Tin tức

Nhiễm giun ở trẻ em - Các biểu hiện và cách phòng tránh

Ngày 02/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nhiễm giun sán ở trẻ em không chỉ gây khó chịu mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới tâm lý cũng như sức khỏe của bé. Vì thế các bậc phụ huynh cần nắm rõ những kiến thức y khoa về tình trạng này để có hướng điều trị kịp thời. Những chia sẻ dưới đây của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ giúp bạn nắm được các dấu hiệu nhiễm giun ở trẻ em và cách phòng tránh hiệu quả.

1. Các dấu hiệu trẻ bị nhiễm giun, sán

Giun, sán là những sinh vật có thể sống ký sinh trong cơ thể người và động vật. 

Trẻ nhỏ thường chưa có ý thức để bảo vệ sức khoẻ của chính mình, bởi các bé thường hiếu kỳ, hay thích khám phá đồ vật xung quanh, chính vì thế mà thường có nguy cơ mắc giun sán rất cao. Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy trẻ bị nhiễm giun sán cha mẹ dễ dàng nhận thấy như: 

  • Ký sinh trùng hay là giun sán sẽ xâm nhập bên trong đường ruột, phá huỷ niêm mạc của ruột sẽ dẫn đến tình trạng rối loạn tiêu hoá, có một số trường hợp bé bị tiêu chảy mãn tính.

Dấu hiệu trẻ bị giun cha mẹ không nên chủ quan

Dấu hiệu trẻ bị giun cha mẹ không nên chủ quan

  • Các ký sinh trùng khi xâm nhập vào cơ thể có thể sinh ra các độc tố gây hại, các độc tố ấy gây những biểu hiện khác nhau như: đầy bụng, nôn, táo bón,… ở trẻ. 

  • Những bé có dấu hiệu đi ngoài rất có thể đó là dấu hiệu nhiễm giun ở trẻ em. Tuy nhiên, nếu các bé được sử dụng những thực phẩm sạch và an toàn nhưng vẫn bị tiêu chảy thì cha mẹ phải xem xét xem trẻ có bị nhiễm giun sán hay không.

  • Đau bụng: Giun sán thường ký sinh trong ruột non, ruột già là chủ yếu. Trong quá trình ký sinh, các bé thường bị rối loạn tiêu hóa, đau bụng âm ỉ do giun thường kích viêm đường ruột. Đồng thời trẻ thường có dấu hiệu đi phân lỏng do sự ngăn chặn hệ bài tiết phân của các ký sinh trùng. Thông thường, đau bụng dạng này thường liên quan đến nhiễm giun kim hoặc một số loại giun tròn.

Trẻ bị đau bụng rất nguy hiểm có thể do trẻ bị nhiễm giun 

Trẻ bị đau bụng rất nguy hiểm có thể do trẻ bị nhiễm giun 

  • Ngứa hậu môn vào ban đêm: Khi trẻ bị nhiễm giun kim, vào ban đêm giun sẽ hoạt động mạnh hơn. Chúng sẽ xâm nhập quanh hậu môn để sinh sản. Chính vì vậy khi trẻ hay bị ngứa hậu môn vào ban đêm mà không kèm theo phát ban thì nên đưa trẻ đi khám để điều trị.

  • Trẻ thường xuyên cảm mệt mỏi: Khi trẻ bị nhiễm giun sán, các vật ký sinh sẽ đi tìm những vị trí khác nhau trong ruột để ký sinh. Chúng sẽ bám vào đường ruột, hút hết các chất dinh dưỡng quan trọng trong thức ăn khi trẻ ăn vào. Chính vì vậy mà trẻ bị thiếu chất dinh dưỡng hoặc ảnh hưởng đến sự hấp thu dinh dưỡng . Nếu các bé thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, uể oải, da xanh xao thì các bố mẹ nên đưa con đi khám ngay.

  • Dấu hiệu trẻ bị giun thường do các vấn đề về da như viêm da, phát ban, dị ứng bất thường,… không rõ nguyên nhân. Những biểu hiện đó là do những ký sinh trùng tạo ra các độc tố khiến chất thải làm tăng nồng độ bạch cầu trong máu, dẫn đến các tình trạng viêm loét, sưng, chấn thương và nổi mẩn bất thường.

  • Bé thèm ăn, ăn nhiều hơn nhưng trọng lượng cơ thể không tăng cũng là một dấu hiệu trẻ bị giun.

  • Trẻ hay nghiến răng: Trong quá trình di chuyển trong cơ thể, ký sinh trùng sẽ thải ra các chất độc, chất độc này ảnh hưởng trực tiếp đến các dây thần kinh, gây ra hiện tượng nghiến răng.

  • Đau cơ bắp và khớp: Ký sinh trùng xâm nhập vào các cơ, các khớp khiến các bé cảm thấy đau cơ bắp và mô mềm. Đây là triệu chứng dễ nhầm lẫn với triệu chứng của các bệnh khác nên cha mẹ hết sức lưu ý. 

2. Biện pháp phòng tránh nhiễm giun ở trẻ em

Các bậc phụ huynh nên rèn cho trẻ những thói quen sinh hoạt tốt. Luôn biết giữ gìn vệ sinh cá nhân, thân thể để bảo vệ sức khỏe cho trẻ một cách tốt nhất, tránh tình trạng để giun sán có thể xâm nhập vào cơ thể. 

Cho các bé duy trì một số thao tác cá nhân có thể giúp trẻ phòng chống giun sán như: rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, sau khi vui chơi,… Thường xuyên cắt móng tay, móng chân cho trẻ vì đó là môi trường mà giun sán dễ có cơ hội xâm nhập và phát triển mạnh nhất.

Giữ gìn vệ sinh thật tốt là phương pháp phòng ngừa nhiễm giun tốt nhất

Giữ gìn vệ sinh thật tốt là phương pháp phòng ngừa nhiễm giun tốt nhất

Cha mẹ nên thường xuyên dọn dẹp nhà cửa, vệ sinh đồ chơi, đồ dùng của trẻ thật sạch sẽ. Nhà cửa không sạch sẽ cũng là một nguyên nhân khiến trẻ nhiễm giun,sán.  Đồ chơi, quần áo, vật dụng cá nhân,… của bé có thể là nơi trứng giun sán ký sinh.Trong quá trình vui chơi, trẻ cầm nắm hay cho đồ chơi vào miệng khiến giun sán xâm nhập vào cơ thể.

Cho trẻ ăn thức ăn được nấu chín kỹ, thực phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh. Nên hâm nóng lại đồ ăn cho trẻ trước khi ăn. Không nên cho trẻ ăn những thức ăn không đảm bảo vệ sinh an toàn thực thực phẩm, những thực phẩm không rõ nguồn gốc như những món ăn vặt đường phố, vỉa hè,… 

Thường xuyên tẩy giun cho trẻ. Cha mẹ không thể nào theo sát trẻ thường xuyên được, chính vì thế việc tẩy giun cho trẻ định kỳ 6 tháng 1 lần là hết sức cần thiết. 

Duy trì thói quen tẩy giun 1 năm 2 lần cho trẻ để phòng ngừa bệnh hiệu quả

Duy trì thói quen tẩy giun 1 năm 2 lần cho trẻ để phòng ngừa bệnh hiệu quả

Trên đây là những thông tin cần thiết về tình trạng nhiễm giun ở trẻ em. Vì mức độ nghiêm trọng, nếu trẻ có các biểu hiện bất thường như trên, cha mẹ hãy đưa trẻ đến các bệnh viện uy tín để được thăm khám và điều trị. 

Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ uy tín để các bậc phụ huynh có thể cho bé thăm khám khi con có các dấu hiệu nghi ngờ nhiễm giun, sán hoặc bất kỳ vấn đề sức khỏe nào khác.

Đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với nhiều năm kinh nghiệm, tận tâm với nghề, đặc biệt là thấu hiểu tâm lý trẻ nhỏ sẽ trực tiếp thăm khám và đưa ra hướng điều trị hiệu quả cho bé. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào khác về tình trạng này, hay cần tư vấn thêm thông tin về các dịch vụ y tế tại MEDLATEC, Quý vị có thể gọi đến số 1900 56 56 56 để được các chuyên gia của Bệnh viện tư vấn chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.