Tin tức

Nhiễm trùng huyết - bệnh lý nguy hiểm với tỷ lệ tử vong cao

Ngày 04/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Mặc dù nền y học hiện nay rất phát triển nhưng nhiễm trùng huyết vẫn là một trong những thách thức lớn với tỷ lệ mắc tăng dần cùng nguy cơ tử vong cao. Vì vậy, việc tìm hiểu các thông tin liên quan đến tình trạng sẽ giúp ích cho bạn trong việc phòng ngừa, bảo vệ sức khỏe.

1. Tìm hiểu chung về nhiễm trùng huyết

Bất kể ai cũng có khả năng rơi vào tình trạng nhiễm trùng máu từ trẻ sơ sinh cho đến người lớn tuổi. Đây là một trong những tình trạng cực kỳ nguy hiểm và được xếp vào top 10 bệnh lý có nguy cơ gây tử vong cao nhất hiện nay.

Khái niệm nhiễm trùng huyết là gì?

Nhiễm trùng máu, nhiễm trùng huyết, sốc nhiễm trùng đều là những thuật ngữ y khoa dùng để chỉ tình trạng cơ thể chịu sự tấn công của vi trùng dẫn đến phản ứng quá mức và gây ra hiện tượng suy đa tạng. Sau khi tấn công cơ thể, vi trùng sẽ sản sinh ra độc tố từ chất bài tiết kết hợp với các chất hóa học trung gian do hệ miễn dịch sản sinh vào máu và gây ra phản ứng kích thích toàn cơ thể làm tổn thương mô và cơ quan nội tạng.

Nhiễm trùng máu xuất phát từ sự tấn công của vi trùng và phản ứng miễn dịch của cơ thể

Nhiễm trùng máu xuất phát từ sự tấn công của vi trùng và phản ứng miễn dịch của cơ thể

Nguyên nhân dẫn đến nhiễm trùng máu

Mọi loại nhiễm trùng trong cơ thể do virus, vi khuẩn hay ký sinh trùng gây ra đều có thể dẫn đến trình trạng nhiễm trùng máu, tuy nhiên, một số bệnh lý sau cần được lưu ý hơn cả là:

  • Viêm phổi hay các mô tế bào.

  • Nhiễm trùng ổ bụng, hệ tiết niệu, thần kinh trung ương.

  • Các vết thương trên da không được xử lý đúng cách và bị nhiễm khuẩn.

  • Bên cạnh đó, các yếu tố có nguy cơ cao làm tăng khả năng bị nhiễm trùng máu mà bạn cũng cần phải quan tâm là:

  • Trẻ sinh non, nhẹ cân, bị dị tật bẩm sinh hoặc quá trình sinh con không đảm bảo cũng có thể gây nhiễm trùng huyết.

  • Người lớn tuổi với sự suy yếu của hệ miễn dịch làm tăng khả năng nhiễm các loại vi trùng gây bệnh.

  • Việc lạm dụng kháng sinh hoặc sử dụng không đúng cách dẫn đến hiện tượng kháng kháng sinh gây mất khả năng chống lại một số loại vi khuẩn của cơ thể.

  • Những người bị suy giảm miễn dịch, ung thư hay bệnh nhân sau cấy ghép nội tạng, đang sử dụng thuốc ức chế miễn dịch cho khả năng chống lại mầm bệnh một cách yếu ớt và dễ bị nhiễm trùng huyết hơn người bình thường.

Trẻ sinh non và nhẹ cân có thể làm tăng nguy cơ dẫn đến nhiễm trùng máu

Trẻ sinh non và nhẹ cân có thể làm tăng nguy cơ dẫn đến nhiễm trùng máu

2. Người bị nhiễm trùng huyết có những biểu hiện như thế nào?

Biểu hiện của nhiễm trùng máu cũng chính là dấu hiệu giúp bạn nhận biết tình trạng sức khỏe và cần đi khám càng nhanh càng tốt. Một số biểu hiện của nhiễm trùng máu mà bạn không thể bỏ qua bao gồm:

  • Triệu chứng đầu tiên và xuất hiện sớm là tình trạng sốt cao trên 380C. Ngoài ra thì hiếm có trường hợp người bị nhiễm trùng huyết rơi vào tình trạng hạ thân nhiệt , thường xuất hiện với bệnh nhân nặng với tiên lượng xấu.

  • Bên cạnh các cơn sốt thì người bệnh còn thấy ớn lạnh, vã mồ hôi nhiều đi kèm với hiện tượng đau nhức toàn thân hoặc một số cơ quan.

  • Nếu nhiễm trùng lan đến phổi thì người bệnh còn có biểu hiện thở gấp.

  • Nhịp tim nhanh là một trong những phản ứng của cơ thể. Đây là dấu hiệu nhận biết tim đang cố gắng bơm máu đến vị trí nhiễm trùng nhằm chống lại tác nhân gây bệnh.

  • Hạ huyết áp xảy ra trong những trường hợp sốc nhiễm khuẩn nghiêm trọng.

  • Khi bị nhiễm trùng, lượng máu ở da sẽ được ưu tiên điều động tới các cơ quan đang chịu ảnh hưởng gây ra hiện tượng da nhợt nhạt hoặc tím tái.

  • Sốc nhiễm trùng khi ảnh hưởng đến thần kinh sẽ gây ra tình trạng rối loạn ý thức, mệt mỏi, li bì, mơ màng, phản ứng kích thích và nặng nhất là hôn mê.

Sốt trên 380C là biểu hiện sớm và đầu tiên của hầu hết các trường hợp nhiễm trùng

Sốt trên 380C là biểu hiện sớm và đầu tiên của hầu hết các trường hợp nhiễm trùng

Không phải tất cả các ca bệnh nhiễm trùng máu đều có biểu hiện giống nhau, tùy vào từng trường hợp với mức độ khác nhau mà triệu chứng sẽ có sự thay đổi.

3. Nhiễm trùng máu có điều trị được không?

Nhiễm trùng huyết là căn bệnh vô cùng nguy hiểm và có thể gây tử vong bất cứ lúc nào, các trường hợp nặng luôn được xếp vào ca cấp cứu y tế để hạn chế tối thiểu biến chứng nghiêm trọng. Tuy nhiên, các trường hợp nhiễm trùng máu phát hiện sớm và có biện pháp can thiệp y khoa đúng cách sẽ cho cơ hội điều trị với hiệu quả cao.

Do đó mà ngay khi xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ nhiễm trùng máu, bạn cần phải đến cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và đưa ra hướng điều trị thích hợp. Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc hoặc chữa bệnh bằng phương pháp không chính thống nào sẽ gây ra nhiều nguy hiểm.

Nếu bạn chưa biết nên đến cơ sở nào để kiểm tra nhiễm trùng huyết uy tín, hiệu quả hiện nay thì hãy đến ngay Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Là một trong số bệnh viện hàng đầu cả nước, MEDLATEC hiện quy tụ đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ với trình độ chuyên môn cao và có nhiều năm kinh nghiệm trong khám và điều trị bệnh.

Ngoài ra, bệnh viện luôn không ngừng nâng cao và cải tiến trang thiết bị, máy móc y khoa theo công nghệ cao nhằm mang lại các kết quả kiểm tra, chẩn đoán hình ảnh chuẩn xác đến với mọi khách hàng. Đặc biệt, Phòng xét nghiệm của MEDLATEC cũng vinh dự nhận được chứng nhận ISO 15189:2012 do Bộ khoa học và Công nghệ cấp phép và chứng chỉ CAP của Hội Bệnh học Hoa Kỳ. Vì vậy, khách hàng có thể an tâm với kết quả nhận được cũng như sự thuận tiện, nhanh chóng của dịch vụ.

Bạn có thể kiểm tra sức khỏe với dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi

Bạn có thể kiểm tra sức khỏe với dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi

Đặc biệt, MEDLATEC còn có chương trình lấy mẫu xét nghiệm tận nơi nhằm đảm bảo an toàn và tiện lợi cho mọi khách hàng với một đội ngũ làm việc chuyên nghiệp, chu đáo, lấy và trả kết quả theo đúng địa chỉ được yêu cầu. Bệnh viện hiện nay cũng có nhiều chương trình và chính sách ưu đãi để hỗ trợ người dân về mặt chi phí trong quá trình thăm khám, điều trị như áp dụng Bảo hiểm Y tế, bảo lãnh bảo hiểm thương mại.

Mọi thông tin chi tiết hoặc muốn đặt lịch khám với bác sĩ chuyên khoa, quý khách hàng có thể liên hệ đến hotline: 1900 56 56 56 sẽ có nhân viên tư vấn và hướng dẫn cụ thể.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.