Tin tức

Nhận biết hình ảnh ung thư lưỡi giai đoạn cuối

Ngày 09/07/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Ung thư lưỡi là căn bệnh nguy hiểm thường gặp trong các loại ung thư ở khoang miệng. Việc tìm hiểu hình ảnh ung thư lưỡi giai đoạn cuối là điều cần thiết để bạn sớm nhận biết và có biện pháp can thiệp điều trị kịp thời.

1. Tìm hiểu về bệnh ung thư lưỡi 

Ung thư lưỡi là có thể xảy ra với bất kỳ đối tượng nào, phổ biến nhất là người từ 50 tuổi trở lên với tỷ lệ nam mắc bệnh cao gấp đôi nữ giới. Khi các tế bào vảy trên bề mặt lưỡi phát triển một cách bất thường dẫn đến mất kiểm soát gây tổn thương và hình thành khối u ác tính hay ung thư lưỡi. Ung thư lưỡi có thể phát triển ở phần cố định của lưỡi gần họng hoặc phần di động ở phía ngoài, đôi khi xảy ra ở cả hai phần này. 

Nguyên nhân

Hiện nay, nguyên nhân cụ thể dẫn đến ung thư lưỡi vẫn chưa được xác định. Tuy nhiên, bệnh thường liên quan đến một số yếu tố sau: 

  • Khói thuốc lá không chỉ gây hại cho phổi mà còn dẫn đến hàng loạt vấn đề sức khỏe khác bao gồm sự bất thường trong khoang miệng. Nicotin có trong thuốc lá có thể gây tổn thương bề mặt lưỡi dẫn đến viêm loét, thậm chí là ung thư nếu không điều trị sớm. 
  • Có khoảng 70 - 80% bệnh nhân bị ung thư lưỡi do nghiện rượu. Gen tiền ung thư có thể bị kích thích bởi những hợp chất có trong rượu. 
  • Những người làm việc hoặc thường xuyên tiếp xúc với các loại hóa chất độc hại, tia bức xạ sẽ có nguy cơ bị bệnh cao hơn người bình thường. 
  • Những gia đình có người thân bị ung thư lưỡi thì các thành viên khác cũng có khả năng cao bị bệnh. 
  • Chế độ dinh dưỡng thiếu sự cân bằng giữa các chất, không lành mạnh cũng có thể là lý do dẫn đến sự phát triển bất thường của tế bào trên bề mặt lưỡi.
  • Một số chủng virus HPV cũng có thể là tác nhân dẫn đến ung thư lưỡi.

Khói thuốc lá là một trong những yếu tố làm tăng khả năng bị ung thư lưỡi

Khói thuốc lá là một trong những yếu tố làm tăng khả năng bị ung thư lưỡi

Ngoài ra, những người có thói quen nhai trầu, bị trào ngược dạ dày-thực quản mạn tính, vệ sinh răng miệng kém,… cũng là yếu tố làm tăng nguy cơ hình thành ung thư lưỡi. 

Triệu chứng 

Các triệu chứng của ung thư lưỡi thường dễ nhầm lẫn với một số bệnh lý khác, đặc biệt là nhiệt miệng. Tùy theo từng giai đoạn bệnh lý truyền nhiễm mà bạn có thể nhận biết bệnh thông qua các triệu chứng sau: 

  • Thời kỳ đầu: Người bệnh thường thấy đau lưỡi nhưng cơn đau thoáng qua nên ít được quan tâm, cảm giác giống như có dị vật nằm trên bề mặt lưỡi, xuất hiện mảng trắng, đôi khi còn chảy máu không rõ nguyên nhân. Có dấu hiệu sưng hạch cổ. 
  • Thời kỳ toàn phát: Các cơn đau lưỡi xuất hiện với cường độ mạnh và tần suất dày hơn, tăng tiết nước bọt, thường xuyên thấy có máu trong nước bọt, hơi thở hôi, khó khăn khi ăn uống, khó nói và nuốt, sụt cân, lưỡi xuất hiện các vết loét. 
  • Thời kỳ tiến triển: Các vết loét ở lưỡi ăn sâu gây nhiều đau đớn, chảy máu liên tục, nhiễm trùng, hoại tử, miệng hôi. 
  • Thời kỳ cuối: Người bệnh xuất hiện tình trạng rối loạn tiêu hóa, cơ thể mệt mỏi, kiệt sức, sụt cân nhanh chóng, khó khăn trong ăn uống, giao tiếp, vệ sinh khoang miệng, lưỡi bị tổn thương nặng nề. 

Hình ảnh phân biệt ung thư lưỡi và nhiệt miệng

Hình ảnh phân biệt ung thư lưỡi và nhiệt miệng

2. Nhận biết ung thư lưỡi giai đoạn cuối. 

Hình ảnh ung thư lưỡi giai đoạn cuối sẽ dễ nhận biết thông qua quan sát do tình trạng đã bị tổn thương nghiêm trọng, triệu chứng rõ ràng hơn những giai đoạn khác. Khi đó, các vết loét trên lưỡi sẽ ăn sâu xuống dưới hoặc lan rộng ra xung quanh khiến bệnh nhân đau đớn nhiều, nhất là khi ăn uống, nói chuyện. 

Từ vết loét, máu chảy ra liên tục kể cả khi không có bất kỳ tác động nào hoặc có thể quan sát thấy phần lưỡi xung quanh vết loét bị hoại tử dần. Đi kèm với những hình ảnh ung thư lưỡi giai đoạn cuối là tình trạng suy nhược cơ thể, cân nặng giảm nhanh trong thời gian ngắn, rối loạn tiêu hóa, chướng bụng, ăn uống kém hoặc không thể ăn uống được do quá đau.

Với những trường hợp phát hiện ung thư lưỡi giai đoạn cuối, khả năng sống của người bệnh trên 5 năm chỉ ở khoảng 30%. Các biện pháp điều trị chủ yếu nhằm mục đích cải thiện triệu chứng, giảm đau đớn và làm chậm tốc độ di căn của khối u. 

Chính vì vậy mà khi thấy khoang miệng xuất hiện những triệu chứng bất thường, tốt nhất bạn nên tìm đến cơ sở y tế uy tín để thăm khám, chẩn đoán, phát hiện bệnh sớm, từ đó áp dụng biện pháp điều trị phù hợp, kéo dài tuổi thọ trong trường hợp bị ung thư lưỡi.

Hình ảnh ung thư lưỡi giai đoạn cuối sẽ rõ ràng, nghiêm trọng và rầm rộ hơn

Hình ảnh ung thư lưỡi giai đoạn cuối sẽ rõ ràng, nghiêm trọng và rầm rộ hơn

3. Những biện pháp giúp bệnh nhân ung thư lưỡi giai đoạn cuối kéo dài tuổi thọ 

Hiện nay, chưa có loại thuốc hay phương pháp nào có thể chữa khỏi ung thư lưỡi, đặc biệt là khi đã bước sang giai đoạn cuối. Để cải thiện chất lượng cuộc sống, kéo dài tuổi thọ, người bệnh có tham khảo những cách sau: 

  • Tuân thủ nghiêm ngặt theo phác đồ điều trị của bác sĩ chuyên khoa. 
  • Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, bổ sung cân đối và đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể, nên ưu tiên các loại thức ăn mềm, dễ nuốt và không cần phải nhai quá nhiều, tránh những đồ cay nóng, dầu mỡ, nhiều gia vị, rượu, bia, thuốc lá, kẹo su,… vì sẽ gây kích thích khiến vết loét ở miệng nghiêm trọng và đau nhiều hơn. 
  • Ăn chậm, nhai kỹ, chia thành nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày, hạn chế căng thẳng, lo lắng, ngủ đủ giấc, giữ tình thần thoải mái, lạc quan. 
  • Tập thể dục đều đặn với những bài tập phù hợp thể trạng, không tập quá sức. 
  • Tránh đến những nơi có môi trường ô nhiễm hoặc chứa hóa chất độc hại.
  • Vệ sinh răng miệng đúng cách, nếu cần thiết hãy nhờ đến sự hướng dẫn từ bác sĩ chuyên khoa để tránh tình trạng khoang miệng tổn thương nhiều hơn. 
  • Tái khám theo lịch hoặc của bác sĩ chuyên khoa, tuyệt đối không tự ý áp dụng bất kỳ phương pháp điều trị không chính hoặc truyền miệng nào để tránh tình trạng bệnh chuyển hướng nghiêm trọng. 
  • Những hình ảnh ung thư lưỡi giai đoạn cuối có thể giúp bạn nhận biết sớm tình trạng. Tuy nhiên, cách tốt nhất là bạn nên tìm đến bác sĩ chuyên khoa để thăm khám, chẩn đoán và điều trị bệnh càng sớm càng tốt. 

Kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ để sớm phát hiện ung thư lưỡi

Kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ để sớm phát hiện ung thư lưỡi

Nếu bạn còn có những thắc mắc cần được hỗ trợ hoặc đặt lịch khám với bác sĩ chuyên khoa thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC, hãy gọi ngay đến tổng đài 1900 56 56 56, sẽ có nhân viên hướng dẫn cụ thể.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.