Tin tức

Nhiệt miệng thường xuyên là do đâu: Lý giải nguyên nhân chi tiết

Ngày 06/09/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nhiệt miệng là hiện tượng hầu như ai cũng sẽ có đôi lần trải qua. Tuy nhiên, khi tình trạng này thường xuyên tái diễn thì việc ăn uống gặp nhiều khó khăn, sức khỏe bị ảnh hưởng. Vậy nhiệt miệng thường xuyên là do đâu? Những nội dung được chia sẻ ngay đây sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết nguyên nhân gây ra và cách khắc phục tình trạng này.

1. Nhiệt miệng là gì?

Nhiệt miệng là hiện tượng bên trong khoang miệng xuất hiện các vết loét nhỏ, nông, màu trắng hoặc vàng. Những vết loét này thường gây đau, khó chịu khi ăn uống hoặc nói chuyện.

Người bị nhiệt miệng thường có biểu hiện:

- Trong khoang miệng có vết loét nhỏ màu trắng hoặc vàng, viền đỏ.

- Đau rát ở vết loét.

- Có thể sốt nhẹ, sưng hạch cổ hoặc nướu.

Hình ảnh mô tả vết loét do nhiệt miệng

Hình ảnh mô tả vết loét do nhiệt miệng

2. Bị nhiệt miệng thường xuyên là do đâu?

2.1. Thiếu hụt dinh dưỡng

Thiếu hụt dinh dưỡng là nguyên nhân dễ gặp gây ra nhiệt miệng thường xuyên. Đặc biệt, vitamin B12, sắt và axit folic đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của tế bào niêm mạc, hỗ trợ quá trình tái tạo và chữa lành vết thương. Khi các thành phần này bị thiếu hụt sẽ rất dễ sinh ra tình trạng suy yếu và tổn thương niêm mạc miệng. 

2.2. Hệ miễn dịch suy giảm

Hệ miễn dịch chính là hàng rào bảo vệ để các tác nhân bên ngoài khó xâm nhập vào cơ thể. Sự suy giảm của hệ miễn dịch sẽ khiến cơ thể yếu đi và các tác nhân gây hại sẽ có cơ hội tấn công, gây nhiệt miệng.

Bệnh nhân mắc bệnh tự miễn bị rối loạn hệ miễn dịch. Nhiệt miệng thường xuyên là do đâu trong trường hợp này có thể hiểu rằng khi miễn dịch bị rối loạn, cơ thể sẽ tự tấn công tế bào niêm mạc miệng từ đó sinh ra các vết loét miệng.

Ngoài ra, một số loại thuốc ức chế miễn dịch được dùng để điều trị bệnh mạn tính hoặc sau phẫu thuật cấy ghép cũng có thể khiến khả năng tự bảo vệ của cơ thể bị suy giảm, dẫn đến tình trạng nhiệt miệng.

Hệ miễn dịch suy giảm là nguyên nhân dễ gây ra nhiệt miệng

Hệ miễn dịch suy giảm là nguyên nhân dễ gây ra nhiệt miệng

2.3. Căng thẳng tinh thần

Căng thẳng, lo lắng là những yếu tố tâm lý có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và gây nhiệt miệng. Khi thường xuyên trải qua căng thẳng, hệ thần kinh trung ương sẽ kích thích tuyến thượng thận sản xuất hormone cortisol để điều tiết. Nếu cortisol được sản xuất quá mức có thể gây ra tình trạng viêm nhiễm và làm suy yếu hệ miễn dịch, dẫn đến nguy cơ bị nhiệt miệng.

Căng thẳng còn khiến cho thói quen sinh hoạt hàng ngày bị thay đổi như thiếu ngủ, ăn uống kém chất lượng,... tăng nguy cơ mắc bệnh lý tiêu hóa, vấn đề về dạ dày. Đây cũng là lý do dẫn đến nhiệt miệng.

2.4. Thói quen ăn uống

Nhiệt miệng thường xuyên là do đâu còn phải nói đến thói quen ăn quá nhiều đồ chua, cay nóng:

- Thực phẩm cay nóng, đồ chua nếu tiêu thụ với hàm lượng quá mức có thể làm kích ứng niêm mạc miệng, tăng nguy cơ bị loét miệng hoặc tăng mức độ nghiêm trọng của vết loét.

- Axit trong các loại thực phẩm như trái cây họ cam quýt, cà chua,... nếu sử dụng nhiều có thể làm niêm mạc miệng mỏng hơn và dễ bị tổn thương.

- Đồ uống có cồn và cafein có thể làm khô miệng, giảm tiết nước bọt - yếu tố quan trọng giúp bảo vệ niêm mạc miệng khỏi vi khuẩn và tổn thương.

2.5. Tác dụng phụ của thuốc

Một số loại thuốc, đặc biệt là thuốc kháng sinh, thuốc chống viêm không steroid và thuốc hóa trị, có thể gây ra tác dụng phụ là nhiệt miệng. Quá trình sử dụng các loại thuốc này làm rối loạn môi trường hoạt động của vi khuẩn trong khoang miệng, khiến tế bào niêm mạc miệng bị tổn thương.

2.6. Dị ứng, kích ứng

Nhiệt miệng thường xuyên là do đâu còn có thể xuất phát từ phản ứng dị ứng hoặc kích ứng với thực phẩm, thành phần trong kem đánh răng, nước súc miệng. Ngoài ra, việc sản phẩm chăm sóc răng miệng chứa cồn hoặc hóa chất mạnh, khi sử dụng cũng dễ làm cho niêm mạc miệng bị tổn thương và xuất hiện vết loét.

Thăm khám bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán đúng nhiệt miệng thường xuyên là do đâu

Thăm khám bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán đúng nhiệt miệng thường xuyên là do đâu

3. Nhiệt miệng thường xuyên có thể khắc phục bằng cách nào?

Từ những nguyên nhân nhiệt miệng thường xuyên là do đâu được nói đến ở trên thì có thể đưa ra một số biện pháp khắc phục tình trạng này như:

- Bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất cho cơ thể trong đó ưu tiên các thực phẩm giàu vitamin B12, sắt và axit folic.

- Luôn đảm bảo thực hiện đúng khâu vệ sinh răng miệng sạch sẽ để giảm nguy cơ nhiễm khuẩn, tình trạng nhiệt miệng cũng sẽ được phòng ngừa.

- Kiểm soát căng thẳng bằng các phương pháp như yoga, thiền, dành thời gian nghỉ ngơi thư giãn,...

- Tránh tiêu thụ các loại thực phẩm có tính axit cao, đồ cay nóng hoặc các chất kích thích như cà phê, rượu,... Thay vào đó, hãy bổ sung thực phẩm tốt cho niêm mạc miệng như trái cây tươi, rau xanh, sữa chua,...

- Nếu nhiệt miệng là tác dụng phụ của thuốc, hãy hỏi ý kiến bác sĩ để điều chỉnh liều lượng hoặc chuyển sang loại thuốc khác.

- Chọn sử dụng sản phẩm chăm sóc miệng có thành phần lành tính, không chứa cồn hoặc chất hóa học mạnh.

4. Khi nào người bị nhiệt miệng nên khám bác sĩ chuyên khoa?

Người bị nhiệt miệng nên khám bác sĩ chuyên khoa nếu:

- Nhiệt miệng kéo dài hơn 2 tuần mà không lành.

- Đồng thời xuất hiện các tình trạng: sưng hạch cổ, sốt cao, đau nhức nghiêm trọng.

- Có cùng lúc nhiều vết loét trong khoang miệng hoặc tình trạng nhiệt miệng tái phát liên tục.

Hy vọng những nội dung chia sẻ ở trên đã giúp bạn trả lời được nhiệt miệng thường xuyên là do đâu. Nếu bạn gặp phải tình trạng này, đừng ngần ngại đến cơ sở y tế kiểm tra để được chẩn đoán và có phương pháp điều trị hiệu quả nhất.

Quý khách hàng có nhu cầu thăm khám sức khỏe cùng bác sĩ chuyên khoa của Hệ thống Y tế MEDLATEC có thể liên hệ đặt trước lịch khám qua tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.