Tin tức

Bật mí cách giảm đau dạ dày ban đêm hiệu quả nhất

Ngày 26/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Cơn đau dạ dày xảy ra vào ban đêm luôn là nỗi ám ảnh đổi với chúng ta, bởi vì bạn sẽ bị mất ngủ và cảm thấy mệt mỏi vào ngày hôm sau. Để cải thiện tình trạng trên, bạn hãy tham khảo ngay 1 số cách giảm đau dạ dày ban đêm và áp dụng, hy vọng sẽ giúp các bạn có giấc ngủ ngon, kiểm soát tốt cơn đau dạ dày.

1. Hiện tượng đau dạ dày ban đêm

Cơn đau thường xảy ra ở khu vực thượng vị, kèm theo một số triệu chứng khác, ví dụ như: chóng mặt hoặc buồn nôn, nôn mửa trong đêm… Khi gặp tình huống trên, bạn hãy tìm hiểu cách giảm đau dạ dày ban đêm và áp dụng ngay để kiểm soát tình hình sức khỏe.

Nhiều người phải đối mặt với cơn đau dạ dày vào ban đêm

Nhiều người phải đối mặt với cơn đau dạ dày vào ban đêm

Đặc điểm của cơn đau dạ dày ban đêm đó là diễn ra âm ỉ, làm ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ của bệnh nhân. Một số trường hợp đột nhiên cảm nhận cơn đau quặn ở một thời điểm khiến họ vô cùng khó chịu và thức giấc giữa đêm. Thông thường, cơn đau này sẽ xuất hiện lúc 1 - 2 giờ sáng khi bạn đang say giấc. Nếu hiện tượng đau dạ dày ban đêm tái phát liên tục, bệnh nhân cần đi kiểm tra sức khỏe để xác định nguyên nhân gây triệu chứng trên, đồng thời lên kế hoạch điều trị sớm nhất có thể.

2. Vì sao bạn bị đau dạ dày vào ban đêm?

Để tìm ra cách giảm đau dạ dày ban đêm, trước tiên chúng ta cần xác định được nguyên nhân dẫn tới tình trạng này. Dựa vào nguyên nhân gây bệnh, bác sĩ có thể đưa ra lời khuyên, tư vấn phù hợp nhất cho từng bệnh nhân.

Thực tế, hiện tượng đau dạ dày vào ban đêm xảy ra vì nhiều lý do khác nhau, trong đó có thể kể đến như: thói quen ăn uống thiếu khoa học, do tâm lý căng thẳng, mệt mỏi do chế độ học tập, làm việc không khoa học, hoặc do các bệnh lý về dạ dày (viêm loét dạ dày, trào ngược thực quản dạ dày), bệnh lý hệ tiêu hóa như bệnh Crhon,...

Nguyên nhân nào khiến bạn bị đau dạ dày vào ban đêm?

Nguyên nhân nào khiến bạn bị đau dạ dày vào ban đêm?

2.1. Chế độ ăn uống thiếu khoa học

Khá nhiều trường hợp bị đau dạ dày giữa đêm do thói quen ăn uống kém lành mạnh, không đảm bảo dinh dưỡng. Cụ thể, hiện tượng đau dạ dày vào ban đêm thường xảy ra với những bạn hay bỏ bữa, ăn uống tùy tiện, không ăn đúng giờ giấc. Các bạn trẻ thời nay thường có thói quen ăn uống như vậy, đó là lý do vì sao rất nhiều bạn phải đối mặt với cơn đau dạ dày vào buổi đêm, ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như chất lượng giấc ngủ.

Bác sĩ cũng cho biết thói quen ăn tối sau 8 giờ tối cũng là nguyên nhân gây đau dạ dày vào ban đêm. Sau khoảng thời gian này, thức ăn chưa được tiêu thụ hết có thể khiến bạn cảm thấy đau thắt bụng, đầy hơi và vô cùng khó chịu. Bên cạnh đó, thói quen ăn nhiều món ăn cay, đồ ăn chua hoặc những thực phẩm khó tiêu hóa có thể gây hiện tượng đau bụng hoặc khó tiêu.

Nếu nguyên nhân gây đau bụng là do thói quen ăn uống không lành mạnh, chúng ta có thể dễ dàng điều chỉnh và cải thiện tình trạng sức khỏe cho bản thân. Chính vì thế, các bạn không cần quá lo lắng về tình trạng đau bụng của mình.

Đồ cay nóng là nguyên nhân khiến bạn bị đau dạ dày

Đồ cay nóng là nguyên nhân khiến bạn bị đau dạ dày

2.2. Tâm lý căng thẳng kéo dài

Hiện tượng đau dạ dày vào ban đêm cũng có thể xảy ra nếu bạn rơi vào trạng thái căng thẳng,  mệt mỏi trong một thời gian dài. Lúc này, dạ dày phải hoạt động nhiều hơn bình thường, tiết ra nhiều acid hơn và khiến niêm mạc của dạ dày chịu nhiều tổn thương. Vì lý do này, những người có tâm lý căng thẳng, stress thường phải đối mặt với cơn đau bụng âm ỉ vào buổi đêm.

2.3. Các vấn đề sức khỏe liên quan tới dạ dày

Đau dạ dày vào ban đêm có thể là dấu hiệu cảnh báo cơ quan tiêu hóa của bạn đang bị tổn thương và chúng ta cần tìm cách giảm đau dạ dày ban đêm càng sớm càng tốt. Một số bệnh lý bạn có thể gặp phải như: viêm loét dạ dày, bệnh trào ngược thực quản dạ dày, thậm chí là ung thư dạ dày…

Để được chẩn đoán chính xác về tình hình sức khỏe, bệnh nhân hãy chủ động đi kiểm tra sức khỏe tại các cơ sở y tế uy tín, có kinh nghiệm điều trị bệnh liên quan tới hệ tiêu hóa nhé.

Bệnh nhân nên chủ động đi khám để có hướng điều trị sớm và giảm cảm giác khó chịu

Bệnh nhân nên chủ động đi khám để có hướng điều trị sớm và giảm cảm giác khó chịu

3. Chia sẻ cách giảm đau dạ dày ban đêm hiệu quả

Cơn đau dạ dày vào ban đêm luôn ảnh hưởng tới sức khỏe và chất lượng giấc ngủ của chúng ta, liệu có cách giảm đau dạ dày ban đêm  nào đem lại hiệu quả hay không? Nếu bạn đang thắc mắc về vấn đề này, hãy tham khảo ngay một số bí kíp dưới đây nhé.

Để giải quyết tạm thời cơn đau bụng, chúng ta có thể áp dụng phương pháp chườm ấm bằng cách sử dụng túi chườm giúp tăng cường lưu thông máu đến dạ dày, giảm thiểu tình trạng đau bụng, khó chịu. Thông thường, phương pháp này cho hiệu quả sau 15 - 20 phút, bệnh nhân dần cảm thấy thoải mái hơn, cảm giác đau nhức giảm bớt. Ngoài ra, người bệnh có thể áp dụng 1 số cách hỗ trợ như: 

  • Uống nước ấm. 

  • Nhai gừng tươi hoặc uống nước gừng tươi ấm pha mật ong. 

  • Uống nước dừa. 

  • Chườm ấm,...

Tuy nhiên, đây không phải là cách điều trị dứt điểm cơn đau dạ dày, bạn cần đi khám để điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ.

Để hạn chế tình trạng đau bụng vào ban đêm, chúng ta cần xây dựng thói quen sinh hoạt lành mạnh hơn. Cụ thể, mỗi người cần duy trì chế độ ăn uống khoa học, ăn đúng giờ, đủ chất, tuyệt đối không được bỏ bữa. Đồng thời, các bạn hãy cố gắng sống lạc quan, vui vẻ, hạn chế tâm lý căng thẳng, stress. Nếu áp dụng cách giảm đau dạ dày ban đêm kể trên, bạn sẽ có giấc ngủ ngon.

Có cách giảm đau dạ dày ban đêm nào đem lại hiệu quả cao?

Có cách giảm đau dạ dày ban đêm nào đem lại hiệu quả cao?

Hy vọng rằng qua bài viết này chúng ta đã nắm được một số cách giảm đau dạ dày ban đêm đơn giản mà đem lại hiệu quả. Điều quan trọng nhất là các bạn duy trì được chế độ ăn uống, sinh hoạt điều độ và khoa học. Để đặt lịch thăm khám về tình trạng đau dạ dày nói riêng và các bệnh lý khác nói chung, Quý khách có thể liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.