cho sức khỏe sinh sản nói riêng và sức khỏe tổng thể nói chung.

Bạn có thể an tâm lựa chọn khám và điều trị tại Chuyên khoa Nam khoa của Hệ thống Y tế MEDLATEC. Đội ngũ bác sĩ giỏi cùng vật tư y tế hiện đại sẽ đáp ứng tốt nhất nhu cầu khám và điều trị. Đặc biệt, thông tin khách hàng được bảo mật tuyệt đối nên quý khách hoàn toàn an tâm khi đến và sử dụng dịch vụ tại bất kỳ cơ sở nào của MEDLATEC. Để đặt lịch khám trước, quý khách hãy gọi đến hotline của MEDLATEC theo số 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.