Tin tức

Tinh trùng có màu nâu đỏ có sao không, nam giới cần làm gì?

Ngày 29/08/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tinh trùng phản ánh một cách rõ ràng chức năng sinh sản và sức khỏe tình dục của nam giới. Chính vì vậy, không ít quý ông cảm thấy lo lắng, hoang mang khi phát hiện tinh trùng có màu nâu đỏ. Vậy nguyên nhân của hiện tượng này là gì và điều trị như thế nào?

1. Tại sao tinh trùng có màu nâu đỏ?

Thực tế, chúng ta không thể quan sát tinh trùng bằng mắt thường mà chỉ có thể nhìn thấy được tinh dịch. Tinh trùng có màu nâu đỏ, nói chính xác là tinh dịch có màu nâu đỏ. Tinh dịch bao gồm tinh trùng, hormone, enzyme, protein, khoáng chất. Bình thường, tinh dịch có màu trắng đục hoặc trắng ngà. Nếu tinh dịch màu nâu đỏ thì có thể là do các nguyên nhân sau.

Tinh hoàn bị chấn thương 

Chấn thương xảy ra do tai nạn khi làm việc, lái xe, chơi thể thao,… làm tổn thương tinh hoàn. Khi xuất tinh, bạn sẽ thấy tinh dịch có màu nâu đỏ do lẫn máu. Hiện tượng này sẽ hết nếu như các tổn thương vùng kín dần hồi phục.

Tinh trùng có màu nâu đỏ do chấn thương ở vùng kín

Tinh trùng có màu nâu đỏ do chấn thương ở vùng kín

Nhiễm khuẩn đường sinh dục (đặc biệt là các bệnh lây truyền qua đường tình dục)

Khi mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục như chlamydia, herpes và lậu, đường sinh dục có thể bị tổn thương dẫn đến hiện tượng xuất huyết khi xuất tinh. Thêm vào đó, một số triệu chứng điển hình khác bao gồm đau hoặc cảm giác rát khi đi tiểu, chảy dịch từ niệu đạo, đau tinh hoàn, và nếu là do herpes, có thể thấy những mụn nước nhỏ xuất hiện trên dương vật hoặc các bộ phận sinh dục khác.

Ung thư tinh hoàn, tuyến tiền liệt hoặc niệu đạo

Mặc dù hiếm gặp, nhưng ung thư tinh hoàn, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư niệu đạo đôi khi cũng có biểu hiện sớm như xuất hiện máu trong tinh dịch.

Phẫu thuật

Tinh dịch hay tinh trùng có màu nâu đỏ có thể xảy ra sau khi nam giới thực hiện các ca phẫu thuật như cắt bao quy đầu, thắt ống dẫn tinh, phẫu thuật tinh hoàn, phẫu thuật tiền liệt tuyến hoặc sinh thiết tiền liệt tuyến. Khi vết mổ lành thì hiện tượng này cũng sẽ hết, không cần quá lo lắng. 

Bệnh lý

Nhiều trường hợp tinh dịch màu nâu đỏ là do bệnh lý, bệnh viêm tuyến tiền liệt, viêm túi tinh, viêm mào tinh hoàn, túi tinh,… Lúc này, nam giới có thể xuất hiện thêm nhiều triệu chứng khác như vùng kín đau và ngứa rát, khó chịu khi xuất tinh, tinh dịch quá lỏng hoặc quá đặc, tiểu buốt,…

Tinh dục màu nâu đỏ kèm nhiều biểu hiện khác khi đi tiểu có thể do bệnh lý

Tinh dục màu nâu đỏ kèm nhiều biểu hiện khác khi đi tiểu có thể do bệnh lý

2. Làm gì khi tinh trùng có màu nâu đỏ?

Tâm lý chung của nhiều người khi thấy tinh trùng có màu nâu đỏ chính là hoang mang, lo lắng, tuy nhiên, lại rất e ngại trong việc đi khám và điều trị. Theo các bác sĩ Nam khoa thì nam giới không được chủ quan với tình trạng này. Đặc biệt là không tự ý mua thuốc uống hay áp dụng các bài thuốc dân gian vì sẽ khiến bệnh tình thêm nặng và đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm.

Thay vào đó, khi thường xuyên thấy tinh trùng có màu nâu đỏ, nam giới nên đi khám tìm nguyên nhân và điều trị.

Dùng thuốc

Đối với các nguyên nhân do viêm niệu đạo, viêm ống dẫn tinh, túi tinh hoặc các viêm đường sinh dục do bệnh lây truyền,...

Dùng thuốc trong điều trị tinh trùng có màu nâu đỏ

Dùng thuốc trong điều trị tinh trùng có màu nâu đỏ

Phẫu thuật

Nếu tinh dịch màu nâu đỏ do các nguyên nhân như chấn thương, ung thư,... thì phương án phẫu thuật sẽ giúp điều trị, bảo vệ được chức năng sinh sản của nam giới và phòng tránh được các biến chứng khác cho sức khỏe.

3. Bí quyết để tinh trùng khỏe mạnh

Sau khi biết được tinh trùng có màu nâu đỏ do đâu và điều trị như thế nào, bạn cần chủ động thực hiện các biện pháp sau để tinh trùng luôn khỏe mạnh.

Chế độ dinh dưỡng đa dạng

Trong bữa ăn hàng ngày, bạn cần cung cấp đầy đủ dinh dưỡng bằng nguồn thực phẩm đa dạng. Đặc biệt, những thực phẩm sau sẽ giúp bạn có nguồn “tinh binh” chất lượng: Hải sản, cá hồi, hạt bí ngô, hạt óc chó, rau bina, măng tây, cà chua, đậu lăng,…

Ngoài ra, để không làm suy giảm chất lượng tinh trùng, trong khẩu phần ăn cần tránh thực phẩm đóng hộp, đậu nành và chế phẩm từ đậu nành, trái cây trái mùa, rượu bia, thuốc lá, chất kích thích,…

Tập thể thao đều đặn

Có rất nhiều bài tập giúp cải thiện chất lượng tinh trùng nói riêng và đời sống tình dục nói chung, chẳng hạn như chống đẩy, nâng tạ, bơi lội, đi bộ nhanh,… Những bài tập này vừa giúp tăng cường lưu thông máu, vừa kích thích cơ thể sản xuất endorphin. Nhưng lưu ý là bạn không nên tập cường độ cao để tránh tác dụng ngược, thay vào đó là tập đều đặn mỗi ngày. 

Tập thể thao giúp cải thiện chất lượng và số lượng tinh trùng

Tập thể thao giúp cải thiện chất lượng và số lượng tinh trùng 

Cân nặng mức lý tưởng

Thừa cân, béo phì ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản của nam giới. Đó là lý do cánh mày râu nên duy trì cân nặng hợp lý với chỉ số BMI trong khoảng 18.5 - 23. Ở mức này sẽ đảm bảo số lượng và mật độ tinh trùng tốt nhất. 

Tâm lý vui vẻ, thoải mái

Căng thẳng, lo lắng kéo dài làm giảm nồng độ hormone testosterone, ảnh hưởng đến quá trình sản xuất tinh trùng, không chỉ làm giảm số lượng tinh trùng mà còn khiến tinh trùng bị dị dạng, bất động. Vì vậy, bạn hãy điều chỉnh tinh thần, tạo tâm lý thoải mái và vui vẻ trong cuộc sống hàng ngày để tinh trùng luôn khỏe mạnh.

Mặc quần lót rộng rãi, thoáng mát

Đây chính là cách đơn giản nhất để tinh trùng luôn dồi dào và chất lượng. Hãy loại bỏ những chiếc quần bí bách, chật chội, bó sát; thay vào đó là mặc quần rộng rãi, thoáng mát bằng chất liệu co giãn và thấm hút tốt.

Chúng ta đã cùng tìm hiểu về hiện tượng tinh trùng có màu nâu đỏ. Mọi thắc mắc liên quan, bạn có thể gọi đến hotline 1900 56 56 56 để được giải đáp và đặt lịch khám tại Hệ thống Y tế MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.