Tin tức

Nhận được kết quả xét nghiệm âm tính hay dương tính là gì?

Ngày 13/03/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Xét nghiệm HIV dương tính là gì có lẽ là thắc mắc của nhiều bạn đọc khi thực hiện xét nghiệm ở lần đầu tiên. Kết quả xét nghiệm dương tính có ý nghĩa thế nào, dương tính là gì,...? Những thắc mắc đó sẽ được giải đáp thông qua nội dung dưới đây.

1. Tìm hiểu virus HIV là gì?

Trước tiên, để tìm hiểu về kết quả xét nghiệm HIV dương tính là gì thì cần phải hiểu được HIV là gì,... Theo các chuyên gia y tế, HIV được hiểu là hội chứng suy giảm miễn dịch ở người. Nếu trong cơ thể có chứa virus HIV nó sẽ gây tổn thương hệ miễn dịch khiến cơ thể không còn khả năng chiến đấu, chống lại bệnh tật.

Vậy, có những con đường nào lây lan virus HIV?

- Đường máu: HIV lây lan qua đường máu, khi bạn không cẩn thận tiếp xúc với bơm kim tiêm hoặc các chế phẩm khác có dính máu của người bị HIV thì nguy cơ lây nhiễm HIV là rất cao.

- HIV lây truyền từ mẹ sang con: nếu người mẹ bị nhiễm HIV thì con của họ cũng có khả năng cao mắc phải trong khi mang thai, khi sinh con và cho con bú,...

- HIV lây lan qua quan hệ tình dục (đặc biệt là quan hệ đồng giới): quan hệ tình dục không an toàn với người nhiễm HIV, điều đó đồng nghĩa với bạn cũng mắc phải bệnh này. Do đó, để phòng ngừa và bảo vệ sức khỏe bản thân, nên quan hệ chung thủy 1 vợ, 1 chồng và sử dụng các biện pháp an toàn khi quan hệ tình dục.

dương tính là gì

Ống máu thực hiện xét nghiệm HIV

Xét nghiệm HIV được biết đến là phương pháp duy nhất để xác định 1 người có nhiễm HIV hay không. Mẫu xét nghiệm có thể được lấy bằng máu hoặc dịch trong cơ thể. Thời gian thông thường phát hiện người mắc bệnh có kháng thể từ 03 - 06 tháng, một số trường hợp đặc biệt có thể lên tới 1 năm, do đó nếu bạn nghi ngờ quan hệ tình dục không an toàn thì thời điểm lý tưởng để thực hiện xét nghiệm HIV cho kết quả đúng là 03 - 06 tháng. Nếu bạn thực hiện xét nghiệm trong khoảng thời gian ngắn hơn sẽ cho kết quả không chính xác.

dương tính là gì

Nên thực hiện xét nghiệm HIV trong khoảng thời gian từ 6 tháng kể từ thời điểm nghi nhiễm

2. Đối tượng nào cần xét nghiệm HIV?

Các chuyên gia y tế khuyến cáo rằng dù bạn ở độ tuổi nào cũng nên thực hiện xét nghiệm HIV tối thiểu một lần trong đời. Việc làm này giúp bạn nếu không may bị nhiễm HIV sẽ phát hiện được bệnh từ giai đoạn sớm và tinh thần khám, điều trị bệnh tốt hơn nhằm có biện pháp phòng ngừa kịp thời, tránh lây nhiễm bệnh tới người khác.

Đối với những người có những yếu tố như: quan hệ tình dục không an toàn với nhiều người, không chung thủy quan hệ 1 vợ 1 chồng, không sử dụng các biện pháp phòng tránh hoặc vô tình bị phơi nhiễm trong quá trình làm việc, đối tượng đã từng bán dâm,... thì bạn nên đi xét nghiệm HIV càng sớm càng tốt.

Người có quan hệ đồng tính nam.

Đặc biệt, phụ nữ mang thai nên thực hiện xét nghiệm HIV để giảm thiểu khả năng lây truyền sang em bé (nếu mắc bệnh), phát hiện sớm có biện pháp điều trị kịp thời là cách bảo vệ sức khỏe bạn tốt nhất.

dương tính là gì

Thực hiện xét nghiệm HIV

3. Cần làm gì để phòng tránh bệnh HIV

Như đã phân tích các con đường lây truyền HIV ở bên trên, các chuyên gia y tế chỉ ra bạn nên thực hiện phòng tránh lây nhiễm HIV qua các cách sau:

- Không nghiện ngập, tiêm chích ma túy, tiêm chích là một trong những yếu tố nguy cơ chính gây nên bệnh HIV.

- Sống lối sống khoa học, lành mạnh, không quan hệ tình dục bừa bãi,...

- Nhưng thực tế có rất nhiều trường hợp quan hệ tình dục với bạn tình không biết rõ người bạn đó có mang bệnh lý hay không, quan hệ qua đường hậu môn, quan hệ bằng miệng,... tất cả những điều này bạn không nên làm, nếu có hãy sử dụng biện pháp an toàn khi quan hệ.

- Hạn chế quan hệ tình dục trước hôn nhân.

- Không tái sử dụng bơm kim tiêm, không dùng chung bơm kim tiêm, chỉ sử dụng bơm kim tiêm vô trùng,... Đặc biệt công cụ dụng cụ dùng để xăm, bắn khuyên tai cần được tiệt trùng trước khi thực hiện.

- Hạn chế làm xước, đứt tay ở nơi công cộng có tiếp xúc với dịch, khuẩn hoặc máu của người lạ,...

- Đồ dùng cá nhân như cây cạo lông mày, bàn chải đánh răng,... không được phép sử dụng chung, đây cũng là yếu tố nguy cơ gây lây lan lớn.

dương tính là gì

Phân tích kết quả xét nghiệm

Trang bị cho bản thân những kiến thức cơ bản để phòng tránh bệnh truyền nhiễm là điều nên làm đối với tất cả mọi người. Cùng với băn khoăn xét nghiệm dương tính là gì thì nên thực hiện xét nghiệm tại đâu cũng là thắc mắc của nhiều khách hàng.

Với bề dày chuyên môn, kinh nghiệm, hơn 24 năm đồng hành phát triển cùng dịch vụ chăm sóc sức khỏe cộng đồng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ là nơi mang tới dịch vụ tốt nhất dành cho bạn.

Tại MEDLATEC, Trung tâm Xét nghiệm với hệ thống máy móc tiên tiến, hiện đại, đạt chuẩn ISO 15189:2012, một trong những quy chuẩn xét nghiệm quốc tế cho kết quả luôn nhanh chóng, chính xác đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng.

Ngoài ra, tại MEDLATEC còn có dịch vụ xét nghiệm tại nhà, nếu bạn ngại tới bệnh viện bởi thủ tục mệt mỏi hoặc không muốn ra ngoài khám bệnh vào ngày nghỉ thì lấy mẫu xét nghiệm tận nơi tới mọi ngóc ngách người dân tại thủ đô Hà Nội và nhiều tỉnh thành trong cả nước sẽ đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe tiện lợi của bạn.

Hy vọng rằng, thông qua bài viết bạn đọc đã hiểu ý nghĩa của xét nghiệm dương tính là gì cùng các cách phòng tránh để bản thân, gia đình không có người nhiễm HIV. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào về ý nghĩa chỉ số xét nghiệm hay các bệnh lý khác bạn có thể tới trực tiếp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hoặc gọi tới tổng đài 1900 56 56 56 để được giải đáp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.