Tin tức

Nhận biết về ra khí hư màu nâu khi mang thai do đâu?

Ngày 26/01/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sự thay đổi màu sắc của khí hư luôn là chủ đề khiến các chị em phụ nữ cảm thấy lo lắng về sức khỏe của bộ phận sinh dục và khả năng sinh sản. Đặc biệt, hiện tượng âm đạo ra khí hư màu nâu khi mang thai cũng làm cho các mẹ bầu hoang mang. 

1. Tại sao vùng kín ra khí hư màu nâu khi mang thai?

Trong những tuần đầu tiên, 1 số mẹ bầu thường cảm thấy âm đạo tiết ra khí hư màu nâu khi mang thai. Tuy nhiên, tình trạng này sẽ biến mất hay kéo dài còn phụ thuộc vào từng nguyên nhân khác nhau. Theo chia sẻ của bác sĩ phụ khoa thì việc phụ nữ có thai ra khí hư màu nâu là một hiện tượng sinh lý bình thường nhưng không phải vì thế mà các bạn có thể ỷ lại. Bởi lẽ, tình trạng này kéo dài cũng có thể liên quan đến một số vấn đề bất thường ở vùng kín.

ra khí hư màu nâu khi mang thai

Vì sao phụ nữ có thai ra khí hư màu nâu?

Vậy tại sao mẹ bầu ra khí hư màu nâu? Thực tế, trong thời kỳ mang thai, nồng độ hormone estrogen của phụ nữ sẽ biến đổi một cách bất thường (rất nhiều hoặc rất ít). Chính vì thế, sự dịch chuyển máu ở âm đạo cũng bị ảnh hưởng.

Thông thường thì lưu lượng máu sẽ bị tăng lên và làm cho khí hư trong âm đạo tiết ra nhiều hơn. Ngoài ra, dịch khí hư của mẹ bầu cũng biến đổi thành nhiều dạng khác nhau và tùy vào tuần tuổi của thai nhi. Ngoài ra, yếu tố cơ địa và sức khỏe của mẹ bầu cũng có ảnh hưởng đến sự thay đổi này.

2. Ra khí hư màu nâu khi mang thai có sao không?

Có thể nói, tình trạng ra khí hư màu nâu khi mang thai không phải là hiện tượng hiếm gặp ở các mẹ bầu. Bên cạnh đó, sự thay đổi màu sắc của khí hư đôi khi chỉ là phản ứng sinh lý bình thường của cơ thể. Tuy nhiên, các mẹ bầu vẫn phải quan tâm đến tình trạng của khí hư để dễ dàng nhận biết một số vấn đề liên quan đến sức khỏe vùng kín. Dựa trên một số kiến thức y khoa có thể thấy, một vài bệnh lý ở vùng kín hoặc bộ phận sinh dục có thể biểu hiện thông qua sự biến đổi của khí hư.

Vậy khi có thai ra khí hư màu nâu thì thai nhi có bị ảnh hưởng không? Để trả lời câu hỏi này, các bạn phải tìm hiểu những nguyên nhân khiến khí hư chuyển sang màu nâu khi mang thai. Cụ thể như:

2.1. Báo hiệu đã thụ thai

Khi tinh trùng xâm nhập sâu vào bên trong âm đạo sẽ gặp trứng và thụ tinh để tạo thành hợp tử. Nếu hợp tử được hình thành thành công thì chúng sẽ di chuyển về tử cung để làm tổ. Trong quá trình làm tổ cho phôi thai, lớp niêm mạc của tử cung sẽ bị tác động và gây ra hiện tượng bong tróc. Chính vì thế, khí hư của các bạn thường lẫn một ít máu và trong y khoa, hiện tượng này được gọi là máu báo thai.

Khí hư thay đổi màu sắc báo hiệu đã có thai

Khí hư thay đổi màu sắc báo hiệu đã có thai

Nhìn chung, trong những tuần đầu mang thai, chị em cảm thấy bụng thường xuyên bị đau và khí hư biến đổi sang màu nâu thì đừng quá lo lắng. Vì đây cũng chỉ là một triệu chứng bình thường đối với sự thích nghi của cơ thể khi tử cung xuất hiện phôi thai. Bên cạnh đó, bạn hoàn toàn có thể yên tâm rằng, điều này không khiến thai nhi bị ảnh hưởng hoặc nguy hiểm.

2.2. Dấu hiệu dọa sảy

Theo bác sĩ, ở thời điểm nhạy cảm trong thời kỳ đầu mang thai, cơ thể mẹ bầu thường xuất hiện một vài triệu chứng dọa sảy thai. Điển hình như âm đạo tiết ra nhiều dịch màu nâu, tử cung thường xuyên co thắt, đau tức lưng dưới, đau bụng, mệt mỏi, chuột rút,...

Theo thống kê của bộ y tế, có khoảng 20% phụ nữ bị sảy thai tự nhiên và quá trình này thường diễn ra trong 1 tuần đầu khi phôi thai đã hình thành. Do đó, khi nhận thấy cơ thể có những dấu hiệu bất thường, các bạn nên đi khám bác sĩ sớm để được chẩn đoán và can thiệp kịp thời.

Màu sắc khí hư biến đổi dọa sảy thai

Màu sắc khí hư biến đổi dọa sảy thai

2.3. Viêm nhiễm phụ khoa

Viêm nhiễm phụ khoa cũng là một trong những lý do khá phổ biến khiến âm đạo tiết ra khí hư màu nâu khi mang thai. Để phân biệt bệnh lý này với những biểu hiện sinh lý thông thường khác, mẹ bầu có thể kiểm tra mùi hôi của khí hư. Theo bác sĩ, hiện tượng khí hư có mùi hôi, vùng kín ngứa ngáy, khó chịu hoặc sưng đỏ là những dấu hiệu cơ bản cho thấy chị em đã bị viêm nhiễm phụ khoa.

Đặc biệt, các mẹ bầu nên lưu ý về tình trạng viêm nhiễm vùng kín vì vi khuẩn, virus, nấm gây bệnh hoàn toàn có thể tấn công thai nhi trong quá trình sinh. Ngoài ra, sức khỏe của thai nhi cũng bị đe dọa do khả năng sinh non hoặc sảy thai thường khá cao. Chính vì thế, các bạn nữ nên điều trị dứt điểm các bệnh phụ khoa trước hoặc trong quá trình mang thai để hạn chế truyền nhiễm cho trẻ khi chào đời.

2.4. Do quan hệ tình dục

Trong thời điểm mang thai, cơ thể phụ nữ thường rất nhạy cảm, đặc biệt là vùng âm đạo và cổ tử cung. Chính vì thế, trong giai đoạn này, nếu mẹ bầu hoạt động tình dục mạnh sẽ dễ khiến cho tử cung bị co thắt. Đây cũng là nguyên nhân khiến cho âm đạo thường xuyên bị đau rát, chảy máu và khí hư tiết ra có màu nâu hoặc đỏ thẫm. Nhìn chung, trong khi mang thai, mẹ bầu nên hạn chế quan hệ tình dục và chú ý hoạt động nhẹ nhàng để tránh ảnh hưởng đến thai nhi.

Quan hệ tình dục khi mang thai gây chảy máu

Quan hệ tình dục khi mang thai gây chảy máu

2.5. Dấu hiệu sắp sinh

Vào những tháng cuối của thai kỳ (từ tuần 36 trở đi), cơ thể mẹ bầu thường xuất hiện một số biểu hiện cảnh báo tình trạng sắp sinh. Đặc biệt, mẹ bầu nên quan sát màu sắc khí hư để dễ dàng nắm bắt thời điểm này hơn. Theo kinh nghiệm của bác sĩ, vào thời điểm sắp sinh, vùng cổ tử cung của thai phụ thường mở rộng và mềm hơn bình thường. Bên cạnh đó, nút nhầy cũng không còn nhiều ở tử cung nên âm đạo thường tiết ra khí hư màu nâu. Do đó, mẹ bầu hãy yên tâm, giữ gìn sức khỏe để chuẩn bị sinh em bé nhé!

2.6. Dấu hiệu thai ngoài tử cung

Theo bác sĩ, hiện tượng phôi thai hình thành ngoài tử cung là trường hợp rất nguy hiểm, đặc biệt là tính mạng của mẹ. Thông thường, cơ thể mẹ bầu sẽ xuất hiện nhiều triệu chứng bất thường đột ngột để cảnh báo tình trạng thai làm tổ ngoài tử cung. Cụ thể như âm đạo chảy máu kèm theo khí hư màu nâu, buồn nôn, đau tức vùng xương chậu hoặc bụng dưới, đau đầu, ngất xỉu,...

Khí hư màu nâu cảnh báo thai ngoài tử cung

Khí hư màu nâu cảnh báo thai ngoài tử cung

Với tình huống đặc biệt nguy hiểm này, cần phải đến bệnh viện càng sớm càng tốt để được phát hiện sớm và can thiệp kịp thời. Đối với các trường hợp không được phát hiện sớm và can thiệp kịp thời, mẹ bầu có thể bị xuất huyết nặng và dẫn đến tử vong. Do đó, người thân nên đặc biệt chú ý đến sức khỏe mẹ bầu trong những tuần tuổi đầu tiên của thai nhi.

Với những lý giải trên đây, hy vọng bạn đọc đã hiểu rõ hơn về hiện tượng ra khí hư màu nâu khi mang thai có thể xuất phát từ đâu và ảnh hưởng như thế nào đến thai nhi. Bên cạnh đó, các mẹ bầu đừng quên giữ gìn sức khỏe và theo dõi tình trạng của cơ thể để dễ dàng nhận biết những triệu chứng bất thường.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.