Tin tức

Nhận diện mụn nấm men và cách điều trị

Ngày 04/10/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Không chỉ vi khuẩn mà nấm men cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến gây mụn và nhiều người hay gọi loại mụn này là mụn nấm men. Vậy loại mụn này có biểu hiện như thế nào và cần trị mụn bằng những phương pháp nào?

1. Mụn nấm men là gì?

Nấm Malassezia là một phần của hệ vi sinh trên da. Tuy nhiên, khi loại nấm này phát triển quá mức, nó có thể gây ra viêm nang lông và hình thành mụn nấm men. Cụ thể, cơ thể gây mụn của loại nấm này như sau: 

Khi có điều kiện phù hợp, nấm Malassezia phát triển mạnh, làm tăng lượng axit béo tự do trong nang lông và dẫn tới bít tắc. Nang lông tích tụ bã nhờn và giãn nở to và tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn xâm nhập, gây viêm và hình thành mụn. Nếu mụn nấm men vỡ ra, những chất trong nang lông sẽ lan ra các mô xung quanh và khiến tình trạng mụn trở nên nghiêm trọng hơn. 

- Một số biểu hiện khi bị mụn: 

+ Mụn có thể xuất hiện ở nhiều vùng da khác nhau trên cơ thể, chẳng hạn mụn nổi trên da lưng, da chân, da cổ và da mặt. 

Mụn có thể xuất hiện ở da mặt hoặc các vùng da khác trên cơ thể

Mụn có thể xuất hiện ở da mặt hoặc các vùng da khác trên cơ thể

+ Những tổn thương trên da do mụn gây ra như tình trạng viêm nang lông, những nốt sần, mụn mủ nhỏ, có nhiều nốt mẩn nằm rải rác hoặc dày đặc trên vùng da bị mụn. 

+ Vùng da bị mụn thường xuyên bị ngứa rát. Mức độ ngứa sẽ khác nhau tùy vào tình trạng mụn. Khi đổ mồ hôi, tình trạng ngứa càng nghiêm trọng. 

- Những yếu tố làm tăng nguy cơ hình thành loại mụn này bao gồm: 

+ Khí hậu: Nếu sống ở những vùng nóng ẩm, nhiệt độ cao, đặc biệt là vùng khí hậu nhiệt đới thì nguy cơ bị mụn nấm men của bạn cũng sẽ cao hơn so với những người khác. 

+ Người bị mụn thường xuất hiện ở người trẻ tuổi, người béo phì.

+ Giới tính: Nam giới có nguy cơ bị mụn nấm men cao hơn nữ. 

+ Da bị rối loạn tiết bã nhờn. 

+ Mặc quần áo quá chật khiến đổ mồ hôi nhiều hoặc không thoát được mồ hôi.

+ Người có hệ miễn dịch kém, chẳng hạn như mắc bệnh tiểu đường, bị nhiễm HIV, sử dụng một số loại thuốc miễn dịch,... thì nguy cơ bị mụn cũng sẽ cao hơn những nhóm đối tượng khác. 

2. Phân biệt mụn nấm men với một số loại mụn khác

Mụn nấm men dễ bị nhầm lẫn với mụn trứng cá hay tình trạng viêm nang lông do vi khuẩn. Dưới đây là một số hướng dẫn giúp bạn phân biệt những vấn đề này: 

- Phân biệt mụn nấm men với mụn trứng cá:

Mụn trứng cá rất thường gặp và nguyên nhân gây mụn thường là do vi Propionibacterium acnes gây ra. Loại vi khuẩn này cũng nằm trong hệ miễn dịch trên da. Tuy nhiên khi gặp điều kiện thuận lợi, chúng có thể sinh sôi và gây hại cho da. 

Những tổn thương do mụn trứng cá trên da thường là những mụn sần, mụn viêm có mủ nhỏ phía trên. Để phân biệt với mụn nấm men, bạn hãy quan sát kỹ tình trạng tổn thương viêm hình bán cầu trên da. Nếu là mụn nấm men thường có những vết đỏ xung quanh mụn sẩn. Mụn nấm men gây ngứa và thường không có nhân mụn. 

- Phân biệt mụn nấm men với viêm nang lông do vi khuẩn

Tình trạng viêm nang lông thường là do vi khuẩn Staphylococcus aureus. Khi bị viêm nang lông, vùng da bị bệnh sẽ gây sưng đỏ, đau và ngứa nhẹ, người bệnh có thể có mụn hoặc không. 

Để phân biệt tình trạng này với mụn nấm men, cần thực hiện soi mẫu sinh thiết da. Nếu dưới kính hiển vi có sự xuất hiện của bào tử Malassezia thì người bệnh đã bị mụn nấm men. Trường hợp không phát hiện thấy bào tử nấm thì có thể bệnh nhân bị viêm nang lông do vi khuẩn.

3. Điều trị mụn nấm men bằng cách nào?

Mụn nấm men do Malassezia thường được điều trị bằng liệu pháp chống nấm. Trong trường hợp người bệnh có biểu hiện bị viêm da thì bác sĩ có thể chỉ định áp dụng thêm một số liệu pháp chống viêm. 

Có thể trị mụn bằng một số loại thuốc bôi tại chỗ

Có thể trị mụn bằng một số loại thuốc bôi tại chỗ

Với những trường hợp không quá nghiêm trọng, người bệnh cần sử dụng các loại thuốc chống nấm tại chỗ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ. Nếu người bệnh có tổn thương da nghiêm trọng hoặc đã dùng các loại thuốc bôi nấm tại chỗ nhưng thất bại thì có thể cần dùng các loại thuốc chống nấm toàn thân. Cần lưu ý bôi thuốc theo đúng hướng dẫn của bác sĩ để thuốc có thể phát huy tác dụng tốt nhất và sớm cải thiện tình trạng mụn. 

Sau điều trị, người bệnh vẫn có nguy cơ bị tái phát mụn nấm men. Các liệu pháp duy trì như bôi thuốc chống nấm bôi tại chỗ hàng tuần hoặc hàng tháng có thể giúp bạn giảm nguy cơ bị tái phát mụn. Tuy nhiên, không nên lạm dụng thuốc, cần tham khảo bác sĩ về liều lượng dùng hợp lý để hạn chế gặp phải những nguy cơ rủi ro không đáng có. 

4. Phòng ngừa mụn nấm men bằng cách nào?

Để phòng tránh nguy cơ bị mụn nấm men, bạn cần lưu ý những điều sau: 

- Nếu cơ địa của bạn dễ đổ mồ hôi và thường tiết nhiều mồ hôi sau khi lao động hoặc sau khi tập thể dục, điều đầu tiên bạn cần làm là hãy nhanh chóng lau khô mồ hôi. Sau đó đi tắm rửa sạch sẽ. Đây là cách giúp hạn chế nguy cơ gây tắc nghẽn lỗ chân lông và hạn chế sự tăng sinh của nấm men.

- Khi tắm hoặc trong sinh hoạt hàng ngày, bạn không nên chà quá mạnh vào vùng da bị mụn. Có thể nhiều người nghĩ rằng cọ rửa càng mạnh thì càng dễ loại bỏ mụn hơn và da sẽ trở nên sạch sẽ. Tuy nhiên, đây là quan điểm không đúng. Khi bạn chà sát quá mạnh thì da sẽ càng tổn thương nghiêm trọng và tình trạng nhiễm trùng sẽ tiến triển nặng hơn. 

- Sau khi tắm cần dùng khăn để lau khô người, nhất là vùng lưng. Đồng thời không nên mặc lại quần áo cũ đã ướt để tránh tạo điều kiện cho nấm Malassezia sinh sôi, phát triển. 

Cần lau khô người sau khi tắm và tránh mặc lại quần áo cũ để phòng ngừa mụn

Cần lau khô người sau khi tắm và tránh mặc lại quần áo cũ để phòng ngừa mụn

- Không nên hút thuốc và uống bia rượu, nên ăn các loại trái cây ít ngọt, hạn chế ăn những thực phẩm có nhiều dầu mỡ hoặc quá ngọt.

- Kiểm soát căng thẳng hiệu quả, không nên thức khuya để tránh bị mụn. 

Không nên làm việc quá khuya để phòng ngừa nguy cơ bị mụn

Không nên làm việc quá khuya để phòng ngừa nguy cơ bị mụn

Như vậy, mụn nấm men do Malassezia là vấn đề mà bạn không thể chủ quan. Cần điều trị sớm và đúng cách để hạn chế tổn thương trên da. Việc vệ sinh cơ thể sạch sẽ và ăn uống lành mạnh để tăng cường sức đề kháng chính là cách phòng ngừa mụn hiệu quả nhất. 

Mọi thắc mắc hoặc có nhu cầu đặt lịch khám da liễu, mời quý khách hàng liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Hệ thống Y tế MEDLATEC, các tổng đài viên sẽ tư vấn chi tiết hơn cho bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.