Tin tức

Nhiễm trùng ở trẻ sơ sinh: Những điều cha mẹ cần biết!

Ngày 16/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Nhiễm trùng ở trẻ sơ sinh được đánh giá là một trong những căn bệnh gây tử vong thứ hai ở trẻ nhỏ sau hội chứng suy hô hấp. Thống kê cho thấy, có đến khoảng 20% số trẻ sơ sinh không may mắc phải bệnh lý này.

1. Những điều cần biết về nhiễm trùng ở trẻ

Khi trẻ vừa lọt lòng mẹ, hệ thống miễn dịch cũng như sức đề kháng của bé cần được chăm sóc một cách cẩn thận và đặc biệt. Sự phát triển chưa đầy đủ này khiến bé không thể chống lại được với các tác nhân bên ngoài môi trường như vi khuẩn, virus, ký sinh trùng,… nếu không được bảo vệ vững chắc. 

Dấu hiệu nhận biết nhiễm trùng ở trẻ sơ sinh

Khi không may gặp phải vấn đề về sức khỏe, bé yêu của bạn sẽ có những dấu hiệu khác thường như quấy khóc, bỏ ăn,… Trường hợp bé bị nhiễm trùng cũng không phải ngoại lệ, mẹ cần chú ý những đặc điểm sau đây của bé để có sự nhận định kịp thời. Cụ thể như sau:

  • Xuất hiện sự rối loạn tiêu hóa: Ở ngày đầu, bé có thể sẽ bú ít, có sự chướng bụng và sau đó thì bỏ bú và nôn mửa.

  • Thân nhiệt không ổn định: Thân nhiệt lên cao hoặc có lúc hạ xuống thất thường.

  • Gặp vấn đề về hô hấp: Sẽ có khi bé khó thở, thở gấp hoặc thậm chí là xuất hiện cơn ngừng thở.

  • Cơ thể bé có sự khó chịu, quấy khóc liên tục và trong thời gian dài. 

Nhiễm trùng ở trẻ sơ sinh với các biểu hiện như quấy khóc, cơ thể nóng lạnh thất thường, các vấn đề về hệ tiêu hóa, hô hấp,….

Nhiễm trùng ở trẻ sơ sinh với các biểu hiện như quấy khóc, cơ thể nóng lạnh thất thường, các vấn đề về hệ tiêu hóa, hô hấp,….

Ngoài những dấu hiệu nhận biết đặc trưng trên thì việc nhiễm trùng của bé còn được thể hiện ở sự gồng cứng cơ thể, giấc ngủ không được ổn định, đột nhiên ngủ li bì hoặc bé không chịu ngủ cả ngày. 

Nhiễm trùng đối với trẻ sơ sinh xuất phát từ đâu?

Theo bác sĩ, có khá nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng nhiễm trùng ở trẻ sơ sinh. Các nguy cơ có thể xuất phát từ chính môi trường sống của bé khi lọt lòng mẹ, sức khỏe của bé hay về phía người mẹ.

  • Yếu tố môi trường: Trẻ sơ sinh có thể không may bị mắc nhiễm trùng do lây truyền trực tiếp hay gián tiếp qua cơ thể người mẹ. Sự sai sót trong khâu sát khuẩn rửa tay, dụng cụ y tế khi tiếp xúc với cơ thể bé khi vừa chào đời. 

  • Xuất phát từ sức khỏe của bé: Khi còn ở trong bụng của mẹ, bé không may bị suy thai mà nguyên nhân gây nên không phải sản khoa. Bé sinh thiếu tháng, nhẹ cân,… cũng làm tăng nguy cơ gây nhiễm trùng.

  • Bé bị ảnh hưởng bởi mẹ: Nếu mẹ có gặp phải các vấn đề về bệnh phụ khoa, viêm nhiễm đường tình dục, tiểu đường,… đang trong quá trình điều trị hoặc điều trị chưa dứt điểm thì khả năng cao con sẽ bị nhiễm trùng.

Mẹ gặp các vấn đề về sức khỏe trong quá trình mang thai cũng là nguyên nhân khiến bé bị nhiễm trùng

Mẹ gặp các vấn đề về sức khỏe trong quá trình mang thai cũng là nguyên nhân khiến bé bị nhiễm trùng

Các biến chứng nguy hiểm do nhiễm trùng gây ra

Sự nguy hiểm mà nhiễm trùng gây ra cho sức khỏe bé yêu là gì? Chắc hẳn đây là câu hỏi được rất nhiều ông bố, bà mẹ quan tâm. Theo các nghiên cứu và từ thực tế cho thấy rằng, việc nhiễm trùng ở trẻ sơ sinh nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến những hậu quả hết sức nặng nề cho bé. 

Bởi trong giai đoạn này, các cơ quan trong cơ thể của trẻ sơ sinh phát triển rất nhanh, nếu có bất cứ sự gián đoạn nào gây ảnh đều để lại các biến chứng nguy hiểm, khó có thể lường trước được. Không chỉ là sự ảnh hưởng tạm thời, nó còn gây ra nhiều hệ lụy lâu dài bao gồm: khả năng tăng trưởng cả về trí não lẫn hình thể, các vấn đề về tim mạch, hô hấp, giác quan,... Thậm chí có thể dẫn đến tử vong nếu không được thăm khám và điều trị kịp thời.

Nhiễm trùng để lại nhiều biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe bé yêu

Nhiễm trùng để lại nhiều biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe bé yêu

2. Top các bệnh liên quan đến nhiễm trùng thường gặp nhất

Dưới đây là một số bệnh nhiễm trùng mà bé sơ sinh thường gặp phải nhiều nhất hiện nay, các bậc phụ huynh cần hết sức lưu ý để có thể phát hiện và nhờ đến sự phát triển của y học kịp thời.

Viêm màng não

Đây là tình trạng đã có sự viêm nhiễm lớp màng bao quanh não và tủy sống của bé. Căn bệnh này bắt nguồn từ virus, nấm và vi khuẩn, chúng tấn công cơ thể bé trong lúc sinh hoặc có thể do tác động của môi trường sống gây nên. 

Những dấu hiệu nhận biết viêm màng não ở trẻ như: bỏ bú, ngủ nhiều hơn bình thường, xuất hiện nôn mửa kèm theo tình trạng khó thở,…

Nhiễm trùng bẩm sinh

Bệnh lý này được nhận định là bắt nguồn từ cơ thể mẹ truyền qua con trong quá trình mang thai hoặc sinh đẻ. Điều này chứng tỏ cơ thể mẹ đã bị nhiễm các mầm bệnh và gây ảnh hưởng đến bào thai trong bụng. Nguyên nhân chủ yếu gây nên nhiễm trùng bẩm sinh này xuất phát từ HIV, thủy đậu hay rubella,… 

Khi mẹ không may bị nhiễm bệnh trong quá trình mang thai, nhất là thời điểm 3 tháng đầu tiên của thai kỳ thì nguy cơ cao con sinh ra sẽ gặp phải các vấn đề xấu về sức khỏe như: Tim mạch, điếc, thị lực bị suy giảm,…

3. Mách mẹ các cách phòng ngừa nhiễm trùng ở trẻ sơ sinh

Nhìn chung, nhiễm trùng ở trẻ sơ sinh là một trong các bệnh lý có tỷ lệ mắc cao và có mức độ nguy hiểm nghiêm trọng. Tốt hơn hết, việc phòng bệnh là rất cần thiết và cực kỳ quan trọng mà mẹ cần lưu ý. Mẹ có thể tham khảo các cách phòng ngừa sau để giúp bé phát triển toàn diện:

  • Mẹ cần thực hiện tiêm phòng cúm, rubella và thủy đậu trước khi có ý định mang thai.

  • Vệ sinh tay chân sạch sẽ trước và sau khi nấu ăn, đi vệ sinh.

  • Duy trì lối sống quan hệ tình dục an toàn để tránh các bệnh truyền nhiễm.

  • Trong quá trình mang thai, mẹ cần tuân thủ quy định về tiêm chủng, thăm khám định kỳ để có thể kiểm tra, phát hiện và điều trị kịp thời các vấn đề bất thường.

Trong quá trình mang thai mẹ cần tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ để con có sức khỏe tốt khi chào đời

Trong quá trình mang thai mẹ cần tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ để con có sức khỏe tốt khi chào đời

Trên đây là tóm gọn nội dung liên quan đến bệnh nhiễm trùng ở trẻ sơ sinh mà Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC muốn gửi đến quý bạn đọc. Các bậc phụ huynh cần hết sức quan tâm đến sức khỏe bé yêu, nếu nhận thấy có dấu hiệu bất thường, cần đưa bé đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám hoặc gọi điện qua đường dây nóng 1900 56 56 56 để được tư vấn một cách nhanh chóng nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.