Tin tức

Nhu cầu sinh lý là gì và sẽ thay đổi như thế nào theo thời gian?

Ngày 12/11/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nhu cầu sinh lý là nhu cầu hết sức bình thường nhưng đây cũng là yếu tố quan trọng có tác động đến sức khỏe và hạnh phúc của mỗi người. Vậy nhu cầu sinh lý là gì và nhu cầu sinh lý sẽ thay đổi như thế nào theo năm tháng?

1. Nhu cầu sinh lý là gì?

Nhu cầu sinh lý là gì” là thắc mắc của rất nhiều người và tưởng chừng như là một câu hỏi đơn giản. Tuy nhiên, cho đến nay, các nhà nhà khoa học vẫn đang tiếp tục nghiên cứu để tìm ra câu trả lời chính xác và đầy đủ nhất. Những gì tạo nên nhu cầu sinh lý và làm sao để đo lường chính xác nhu cầu sinh lý của nam giới và phụ nữ vẫn là những thắc mắc gây ra nhiều cuộc tranh luận chưa có hồi kết. 

Vẫn biết rằng, nội tiết tố chính là yếu tố rất quan trọng với nhu cầu sinh lý của mỗi người nhưng ham muốn tình dục cũng do rất nhiều yếu tố khác kết hợp và tạo ra, chẳng hạn như yếu tố sức khỏe thể chất, tâm lý, xã hội,...

2. Nhu cầu sinh lý thay đổi như thế nào nào thời gian?

2.1. Ở độ tuổi 20 

- Nam giới: Ở độ tuổi này, hàm lượng testosterone của nam giới khá cao. Đây là loại hormone giúp tăng hưng phấn tình dục, do đó nhu cầu sinh lý của nam giới ở tuổi 20 là khá cao. Tuy nhiên, ở độ tuổi này, các chàng trai lại có những lo lắng về việc thiếu kinh nghiệm trong những vấn đề về tình dục và điều này có thể ảnh hưởng đến nhu cầu sinh lý, thậm chí còn có thể gây rối loạn cương dương hay nhiều vấn đề sức khỏe khác. 

Nam giới hay mất tự tin vì thiếu kinh nghiệm về “chuyện ấy” ở độ tuổi 20

Nam giới hay mất tự tin vì thiếu kinh nghiệm về “chuyện ấy” ở độ tuổi 20

- Nữ giới: Phụ nữ rất khỏe mạnh, xinh đẹp và quyến rũ và nhu cầu sinh lý ở độ tuổi này cũng khá cao. Đây cũng là độ tuổi sinh đẻ, những cơ quan chức năng sinh sản ở chị em hoạt động rất mạnh mẽ. Do đó, nhu cầu sinh lý cũng rất mãnh liệt.

Bên cạnh đó, sự thay đổi nội tiết tố trong chu kỳ kinh nguyệt cũng là yếu tố tác động đến nhu cầu sinh lý của bạn. Thời điểm rụng trứng, nồng độ testosterone và estrogen ở nữ giới sẽ tăng cao và khiến cho tâm trạng của bạn trở nên hưng phấn hơn và nhu cầu sinh lý sẽ cao hơn. Sau đó, nồng độ testosterone và estrogen giảm xuống thì nhu cầu sinh lý của chị em cũng sẽ giảm theo. 

Ngoài ra, một số trường hợp uống thuốc tránh thai có thể dẫn đến tình trạng giảm ham muốn và khô âm đạo. Tuy nhiên, những trường hợp này không phổ biến. Nếu xảy ra triệu chứng giảm ham muốn ở tuổi 20, bạn hãy đi khám sớm để biết rõ nguyên nhân và điều trị kịp thời. 

2.2. Giai đoạn 30 – 40 tuổi

- Nam giới: Mặc dù sau tuổi 35, nồng độ testosterone của nam giới bắt đầu suy giảm nhưng đây vẫn là giai đoạn mà nam giới có nhu cầu tình dục mạnh mẽ. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, những áp lực trong công việc hay những căng thẳng trong gia đình và nhiều mối quan hệ khác cũng có thể làm giảm ham muốn tình dục ở phái mạnh. 

- Nữ giới: Ở giai đoạn 30 tuổi, nếu ham muốn tình dục của chị em bị suy giảm thì có thể là do suy giảm nồng độ testosterone, căng thẳng trong công việc, thay đổi nội tiết tố trong chu kỳ kinh nguyệt, khả năng sinh sản bắt đầu giảm đi,...

Ở độ tuổi 40 trở lên, chị em có những thay đổi đáng kể về nội tiết tố. Lúc này, buồng trứng bắt đầu giảm sản xuất estrogen và sẽ giảm dần đến độ tuổi mãn kinh và hết kinh. Khi đó, một số chất bôi trơn âm đạo tự nhiên sẽ mất đi làm giảm ham muốn tình dục và thay đổi cảm giác khi quan hệ

2.3. Phụ nữ đang có thai hay cho con bú

Khi mang thai và cho con bú, cơ thể và nội tiết tố nữ sẽ thay đổi rất nhiều nhưng sự thay đổi của mỗi người là khác nhau. Thông thường, chị em sẽ tăng ham muốn trong giai đoạn đầu mang thai. Tuy nhiên, những lo lắng như quan hệ có ảnh hưởng đến thai nhi không, nên quan hệ như thế nào,... cũng có thể làm giảm ham muốn ở chị em. 

Phụ nữ đang cho con bú cũng thường không mặn mà với chuyện chăn gối

Phụ nữ đang cho con bú cũng thường không mặn mà với chuyện chăn gối

Đối với các bà mẹ bỉm sữa, thời gian nuôi con, chăm sóc con và nhiều lo lắng khác trong cuộc sống cũng có thể ảnh hưởng và làm giảm nhu cầu sinh lý của chị em. 

2.4. Giai đoạn từ 50 tuổi trở lên

- Đàn ông: Nếu không có vấn đề về sức khỏe, nam giới vẫn có thể tiếp tục tận hưởng những thăng hoa trong đời sống tình dục. 

- Phụ nữ: Lúc này, nồng độ estrogen giảm, chị em có thể phải đối mặt với tình trạng khô âm đạo và không còn mặn mà với “chuyện ấy”. Giai đoạn 50 tuổi trở lên hay còn gọi là thời kỳ mãn kinh, phụ nữ còn có thể phải đối mặt với nhiều vấn đề khác như thay đổi tâm lý, hay bị bốc hỏa, khó ngủ và dễ tăng cân,...

3. Nhu cầu sinh lý cao là nghiện tình dục?

Trên thực tế, nhiều người có nhu cầu sinh lý cao hơn hẳn những người khác. Tuy nhiên, nguyên nhân chưa hẳn là do chứng nghiện tình dục. Nhu cầu sinh lý là vấn đề bình thường, là hoạt động lành mạnh của con người và bạn có thể tận hưởng điều đó. 

Chất lượng tình dục quan trọng hơn tần suất quan hệ

Chất lượng tình dục quan trọng hơn tần suất quan hệ

Không thể khẳng định bạn quan hệ bao nhiêu là đủ vì điều này phụ thuộc vào nhu cầu của mỗi người. Một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến nhu cầu tình dục như tuổi tác, lối sống, sức khỏe thể chất, thói quen sinh hoạt và chất lượng của mối quan hệ.

Bạn nên đi khám nếu xuất hiện những bất thường về nhu cầu sinh lý

Bạn nên đi khám nếu xuất hiện những bất thường về nhu cầu sinh lý

Hơn nữa, nhu cầu sinh lý cũng là cảm giác rất thất thường, nó có thể trỗi dậy ở những thời điểm khác nhau và trong độ tuổi khác nhau. Tình dục không quan trọng về số lượng mà quan trọng về chất lượng và sự chia sẻ, hòa hợp giữa hai bên. Nếu bạn có nhu cầu sinh lý cao, hãy chia sẻ với người bạn đời của mình để điều tiết lại tần suất và nhu cầu hợp lý để thăng hoa trong tình yêu và góp phần giữ gìn hạnh phúc gia đình. 

Nếu có những vấn đề bất thường về nhu cầu sinh lý, bạn không nên e ngại mà hãy gặp các bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và điều trị. Bên cạnh đó, hãy thường xuyên tập luyện, thực hiện những công việc mình yêu thích,... để tăng cường sức khỏe và giải tỏa căng thẳng hiệu quả hơn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.