Tin tức

Nhận biết rối loạn triệu chứng cơ thể và cách điều trị

Ngày 28/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Rối loạn thần kinh luôn là vấn đề sức khỏe đáng lo ngại, bệnh nhân cần được phát hiện và điều trị sớm. Một trong những rối loạn thần kinh thường gặp là rối loạn dạng cơ thể. Vậy chúng ta thường gặp đối mặt với rối loạn triệu chứng cơ thể như thế nào, người bệnh nên điều trị theo phác đồ ra sao?

1. Rối loạn triệu chứng cơ thể là gì?

Chắc hẳn ít bạn từng nghe và tìm hiểu qua về tình trạng rối loạn dạng cơ thể. Đây là một dạng bệnh tâm thần khá phổ biến hiện nay, chúng còn được biết đến với tên với quốc tế là Somatoform Disorder. 

Rối loạn triệu chứng cơ thể là dạng bệnh rối loạn tâm thần 

Rối loạn triệu chứng cơ thể là dạng bệnh rối loạn tâm thần 

Người gặp phải rối loạn triệu chứng cơ thể thường cảm thấy khó chịu và nghĩ rằng họ đang mắc phải bệnh lý nào đó khá nghiêm trọng. Họ thường đi kiểm tra sức khỏe rất nhiều lần, yêu cầu được xét nghiệm, điều trị. Song, trên thực tế, đa phần bệnh nhân không hề gặp vấn đề sức khỏe thể chất nào. Hiện tượng này xảy ra do nhiều yếu tố khác nhau, có thể bạn đang có quá nhiều vấn đề lo lắng, áp lực về sức khỏe.

Các số liệu thống kê đã chỉ ra rằng hiện tượng tâm lý kể trên thường xuất hiện ở người dưới 30 tuổi. Đặc biệt, tỷ lệ bệnh nhân nữ nhỉnh hơn hẳn so với bệnh nhân nam. Các chị em dưới 30 tuổi nên chú ý chăm sóc sức khỏe thể chất, tinh thần để hạn chế nguy cơ đối mặt với vấn đề tâm lý này.

2. Vì sao rối loạn triệu chứng cơ thể xảy ra?

Một vấn đề được khá nhiều người quan tâm đó là: tại sao lại xuất hiện tình trạng rối loạn triệu chứng cơ thể? Nhìn chung, hiện tượng tâm lý này rất khó giải thích, tuy nhiên một số yếu tố có thể làm gia tăng nguy cơ hình thành chứng rối loạn cơ thể.

Bác sĩ cho biết có nhiều yếu tố khiến chứng rối loạn triệu chứng cơ thể xuất hiện

Bác sĩ cho biết có nhiều yếu tố khiến chứng rối loạn triệu chứng cơ thể xuất hiện

Những bạn có lối suy nghĩ tiêu cực, hay lo lắng, áp lực về vấn đề sức khỏe là đối tượng có khả năng bị rối loạn dạng cơ thể tương đối cao. Sống trong lo lắng suốt một thời gian dài khiến bạn trở nên nhạy cảm hơn, đôi khi không phân biệt chính xác triệu chứng, vấn đề sức khỏe mình đang gặp phải. Chúng ta cần kiểm soát tốt cảm xúc của bản thân, bởi vì tâm bệnh chính là vấn đề về cảm xúc chứ không phải bệnh lý liên quan tới thể chất.

Thậm chí, nhiều nhà khoa học còn cho rằng rối loạn triệu chứng cơ thể có khả năng di truyền giữa các thành viên trong gia đình. Nếu như người thân của bạn đã và đang trải qua tình trạng trên, bạn cũng có nguy cơ gặp phải vấn đề sức khỏe tâm lý tương tự.

Đối với vấn đề này, bệnh nhân cần được theo dõi và điều trị bởi bác sĩ chuyên khoa tâm thần. Việc xác định chính xác bệnh tình, điều trị theo phác đồ khoa học, hợp lý sẽ giúp người bệnh chóng hồi phục hơn.

3. Một số dấu hiệu của chứng rối loạn triệu chứng cơ thể

Người bị rối loạn triệu chứng cơ thể thường có biểu hiện như thế nào? Người bệnh có xu hướng than phiền về tình hình sức khỏe của bản thân. Họ thường cảm thấy đau, cơ thể mệt mỏi, mặc dù thực tế các vấn đề về thể chất không thực sự nghiêm trọng, đáng lo ngại như cách họ thể hiện ra bên ngoài.

Bệnh nhân thường lo lắng cho sức khỏe quá mức

Bệnh nhân thường lo lắng cho sức khỏe quá mức

Đối với bệnh nhân vừa bị rối loạn dạng cơ thể, vừa mắc các bệnh lý khác, họ tỏ ra khá nhạy cảm và lo lắng cho tình hình sức khỏe của bản thân. Điển hình như người từng bị nhồi máu cơ tim, sau khi sức khỏe đã phục hồi, họ vẫn thể hiện như một bệnh nhân, luôn luôn lo lắng về sức khỏe và nguy cơ mắc nhiều biến chứng khác.

Nhìn chung, người bị rối loạn dạng cơ thể luôn sống trong lo lắng, bất an với sức khỏe của bản thân. Về lâu về dài, cảm xúc này ảnh hưởng nghiêm trọng tới tâm trạng của họ, dễ gây tình trạng trầm cảm. Thậm chí, dù đã được bác sĩ giải thích, trấn an về tình hình sức khỏe, bệnh nhân vẫn không ngừng lo âu và cho rằng bác sĩ không chẩn đoán chính xác về tình trạng bệnh của họ.

Một số người khi mắc chứng rối loạn triệu chứng cơ thể bắt đầu phụ thuộc hơn vào người thân, bạn bè xung quanh. Bởi vì họ cho rằng mình đang gặp vấn đề sức khỏe khá nghiêm trọng và rất cần sự chăm sóc của những người xung quanh mình.

4. Chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân rối loạn triệu chứng cơ thể

Như đã phân tích ở trên, người bệnh sẽ nghĩ rằng họ gặp vấn đề về thể chất thay vì tâm thần, vì vậy bệnh nhân không đi khám tại chuyên khoa tâm thần. Điều này khiến chúng ta gặp khó khăn trong việc phát hiện chính xác bệnh. Người thân xung quanh nên theo dõi và tư vấn cho bệnh nhân để họ có thể tới phòng khám tâm thần điều trị.

Bạn nên đi điều trị với bác sĩ tâm thần

Bạn nên đi điều trị với bác sĩ tâm thần

Tại phòng khám tâm thần, bác sĩ sẽ xác định một số triệu chứng thường gặp của người bệnh, ví dụ như tâm lý lo lắng của bạn đối với sức khỏe thể chất, thời gian bạn dành để suy nghĩ về tình hình bệnh của bản thân, mức độ lo âu của bạn,... Nếu như các triệu chứng kể trên diễn ra trong một thời gian dài, ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng cuộc sống sinh hoạt, khả năng cao bạn đã mắc chứng rối loạn triệu chứng cơ thể.

Phương pháp điều trị được áp dụng phổ biến hiện nay đó là liệu pháp nhận thức - hành vi. Để việc thăm khám, chẩn đoán bệnh chính xác hơn, bạn hãy trao đổi chi tiết các biểu hiện và thời gian xuất hiện những biểu hiện đó là từ khi nào cho các bác sĩ. 

Nếu kiên trì điều trị, các triệu chứng sẽ có dấu hiệu thuyên giảm, sức khỏe tâm thần của bệnh nhân sẽ được cải thiện theo chiều hướng tích cực hơn. Đặc biệt, khi trị đúng bệnh, bạn sẽ không mất thời gian, tiền bạc thực hiện quá nhiều xét nghiệm, kiểm tra để xác định xem mình có gặp vấn đề về thể chất hay không.

Hy vọng rằng qua những thông tin kể trên, các bạn đã hiểu hơn về chứng rối loạn triệu chứng cơ thể, chủ động đi điều trị với bác sĩ tâm thần sớm. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.