Tin tức

Nhiệt ở lưỡi: nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả

Ngày 28/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nhiệt ở lưỡi rất thường gặp và đa số là lành tính, tuy nhiên gây đau, xót, ảnh hưởng không ít đến việc ăn uống và sinh hoạt. Các vết nhiệt ở lưỡi có màu đỏ hoặc trắng. Áp dụng những cách điều trị đơn giản mà MEDLATEC chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn khắc phục tình trạng này nhanh chóng.

1. Nhiệt ở lưỡi do nguyên nhân nào gây ra?

Nhiệt ở lưỡi xảy ra khi có tổn thương dạng viêm loét xuất hiện ở niêm mạc lưỡi có màu trắng sữa, xung quanh vết loét là viền màu đỏ. Nhiệt ở lưỡi thường sẽ tự khỏi sau 7 - 10 ngày, song gây tấy đỏ và đau, ảnh hưởng không nhỏ đến việc ăn uống. Số ít trường hợp nhiệt ở lưỡi bị sưng viêm kéo dài và bội nhiễm sẽ cần dùng đến kháng sinh để điều trị.

Nhiệt ở lưỡi là tình trạng tổn thương thường gặp gây đau đớn

Nhiệt ở lưỡi là tình trạng tổn thương thường gặp gây đau đớn

Ngoài cảm giác sưng đau ở lưỡi, nhiệt ở lưỡi còn khiến người bệnh có những triệu chứng khác như: giảm vị giác, khô miệng, khát nước liên tục, tê và ngứa ở lưỡi,… Các triệu chứng sẽ thuyên giảm khi vết loét hết sưng đau và dần thu nhỏ kích thước.

Những nguyên nhân khiến bạn bị nhiệt ở lưỡi bao gồm:

1.1. Cắn hoặc tổn thương ở lưỡi

Cắn hoặc tổn thương sẵn ở lưỡi khiến vết thương có thể bị lở loét, nhiễm trùng do trong môi trường ẩm trong miệng. Đây cũng là nguyên nhân thường gặp gây nhiệt ở lưỡi mà ít bệnh nhân để ý.

1.2. Vệ sinh miệng chưa tốt

Miệng là nơi phát triển của nhiều loại vi khuẩn, trong đó có cả hại khuẩn và lợi khuẩn. Vệ sinh răng miệng không sạch sẽ khiến vi khuẩn gây hại phát triển nhiều hơn gây ra nhiễm khuẩn.

Vệ sinh răng miệng không tốt là nguyên nhân dẫn đến nhiệt lưỡi

Vệ sinh răng miệng không tốt là nguyên nhân dẫn đến nhiệt lưỡi

1.3. Thiếu hụt dinh dưỡng

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, thiếu sắt và Vitamin B12 khiến nhiệt miệng ở lưỡi trở nên nghiêm trọng hơn.

1.4. Thói quen ăn uống không lành mạnh

Ăn quá nhiều thức ăn cay nóng, thức ăn nhiều dầu mỡ khiến gan bị quá tải và cũng gây tổn thương niêm mạc lưỡi.

1.5. Suy giảm chức năng gan

Khả năng khử độc của gan bị suy giảm sẽ khiến độc chất tích tụ trong cơ thể gây ra những vết lở loét ở lưỡi, môi hoặc nhiều vị trí khác trong miệng.

Nhiệt lưỡi là bệnh lành tính sẽ tự khỏi, tuy nhiên cần chú ý nếu vết loét ở lưỡi kéo dài không tự khỏi là dấu hiệu của ung thư miệng hoặc lưỡi. Ung thư lưỡi là bệnh lý phức tạp, ban đầu bệnh gây ít triệu chứng, trong đó có triệu chứng dễ nhầm lẫn với nhiệt ở lưỡi hoặc miệng. Do đó nếu nhiệt ở lưỡi thường xuyên xảy ra, vết loét kéo dài và xuất hiện nhiều thì cần đi kiểm tra.

2. Cách khắc phục nhiệt ở lưỡi tại nhà đơn giản

Để giảm triệu chứng đau đớn và giảm thời gian tiến triển bệnh, hãy áp dụng những cách điều trị nhiệt ở lưỡi dưới đây:

2.1. Dùng gel điều trị nhiệt miệng

Trên thị trường hiện bán nhiều loại gel bôi tại chỗ có tác dụng chống viêm có tác dụng rút ngắn thời gian hồi phục vết loét và giảm đau do nhiệt miệng. Tuy nhiên, cần lưu ý khi sử dụng cho trẻ nhỏ, thuốc bôi tại chỗ có thể ảnh hưởng đến men răng đang phát triển của trẻ.

2.2. Vệ sinh răng miệng sạch sẽ

Nhiều người bị nhiệt ở lưỡi do đau đớn nên lười vệ sinh răng miệng hơn, song thời điểm này cần đặc biệt chú ý đánh răng hàng ngày cùng với súc miệng để loại bỏ vi khuẩn gây hại. Khi đó, vết viêm loét ở lưỡi cũng nhanh khỏi hơn.

2.3. Súc miệng

Bên cạnh đánh răng thì súc miệng bằng nước muối sinh lý hoặc dung dịch nha khoa là cách vệ sinh tốt để tiêu diệt, ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn. Hơn nữa, nước muối còn giúp làm khô vết loét, giảm sưng và giảm đau hiệu quả.

Súc miệng nước muối giúp sát khuẩn, giảm sưng đau do nhiệt ở lưỡi

Súc miệng nước muối giúp sát khuẩn, giảm sưng đau do nhiệt ở lưỡi

2.4. Chế độ ăn uống lành mạnh

Khi bị nhiệt ở lưỡi, vấn đề ăn uống trở nên khó khăn hơn, lựa chọn các thực phẩm tốt giúp bạn dễ ăn hơn và tránh bệnh kéo dài. Vậy nên chọn những thực phẩm nào khi bị nhiệt ở lưỡi?

Các loại đậu: như đậu đen, đậu xanh có tính mát, giúp thanh nhiệt, chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe và giảm nhanh triệu chứng nhiệt miệng.

Bột sắn dây tinh chế: Chứa nhiều Vitamin và khoáng chất tốt, giúp làm mát cơ thể và làm dịu cơn đau do viêm loét ở lưỡi gây ra. Uống bột sắn dây là bài thuốc trị nhiệt miệng, nóng trong được ông cha ta áp dụng từ rất lâu đến nay.

Các loại rau xanh: cung cấp Vitamin, khoáng chất có tác dụng đẩy nhanh quá trình làm lành tổn thương, làm mát cơ thể. Ăn nhiều rau xanh mỗi ngày giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, đẩy lùi tình trạng nhiệt miệng, nhiệt lưỡi.

Mật ong: Mật ong có tính sát khuẩn tự nhiên rất tốt trong các loại bệnh viêm loét, tổn thương tiến triển. Sử dụng mật ong bôi vào vết loét dưới lưỡi là bài thuốc dân gian giúp giảm sưng đau hiệu quả.

3. Những thực phẩm nào nên tránh khi bị nhiệt ở lưỡi?

Để không gây kích thích khiến vết viêm loét ở lưỡi gây đau nhức và lan rộng hơn, bạn nên tránh các loại thực phẩm sau:

3.1. Trái cây chứa nhiều acid

Các loại trái cây họ cam quýt, chanh, bưởi,… chứa nhiều acid và có vị chua sẽ khiến vết loét ở lưỡi nặng hơn. Do đó, nên hạn chế ăn những trái cây này khi đang bị loét ở lưỡi.

3.2. Cà phê

Cà phê chứa acid salicylic dễ gây kích ứng mô nhạy cảm trong miệng, đặc biệt khu vực vết viêm loét ở lưỡi. Nên hạn chế cà phê nếu bạn thường xuyên bị nhiệt miệng, nhiệt lưỡi.

Cà phê là thức uống không tốt có thể gây ra nhiệt lưỡi thường xuyên

Cà phê là thức uống không tốt có thể gây ra nhiệt lưỡi thường xuyên

3.3. Thức ăn cay nóng

Thực phẩm cay chứa các thành phần dễ gây kích ứng kết hợp với nhiệt độ cao sẽ khiến vết loét nặng hơn, sưng đau và lâu lành hơn.

Nếu những cách điều trị tại nhà trên không hiệu quả hoặc nhiệt ở lưỡi kéo dài, tái phát nhiều lần thì người bệnh nên tìm đến sự trợ giúp của các loại thuốc để nhanh khỏi hơn. Cần cẩn thận với dấu hiệu của ung thư lưỡi bị nhầm lẫn với nhiệt ở miệng, nếu xuất hiện các dấu hiệu bất thường như sưng lưỡi, nổi u cục, lưỡi thiếu linh hoạt,… thì nên đi khám và kiểm tra sớm. Trường hợp ung thư lưỡi sẽ cần điều trị tích cực để kiểm soát sự phát triển của khối u.

Nếu cần tư vấn thêm, liên hệ 1900 56 56 56 để được hỗ trợ từ các chuyên gia của MEDLATEC.

Để được tư vấn trực tiếp cùng bác sĩ và hiểu rõ tình trạng răng - miệng của mình, Quý khách hàng cũng có thể liên hệ ngay đội ngũ tiến sĩ, bác sĩ trên 15 năm kinh nghiệm của Hệ thống nha khoa MedDental - Medlatec tại:

- Tổng đài: 1900 4000 66 | Đường dây nóng: 0985 01 8688 (Gọi điện - Zalo)

- Website: meddental.vn 

- Địa chỉ cơ sở:

  •  Cơ sở 1: 87 Bùi Thị Xuân, Hai Bà Trưng, Hà Nội
  •  Cơ sở 2: 03 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội
  •  Cơ sở 3: 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội
  •  Cơ sở 4: 42-44-66 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội
  •  Cơ sở 5: 31 Ngõ 23 Lê Văn Lương, Thanh Xuân, Hà Nội

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.