Tin tức

Nhân thùy phải tuyến giáp kiêng ăn gì để không làm bệnh xấu đi?

Ngày 22/10/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Trần Thị Kim Ngọc
Bên cạnh tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ, việc xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp cho người bị bệnh về tuyến giáp là rất quan trọng để hạn chế sự tiến triển của bệnh. Vậy người bị nhân thùy phải tuyến giáp kiêng ăn gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có những thông tin tổng quan về bệnh này và biết được những thực phẩm cần phải kiêng đối với người bệnh.

1. Khái quát về nhân thùy phải tuyến giáp

Tuyến giáp có vai trò tiết ra các hormon giáp trạng để giúp cơ thể hoạt động và phát triển. Cơ quan này nằm ở trước cổ với hình dạng tương tự như con bướm bao gồm 2 thùy trái và phải. Các thùy này được nối với nhau bởi eo tuyến giáp.

tuyến giáp là hiện tượng thùy phải của tuyến nội tiết này xuất hiện nhân do sự tăng sinh của các mô tế bào. tuyến giáp có thể có thể là dạng u lành tính hoặc u ác tính, cũng như đơn nhân hoặc đa nhân. 

Thùy phải tuyến giáp có thể là u lành tính hoặc u ác tính

Thùy phải tuyến giáp có thể là u lành tính hoặc u ác tính

2. Yếu tố nào là nguy cơ gây nên nhân tuyến giáp

Để biết tuyến giáp kiêng ăn gì, bạn cũng nên tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh để lựa chọn thực phẩm phù hợp tránh làm bệnh nặng hơn. Một số yếu tố là nguy cơ cho bệnh lý về tuyến giáp có thể kể đến như:

  • Chế độ ăn thiếu i-ốt.
  • Tế bào nang không đồng nhất về chức năng.
  • Các chất của tuyến giáp có sự tăng hoạt tự nhiên.
  • Việc tổng hợp hormon tuyến giáp có sự bất thường.
  • Người bệnh bị viêm tuyến giáp tự miễn.
  • Do suy giáp hoặc cường giáp.
  • Do dùng một số loại thuốc.
  • Phụ nữ có rủi ro bị bệnh cao hơn. 
  • Hút thuốc lá,...

3. Một số biểu hiện của bệnh nhân thùy phải tuyến giáp

Những nhân giáp nhỏ lành tính thường không có triệu chứng trên lâm sàng.

Với những nhân to thì bệnh nhân có thể thấy cổ to ra, khó thở, nuốt nghẹn, thay đổi giọng nói hay khàn tiếng,…

Những nhân giáp có đi kèm sự bất thường của hormone tuyến giáp (cường giáp hay suy giáp) thường có các triệu chứng toàn thân như: hồi hộp, run tay, tăng tiết mồ hôi, giảm cân, mất ngủ,…

Người bị nhân thùy phải tuyến giáp có vùng cổ to hơn bình thường

Người bị nhân thùy phải tuyến giáp có vùng cổ to hơn bình thường

4. tuyến giáp kiêng ăn gì để không ảnh hưởng đến tình trạng bệnh?

Bệnh liên quan đến tuyến giáp nói chung và nhân thùy phải tuyến giáp nói riêng cần phải kiêng một số loại thực phẩm. Vậy nhân thùy phải tuyến giáp kiêng ăn gì để không làm bệnh tiến triển xấu hơn:

4.1. Đậu nành 

Đậu nành là cái tên hàng đầu người tuyến giáp cần kiêng ăn. Bởi lẽ thực phẩm này có chứa isoflavone, có tác động xấu đến quá trình sản xuất hormone của tuyến giáp. Không chỉ kiêng đậu nành nguyên chất, người bệnh cũng cần kiêng nước tương, đậu phụ, sữa đậu nành,...

Đậu nành là thực phẩm không phù hợp với người bị bệnh tuyến giáp

Đậu nành là thực phẩm không phù hợp với người bị bệnh tuyến giáp

4.2. Rau họ cải

Rau họ cải như cải thìa, cải xoong, cải xoăn súp lơ,...rất tốt cho sức khỏe người dùng. Tuy nhiên, các loại rau này lại có chứa nhiều thành phần Goitrogens và Glucosinolates. Các thành phần này làm cản trở quá trình sản xuất tuyến giáp và cản trở cơ thể hấp thụ i-ốt. 

4.3. Thực phẩm giàu chất xơ

Chất xơ là thành phần không thể thiếu với hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, người bị nhân thùy phải tuyến giáp không nên dùng nhiều các loại thực phẩm có chứa nhiều quá nhiều chất xơ vì chúng có thể cản trở tác dụng của thuốc.

4.4. Lúa mạch, lúa mì

Đây là các thực phẩm giàu gluten. Tuy nhiên, gluten không tốt cho tiêu hóa và giảm hấp thu thuốc. Bởi vậy, bác sĩ khuyến cáo người tuyến giáp không nên ăn lúa mì, lúa mạch. 

4.5. Thực phẩm đóng hộp và chế biến sẵn

Câu trả lời tiếp theo cho thắc mắc nhân thùy phải tuyến giáp kiêng ăn gì là đồ hộp hoặc các loại thức ăn chế biến sẵn. Do chúng có nhiều chất phụ gia, hàm lượng muối lại cao nên sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, có thể làm người bệnh bị tăng huyết áp.

Người bệnh tuyến giáp nên tránh thức ăn chế biến sẵn

Người tuyến giáp nên tránh thức ăn chế biến sẵn

4.6. Nội tạng động vật 

Nội tạng động vật có chứa nhiều cholesterol và axit bão hòa. Các thành phần này có ảnh hưởng xấu đến tuyến giáp. Ngoài ra, chúng còn làm ngăn cản sự hấp thu của thuốc điều trị. Bởi vậy bệnh nhân không biết nhân thùy phải tuyến giáp kiêng ăn gì thì nội tạng là thứ người bệnh cần phải tránh xa để bệnh không nặng hơn.

4.7. Đường

Đối với người bị nhân tuyến giáp thì quá trình chuyển hóa đường trong cơ thể sẽ diễn ra chậm hơn so với người bình thường. Bởi vậy, đường hay thực phẩm ngọt gây nên tình trạng thừa cân. Ngoài ra, thực phẩm này cũng có thể là nguyên nhân gây nên một số bệnh lý khác đi kèm như tiểu đường, tuyến giáp,...

4.8. Thực phẩm chứa nhiều chất béo

Các loại thực phẩm như bơ, thịt mỡ, đồ chiên,...có chứa nhiều chất béo sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình sản xuất hormone tuyến giáp và ảnh hưởng đến việc hấp thu thuốc điều trị. 

4.9. Đồ uống chứa chất kích thích

Người bệnh nên kiêng các loại cà phê, bia rượu hoặc các loại thức uống có ga,...Đối với người bình thường, các loại đồ uống này không tốt. Đối với người có tuyến giáp thì càng không nên sử dụng. Bởi sử dụng cà phê, bia rượu có thể khiến người bệnh dễ gặp các triệu chứng như tim đập nhanh, khó chịu,...Không chỉ vậy, rượu còn làm tổn thương các tế bào tuyến giáp. Ngoài ra, chúng có thể làm cản trở tuyến giáp sản xuất hormone và đây là nguyên nhân gây nên chứng suy giáp.

Bài viết đã giải đáp câu hỏi nhân thùy phải tuyến giáp kiêng ăn gì và chia sẻ một số thông tin liên quan. Nhân thùy tuyến giáp có thể là lành tính hoặc ác tính nên người bệnh không được chủ quan mà hãy đi khám bệnh để được bác sĩ kiểm tra cụ thể hơn. Chuyên khoa Nội tiết thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC là đơn vị y tế uy tín Quý khách có thể tin tưởng để đi thăm khám. Để đặt lịch khám, Quý khách vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.