Tin tức

Nhận diện triệu chứng viêm xoang nhẹ và cách điều trị

Ngày 27/12/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Viêm xoang là bệnh lý phổ biến, gây ra nhiều triệu chứng khó chịu, kéo dài, ảnh hưởng tới sức khỏe và tinh thần người bệnh. Khi khởi phát, viêm xoang nhẹ thường gây triệu chứng dễ nhầm lẫn với các bệnh lý hô hấp khác. Do đó, cần xác định bệnh chính xác để có phương pháp điều trị đúng, hiệu quả. Điều trị viêm xoang nhẹ không quá khó khăn, thường kết hợp giữa thuốc và biện pháp hỗ trợ tại nhà.

1. Viêm xoang nhẹ gây triệu chứng như thế nào?

Triệu chứng của viêm xoang nhẹ khá giống với bệnh cảm lạnh, viêm mũi thông thường nên thường gây nhầm lẫn trong chẩn đoán và điều trị.

Viêm xoang rất phổ biến gây nhiều khó chịu ở người mắc phải

Viêm xoang rất phổ biến gây nhiều khó chịu ở người mắc phải

Khác với viêm xoang mạn tính, triệu chứng của viêm xoang nhẹ thường không kéo dài quá 4 tuần và không quá nghiêm trọng, bao gồm:

1.1. Chảy dịch mũi

Viêm xoang thường gây triệu chứng chảy dịch do niêm mạc xoang bị kích thích tiết nhiều dịch nhờn hơn. Tùy vào vị trí xoang bị viêm mà dịch nhầy có thể chảy ra phía mũi hoặc xuống cổ họng khiến người bệnh gặp nhiều khó chịu. Với viêm xoang nhẹ, triệu chứng này chưa quá nghiêm trọng song dịch chảy vẫn có thể màu vàng nhạt hoặc xanh là dịch mủ.

1.2. Nghẹt mũi

Khi dịch chảy xuống mũi có thể gây nghẹt mũi một hoặc cả hai bên.

1.3. Điếc mũi

Triệu chứng này thường chưa xuất hiện ở bệnh nhân viêm xoang nhẹ song vẫn có thể xảy ra, nhất là viêm xoang kết hợp với viêm mũi hay bệnh lý đường hô hấp khác.

1.4. Đau nhức

Viêm xoang gây ra tình trạng tăng tiết dịch nhờn và có thể bị tích tụ trong xoang, tăng áp lực đến các khu vực xung quanh gây đau. Tùy vào vị trí xoang bị viêm mà người bệnh bị đau nhức khác nhau như:

  • Viêm xoang hàm: gây đau nhức vùng má.

  • Viêm xoang sàng trước: gây đau nhức giữa hai mắt.

  • Viêm xoang trán: gây đau nhức giữa hai lông mày.

  • Viêm xoang sàng sau hoặc xoang bướm: cảm giác đau nhức sâu trong gần gáy.

Viêm xoang sẽ gây đau nhức tại vị trí xoang bị viêm

Viêm xoang sẽ gây đau nhức tại vị trí xoang bị viêm

Triệu chứng viêm xoang nhẹ khó phát hiện do khởi phát đơn độc, giống với cảm lạnh hay viêm mũi thông thường. Tuy nhiên khi triệu chứng kéo dài thì cần lưu ý có thể bệnh nhân mắc viêm xoang, không đáp ứng tốt khi điều trị với phương pháp điều trị cảm lạnh thông thường.

2. Viêm xoang nhẹ điều trị như thế nào?

Tùy theo tác nhân gây viêm xoang nhẹ mà phương pháp điều trị là khác nhau, trong đó nếu tác nhân gây bệnh là virus, thường không cần dùng tới thuốc điều trị. Thay vào đó là các biện pháp điều trị hỗ trợ làm giảm triệu chứng, tăng miễn dịch giúp chống lại virus nhanh chóng hơn. Để giảm đau, bệnh nhân có thể được chỉ định dùng thuốc giảm đau ibuprofen hoặc acetaminophen.

Nếu tác nhân gây viêm xoang nhẹ là vi khuẩn, bệnh khó điều trị và có thể tiến triển thành viêm xoang nặng và kéo dài. Do đó, cần sử dụng thuốc kháng sinh, kháng viêm để điều trị cũng như làm giảm triệu chứng bệnh.

Hầu hết trường hợp viêm xoang nhẹ được đẩy lùi hiệu quả nếu điều trị tích cực bằng thuốc hoặc biện pháp hỗ trợ theo chỉ định của bác sĩ. Song nếu chủ quan, bệnh sẽ kéo dài và triệu chứng ngày càng nghiêm trọng ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe.

Viêm xoang nhẹ thường được điều trị hiệu quả với thuốc

Viêm xoang nhẹ thường được điều trị hiệu quả với thuốc

3. Biện pháp điều trị hỗ trợ làm giảm viêm xoang tại nhà

Bên cạnh điều trị bằng thuốc thì các biện pháp điều trị hỗ trợ viêm xoang nhẹ tại nhà thường được áp dụng do hiệu quả tốt, giảm nhanh triệu chứng và ít ảnh hưởng tới sức khỏe. Dưới đây là các biện pháp điều trị viêm xoang nhẹ tại nhà, hãy cùng tham khảo và áp dụng.

3.1. Chữa viêm xoang nhẹ bằng nước muối

Muối có tác dụng diệt khuẩn, sát trùng, kháng viêm rất tốt nên thường dùng trong các bệnh nhiễm trùng, trong đó có viêm xoang. Bệnh nhân viêm xoang nhẹ nên rửa mũi, súc họng hàng ngày bằng nước muối sinh lý có tỉ lệ muối phù hợp. Bạn có thể mua nước muối sinh lý sẵn tại cửa hàng, hiệu thuốc hoặc tự pha chế với liều lượng 9g muối tinh khiết/1 lít nước.

Để rửa mũi bằng nước muối sinh lý, bạn thực hiện như sau:

  • Cho nước muối vào bát hoặc thau sạch để sử dụng với lượng vừa đủ cho mỗi lần.

  • Bịt một bên mũi, cho bên mũi còn lại nhúng ngập trong bát nước.

  • Hít một hơi sâu để nước muối đi vào đường mũi, sau đó vòng xuống miệng.

  • Nhổ nước muối từ miệng ra ngoài.

Mỗi lần vệ sinh mũi họng, thực hiện động tác này 4 - 5 lần, khu vực mũi họng sẽ được làm sạch hiệu quả và triệu chứng viêm xoang nhẹ cũng được cải thiện đáng kể.

3.2. Chữa viêm xoang nhẹ bằng tinh dầu

Tinh dầu có tác dụng rất tốt với bệnh đường hô hấp nói chung và viêm xoang nhẹ nói riêng. Sử dụng đúng cách thì tinh dầu có thể làm thông mũi, sát trùng đường mũi họng, làm giảm đau, chống viêm hiệu quả.

Xông hơi bằng tinh dầu giúp giảm nhẹ triệu chứng viêm xoang

Xông hơi bằng tinh dầu giúp giảm nhẹ triệu chứng viêm xoang

Bạn có thể sử dụng một trong các loại tinh dầu như: tinh dầu tràm trà, tinh dầu bạch đàn, tinh dầu bưởi, tinh dầu bạc hà, tinh dầu sả chanh,…

Cách chữa viêm xoang nhẹ bằng tinh dầu hiệu quả nhất là xông hơi, bạn thực hiện như sau:

  • Nấu một bát nước sôi, sau đó nhỏ vào bát vài giọt tinh dầu nguyên chất.

  • Hít một hơi sâu hơi nước bốc lên cùng với tinh dầu một cách chậm rãi, đều đặn.

  • Xông hơi trong khoảng 20 - 25 phút mỗi lần, mỗi ngày 1 - 2 lần sẽ thấy triệu chứng viêm xoang được cải thiện đáng kể.

Cần lưu ý cách khoảng đủ xa với nước nóng để tránh hơi nước làm bỏng mặt và hệ hô hấp của bạn.

3.3. Chữa viêm xoang nhẹ bằng gừng

Trong gừng chứa tinh dầu với các hoạt chất rất tốt giúp làm ấm cơ thể, giảm sưng viêm hiệu quả. Có thể chữa viêm xoang nhẹ với gừng bằng các phương pháp sau:

  • Nấu nước cốt gừng với 50g gừng cùng 500ml nước, sau đó lấy khăn sạch thấm đều nước gừng rồi đắp lên mặt, dùng mũi miệng hít lấy hơi ấm từ khăn.

  • Xông hơi bằng nước cốt gừng cũng thực hiện tương tự, mỗi lần xông hơi khoảng 1 - 2 phút, thực hiện 3 - 5 đợt mỗi ngày.

  • Nấu và uống trà gừng để làm ấm cơ thể, tăng sức đề kháng, giảm viêm xoang và các bệnh viêm đường hô hấp.

Như vậy, viêm xoang nhẹ hoàn toàn có thể chữa khỏi bằng thuốc và các biện pháp tại nhà song người bệnh không nên chủ quan. Nếu áp dụng các biện pháp chữa trên nhưng triệu chứng viêm xoang vẫn kéo dài và có xu hướng nặng hơn, cần sớm đến cơ sở y tế khám để được chẩn đoán bệnh và điều trị. 

Nếu cần tư vấn thêm, liên hệ MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.