Tin tức

Nhạt miệng là bệnh gì? Cách xử trí như thế nào?

Ngày 12/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nhạt miệng có thể do uống ít nước, vệ sinh răng miệng chưa đúng cách,... Tuy nhiên, trong một số trường hợp, đây có thể là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý nguy hiểm. Vậy nhạt miệng là bệnh gì và cách xử trí ra sao?

1. Nhạt miệng là bệnh gì?

Với thắc mắc “nhạt miệng là bệnh gì”, các chuyên gia giải đáp như sau: Tình trạng nhạt miệng có thể do nhiều loại bệnh lý khác nhau gây ra, tuy nhiên, trong một số trường hợp khác, thói quen sinh hoạt không lành mạnh cũng có thể dẫn đến tình trạng nhạt miệng. 

Nhạt miệng là do nhiều nguyên nhân gây ra

Nhạt miệng là do nhiều nguyên nhân gây ra

Dưới đây là một số nguyên nhân gây bệnh cụ thể: 

- Do thói quen sinh hoạt: 

+ Vệ sinh răng miệng chưa sạch sẽ và không đều đặn: Việc làm sạch khoang miệng, bao gồm đánh răng và cạo lưỡi cần được thực hiện ít nhất 2 lần/mỗi ngày. Đây là thói quen tốt, không chỉ giúp bạn có hơi thở thơm mát mà còn phòng tránh được nhiều bệnh, đặc biệt là bệnh về răng miệng. 

Ngược lại, nếu không thường xuyên vệ sinh khoang miệng sạch sẽ thì những nhú lưỡi sẽ sưng đỏ, viêm khiến vi khuẩn tích tụ và bị kẹt giữa các nhú lưỡi. Khi đó lưỡi có thể xuất hiện các mảng trắng đục khiến bạn có cảm giác nhạt miệng khi ăn. 

+ Uống ít nước: Mỗi ngày chúng ta cần bổ sung khoảng 2 lít nước cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu uống quá ít nước, bạn sẽ có nguy cơ bị nhạt miệng và tăng nguy cơ mắc phải một số bệnh lý khác. 

Uống quá nhiều bia rượu gây nhạt miệng

Uống quá nhiều bia rượu gây nhạt miệng

+ Lạm dụng bia rượu, cà phê hoặc một số chất kích thích khác cũng có thể gây ra tình trạng nhạt miệng vào buổi sáng. 

- Do một số bệnh lý: 

+ Liken phẳng ở miệng: Là một dạng viêm nhiễm trong khoang miệng và có thể là nguyên nhân khiến người bệnh bị nhạt miệng, ăn không ngon. Người bệnh cũng có thể mắc kèm theo một số biểu hiện khác như lở loét, đau nướu,...

+ Nấm miệng: Thường gặp ở những đối tượng có sức đề kháng yếu hoặc những trường hợp dùng thuốc kháng sinh trong thời gian dài. Bệnh gây ra tình trạng nhạt miệng và kèm theo một số triệu chứng khác như lưỡi có màu trắng, hơi thở có mùi hôi và khó chịu. 

+ Bệnh giang mai: Khi mắc giang mai, bệnh nhân thường xuất hiện những vết loét ở khoang miệng và trên bề mặt lưỡi. Do đó, bệnh nhân thường có cảm giác nhạt miệng, ăn không ngon.

+ Trào ngược dạ dày thực quản: Người bệnh thường gặp phải triệu chứng khó nuốt và hơi thở có mùi. Bên cạnh đó, khả năng cảm nhận vị giác của người bệnh cũng giảm, trong đó bao gồm tình trạng nhạt miệng. 

+ Rối loạn tiêu hóa: Khi bệnh nhân ăn quá nhiều, nhất là vào buổi tối khiến hệ tiêu hóa gặp áp lực và dễ dẫn đến tình trạng rối loạn tiêu hóa, gây nhạt miệng. Theo thời gian, còn có thể gây ra nhiều loại bệnh lý, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. 

Nhạt miệng do tác dụng phụ của hóa trị

Nhạt miệng do tác dụng phụ của hóa trị

- Các nguyên nhân khác: 

+ Tác dụng phụ của thuốc điều trị chẳng hạn như thuốc kháng sinh, thuốc điều trị thần kinh, hóa chất trong điều trị các loại ung thư cũng chính là một yếu tố gây nhạt miệng. Khi người bệnh sử dụng các loại thuốc này, khoang miệng có thể có mùi kèm theo một số biểu hiện khác như khô miệng, khát nước, nhạt miệng. 

+ Một số mẹ bầu cũng có biểu hiện nhạt miệng khi mang thai: Theo các chuyên gia, khi mang thai, cơ thể của chị em có rất nhiều thay đổi, các giác quan trở nên nhạy cảm hơn và rất nhiều trường hợp mẹ bầu bị thay đổi khẩu vị. Họ cảm thấy chán ngán thậm chí khó chịu với những món ăn, đồ uống mà trước đây họ từng rất yêu thích. Một số triệu chứng thường gặp của mẹ bầu là nhạt miệng, đặc miệng, thèm ăn một số món mới, khứu giác trở nên nhạy cảm với một số mùi,...

2. Cách khắc phục tình trạng nhạt miệng

Ngoài thắc mắc “nhạt miệng là bệnh gì”, nhiều người cũng rất quan tâm đến vấn đề làm sao để khắc phục tình trạng này. Tùy theo từng nguyên nhân gây bệnh mà bác sĩ sẽ lựa chọn phác đồ điều trị hợp lý cho bạn. 

Vệ sinh răng miệng sạch sẽ để cải thiện tình trạng nhạt miệng

Vệ sinh răng miệng sạch sẽ để cải thiện tình trạng nhạt miệng

- Nếu là do một số vấn đề từ bản thân như chưa vệ sinh răng miệng sạch sẽ, không uống đủ nước, lạm dụng bia rượu,... thì bạn cần điều chỉnh lại thói quen như sau: 

+ Vệ sinh răng miệng đúng cách. 

+ Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày. 

+ Hạn chế uống rượu bia. 

+ Nước muối ấm có tính sát trùng cao và làm giảm tình trạng nhạt miệng. Bạn có thể pha một chút muối cùng với nước ấm và sử dụng 2 lần mỗi ngày để cải thiện tình trạng nhạt miệng, hôi miệng. 

- Nếu tình trạng nhạt miệng xuất phát từ những nguyên nhân bệnh lý, bác sĩ sẽ điều trị bệnh lý để trị dứt điểm tình trạng hôi miệng. Tùy từng trường hợp mà bác sĩ có thể kê đơn thuốc kháng sinh, viên ngậm kháng khuẩn,...

3. Lưu ý về một số thay đổi khác của vị giác

Ngoài nhạt miệng, bạn cũng nên lưu ý về những thay đổi vị giác dưới đây: 

- Miệng đắng có thể do một số bệnh lý về gan, mật hoặc các loại bệnh ung thư. Cần cẩn trọng khi miệng đắng kèm theo một số biểu hiện khác như mắt đỏ, chóng mặt, táo bón, dễ cáu giận, nước tiểu sậm màu,...

Miệng ngọt có thể do <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/cam-nang-thong-tin-can-biet-ve-benh-tieu-duong-s195-n17585'  title ='bệnh tiểu đường'>bệnh tiểu đường</a>

Miệng ngọt có thể do bệnh tiểu đường

- Miệng ngọt: Thường biểu hiện có thể gặp phải ở những bệnh nhân mắc chứng tiểu đường hay bị rối loạn tiêu hóa. 

- Miệng mặn: Đây là triệu chứng dễ gặp phải khi mắc viêm thận, viêm họng hạt, khoang miệng lở loét hay mắc một số bệnh về chức năng cơ quan thần kinh,...

- Miệng chua: Thường gặp ở những bệnh nhân mắc các bệnh lý về dạ dày, nhất là viêm loét dạ dày. 

- Miệng cay: Hiện tượng đầu lưỡi của người bệnh hoặc bên trong miệng có cảm giác hơi cay cay thường gặp ở những bệnh nhân cao huyết áp.

- Miệng chát: Có thể do mất ngủ hoặc do những bệnh về thần kinh gây ra. 

- Miệng thơm: Có thể do bệnh tiểu đường. 

Mỗi người sẽ có sự nhạy cảm vị giác khác nhau, chẳng hạn vị giác của trẻ em thường nhạy cảm hơn người lớn. Cảm xúc cũng có thể ảnh hưởng đến vị giác, chẳng hạn khi bạn đang khó chịu, nóng giận,... thì bạn sẽ không có cảm giác ngon miệng. Ngoài ra, ở nhiệt độ từ 20 đến 30 độ C thì vị giác sẽ có độ nhạy cảm tốt nhất. 

Trên đây là một số thông tin giúp bạn giải đáp thắc mắc “nhạt miệng là bệnh gì” và cách khắc phục tình trạng này cùng với một số lưu ý về sự thay đổi vị giác. Nếu có triệu chứng bất thường, cần được thăm khám, mời bạn liên hệ đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo tổng đài 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.