Tin tức

Nhận biết một số triệu chứng đau bao tử thường gặp

Ngày 23/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đau bao tử có thể gây ra các tác động xấu đến đời sống của người bệnh và là một bệnh lý mà không ít người gặp phải. Nắm được cách nhận biết các triệu chứng đau bao tử thường gặp có thể giúp bạn sớm thực hiện điều trị bệnh thành công. Thông tin cần thiết này sẽ được chia sẻ trong bài viết sau đây. 

1. Thế nào là đau bao tử? 

Hãy cùng tìm hiểu thế nào là đau bao tử trước khi nắm được các triệu chứng đau bao tử thường gặp. 

Theo đó, đau bao tử hay còn gọi là đau dạ dày là hiện tượng để chỉ tình trạng niêm mạc dạ dày bị tổn thương hoặc không bị tổn thương mà chỉ có tăng tiết axit dịch vị và rối loạn nhu động của dạ dày. 

Bệnh làm xuất hiện những cơn đau âm ỉ, nóng rát  ở vị trí vùng thượng vị. Cơn đau đó có thể dữ dội hoặc âm ỉ kéo dài dai dẳng. Ngoài ra có thể kèm với các triệu chứng khác như: ợ chua, ợ hơi, đầy bụng khó tiêu. 

2. Nhận biết các triệu chứng của đau bao tử thường gặp 

Liên quan đến các triệu chứng, dấu hiệu đau bao tử đầu tiên cần nhắc đến đó là những cơn đau vùng thượng vị - tá tràng có thể xuất hiện ngay sau khi dùng bữa, sau khi ăn khoảng từ 2 đến 3 giờ đồng hồ, hoặc khi bụng đói. Ngoài ra, ở nhiều trường hợp cơn đau cũng xảy ra cả vào ban đêm. Và người bệnh có thể làm giảm đi các cơn đau này khi sử dụng các chất có tác dụng trung hòa acid hoặc sau khi ăn xong. 

Ngoài ra, một số triệu chứng đau bao tử khác bạn có thể chú ý đến bao gồm: 

- Vào buổi sáng khi đánh răng, có cảm giác buồn nôn và nôn; 

- Thời điểm mỗi buổi sáng hoặc sau khi dùng bữa từ ba đến bốn giờ đồng hồ, thì gặp tình trạng khó tiêu, đầy hơi, ợ chua, ợ hơi. 

- Cảm thấy chán ăn, mệt mỏi, và bị sụt cân. 

- Ở tình trạng nặng, đau bao tử có khả năng khiến cho người bệnh gặp biến chứng chảy máu đường tiêu hóa với dấu hiệu đi đại tiện có phân đen, kèm theo hoa mắt chóng mặt, vã mồ hôi.

Khi nhận thấy cơ thể gặp phải các dấu hiệu này, bạn cần đi khám để chẩn đoán, xác định tình trạng bệnh và điều trị kịp thời. 

Cảm giác buồn nôn, nôn là một triệu chứng của đau bao tử 

Cảm giác buồn nôn, nôn là một triệu chứng của đau bao tử 

3. Đau bao tử nguyên nhân do đâu? 

Ngoài nhận biết các triệu chứng đau bao tử, nắm được nguyên nhân gây bệnh cũng là điều cần thiết. Cụ thể, đau bao tử xảy ra có thể là do:

3.1. Nhiễm khuẩn HP

Khoảng 80% số lượng người bị đau bao tử là do bị nhiễm khuẩn HP (vi khuẩn Helicobacter Pylori).

3.2. Chế độ ăn uống thiếu khoa học và không lành mạnh 

Việc duy trì thực hiện một chế độ ăn thiếu khoa học và không lành mạnh là lý do phổ biến có thể khiến bạn phải đối mặt với các bệnh lý có liên quan đến đường tiêu hóa. Và một trong số đó chính là bệnh đau bao tử. Cụ thể, điều này là khi bạn ăn uống không điều độ, thường xuyên ăn uống không đúng giờ, tiêu thụ các món ăn không đảm bảo về mặt vệ sinh an toàn hoặc ăn các loại đồ ăn cay nóng quá nhiều,... Thông qua đó mà làm tăng nguy cơ bị đau dạ dày. 

3.3. Sử dụng quá nhiều chất kích thích, bia, rượu 

Sử dụng quá nhiều chất kích thích hay bia, rượu trong thời gian dài sẽ làm bạn phải đối diện với tình trạng đau bao tử. Lý do là bởi lớp niêm mạc dạ dày sẽ bị tổn thương trước ảnh hưởng đến từ phần lớn các chất thành phần có trong chất kích thích hay bia, rượu.

Sử dụng bia, rượu quá nhiều có thể dẫn tới bị đau bao tử

Sử dụng bia, rượu quá nhiều có thể dẫn tới bị đau bao tử

3.4. Thói quen thường xuyên hút thuốc lá 

Thói quen này sẽ làm kích thích cơ thể bài tiết HCl và Pepsin, là nguyên nhân chủ yếu gây bào mòn lớp niêm mạc dạ dày. Đồng thời, hút thuốc lá thường xuyên cũng ảnh hưởng không tốt đến nhiều cơ quan khác của cơ thể.

3.5. Căng thẳng, lo lắng kéo dài 

Tình trạng này có thể tác động tiêu cực đến nhu động ruột và hoạt động co bóp của bao tử. Từ đó, làm hệ vi sinh đường ruột bị mất cân bằng, xảy ra hiện tượng đầy hơi, ợ hơi,... gây đau bao tử. 

Bị căng thẳng, lo lắng kéo dài là một nguyên do có thể gây đau bao tử

Bị căng thẳng, lo lắng kéo dài là một nguyên do có thể gây đau bao tử

3.6. Tác dụng phụ của một số loại thuốc 

Tác dụng phụ gây ra bởi một số loại thuốc như thuốc giảm đau không kê đơn, thuốc kháng sinh, thuốc điều trị ung thư, thuốc giảm đau Opioid,... có thể làm bao tử khó chịu, gây đau bao tử hoặc các rối loạn khác đối với hệ tiêu hóa. 

4. Có lời khuyên nào cho người bị đau bao tử không? 

Trước các dấu hiệu đau bao tử cùng những nguyên do gây nên tình trạng này trên đây, liệu có lời khuyên nào cho những người bị đau bao tử hay không? 

Theo đó, lời khuyên và cũng là lưu ý quan trọng cho bạn đó là: khi nhận thấy bản thân gặp phải các triệu chứng đau bao tử, bạn nên đi đến cơ sở y tế để thăm khám ngay và biết được chính xác tình trạng bệnh. Các bác sĩ chuyên khoa sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp với tình trạng bệnh của bạn. Việc điều trị thường là dùng thuốc kháng sinh, kháng tiết axit, kết hợp thuốc trung hòa acid tùy vào trường hợp cụ thể. 

Song song với đó, cũng cần có sự kết hợp với chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý để góp phần nâng cao hiệu quả điều trị. Điều này bạn có thể tham khảo một số lời khuyên về như sau:

  • Ăn các thực phẩm đảm bảo vệ sinh, không nên ăn quá nhiều hoặc quá no để không gây áp lực lên dạ dày; đồng thời, cần ăn uống đúng giờ giấc khoa học, không bỏ bữa.

  • Để làm cơn đau giảm đi, nên ăn chậm nhai kỹ. 

  • Nên ăn và uống các món ấm nóng, hạn chế ăn đồ lạnh.

  • Sau khi dùng bữa xong không nên vận động mạnh.

  • Tránh xa bia rượu, chất kích thích, không tiết thụ các loại đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, đồ ăn chua. 

  • Có thể tham khảo một số thực phẩm như gừng, sữa chua, táo, nước dừa, đậu bắp,... có lợi trong thời gian điều trị bệnh.

Chế độ ăn uống hợp lý góp phần nâng cao hiệu quả điều trị bệnh

Chế độ ăn uống hợp lý góp phần nâng cao hiệu quả điều trị bệnh

Việc biết cách nhận biết sớm các triệu chứng đau bao tử có thể giúp bạn điều trị dứt điểm bệnh. Trường hợp phát hiện bệnh muộn, quá trình điều trị sẽ gặp khó khăn hơn cũng như có khả năng gây ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt hàng ngày của bạn.

Để được thăm khám bệnh đau bao tử hoặc các vấn đề sức khỏe, quý khách hàng hãy đến trực tiếp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hoặc gọi đến số hotline: 1900 56 56 56 để nhận được sự hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.