Tin tức

Nhận diện và điều trị bệnh thủng vách ngăn mũi

Ngày 01/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Vách ngăn mũi nằm trong hốc mũi có tác dụng chia đôi hốc mũi. Nếu vách ngăn mũi bị thủng thì chức năng và cấu trúc mũi sẽ bị ảnh hưởng, gây nên những bất thường ở khoang mũi và kết quả là sự xuất hiện của hàng loạt triệu chứng khó chịu cho người bệnh. Vậy nhận biết và điều trị thủng vách ngăn mũi như thế nào, bài viết sau sẽ giúp bạn có được những thông tin cụ thể.

1. Nhận biết tình trạng thủng vách ngăn mũi

1.1. Như thế nào là thủng vách ngăn mũi?

Vách ngăn mũi đúng như tên gọi, là một cái “vách” bằng xương và sụn có tác dụng ngăn hốc mũi thành hai đường dẫn khí riêng biệt bên trái và bên phải. Bao phủ vách ngăn và cuốn bên trong mũi là niêm mạc có vai trò làm ẩm, làm ấm và làm sạch không khí trước khi đi xuống dưới phổi. Khi có sự biến đổi về cấu trúc ở vách ngăn mũi thì sự lưu thông khí trong mũi cũng bị ảnh hưởng. Thủng vách ngăn mũi là một trong những biến đổi như vậy.

1.2. Triệu chứng khi bị thủng vách ngăn mũi là gì?

Tùy từng trường hợp cụ thể mà triệu chứng thủng vách ngăn mũi sẽ không giống nhau, có người không xuất hiện triệu chứng hoặc có triệu chứng nhưng rất nhẹ nên không nhận biết được. Vị trí và kích thước của lỗ thủng cũng tác động không nhỏ đến sự xuất hiện triệu chứng.

Người bị thủng vách ngăn mũi thường xuyên cảm thấy đau nhức phía trong mũi

Người bị thủng vách ngăn mũi thường xuyên cảm thấy đau nhức phía trong mũi

Kích thước lỗ thủng càng lớn và vị trí lỗ thủng càng tiến về phía trước vách ngăn, tiến gần với lỗ mũi thì người bệnh càng có những triệu chứng rõ ràng:

- Thở như nghe thấy trong mũi có tiếng sáo.

- Rìa lỗ thủng đóng vảy mũi.

- Hít vào thiếu lực và hụt hơi.

- Bị chảy máu cam, sổ mũi.

- Đau đầu, đau nhức mũi.

- Trong mũi có mùi khó chịu.

2. Nguyên nhân gây thủng vách ngăn mũi và hướng xử trí

2.1. Nguyên nhân khiến vách ngăn mũi bị thủng

Các yếu tố sau được xem là lý do khiến cho vách ngăn mũi bị thủng:

- Vách ngăn bị nhiễm trùng, viêm loét có ổ mủ.

- Phần sụn xương bị xô lệch hoặc gãy do chấn thương ở mũi, niêm mạc bị đứt rách hoặc tụ máu ở vách ngăn.

- Tai biến sau phẫu thuật vách ngăn.

- Dùng thuốc xịt mũi chứa steroid không đúng cách hoặc quá lạm dụng.

- Bị rối loạn tự miễn.

- Tiếp xúc với các loại hóa chất độc hại có tính ăn mòn cao như: asen, fulminat thủy ngân, amiăng,...

- Biến chứng của giang mai, lao,...

2.2. Chẩn đoán và điều trị thủng vách ngăn mũi bằng cách nào?

Những bệnh nhân đến thăm khám vì nghi ngờ bị thủng vách ngăn mũi hay gặp vấn đề về hô hấp sẽ được bác sĩ sẽ thực hiện quy trình chẩn đoán gồm:

Khi nghi ngờ vách ngăn mũi bị thủng người bệnh nên khám bác sĩ để được chẩn đoán bệnh

Khi nghi ngờ vách ngăn mũi bị thủng người bệnh nên khám bác sĩ để được chẩn đoán bệnh

- Khai thác tiền sử sức khỏe, thói quen sinh hoạt và triệu chứng mắc phải.

- Kiểm tra tổng thể phía ngoài mũi.

- Thăm khám vách ngăn mũi bằng đèn soi.

- Nội soi mũi để đánh giá tổn thương trong mũi.

- Có thể sinh thiết rìa vết thủng tùy theo tính chất tổn thương để có được giải phẫu bệnh chính xác.

Sau khi đã có kết quả chẩn đoán, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị cụ thể cho từng bệnh nhân với mục tiêu hướng đến nhằm giải quyết được nguyên nhân gây bệnh và làm giảm triệu chứng mà người bệnh đang gặp phải đồng thời khiến cho lỗ thủng được đóng lại.

Một số phương pháp điều trị thủng vách ngăn mũi thường được áp dụng là:

- Làm ẩm mũi kết hợp dùng thuốc mỡ kháng sinh: sử dụng thuốc mỡ Tetracyclin, Bactroban,…bôi vào rìa của lỗ thủng để làm ẩm tổn thương, chống nhiễm trùng và giúp lỗ thủng nhanh lành.

- Sử dụng nước muối sinh lý hoặc nước biển sâu để xịt, rửa mũi: vừa có tác dụng làm mềm, làm trôi và bong tróc vảy đóng phía trong mũi vừa làm ẩm đường thở để giảm cảm giác khô rát khó chịu bên trong mũi cho người bệnh.

- Nút vách ngăn: dùng nút giả bằng nhựa mềm bịt kín tạm thời lỗ thủng ở vách ngăn mũi để cải thiện các triệu chứng.

- Phẫu thuật: với những trường hợp triệu chứng bệnh làm suy giảm nghiêm trọng chất lượng cuộc sống người bệnh. Đây cũng là cách tốt nhất để sửa chữa vết thủng vách ngăn mũi. Việc phẫu thuật nhằm mục tiêu thu nhỏ kích thước hoặc đóng kín lỗ thủng. Phẫu thuật sử dụng vật liệu tự thân tạo khung sau đó chuyển vạt niêm mạc ở mặt dưới lên để che và đóng kín lỗ thủng.

Phẫu thuật vách ngăn mũi cần được thực hiện tại địa chỉ y tế uy tín được cấp phép

Phẫu thuật vách ngăn mũi cần được thực hiện tại địa chỉ y tế uy tín được cấp phép

Quá trình phẫu thuật thủng vách ngăn mũi tương đối phức tạp nên muốn có kết quả thành công cần được thực hiện bởi bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm. Người bệnh được yêu cầu phẫu thuật sẽ được gây mê toàn thân và cần nằm viện qua đêm để theo dõi tổng trạng cùng khả năng hồi phục.

2.3. Khả năng phục hồi sau điều trị thủng vách ngăn mũi

Tùy vào từng mức độ tổn thương mà khả năng hồi phục sau điều trị sẽ không giống nhau. Với những trường hợp vết thủng có kích thước nhỏ thì bản thân vết thủng có thể tự lành sau một khoảng thời gian nhất định mà không cần can thiệp điều trị. Việc của người bệnh chỉ là thực hiện một số biện pháp đơn giản như rửa, xịt mũi bằng nước muối sinh lí tại nhà để giảm bớt sự khó chịu của triệu chứng bệnh.

Với những trường hợp bị thủng với kích thước to và phải phẫu thuật thì thời gian phục hồi sẽ lâu hơn. Người bệnh thường phải mang nẹp trong mũi 1 - 2 ngày, có khi tới vài tuần để vách ngăn được lành lại hoàn toàn. Muốn quá trình phục hồi diễn ra thuận lợi hơn, người bệnh cần vệ sinh mũi sạch sẽ, tránh các hoạt động gắng sức và tái khám đúng lịch hẹn của bác sĩ.

Nói tóm lại, thủng vách ngăn mũi không phải là tình trạng nguy hiểm và hoàn toàn có thể xử lý được khi phát hiện và điều trị sớm. Bài viết trên đây hy vọng đã giúp quý khách hàng hiểu thêm về thủng vách ngăn mũi để giảm thiểu lo lắng đồng thời định hướng được cách xử lý nếu chẳng may có dấu hiệu cảnh báo bệnh.

Nếu có nhu cầu thăm khám vách ngăn mũi, quý khách hàng có thể đặt lịch khám cùng đội ngũ bác sĩ chuyên khoa đầu ngành của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56. Tại đây, quý khách sẽ được thăm khám bởi các bác sĩ giàu kinh nghiệm, giỏi chuyên môn, dưới sự hỗ trợ của hệ thống thiết bị y khoa hiện đại bậc nhất nên đảm bảo tính chính xác trong từng chẩn đoán và hướng điều trị bệnh.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.